โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบจำลองฐานข้อมูล คือ เครื่องมือในเชิงแนวคิดที่ใช้ในการอธิบาย ข้อมูล
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้า ชนิดขดลวดเคลื่อนที่.
ฟิสิกส์นิวเคลียร์ My.athiwat.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
ระเบียบคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติว่าด้วยวิธีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการทางนิวเคลียร์พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
แบบจำลองอะตอม ครูวนิดา อนันทสุข.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
ข้อใดไม่ใช่สมบัติของแก๊ส
การทำ Normalization 14/11/61.
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
การผลิตงานจากโลหะผง คุณลักษณะของโลหะผงที่สำคัญ กรรมวิธีผลิตโลหะผง
สารอินทรีย์ สารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ได้แก่
การรักษาดุลภาพของเซลล์
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
แผ่นดินไหว.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Chemistry Introduction
อะตอม และ ตารางธาตุ โดย อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
วิลเลี่ยม ฮาร์วี่ ได้กล่าวว่า..."ความเชื่อเปลี่ยนแปลงได้เสมอ   แต่ความจริงไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้" 
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สารและสมบัติของสาร ว มัธยมศึกษาปีที่ 5.
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
SMS News Distribute Service
แบบจำลอง อะตอมของจอห์นดาลตัน
การเปลี่ยนรูปของโลหะ การเกิดผลึกใหม่
โปรตีน กรดอะมิโนหลายโมเลกุล จะยึดเหนี่ยวกันด้วยพันธะเพปไทด์
การผุพังอยู่กับที่ โดย นางสาวเนาวรัตน์ สุชีพ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อ.ปิยะพงศ์ ผลเจริญ
อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
กำเนิดโลก ตามทฤษฏีบิกแบง ในยุคเริ่มแรกจักรวาลมีขนาดเล็ก พลังงานมหาศาลอัดแน่นเป็นสสาร ตามทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอสไตน์ (E = mc2) เมื่อจักรวาลเย็นตัวลง.
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
พลังงานไอออไนเซชัน พลังงานไอออไนเซชัน (Ionization energy) คือ พลังงานที่ใช้ในการดึงอิเล็กตรอนหลุด ออกจากอะตอมของธาตุที่อยู่ในสถานะแก๊ส เช่น การทำให้ไฮโดรเจนอะตอมในสถานะ.
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
วงจรอาร์ ซี ดิฟเฟอเรนติเอเตอร์
Tree.
พันธะโคเวเลนต์ พันธะไอออนิก พันธะเคมี พันธะโลหะ.
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Polymer พอลิเมอร์ (Polymer) คือ สารประกอบที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ และมีมวลโมเลกุลมากประกอบด้วยหน่วยย่อยที่เรียกว่า มอนอเมอร์มาเชื่อมต่อกันด้วยพันธะโคเวเลนต์
แนวทางการออกแบบนิตยสาร
บทที่ 5 พัลส์เทคนิค
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
BY POONYAPORN SIRIPANICHPONG
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 1/35 หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 2/35 สาระสำคัญ ธาตุของทุกชนิดประกอบด้วยอนุภาคเล็กๆ เป็นจำนวนมากเรียกว่า อะตอม อะตอมของธาตุประกอบด้วยอนุภาคมูลฐานหลายชนิด คือ โปรตอน นิวตรอน และอิเลคตรอน เป็นอนุภาคไฟฟ้าลบ ที่สามารถเคลื่อนที่หลุดจากวงโคจรได้ง่าย โดยที่การยึดเหนี่ยวของอะตอมในแต่ละธาตุ จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับชนิดของธาตุ การจัดเรียงตัวของอิเลคตรอนจะวางเรียงกันเป็นชั้นๆ โดยรอบนิวเคลียสของอะตอม อะตอมหลายๆ อะตอมรวมตัวกันเป็นผลึกและมีรูปแบบโครงสร้างผลึกที่แตกต่างกัน

