ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒. ให้นักเรียนเล่น “ เกมลมเพ ลมพัด ” โดยให้นักเรียนเข้าแถววงกลม หันหน้าเข้าหากัน ครูพูดว่า “ ลมเพ ลมพัด ” นักเรียนถามว่า “ พัดอะไร ” ครูตอบว่า “ พัดคนที่ชื่อมีตัวการันต์ ” นักเรียนที่ชื่อมีตัวการันต์ ให้วิ่งสลับที่กัน เมื่อครูเป่านกหวีด ใครสลับที่ไม่ได้ให้ออกมายืนกลางวงเป็นคนทำหน้าที่ดำเนินกิจกรรมแทนครู โดยเริ่มตั้งแต่ “ ลมเพ ลมพัด ” แล้วเปลี่ยนเป็น “ พัดคนที่นามสกุล มีตัวการันต์ ” หรือ “ พัดคนที่ชื่อมี น์, ต์ , หรือ ย์ ” เป็นต้น
ขั้นสอน ๑. ครูชูบัตรคำที่มีตัวการันต์ จำนวน ๑๓ คำ ทีละคำให้นักเรียนอ่านพร้อมกันคำใด ที่อ่านไม่ถูกต้องครูคอยแก้ไข และแนะนำให้อ่านใหม่ จนสามารถอ่านได้ถูกต้องชัดเจน ๒. ครูแจกบัตรคำ ( บัตรคำ ๑๓ คำ ประมาณ ๕ - ๖ ชุด ) ให้นักเรียนฝึกอ่านพร้อมกันเป็นกลุ่ม จนคล่อง แล้วให้แต่ละกลุ่มฝึกอ่านทีละคน สมาชิกภายในกลุ่มคอยช่วยกันแนะนำกันเอง ๓. ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันหาความหมายของคำจากพจนานุกรมที่เตรียมไว้ให้ลงในแบบฝึกที่ครูแจกให้ ๔. ครูเดินดูและคอยให้คำแนะนำในการหาคำในพจนานุกรม เมื่อหมดเวลา แต่ละกลุ่มได้ความหมายของคำแล้ว ให้แต่ละกลุ่มรวบรวมไว้ก่อน หลังจากนั้น ครูนำบัตรคำ ชูให้นักเรียนดูและแต่งประโยคปากเปล่า โดยครูคอยช่วยเติมประโยคให้สมบูรณ์
ขั้นฝึกทักษะ ๑. ให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะการสะกดคำยาก เล่มที่ ๒ จำนวน ๕ กิจกรรม ( ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ) โดยมีครูคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
ขั้นสรุป ๑. นักเรียนแข่งขันอ่านบัตรคำ และบอกความหมายของคำ ๒ ขั้นสรุป ๑. นักเรียนแข่งขันอ่านบัตรคำ และบอกความหมายของคำ ๒. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปสาระสำคัญของบทเรียนเกี่ยวกับคำยากที่เป็นตัวการันต์โดยครูให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (กิจกรรมที่ ๑-๕)
สื่อการเรียนการสอน ๑. บัตรคำที่มีตัวการันต์ จำนวน ๑๓ ใบ ( ประมาณ ๕-๖ ชุด ) ได้แก่ พระสงฆ์ ประดิษฐ์ สตางค์ ฟังเทศน์ โทรทัศน์ หอยสังข์ ซื่อสัตย์ ลูกศิษย์ มนุษย์ ประโยชน์ ลิฟต์ โบสถ์ พิสูจน์ ๒. แบบฝึกทักษะการสะกดคำยาก เล่มที่ ๒ ตัวการันต์สำคัญ อักษรนั้นไม่ออกเสียง ๓. นกหวีด ๔. แบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ
(ยึดจุดประสงค์การเรียนรู้) การวัดและประเมินผล สิ่งที่ต้องการวัด (ยึดจุดประสงค์การเรียนรู้) วิธีการวัด เครื่องมือการวัด เกณฑ์การวัดคะแนน ๑. บอกความหมายของคำยากที่มีตัวการันต์ได้ (ความรู้) ๑. ทำแบบทดสอบ ท้ายแบบฝึก ๑. แบบทดสอบ ท้ายแบบฝึก คะแนนผ่านประเมิน ร้อยละ ๕๐ ขึ้นไป ๓. เขียนคำยากที่มีตัวการันต์ได้ถูกต้อง (ทักษะ/กระบวนการ) ๒. ตรวจกิจกรรม แบบฝึกทักษะ การสะกดคำยาก เล่มที่ ๒ เรื่อง ตัวการันต์สำคัญ อักษรนั้นไม่ออกเสียง จำนวน ๕ กิจกรรม ๒. กิจกรรมแบบฝึกทักษะการสะกดคำยากพร้อมเฉลย กิจกรรมที่ ๑-๕ ๒. อ่านออกเสียงคำที่มีตัวการันต์ได้ถูกต้องและชัดเจน (ทักษะ/กระบวนการ) ๕. มีมารยาทในการอ่าน และเขียนภาษาไทย (คุณลักษณะ/เจตคติ) ๓. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน