รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
Advertisements

การเขียนบทความ.
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ประสบการณ์การเขียนหนังสือ-ตำรา
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
โครงสร้างของการเขียนรายงานการวิจัย
Seminar in computer Science
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Management Information Systems
วิธีการเขียนรายงานของปัญหาพิเศษ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
การเขียนรายงานการวิจัย (เชิงปริมาณ)
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
การประเมินผลการเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
เอกสารประกอบการสอน การรวบรวมใบความรู้เป็นรูปเล่ม
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การเขียนรายงานการวิจัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
แนวคิดในการทำวิจัย.
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
การฝึกงาน รายวิชาในกลุ่มวิชาเอกบังคับของหลักสูตรระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยพะเยา การฝึกปฏิบัติงานจริง จะทำให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การเขียนรายงาน.
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
สถิติเพื่อการวิจัย 1. สถิติเชิงบรรยาย 2. สถิติเชิงอ้างอิง.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
CPE Project 1 บทที่ 2. ภาพรวม บทที่ 2 ทฤษฎีและหลักการ ทฤษฎี (theory) = สมมติฐานที่ได้รับการตรวจสอบ และทดลองหลายครั้งหลายหนจนสามารถอธิบาย ข้อเท็จจริงสามารถคาดคะเนทำนายสิ่งที่เกี่ยวข้อง.
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเสนอรายงานโครงงาน คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง การเขียนตำรา รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง

การเขียนตำรา ตำรา : การนำเสนอความรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการเขียนตำรา แต่งตำรา เรียบเรียงตำรา

คุณลักษณะของตำราวิชาการที่ดี เนื้อหาสาระถูกต้อง มีความใหม่ ทันสมัย ความกว้างขวางครอบคลุม ความกระชับรัดกุม

คุณลักษณะของตำราวิชาการที่ดี 4. ความชัดเจน 5. ความต่อเนื่องประสานสัมพันธ์

ตำราทางวิชาการ ที่จะได้รับการยอมรับ มีความลึกซึ้งในการเขียน การผสมผสานผลการวิจัยหลายเรื่อง ระบุแหล่งอ้างอิง

ตำราทางวิชาการ ที่จะได้รับการยอมรับ 4. ให้ความรู้จริง 5. นำไปประยุกต์ใช้ได้

ขั้นตอนการเขียนตำรา ขั้นที่ 1 การเลือกเรื่องที่จะเขียน ขั้นที่ 1 การเลือกเรื่องที่จะเขียน ขั้นที่ 2 การรู้จักผู้อ่าน ขั้นที่ 3 การประมวลข้อมูล ขั้นที่ 4 การเก็บประเด็นหรือแนวคิด ของเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ขั้นตอนการเขียนตำรา ขั้นที่ 5 การวิเคราะห์ ประเมิน สรุป และหาจุดเด่น จุดด้อยของสิ่งที่ มีผู้เขียนหรือเสนอไว้ ขั้นที่ 6 การแสวงหา พัฒนาแนวทาง ของตนเอง

ขั้นตอนการเขียนตำรา ขั้นที่ 7 การกำหนดโครงร่างของ ตนเอง ขั้นที่ 7 การกำหนดโครงร่างของ ตนเอง ขั้นที่ 8 การพิจารณาความต่อเนื่อง กว้างขวาง ครอบคลุมของ โครงสร้าง

ขั้นตอนการเขียนตำรา ขั้นที่ 9 การหาข้อมูลรายละเอียด ประกอบโครงสร้าง ขั้นที่ 9 การหาข้อมูลรายละเอียด ประกอบโครงสร้าง ขั้นที่ 10 ลงมือเขียน

ขั้นตอนการเขียนตำรา ขั้นที่ 11 อ่านซ้ำ ขั้นที่ 11 อ่านซ้ำ ขั้นที่ 12 พิจารณาความต่อเนื่องและ ความสอดคล้องสมบูรณ์ตลอด ทั้งเล่ม

ข้อเสนอแนะ อ่านให้มาก ใช้ความคิดให้มาก เริ่มลองเขียน ใช้ภาษาที่สั้น กะทัดรัดและเข้าใจง่าย

หนังสือเรียน ส่วนประกอบ ส่วนหน้า ส่วนเนื้อหา ส่วนท้าย

1. ส่วนหน้าของหนังสือ ปกหน้า ปกหนัง สันปก ใบรองปก 2. ส่วนเนื้อหาของหนังสือ 2.1 บทนำ 2.2 เนื้อเรื่อง 2.3 ภาพในหน้าเนื้อเรื่อง

3. ส่วนท้ายของหนังสือ 3.1 หน้าภาคผนวก 3.2 หน้ากิจกรรมอื่นๆ 3.3 หน้าบรรณานุกรม

การกำหนดโครงสร้างเนื้อหา ของหนังสือเรียน สร้างตามขั้นตอนของคำอธิบายรายวิชา ใช้ลักษณะโครงสร้างเนื้อหาวิชาของสาขาวิชานั้นๆ

การกำหนดโครงสร้างเนื้อหา ของหนังสือเรียน สร้างโดยวิธีนำจุดประสงค์การเรียนรู้ตามหลักสูตร กำหนดจุดประสงค์การเรียนเฉพาะ

การกำหนดเนื้อหาภายในบท ส่วนนำเรื่อง ส่วนเนื้อหา ส่วนสรุปความ

การเขียนเนื้อหาหนังสือเรียน การเลือกแนวเขียน – ความเรียง องค์ประกอบที่ทำให้การเขียนมีลักษณะดี การเลือกใช้คำ ประโยค ข้อความ

การเขียนเนื้อหาหนังสือเรียน ลักษณะการเขียนเนื้อหาที่ดี 3.1 มีเอกภาพในการเสนอเนื้อหา 3.2 มีสัมพันธภาพในการจัดลำดับ ความของเนื้อหา 3.3 มีความกระชับรัดกุมในการ ใช้ภาษา

การเขียนเนื้อหาหนังสือเรียน ลักษณะการเขียนเนื้อหาที่ดี 3.4 มีความแจ่มแจ้งชัดเจนในเนื้อหา 3.5 มีการเน้นเนื้อหาที่สำคัญ 3.6 มีความยาวพอเหมาะในแต่ละบท

ข้อเสนอแนะ คุณสมบัติผู้เขียนหนังสือเรียน / อ่านให้มาก คุณสมบัติผู้เขียนหนังสือเรียน / อ่านให้มาก กำหนดเวลาเขียนให้แน่นอน อ่านทบทวน

ข้อระมัดระวัง มีความยาวเกินไป ภาษาไม่กระชับ ไม่ใช้เครื่องเสริมการอ่าน ข้อมูลไม่ถูกต้อง

ข้อระมัดระวัง คำอธิบายไม่ชัดเจน ไม่มีความสม่ำเสมอคงที่ในการใช้คำศัพท์วิชาการ โวหารและภาษาสำนวนยาก ภาพประกอบไม่ดี

THE END