จุดประสงค์ 1. นักศึกษาสามารถบอกส่วนประกอบโครงสร้างอะตอมได้ถูกต้อง วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 3/35 จุดประสงค์ 1. นักศึกษาสามารถบอกส่วนประกอบโครงสร้างอะตอมได้ถูกต้อง 2. นักศึกษาสามารถบอกลักษณะโครงสร้างผลึกต่าง ๆ ได้ถูกต้อง 3. นักศึกษาสามารถบอกสาเหตุข้อบกพร่องภายในผลึกได้ถูกต้อง 4. นักศึกษาสามารถอธิบายสารผสมได้ถูกต้อง

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 4/35 อะตอม อะตอมซึ่งมาจากคำในภาษากรีก จึงแปลว่า สิ่งซึ่งแบ่งแยกไม่ได้ แต่เมื่อ ค.ศ.1900 (พ.ศ.2443) นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาปรากฏการณ์ของกระแสไฟฟ้าที่วิ่งผ่านไปในสูญญากาศทำให้สรุปว่าอะตอมไม่ใช่สิ่งที่เล็กที่สุด อะตอมทุกตัวประกอบด้วยอนุภาค ที่เล็กกว่าอะตอมลงไปอีก อนุภาคเหล่านี้เรียกว่า อนุภาคอะตอมย่อย (Sub-atomic Particle)

โครงสร้างอะตอม ประกอบด้วย วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 5/35 โครงสร้างอะตอม ประกอบด้วย อิเล็กตรอน โปรตรอน นิวตรอน

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 6/35 อะตอมนั้นเมื่อเป็นอิสระจะมีจำนวนโปรตรอนกับอิเล็กตรอนเท่ากัน และน้ำหนักของอะตอมเท่ากับน้ำหนักของโปรตรอนรวมกับนิวตรอน ซึ่งจำนวนโปรตรอนหรืออิเล็กตรอนที่อยู่ในอะตอมแต่ละอะตอมนั้นจะมีชื่อเรียกว่า เลขอะตอม (Atomic Number) วงโคจรของอิเล็กตรอน อิเล็กตรอนจะเคลื่อนที่โดยรอบนิวเคลียส และการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนนั้น จะมีลักษณะที่แตกต่างกันเป็นชั้นๆ และในแต่ละชั้นก็จะมีระดับพลังงานที่แตกต่างกันด้วยชั้นของการเคลื่อนที่เหล่านี้เราเรียกว่า เชลล์ (Shell) หรือออบิต (Orbit) ซึ่งในแต่ละเชลล์นั้น จะมีจำนวนอิเล็กตรอนสูงสุดไม่เท่ากัน

แสดงจำนวนอิเลคตรอนในแต่ละเชลล์ วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 7/35 แสดงจำนวนอิเลคตรอนในแต่ละเชลล์ ลำดับของเชลล์ ชื่อเชลล์ จำนวนอิเล็กตรอนสูงสุด เชลล์วงที่ 1 (ในสุด) เชลล์ เค (Shell-K) 2 ตัว เชลล์วงที่ 2 เชลล์ แอล (Shell-L) 8 ตัว เชลล์วงที่ 3 เชลล์ เอ็ม (Shell-M) 18 ตัว เชลล์วงที่ 4 เชลล์ เอ็น (Shell-N) 32 ตัว เชลล์วงที่ 5 เชลล์ โอ (Shell-O) 50 ตัว เชลล์วงที่ 6 เชลล์ พี (Shell-P) 72 ตัว

ลักษณะของเชลล์และจำนวนอิเล็กตรอน วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 8/35 ลักษณะของเชลล์และจำนวนอิเล็กตรอน

การยึดเหนี่ยวระหว่างอะตอม (Atomic Bonds) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 9/35 การยึดเหนี่ยวระหว่างอะตอม (Atomic Bonds) ธาตุต่าง ๆ ที่มีรูปร่างอยู่ได้นั้น เกิดจากการรวมตัวของอะตอมหรือโมเลกุล โดยมีแรงยึดเหนี่ยวซึ่งกันและกัน และยึดเหนี่ยวดังกล่าวมี 4 ลักษณะดังนี้ 1. Ionic Bond 2. Homopolar Bond หรือ Covalent Bond 3. Metallic Bond 4. Van der Waal Forces

