สื่อการสอน : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบงานห้องสมุด (3) รองศาสตราจารย์ปัญญา สุขแสน panya@mail.riu.ac.th
โครงสร้างการบริหารงานสำนักวิทยบริการ อธิการบดี หรือ รองอธิการบดีที่มอบหมาย ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ คณะกรรมการประจำ สำนักวิทยบริการ รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ
ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ ฝ่ายเลขานุการ ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ ฝ่ายบริการสารนิเทศ ฝ่ายสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง ฝ่ายบริการสารนิเทศพิเศษ ฝ่ายวิทยพัฒนา ฝ่ายเทคโนโลยีสารนิเทศ ฝ่ายบริการสื่อโสตทัศนวัสดุ
การปรับปรุงห้องสมุดไปสู่ความเป็นเลิศ อาศัย บุคคลที่ปฏิบัติงานในห้องสมุด มีฐานะเป็นผู้ให้บริการ งานบริการจึงเป็นหัวใจของห้องสมุด เป็นเสน่ห์ที่ให้ผู้ใช้บริการประทับใจ พึงพอใจ
ลักษณะของผู้ให้บริการที่พึงประสงค์ บริการด้วยความยิ้มแย้ม แจ่มใส และความเข้าใจ (Smiling & Empathy) บริการสนองตอบด้วยความรวดเร็ว (Early response) บริการพร้อม ๆ กันไปกับการให้เกียรติ (Respecful) บริการด้วยความเต็มใจ (Voluntariness manner)
บริการเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของตนเองและหน่วยงาน (Image enhancing) บริการด้วยมายาทที่ดี (Courtesy) บริการด้วยความกระตือรือร้อน (Enthusiasm)
คุณสมบัติของผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ที่มีความไวต่อความต้องการของผู้รับบริการ (Sensitive to customer’s needs) เป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้อน (Enthusiasm) เป็นผู้ที่น่าเชื่อถือได้ (Reliability)
เป็นผู้ที่มีความกระฉับกระเฉง (Vigorous) เป็นผู้ให้ข่าวสารข้อมูล (Information) เป็นผู้มีความห่วงใยอาทรผู้อื่น (Concerned) เป็นผู้ที่มีความเข้าใจผู้อื่น (Empathy) เป็นผู้ที่มีความยิ้มแย้มแจ่มใน (Smiles)
กิจกรรมที่ 1 : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ศึกษา ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ศึกษา - Flow chart ระบบงานที่มอบหมายใน http://library.riu.ac.th
- กิจกรรมในแต่ละแผนกงาน - กิจกรรมในแต่ละแผนกงาน - งานโสตทัศนวัสดุ / เครือข่าย / บริการ - งานเทคโนโลยีสารสนเทศ / เครือข่าย - งานบริการยืม - คืน - การจัดชั้น - งานเทคนิค / ฐานข้อมูลของวัสดุห้องสมุด - งานพัฒนาทรัพยากร และการสร้างซ่อมบำรุง - งานวารสารหนังสือพิมพ์ / บริการ
กิจกรรมที่ 2 : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ศึกษา ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ศึกษา - http://library.riu.ac.th โดยละเอียด นอกจากรายละเอียดที่ได้จาก Website ดังกล่าวแล้ว ให้ตอบปัญหาดังนี้ - ประโยชน์ในทางวิชาการในแต่ละหัวข้อที่ได้จาก Website ดังกล่าว
กิจกรรมที่ 3 : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ศึกษา Website ดังนี้ - สำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฏ (5 แห่ง) - มหาวิทยาลัยในไทย (5 แห่ง) - มหาวิทยาลัยในอังกฤษ (5 แห่ง)
ประเด็นที่ให้ศึกษา - มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา (5 แห่ง) - มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา (5 แห่ง) - หอสมุดแห่งชาติ (5 แห่ง ได้แก่ อินเดีย - อังกฤษ - สหรัฐอเมริกา - ออสเตรเลีย และแคนาดา) ประเด็นที่ให้ศึกษา - มีกิจกรรมอะไรบ้าง - มี link ไปที่ใดบ้าง - มีระบบงานอะไรบ้าง
กิจกรรมที่ 4 : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ศึกษาฐานข้อมูลที่มีใน เว็บไซต์ของสำนักวิทยบริการ - สำนักวิทยบริการ / หอสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ (5 แห่ง) - สำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฏ (10 แห่ง)
- หอสมุดมหาวิทยาลัยในอังกฤษ (5 แห่ง) - หอสมุดมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา (5 แห่ง) - หอสมุดมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย (5 แห่ง) - หอสมุดมหาวิทยาลัยในแคนาดา (5 แห่ง)
สิ่งที่ต้องนำเสนอ : ชื่อฐานข้อมูล (Database) ประโยชน์ที่ได้รับจากฐานข้อมูล