Functions Standard Library Functions User-defined Functions.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Advertisements

Suphot Sawattiwong Function ใน C# Suphot Sawattiwong
คำสั่ง DISPLAY รูปแบบที่ 1 DISPLAY identifier-1, identifier-2 … literal-1 literal-2 [ UPON mnemonic-name ]  ตัวอย่าง DISPLAY STUDENT-NAME. DISPLAY.
1 C Programming An Introduction. 2 Preprocessing Directives เขียนได้ 2 รูปแบบ #include คอมไพเลอร์จะทำ การค้นหาเฮดเดอร์ไฟล์ที่ระบุ จากไดเร็คทอรีที่ใช้
ขั้นตอนวิธีและเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม (ต่อ)
จำนวน สถานะ NUMBER OF STATES. ประเด็นที่ สนใจ The number of distinct states the finite state machine needs in order to recognize a language is related.
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ข้อมูลชนิดสตริง String บทที่ 8
LAB # 1.
Introduction to C Programming
ครั้งที่ 8 Function.
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
การรับค่าและแสดงผล.
สายอักขระและ การประมวลผลสายอักขระ (String and String manipulation)
VARIABLES, EXPRESSION and STATEMENTS. Values and Data Types Value เป็นสิ่งพื้นฐาน มีลักษณะเป็น ตัวอักษร หรือ ตัวเลข อาทิ 2+2 หรือ “Hello world” Value.
Lab Login แล้วดำเนินการดังต่อไปนี้ ที่ home directory สร้าง sub directory ชื่อ Lab01 พิมพ์คำสั่ง cd Lab01 พิมพ์คำสั่ง pwd แล้วกด Enter พิมพ์คำสั่ง.
ฟังก์ชัน (Function).
Structure Programming
Structure Programming
: Chapter 1: Introduction 1 Montri Karnjanadecha ac.th/~montri Image Processing.
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
ออโตมาตาจำกัด FINITE AUTOMATA
REGULAR EXPRESSION การบรรยายแบบสม่ำเสมอ
ตัวชี้ P O I N T E R Created By Tasanawan Soonklang
ฟังก์ชั่น function.
EECP0110 C Language Computer Programming
ปฏิบัติการครั้งที่ 9 ฟังก์ชัน.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
Stored Procedure.
Programming With C Data Input & Output.
ตัวแปรชุดของอักขระ String
หน่วยที่ 5 การกำหนดเงื่อนไข. if - เลือกว่าทำหรือไม่ if if (เงื่อนไข) คำสั่ง;
หน่วยที่ 17 แอเรย์ของสตรัคเจอร์. แอเรย์ของข้อมูลสตรัคเจอร์ student_info student[30]; Student[0]Student[0].Name Student[0].Midterm Student[0].Assignment.
บทที่ ไลบรารีฟังก์ชัน
หน่วยที่ 14 การเขียนโปรแกรมย่อย
ตัวอย่างโปรแกรมคำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยม
Chapter 2 Introduction to The C++ Language. Figure 2-1.
สตริง (String).
Chapter 4 คำสั่งควบคุมทิศทาง
แถวอักขระ (string) ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
Week 2 Variables.
Chapter 3 Simple Supervised learning
การประมวลผลสายอักขระ
Computer Programming for Engineers
#include #define N 5 void main() { inti, X[N]; for (i=0; i < N; i++) { /* รับข้อมูล */ printf(“Enter number : ”); scanf(“%d”, &X[i] ); } for (i=0; i
Object-Oriented Programming with Java Burapha University, 2001 Java Array and String Week #3 Jarungjit Parnjai.
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
Output of C.
 Mr.Nitirat Tanthavech.  HTML forms are used to pass data to a server.  A form can contain input elements like text fields, checkboxes, radio-buttons,
บทที่ 11 การจัดการข้อมูลสตริง
1 สตริง (String) การประกาศค่าตัวแปรสตริง การกำหนดค่าสตริง การอ้างอิงตัวอักษรแต่ละตัวในสตริง ฟังก์ชั่นที่ใช้ในการจัดการสตริง ฟังก์ชั่นในการเปลี่ยนรูปแบบของสตริง.
Operator of String Data Type
1 exit() and break C++ provides a way to leave a program early (before its natural finish) with the exit() function. The format of exit() is as follows:
ฟังก์ชันในภาษา C. ฟังก์ชัน (Functions) 2 การออกแบบโปรแกรมในภาษาซี จะอยู่บนพื้นฐานของการออกแบบ โมดูล (Module Design) โดยการแบ่ง โปรแกรมออกเป็นงานย่อย ๆ.
Computer Programming I โดย อ.วิมลศรี เกตุโสภณ สาขาวิชาระบบสารสนเทศ
โปรแกรม ภาษา C ภาษาซี (C Language) เป็นภาษาหนึ่งสำหรับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์   พัฒนาขึ้นโดยนายเดนนิส  ริทชี่ (Dennis Ritche)  ในปี ค.ศ. 1972  เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการยูนิกซ์
C Programming By Mr. Sanae Sukprung.
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
ภาษา C เบื้องต้น.
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
บทที่ 4 ตัวแปร (Variables)
การออกแบบระบบ System Design.
หลักการเขียนโปรแกรมภาษาซี
Chapter 2 ตัวดำเนินการ และนิพจน์.
บทที่ 3 โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น
ฟังก์ชันของโปรแกรม ฟังก์ชันในโปรแกรม (โปรแกรมภาษา C#) มีฟังก์ชันให้ใช้งานอยู่หลากหลายฟังก์ชัน โดยมีรูปแบบเฉพาะ และการเข้าถึงที่มีลักษณะแตกต่างกัน ในบทนี้จะแสดงเนื้อหาในการใช้งานของฟังก์ชันต่างๆ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Functions Standard Library Functions User-defined Functions

