การค้นหาลูกค้าเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ 1. การแบ่งส่วนตลาด 2. การเลือกตลาดเป้าหมาย 3. การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนตลาด - เกณฑ์ภูมิศาสตร์ - เกณฑ์ลักษณะประชากร - เกณฑ์จิตวิทยา - เกณฑ์ภูมิศาสตร์ - เกณฑ์ลักษณะประชากร - เกณฑ์จิตวิทยา - เกณฑ์พฤติกรรม ฯลฯ
การเลือกตลาดเป้าหมาย - ขนาดและการเติบโตของตลาด - ความสามารถในการจูงใจตลาด - ทรัพยากรที่มีอยู่ - วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ - กลยุทธ์/การเลือกส่วนตลาด * เลือกตลาดส่วนเดียว * เลือกตลาดหลายส่วน * เลือกตลาดทั้งหมด
การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ราคา 1 4 3 2 สูง *โจ๊ก *ข้าวต้มหมู * แซนวิช * ไส้กรอก *น้ำเต้าหู้ * ปลาท่องโก๋ ความสะดวก น้อย มาก ต่ำ