นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน แนวทางการบริหาร สช. โดย นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้อำนวยการ สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
สมรรถนะของประเทศไทย สมรรถนะในภาพรวมลดลง ร้อยละ 68.24 ในพ.ศ. 2547 เป็นร้อยละ 57.76 ในพ.ศ. 2550 สมรรถนะด้านเศรษฐกิจลดลง ร้อยละ63.11 ในพ.ศ. 2547 เป็นร้อยละ 54.53 ในพ.ศ.2550 สมรรถนะด้านประสิทธิภาพภาครัฐลดลงจากร้อยละ 63.86 ในพ.ศ.2547 เป็นร้อยละ 47.71 ในพ.ศ.2550 สมรรถนะด้านโครงสร้างพื้นฐานลดลงจากร้อยละ 33.57 ในพ.ศ. 2547 เป็นร้อยละ 28.84 ใน พ.ศ.2550
การเตรียมรับสถานการณ์ท้าทายในอนาคต 1. นโยบายเปิดเสรีการค้าจะส่งผลให้บริบทด้านการศึกษามีการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการมากขึ้น จะมีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์จากค่าแรงต่ำไปสู่สมองราคาถูก (From Cheap Manpower to Cheap Brainpower)
การเตรียมรับสถานการณ์ท้าทายในอนาคต(ต่อ) 2. ประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาและระบบเสรี (Intellectual Property and Open Systems) ที่จะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น ดังนั้นกระแสเรื่องความเคารพในนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ และการเปิดสังคมเพื่อความร่วมมือจะมากขึ้น
การเตรียมรับสถานการณ์ท้าทายในอนาคต(ต่อ) 3. ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจะส่งผลให้การศึกษาบนฐานอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้นจากความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสทางการศึกษาจะลดลง นอกจากนี้ ยังคาดว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย และรัสเซียกลายเป็นประเทศมหาอำนาจด้านเทคโนโลยี(China, India and Russia as Technological Powers)
การเตรียมรับสถานการณ์ท้าทายในอนาคต(ต่อ) 4. สถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดวิกฤตการณ์ผู้สูงอายุในยุโรปและญี่ปุ่นสอดคล้องกับสถานการณ์ในประเทศไทยที่คาดว่าสัดส่วนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นมากในอนาคตอันใกล้
ร้อยละของประชากร จำแนกตามกลุ่มอายุและเพศพ. ศ ร้อยละของประชากร จำแนกตามกลุ่มอายุและเพศพ.ศ.2523 , 2533 , 2543 และ 2553
การเตรียมรับสถานการณ์ท้าทายในอนาคต(ต่อ) 5. การเปลี่ยนแปลงสภาพบรรยากาศส่งผลต่อปัจจัยการผลิตทำให้ต้องมีการจัดสรรทรัพยากรทางเศรษฐกิจใหม่ และต้นทุนสภาพแวดล้อมจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในต้นทุนสำคัญทางเศรษฐกิจ
กฎ 5 ข้อแห่งความสำเร็จล้นฟ้า 1. กฎแห่งคุณค่า “ ค่าที่แท้จริงของตัวคุณวัดได้โดยการ ดูว่ามูลค่าของสิ่งที่คุณมอบให้ไปนั้นสูงกว่าเงินที่คุณ ได้รับมามากแค่ไหน ” 2. กฎแห่งค่าตอบแทน “ รายได้ของคุณตัดสินโดยดูว่าคุณให้บริการผู้คนจำนวนมากแค่ไหน และคุณบริการพวกเขาได้ดีเพียงใด ”
กฎ 5 ข้อแห่งความสำเร็จล้นฟ้า 3. กฎแห่งอิทธิพล “ คุณจะมีอิทธิพลมากเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณให้ความสำคัญแก่ผลประโยชน์ ของผู้อื่นก่อนตัวเองมากแค่ไหน ”
กฎ 5 ข้อแห่งความสำเร็จล้นฟ้า 4. กฎแห่งความจริงใจ “ สิ่งทรงคุณค่าที่สุดที่คุณ จะต้องมอบให้คนอื่นๆก็คือตัวคุณเอง ” 5. กฎแห่งการรับ “ กุญแจสู่การให้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การเปิดใจกว้างที่จะรับ ”
ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 อำนาจหน้าที่ของ สช. ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 1. รับผิดชอบงานธุรการและสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการ 2. เสนอแนะนโยบายยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาการศึกษาเอกชนต่อคณะกรรมการ 3. ส่งเสริม สนับสนุนด้านวิชาการ การประกันคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเพื่อประกันคุณภาพการศึกษาเอกชน
ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 อำนาจหน้าที่ของ สช. ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 4. รับผิดชอบการดำเนินการเกี่ยวกับกองทุน 5. ดำเนินการจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาเอกชนตามมาตรการที่คณะกรรมการกำหนดตามมาตรา 13(4) 6. เป็นศูนย์ส่งเสริมสนับสนุนข้อมูล และทะเบียนกลางทางการศึกษาเอกชนตลอดจนติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาเอกชน 7. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการมอบหมาย
วิสัยทัศน์ของ สช. ภายในปี 2555 สช. จะเป็นองค์กรที่มีศักยภาพสูงโดยยึด หลักธรรมาภิบาล เป็นที่ยอมรับในการส่งเสริมสนับสนุน การจัดการศึกษาเอกชนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ ความเป็นเลิศ
พันธกิจของ สช. 1. ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนอย่างเป็นระบบ ทั่วถึงและต่อเนื่อง 2. พัฒนาระบบบริหารจัดการและบุคลากรของ สช. โดยใช้หลัก ธรรมาภิบาล 3. ประสานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคคล หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาการศึกษาเอกชน 4. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาเอกชนในเขตพัฒนาเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้
จำนวนโรงเรียนเอกชนปีการศึกษา 2550 รวมโรงเรียนเอกชนทั้งสิ้น 7,298 โรง
จำนวนนักเรียนโรงเรียนเอกชนปีการศึกษา 2550 รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 2,834,057 คน