Function 1.Standard Library Function - built-in function - header file must be included 2.User Defined Function - must be declared (function prototype) - defined in the program

Standard Library Function Mathematic sin, cos, tan, pow, sqrt, …… Character Manipulation isalpha, isdigit, isupper, islower, … String Manipulation strcpy, strcat, strcmp, strlen, …… Random Number randomize, random

Mathematic Library Functions must be included double data type is used in calculation Trionometic functionTrionometic function - sin(radian), cos(radian), tan(radian) - sinh(radian), cosh(radian), tanh(radian) radian = Pi-radian angle = Degree * (PI / 180)

Standard Library Function #include void main() { double rad = 30 * ( /180); printf(“cos 30 = %f\n”,cos(rad)); printf(“sin 30 = %f\n”,sin(rad)); printf(“tan 30 = %f\n”,tan(rad)); }

Mathematic Library Functions Power of number - pow(x, y) Square Root of number - sqrt(x)

Standard Library Function #include void main() { double a = 32, b = 2, c; c = pow(a,b); printf(“%.2f power by %.2f = %.2f\n”,a,b,c); printf(“sqrt. of %.2f = %.2f”,c,sqrt(c)); }

Character Manipulation Function must be included Checking type of character - isalpha(ch); => return 1 if ‘ch’ is character Checking type of number - isdigit(ch); => return 1 if ‘ch’ is number Checking for upper and lower character - isupper(ch); => return 1 if ‘ch’ is uppercase - islower(ch); => return 1 if ‘ch’ is lowercase

Standard Library Function void main() { char ch; printf(“Enter : “); ch = getche(); if(isalpha(ch)) { printf(“%c is a letter\n”,ch); printf(“isalpha(ch) = %d\n”,isalpha(ch)); } else { printf(“%c is not a letter\n”,ch); printf(“isalpha(ch) = %d\n”,isalpha(ch)); }

String Manipulation Function must be included Comparing 2 strings - strcmp(str1,str2); => return 0 if equal Copying a string to another string - strcpy(str1,str2); => copy str2 to str1 Concatenating 2 strings - strcat(str1,str2); => concatenate & store in str1 Finding string length - strlen(str); => return length of str

Standard Library Function if(strcmp(str1,str2)) { if ((strcmp(str1,str2))>0) printf(“str1 is greater than str2\n”); else printf(“str1 is less than str2\n”); } else printf(“Same string\n”);

User-defined Function returnType funcName(…); // Function Declaration void main() { ….// main program …. } … funcName(….) { …// Function body }

