ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดย超 房 ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
2
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่ นแปลงไป ประวตศาสตร์ซ ้ารอยไม่มีจริง เพราะ ถึงเหตุการณ์ท เกดขึนจะคล้ายกบในอดีตแต่ บริบทของสถานการณ์ บุคคลกไ็ ม เหมอนเดม
3
ซองจดหมายส่วน พระองค์ ร.5
ซองจดหมายส่วน พระองค์ ร.5
4
ฉบบั แรก แห่งราชอาณาจักรไทย
ิ ภาพพระบาทสมเดจ็ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ภาพพระราชพธิ ีฉลองสิร ราชสมบัติครบ 60 ปี (รัชกาลที่ 7) พระราชทานรัฐธรรมนูญ ฉบบั แรก แห่งราชอาณาจักรไทย
5
ภาพน าท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2485
ภาพพระบาทสมเด็จพระ จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จประพาสรัสเซีย ภาพน าท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2485
6
ี พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส
ภาพวาดแสดงสงคราม ภาพวาดแสดงเหตุการณ์คณะราชทูตไทย น าโดยออกญาโกษาธิบดี (ปาน) เข้าเฝ้ า ยุทธหัตถ ี พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส
7
ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนตามลาดบั ดงนี
ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนตามลาดบั ดงนี ขันตอนท้ ี่ 1 การกาหนดหัวเรองทื่ จะศึกษา เลอกหัวข้อ หรอประเดื นทางประวตศาสตร์ทสนใจ โดย อาศัยความรู้จากการอ่าน หรอื ค้นคว้า และความสนใจอยากรู้ ก จะทาให้เกดควากระตอรือร้นในการศึกษาอย่างจริงจัง การกา หนดหัวเร่ือง จะศกึ ษาเร่ิมจากเหตกุ ารณ์ทมี่ ีความส าคญ ทมผลต่อการเปลยนแปลงทางสังคม การเมือง เศรษฐกจ
8
ขั้นตอนที่ 2 การรวบรวมหลกฐาน
หลกฐานที่เป็ นลายลกษณ์อกษร เป็ นหลกฐานที่ส าคญ โดยเฉพาะในช้ันต้น หรือปฐมภูมิ รองลงมาคอื หลกั ฐานทุตยภูม โดยผู้ศึกษาจะต้องรวบรวมหลกั ฐานส าคญั และศึกษาให้มาก
9
ขั้นตอนที่ 3 การประเมนิ คุณค่าของหลกั ฐาน
หลงจากทรวบรวมหลกฐานทางประวตศาสตร์ช้ันต้น, ช้ัน รอง จะต้องมการวเคราะห์ และประเมนค่าว่าหลกฐานช้ันต้นใด น่าเชื่อถือ ไม่ใช่ของปลอม มคี วามถูกต้องเทยี่ งตรง ถ้าเป็ น หลกั ฐานช้ันรองจะวเิ คราะห์ว่า ใครเป็ นผู้เขยี น มคี ุณสมบัตใิ น การเขยนเพยงใด ขั้นตอนนีม้ ความส าคญมาก ถ้าเกดความ ผดิ พลาด จะทา ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง
10
ขั้นตอนที่ 4 การวเิ คราะห์ สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ข้อมูล
การวเคราะห์ ช่วยท าให้ประเดนต่าง ๆ ได้รับการแยกแยะ ส่วนการสังเคราะห์จะเป็ นการรวมประเดน็ แล้วน าเคราะห์มูลมา วเิ คราะห์ให้ได้ประเดน็ ใหม่ แล้วน ามาจัดเป็ นหมวดหมู่ให้ตรง กบั เรื่องทศี่ ึกษา จัดให้เป็ นระบบ เห็นความสัมพนั ธ์ของข้อมูล โดยให้ความส าคญกบเวลาว่าเวลาใดมากก่อนหลง
11
ข้นั ตอนสุดท้าย ข้นั ตอนการเรียบเรียง / น าเสนอ
เป็ นข้นั ตอนทสี่ าคญั ทสี่ ุด ผู้ศึกษาจะต้องน าข้อมูลต่าง ๆ ท ได้ มาเรียบเรยงี ให้ชดเจนตรงประเดั น็ มการวเคราะห์ น าเสนอ ความรู้ทไี่ ด้จากการศึกษา โดยภาษาทเี่ ข้าใจง่าย ชดั เจน มกี าร อ้างองิ ทไี่ ปทมี่ าของข้อมูล โดยใช้เชงิ อรรถ และบรรณานกุ รม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.