ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
การประกันคุณภาพการศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มาตรฐานการศึกษา วีระ อุสาหะ.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ชื่อตัวบ่งชี้ 1.3 : เงินเดือนเริ่มต้นของบัณฑิต ( ปริญญาตรี ) 1. จุดอ่อน 1. คณะฯยังไม่มีการจัดทำฐานข้อมูลเงินเดือนของ บัณฑิต 2. คณะฯยังขาดหลักคิดที่สมบูรณ์ในการเทียบ.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
การประเมินผลการเรียน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง
หน่วย การเรียนรู้.
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
(Competency Based Curriculum)
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ปัญหาทางการศึกษา อุปสรรคทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านดอนกลาง
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ความเป็นครู.
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร วรรณภา พ่วงกุล วท.สกลนคร สุรีย์ อ้วนโพธิ์กลาง วอศ.หนองคาย นายวิศิษฏ์ อาจนาวัง รร. บ้านผาตั้ง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร

ความหมายในทางการศึกษา แนวทางสำหรับการเรียนรู้ หลักสูตร (Curriculum) ความหมายในทางการศึกษา ภาษาละติน (Currere) ช่องทางสำหรับวิ่ง แนวทางสำหรับการเรียนรู้ (A Course of study)

หลักสูตร (Curriculum)

ความหมายของหลักสูตร กรมวิชาการ 1 Taba 2 Good 3 Beauchamp 4

สรุปว่า หลักสูตรมีความหมายเป็น 2 นัย สรุปว่า หลักสูตรมีความหมายเป็น 2 นัย ความหมายแคบ ความหมายกว้าง 5

ความสำคัญของหลักสูตร เป็นแนวปฏิบัติของครู เป็นแนวทางในการให้การศึกษา แก่นักเรียนโดยเคร่งครัด ข้อกำหนดแผนการเรียน อันเป็นส่วนรวมของประเทศ ความสำคัญของหลักสูตร บทบัญญัติของรัฐบาลในการ จัดการศึกษาเพื่อให้บุคคลปฏิบัติตาม เกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษา/เกณฑ์มาตรฐานในการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากร

ความสำคัญของหลักสูตร เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารการศึกษาในการดูแลติดตามผลให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐ ส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็กตามจุดมุ่งหมาย ความสำคัญของหลักสูตร กำหนดลักษณะและรูปร่างของสังคมในอนาคตว่าจะเป็นไปในรูปใด

บ่งชี้ถึงความเจริญของประเทศ กำหนดแนวทางให้ความรู้ ทักษะ ความสามารถ ความประพฤติ อันเป็นการพัฒนากำลังคนซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ความสำคัญของหลักสูตร บ่งชี้ถึงความเจริญของประเทศ

ทฤษฎีหลักสูตร ความเป็นมาของการศึกษา เกี่ยวกับทฤษฎีหลักสูตร ปี ค.ศ. 1947 ศาสตราจารย์จอร์จ เอ โบแชมพ์ (George A. Beauchamp) พยายามจะให้หลักสูตรเป็นศาสตร์ 9

ความสำคัญของทฤษฎีหลักสูตร นำกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ กับการศึกษา ทำให้ได้ข้อมูลที่รวบรวม อย่างรอบคอบ ประกอบการตัดสินใจ 10

สภาพปัจจุบันของทฤษฎีหลักสูตร ก้าวไปอย่างล่าช้า และมีนักพัฒนาหลักสูตร ให้ความสนใจน้อย 11

ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของวอล์กเกอร์ ทฤษฎีความมีเหตุมีผลในตัวหลักสูตร ทฤษฎีความมีเหตุผลในกระบวนการสร้างหรือกำหนดหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของวอล์กเกอร์ ทฤษฎีความคิดรวบยอดในปรากฏการณ์ของหลักสูตร ทฤษฎีการอธิบายปรากฏการณ์ ของหลักสูตร

การสร้างทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของโบแชมพ์ ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร 1 ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร 2

องค์ประกอบของหลักสูตร จุดประสงค์ ของวิชา เป้าประสงค์ และ นโยบายการศึกษา รูปแบบและ โครงสร้าง ของหลักสูตร จุดมุ่งหมาย ของหลักสูตร เนื้อหา วัสดุหลักสูตร และสื่อการเรียน การสอน ยุทธศาสตร์ การเรียนการสอน การประเมินผล จุดประสงค์ การเรียนรู้

กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ความเป็นมาของหลักสูตรไทย สุโขทัยถึง กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ท้องถิ่น วัด ครอบครัว หลักสูตรที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร

พ.ศ. 2441 พ.ศ. 2428 พ.ศ. 2433 พ.ศ. 2435 หลักสูตร ฉบับแรก หลักสูตร

พ.ศ. 2438 พ.ศ. 2464 พ.ศ. 2494 พ.ศ. 2414-2441 ปรับหลักสูตร ครั้งแรก เน้นความสำคัญ ของวิชาชีพ เพิ่มหัตถศึกษา เป็นองค์สี่

หลักสูตรแกนกลางสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

การปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (Basic Education Curriculum) มาตรฐาน หลักสูตรแกนกลาง ระดับชาติ ท้องถิ่น สถานศึกษา

การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตร วิสัยทัศน์ คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คุณภาพของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน