โครงการพัฒนาคุณภาพงาน รุ่นที่ 7 - 10 รุ่นที่ 11 – 14 โครงการพัฒนาคุณภาพงาน รุ่นที่ 7 - 10 รุ่นที่ 11 – 14 แผนกธุรการและพัสดุ ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาฯ
*งานประชาสัมพันธ์ข้อมูลสนามกีฬาต่างๆ หัวข้อปัญหา *การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของบุคลากรภายในศูนย์กีฬาแห่งจุฬาฯ ล่าช้า ไม่ทันเวลา ชื่อโครงการ *งานประชาสัมพันธ์ข้อมูลสนามกีฬาต่างๆ
ประเภทโครงการ โครงการใหม่ที่พัฒนาหน่วยงาน ชื่อกลุ่ม CUSC – Power 3
หลักการและเหตุผล เนื่องด้วย ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาฯ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการเกี่ยวกับสถานที่สำหรับการเรียนการสอน การออกกำลังกายและการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ดังนั้นความพร้อมในเรื่องของการประชาสัมพันธ์กิจกรรมข้อมูลข่าวสารของโครงการต่างๆ ต้องพร้อมที่จะให้บุคลากรทุกส่วนงานสามารถรับทราบข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ไปยังบุคคลภายนอกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย
ตัวชี้วัดโครงการ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงทุกส่วนงาน 2. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการประชาสัมพันธ์ให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ตัวชี้วัดโครงการ 1. ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร 2. การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของบุคลากรทุกส่วนงาน
แผนการดำเนินงาน ระยะเวลาดำเนินการ ระยะเวลาเริ่มต้นวันที่ 1 มิถุนายน 2554 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2554 รวม 4 เดือน แผนการดำเนินงาน เดือน ขั้นตอน ม.ค. 54 ก.พ. 54 มี.ค. 54 เม.ย. 54 พ.ค. 54 มิ.ย. 54 ก.ค. 54 ส.ค. ก.ย. ต.ค. 54 วางแผน (Plan) ดำเนินการ (Do) ตรวจสอบ (Check) ขยายผล (Act)
สมาชิกกลุ่ม ลำดับที่ ชื่อ – นามสกุล ตำแหน่ง สายงาน/หน่วยงาน 1 รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ ที่ปรึกษากลุ่ม 2 นางสุมามาลย์ รัตนอักษรศิลป์ ประธานกลุ่ม แผนกธุรการและพัสดุ 3 นางสาวศราลัย สารักษ์ เลขานุการ 4 นางสาวชลาลัย พงศ์ทวี สมาชิก 5 นางสาวมลฤดี สืบเชื้อ 6 นางสาวเฉลิมศรี ไวยรัตน์ 7 นายฑิฆัมพร เกาะแก้ว 8 นายอธิวัฒน์ คนบุญ
เป้าหมายและตัวชี้วัด 1. ประเมินผลจากระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ และการรับรู้ข่าวสารของบุคลากร 2. บุคลากรทุกส่วนงานสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วยิ่งขึ้น 3. จำนวนผู้สมัครสมาชิก / โครงการต่างๆ เพิ่มขึ้น ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ และการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรรวดเร็วยิ่งขึ้น 2. จำนวนผู้สมัครสมาชิก / โครงการต่างๆ มากขึ้น
สรุปผลการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา (ก้างปลา) บุคคลภายใน / ภายนอกไม่รับทราบ ข้อมูลกิจกรรม / โครงการ ปัจจุบันบุคคลภายใน / ภายนอกสามารถรับรู้ข้อมูลกิจกรรม/โครงการได้รวดเร็วยิ่งขึ้นโดยใช้สื่อต่างๆ เข้าถึงมากขึ้น เช่น หนังสือเวียน website บอร์ดประชาสัมพันธ์ คน เพิ่มเติมภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ธุรการ และพนักงานส่งหนังสือ ให้มีหน้าที่ในการช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ จำนวนผู้ปฏิบัติงาน ด้านประชาสัมพันธ์ มี 1 คน งานประชาสัมพันธ์ข้อมูลสนามกีฬาต่างๆ ล่าช้า ปัจจุบันใช้ระบบการประชาสัมพันธ์ผ่าน E-mail และWebsite หน่วยงาน และติดบอร์ดประชาสัมพันธ์แต่ละสนาม มีพื้นที่การให้บริการตามสนามกีฬาต่างๆซึ่งอยู่ไกลจากสำนักงาน ทำให้การประชาสัมพันธ์ภายในไม่ทั่วถึง พื้นที่ มีการติดตั้งทีวีและป้ายไวนิลเพิ่มเติมภายในอาคาร Sports Complex รวมทั้งขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ของจุฬาฯ มากขึ้น เช่น สถานีวิทยุจุฬาฯ CICC ฯลฯ สื่อ / อุปกรณ์ สื่อที่ใช้อยู่มีจำกัดและไม่ ทั่วถึงครอบคลุม วิธีการ / จัดการ จัดทำแบบฟอร์มประชาสัมพันธ์ และจัดทำคู่มือขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ ไม่มีแบบฟอร์มขั้นตอน การประชาสัมพันธ์
สรุปการแก้ไขปรับปรุงที่ได้ดำเนินการ 1. จัดทำแบบฟอร์มประชาสัมพันธ์ / คู่มือประชาสัมพันธ์ 2. กำหนดภาระหน้าที่ผู้ทำประชาสัมพันธ์มากขึ้น 3. เพิ่มจำนวนสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ผลลัพธ์การดำเนินการ (ข้อมูลตัวชี้วัดเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับปรุง) 1. ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ และการรับรู้ข่าวสารของบุคลากรรวดเร็ว ยิ่งขึ้น 2. จำนวนผู้สมัครสมาชิก / โครงการต่างๆ มากขึ้น
ขอบคุณค่ะ