สนุกกับ Activity ใน Android

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสื่อสารผ่าน Application
Advertisements

โครงสร้างของภาษา C ในโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษา C ทุกโปรแกรมจะมีโครงสร้างการพัฒนาไม่แตกต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย 6 ส่วนหลัก ๆ โดยที่แต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน.
Process Synchronization
กระบวนการ (Process).
การใช้งานเมนูคำสั่งของ Microsoft Excel 2003
Program for sending SMS to group of mobiles via Web Service (Final) คณะผู้พัฒนา นางสาวลออศรี ใจชื่น รหัส นางสาวศิริรัตน์ บุตรดี รหัส
Chapter VI : การบันทึกข้อมูลผ่านเว็บเพจ
Chapter VII : การแก้ไขข้อมูล
สถาปัตยกรรม ActiveX Data Object (ADO)
การบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อการเรียนการสอน
บทที่ 5 การทำงานแบบวนซ้ำ
รูปแบบโครงสร้างภาษาซี
วิชา การเขียนโปรแกรมบนเว็บ (Web-based Programming)
วิชา การเขียนโปรแกรมบนเว็บ (Web-based Programming)
องค์ประกอบพื้นฐาน ของโปรแกรม Visual Basic
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
จดหมายเวียน (Mail Merge)
The automated web application testing (AWAT) system
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
Use Case Diagram.
Selected Topics in IT (Java)
การติดตั้งโปรแกรมเพื่อจัดการร้านค้าออนไลน์
Network programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
การสืบทอด (Inheritance)
การใช้สมอง #2 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
ระบบปฏิบัติการ ผู้สอน ผศ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร chandra. ac
Google Application โดย บรรพต พิจิตรกำเนิด
โปรแกรม Microsoft Access
ภาษาที่ใช้ในการเขียนเว็บไซต์
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
บทที่ 4 Method (1).
Introduction to ASP.NET
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
รู้จักและใช้งาน Applet
เริ่มต้นเขียนโปรแกรม Java
การออกแบบสถาปัตยกรรมแอปพลิเคชั่น
Memory Management ในยุคก่อน
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
เครื่องมือในการพัฒนา Android App
พื้นฐานการรับค่า จากผู้ใช้งานด้วย EDITTEXT ง การเขียนโปรแกรมบนระบบไร้ สาย.
การสร้างเหตุการณ์ click ให้กับปุ่มกด Button
โปรแกรมภาษาจาวาเบื้องต้น Basic Java Programming 3(2-2-5)
ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส (Class Relationship)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Access
การพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
Bupa active : Member log in. ในหน้าแรก ระบบจะแสดงแถบต่าง ๆ ที่ เกี่ยวข้องกับข้อมูลของท่านโดยสามารถ เลือกตรวจสอบข้อมูลได้ตามต้องการ ทั้งนี้ ในตัวอย่างเราจะเลือก.
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
เรื่อง ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 Deadlock Your company slogan.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
Computer Programming for Engineers
Object-Oriented Programming
การเข้าใช้ Speexx ครั้งแรก Foundation English II
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
สวัสดีตัวเอง >// //< ว่าไง จ๊ะ ยินดีต้อนรับสู่ โปรแกรม Vonage.
Symbol & Instance.
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๑ การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ ประกอบงาน การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ประกอบ งาน มีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่ กับ.
Java for Android Mobile Application Developers
การบริหารจัดการ PDCA cycle
บทที่ 5 เทคนิคการสร้างแอพพลิเคชัน
เฉลิมชัย ประเทืองรัตน์ อาจารย์ประจำหมวด คอมพิวเตอร์ วุฒิทางการศึกษา วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
คอนสตรัคเตอร์ (Constructor)
Happiness chat Android Application.
สื่อการสอนการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML
Network programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สนุกกับ Activity ใน Android ผศ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร

Activity คืออะไร เป็น “หน่วย” ทำงานของ Android ในความเป็นจริง มันเป็น คลาส อันหนึ่ง (android.app.Activity) Activity เป็น “ตัวแทน” ของ “หน้าต่าง” ในระบบ Android (เหมือนกับ Form ใน VB) แต่ละ Activity จะเป็นสิ่งที่ติดต่อกับผู้ใช้ เช่น หมุนโทรศัพท์, ถ่ายรูป, ส่งอีเมล์ ใน Application อาจมีหลาย Activity แต่จะต้องมี Activity ๑ อัน เป็น main activity

