ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
Information systems; Organizations; Management; Strategy
ฝึกคำนวณค่าโทรศัพท์มือถือ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ความหมายของการวางแผน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์
MARKET PLANNING DECISION
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
Analyzing The Business Case
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
วันนี้จัดที่นั่งใหม่เรียงดังนี้ แถวที่ 1 ลำดับที่ 61-72,73 แถวที่ 1 ลำดับที่ 61-72,73 แถวที่ 2 ลำดับที่ 49-60,74 แถวที่ 2 ลำดับที่ 49-60,74 แถวที่ 3 ลำดับที่
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
การบริหารการผลิต 14 มิถุนายน 2556.
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การจัดการ (Management)
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
กลยุทธ์การตลาดและการบริหารการขาย
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
บทที่ 2 การวิเคราะห์การตัดสินใจ : แผนภูมิเพื่อการตัดสินใจ
ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ : 2. ระบบย่อยในการจัดการตัวแบบ
บทที่ 2 ทฤษฎีการตัดสินใจ (Decision Theory)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต 19 มิถุนายน 2555

การตัดสินใจ เรื่องที่ต้องตัดสินใจ ขอบเขตเนื้อหาวิชานี้ Service and Product design Quality Process and Capacity design Location Layout design Human resource and job design Production Planning Inventory management Scheduling Maintenance Strategic choice Design operative system Planning and control operative system

Decision Analysis กระบวนการตัดสินใจ ระบุปัญหา ประเมินทางเลือก คือชุดของการตัดสินใจเชิงปริมาณ ในสถานะที่มีความไม่แน่นอน กระบวนการตัดสินใจ ระบุปัญหา ประเมินทางเลือก กำหนดวัตถุประสงค์ เลือกทางเลือกที่ดีที่สุด หาทางเลือก นำทางเลือกไปปฎิบัติ

Schematic Physical mathematical ตัวแบบจำลอง Schematic Physical mathematical การสร้างตัวแบบ ความสมบูรณ์ นำไปประยุกต์ใช้ ปัญหาที่เกิดขึ้น ตัวแบบสะท้อนปัญหา? ศึกษาพฤติกรรม เพียงพอไหม ตัวแบบจำลอง จัดระเบียบ วิเคราะห์ข้อมูลจากตัวแบบ นำไปปฎิบัติ สร้างตัวแบบ นำตัวแบบไปใช้และ แทนสภาพจริง เก็บข้อมูลเพิ่มเติม

ตัวแบบจำลอง ใช้แทนสภาพจริงใกล้เคียงที่สุด เพื่อนำไปตัดสินใจ ตัวแบบจำลองมีหลายแบบ Arithmatic Physical Schematic diagram

สภาพแวดล้อม ไม่ซับซ้อน ซับซ้อน แน่นอน ปานกลาง ปานกลาง ไม่แน่นอน ไม่ค่อย เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลง

Decision making Criteria Under Uncertainty Maximax criterion choose decision with the maximum of the maximum payoffs Maximin criterion choose decision with the maximum of the minimum payoffs Minimax regret criterion choose decision with the minimum of the maximum regrets for each alternative C2 Supp - 6

Decisionmaking Under Uncertainty Example States Of Nature ตลาดดี ตลาดไม่ดี Decision Competitive Conditions Competitive Conditions Expand $ 800,000 $ 500,000 ไม่ทำอะไร 1,300,000 -150,000 ขายกิจการ 320,000 320,000 C2 Supp - 8

Russell/Taylor Oper Mgt 3/e Maximax Solution ขยาย $800,000 ไม่ทำอะไร 1,300,000 -- Maximum ขายกิจการ 320,000 Decision: ไม่ทำอะไร © 2000 by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 9

Russell/Taylor Oper Mgt 3/e Maximin Solution ขยาย $500,000 -- Maximum ไม่ทำอะไร -150,000 ขายกิจการ 320,000 Decision: ขยาย © 2000 by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 10

Sequential Decision Trees A graphical method for analyzing decision situations that require a sequence of decisions over time Decision tree consists of Square nodes - indicating decision points Circles nodes - indicating states of nature Arcs - connecting nodes © 2000 by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 19

Russell/Taylor Oper Mgt 3/e Decision Tree Example $2,000,000 0.60 Market growth 2 0.40 No market growth $225,000 Market growth $3,000,000 Expand (-$800,000) Expand (-$800,000) 0.80 6 $700,000 0.20 1 4 Market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land Purchase Land (-$200,000) 0.60 Market growth $2,300,000 3 0.40 Warehouse (-$600,000) 0.30 7 $1,000,000 0.70 5 No market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land $210,000 © 2000 by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 20

Russell/Taylor Oper Mgt 3/e Evaluations At Nodes Compute EV at nodes 6 & 7 EV(node 6) = 0.80($3,000,000) + 0.20($700,000) = $2,540,000 EV(node 6) = 0.30($2,300,000) + 0.70($1,000,000) = $1,390,000 Expected values written above nodes 6 & 7 Decision at node 4 is between $2,540,000 for Expand and $450,000 for Sell land Choose Expand Repeat expected value calculations and decisions at remaining nodes © 2000by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 21

Decision Tree Solution $1,290,000 $2,000,000 0.60 Market growth 2 0.40 No market growth $225,000 Market growth $3,000,000 Expand (-$800,000) $2,540,000 Expand (-$800,000) 0.80 $1,740,000 6 $700,000 0.20 1 4 $1,160,000 Market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land Purchase Land (-$200,000) 0.60 Market growth $2,300,000 $1,390,000 3 0.40 Warehouse (-$600,000) 0.30 $790,000 7 $1,360,000 $1,000,000 0.70 5 No market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land $210,000 © 2000 by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 22

Decision Matrix Decision Trees ใช้ได้กับทุกสถานะ ใช้กับสถานะที่มีความเสี่ยง แก้ปัญหาที่ไม่ซับซ้อน แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ ตัดสินใจได้หลายขั้นตอน

กลยุทธ์กระบวนการผลิต การบริหารการผลิต ระบบการผลิต ผู้บริหาร การผลิต สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี ซับซ้อน ไม่ซับซ้อน เปลี่ยนเร็ว ไม่แน่นอน ปานกลาง เปลี่ยนช้า ปานกลาง แน่นอน กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ รู้เรา รู้เขา เดิม ใหม่ เป้าหมายการผลิต กลยุทธ์ แข่งขันได้ ถูก เร็ว ดี หลากหลาย พนักงาน ขวัญกำลังใจ ความปลอดภัย สังคม จริยธรรม สิ่งแวดล้อม พัฒนา สินค้า เดิม Me-too ตลาด สินค้า/บริการ ขยาย ตลาด ใหม่ นวัตกรรม กลยุทธ์กระบวนการผลิต การบริหารการผลิต ระบบการผลิต ผู้บริหาร การผลิต ตัดสินใจ วางแผน ดำเนินการ ควบคุม การเลือกเชิงกลยุทธ์ ตัวแบบ แผนภาพ กายภาพ คณิตศาสตร์ เครื่องมือ Decision matrix Decision tree การออกแบบระบบการผลิต การวางแผนและควบคุมระบบการผลิต