Types of Function 1. Function with has no Parameter void functionName(void) 2. Function with getting values void functionName(dataType1, dataType2,…) 3. Function with returning value dataType functionName(void) 4. Function with getting and returning values dataType functionName(dataType1,dataType2,…)

Function with no parameter #include void hello(void);// Declare function prototype void main(void) { printf(“This line is printed from main.\n”); hello(); printf(“End of program.”); } void hello(void) { printf(“This line is printed from function hello.\n”); }

Function with getting parameter #include void print_line(char); // Declare function prototype void main(void) { char ch = ‘_’; printf(“This line is printed from main.\n”); print_line(ch); printf(“\nEnd of program.”); } void print_line(char x) { int a; for(a = 1; a<=40; a++) printf(“%c”,x); }

Function with returning value #include int get_int(void); // Declare function prototype void main(void) { int num1, num2; num1 = get_int(); num2 = get_int(); printf(“%d + %d = %d\n”,num1,num2,num1+num2); printf(“End of program.”); } int get_int(void) { int num; printf(“Please enter an integer number : “); scanf(“%d”,&num); return num; }

Function with getting and returning values #include int sum_int(int, int);// Declare function prototype void main(void) { int x = 10, y = 20, sum; sum = sum_int(x,y); printf(“%d + %d = %d\n”,x,y,sum); printf(“End of program.”); } int sum_int(int a, int b) { return a+b; }

Function with Parameter as a Function #include int get_int(void); int sum_int(int, int); void main(void) { int x, y, sum; x = get_int(); y = get_int(); sum = sum_int(x,sum_int(x,y)); printf(“sum = %d\n”,sum); printf(“End of program.”); }

Function with Parameter as a Function int get_int(void) { int num; printf(“Please enter an integer number : “); scanf(“%d”,&num); return num; } int sum_int(int a, int b) { return a+b; }

Passing Parameters There are 2 ways to pass parameters to a function 1. Pass by value 2. Pass by reference

Passing by Value void func(int, int); void main( ) { int x = 10, y = 20; func(x, y); printf(“X = %d, y = %d\n\n”,x,y); } void func(int x, int y) { x += 20;y *= 5; printf(“X = %d, y = %d\n\n”,x,y); } The output : x = 30, y = 100 x = 10, y = 20

Passing by Reference void func(int *, int *); void main( ) { int x = 10, y = 20; func(&x, &y); printf(“X = %d, y = %d\n\n”,x,y); } void func(int *a, int *b) { *a += 20;*b *= 5; printf(“*a = %d, *b = %d\n\n”,*a, *b); } The output : * a = 30, * b = 100 x = 30, y = 100

Assignment 1. เขียนฟังก์ชั่นเพื่อทำการตรวจสอบ ค่าที่รับเข้ามาจากผู้ใช้ ผ่านคีย์บอร์ดว่าอยู่ในช่วง 0 – 100 หรือไม่ โดยส่งค่า 1 กลับไป หากข้อมูลมีค่า ตามที่กำหนด และส่งค่า 0 กลับไป หากข้อมูลไม่ได้ มีค่าตามที่กำหนด 2. เขียนฟังก์ชั่นเพื่อทำหน้าที่สลับค่า ข้อมูลให้กับตัวแปร 2 ตัวที่ถูกส่งผ่านเป็นพารามิเตอร์ ของฟังก์ชั่น

Assignment เขียนโปรแกรมเกมทายค่าตัวเลข มี รายละเอียดดังนี้ 1. สุ่มค่าตัวเลข 1 ตัว (0-999) 2. รับค่าตัวเลขการทายจากผู้ใช้ 3. หากตัวเลขที่ผู้ใช้ป้อนมีค่ามากกว่า ให้ แสดงข้อความว่า “Greater than” และกลับไปทำงานใน ข้อ 2 4. หากตัวเลขที่ผู้ใช้ป้อนมีค่าน้อยกว่า ให้ แสดงข้อความว่า “Less than” และกลับไปทำงานในข้อ 2 5. หากผู้ใช้ทายค่าตัวเลขถูกต้อง ให้ แสดงข้อความว่า “You’re the winner” และจำนวนครั้ง ของการทาย 6. จบการทำงาน