Activity (ต่อ) ส่วน Graphic ของ Activity จะกำหนดไว้ในไฟล์ XML ที่อยู่ภายในโฟลเดอร์ res การประกาศ Activity ในไฟล์ manifest ในส่วน Application จะใช้คลาสของ Java ในการ ทำงาน

การใช้ Intent Filter ในแท็ก <activity> สามารถเพิ่มแท็ก <intent-filter> เข้าไปได้ หน้าที่ของ Intent Filter คือ บอกว่า แอพพลิเคชั่น อื่นจะ ติดต่อกับ Activity นี้ได้อย่างไร ตัวอย่าง

การเริ่มต้นการทำงานของ Activity เมธอด startActivity() ใช้ในการ เริ่ม การทำงานของ Activity การใช้งานเมธอดนี้จะต้องส่ง Intent ไปพร้อมกันด้วย Intent คือหน่วย (คลาส) ที่ทำงานเกี่ยวกับ “การ ติดต่อสื่อสาร” ภายใน Android ตัวอย่าง สมมติว่าจะเรียก SignInActivity ให้ทำงาน

เทคนิค การเรียก Activity ให้ทำงาน ไม่จำเป็นต้องสร้างเองเท่านั้น เราสามารถเรียกจาก Activity ที่อยู่ในระบบของ Android ได้เช่นกัน ตัวอย่าง การเปิด Activity เพื่อส่งอีเมล์

การเรียก Activity ให้ทำงานโดยรับค่ากลับ เช่นต้องการเปิด Contact เพื่อให้ผู้ใช้เลือกรายชื่อ สามารถเรียก Activity ที่ทำงานด้าน Contact ให้ทำงาน และรอรับค่ากลับมา ดังเช่น... (หน้าถัดไป)

การสิ้นสุดการทำงานของ Activity เนื่องจาก Android มีระบบจัดการ ด้วยการใช้ Event สิ้นสุดการทำงานของ Activity นั้นๆ ใช้ finish() สิ้นสุดการทำงานของ Activity อื่น ใช้ finishActivity()

จัดการ Event ด้วย Life Cycle ของ Activity

ทดสอบ Event ด้วยการ เขียนโปรแกรม เขียนโปรแกรมเพิ่มแทรกลงไปใน Main Activity ดังนี้

การจัดเก็บข้อมูลก่อนการสิ้นสุด Activity การทำงานของ Activity จะเกี่ยวข้องกับ “หน่วยความจำ” หากอยู่ในสถานะ Stop อาจจะเข้าสู่สถานะ onSaveInstanceState เพื่อทำการ “จัดเก็บ” ข้อมูลที่สำคัญ เมื่อมีการเปิด Activity ให้ทำงานอีกครั้ง จะมีการเรียกเมธอด onRestoreInstanceState() และสามารถดึงข้อมูลที่ จัดเก็บไว้กลับคืนมาได้

การทำงาน

ทดสอบการทำงาน พิมพ์ลงไปใน Main Activity ทำการทดสอบโดยเปิดและเปิด App อื่นไปเรื่อยๆ และเปิด App เดิมย้อนกลับมา

เล่นกับ Layout การใช้ Layout ใช้กับ Activity หรือ App widget ใช้ไฟล์ XML (แนะนำ) สร้างใน App โดยตรง (ไม่แนะนำ) ใน Eclipse สามารถใช้ กราฟิก กับ XML ได้ ไม่ต้องเขียน เป็น text โดยตรง แต่เรียนรู้ไว้ก็ดี Layout ส่วนใหญ่จะใช้ร่วมกับ View

ตัวอย่าง

การเรียกใช้ใน App เราสามารถเรียกใช้ Layout ได้จากใน App ดังนี้ เมื่อเรียกแล้ว ก็สามารถเรียก method ของ Button ได้ เช่น setOnClickListener() เป็นต้น

โครงสร้างของ Layout

ประเภทของ Layout