การยึดเหนี่ยวแบบ Ionic Bond วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 10/35 การยึดเหนี่ยวแบบ Ionic Bond

การยึดเหนี่ยวแบบ Homopolar Bond หรือ Covalent Bond วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 11/35 การยึดเหนี่ยวแบบ Homopolar Bond หรือ Covalent Bond

การยึดเหนี่ยวแบบ Metallic Bond วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 12/35 การยึดเหนี่ยวแบบ Metallic Bond

+ - การยึดเหนี่ยวแบบ Van der Waal Forces อะตอม A อะตอม B แรงดึงดูด วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 13/35 การยึดเหนี่ยวแบบ Van der Waal Forces อะตอม A อะตอม B + - แรงดึงดูด กลุ่มหมอกอิเล็กตรอน กลุ่มหมอกอิเล็กตรอน

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 14/35 โครงสร้างผลึก หมายถึง การเรียงตัวของอะตอมโดยการเชื่อมโยงต่อกันเป็นโครงข่ายเป็นกลุ่มก้อนที่มีระบบ ระเบียบ และรูปแบบที่แน่นอนเรียกว่าโครงสร้างผลึก (Crystal Structure) ส่วนอะตอมที่จะเรียงตัวกันเป็นรูปแบบที่ไม่แน่นอน หรือการจัดเรียงตัวเป็นระเบียบในช่วงเวลาหนึ่งแต่ในระยะยาวการเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ ลักษณะเช่นนี้เราเรียกว่า โครงสร้างพื้นฐาน (Amorphous Structure)

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 15/35 ระบบผลึก ระบบโครงสร้างของผลึก สามารถจัดเรียงตัวอะตอมลงในอะตอมลงในสเปซแลตทิช ได้ 14 แบบ โดยในแต่ละแบบ สามารถจัดรวมเป็นกลุ่มเป็นพวกๆ โดยพิจารณาถึงรูปร่างของผลึกได้เป็น 7 ระบบ

โครงสร้างผลึก วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 16/35 โครงสร้างผลึก

แสดงลักษณะรูปแบบของหน่วยเซลล์ วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 17/35 แสดงลักษณะรูปแบบของหน่วยเซลล์

โครงสร้างผลึกของโลหะ วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 18/35 แบบเฮกซะโกนอล-โคลสแพ็ก แบบเฟซ-เซ็นเตอร์คิวบิก แบบบอดี้เซ็นเตอร์คิวบิก โครงสร้างผลึกของโลหะ

แบบบอดี้ เซ็นเตอร์คิวบิก (Body-Center Cubic หรือ BCC) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 19/35 แบบบอดี้ เซ็นเตอร์คิวบิก (Body-Center Cubic หรือ BCC)

แบบเฟซ-เซ็นเตอร์คิวบิก (Face Centered Cubic หรือ FCC) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 20/35 แบบเฟซ-เซ็นเตอร์คิวบิก (Face Centered Cubic หรือ FCC)

ระบบผลึกแบบเฮกซาโกนอล โคลส แพ็ก (Hexagonal-Close-Packed หรือ HCP) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 21/35 ระบบผลึกแบบเฮกซาโกนอล โคลส แพ็ก (Hexagonal-Close-Packed หรือ HCP)

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 22/35 ตำแหน่งอะตอม ตำแหน่งของอะตอมในทางผลึกวิทยาการกำหนดตำแหน่งมักจะกำหนดเป็น กลุ่มตัวเลขคือ 000 คือตำแหน่งของอะตอมที่อยู่ที่มุมของหน่วยเซลล์

ลักษณะตำแหน่งอะตอมของโครงสร้างผลึกแบบ BCC วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 23/35 ลักษณะตำแหน่งอะตอมของโครงสร้างผลึกแบบ BCC

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 24/35 ทิศทางของผลึก ทิศทางในผลึกบอกทิศทางการเปลี่ยนรูปของระนาบในหน่วยเซลล์ เนื่องจากหน่วยเซลล์มีระยะแลตทิชพารามิเตอร์ที่ไม่เท่ากัน การบอกทิศทางของผลึกจะบอกเป็นตัวเลข 3 ตัว เขียนอยู่ในวงเล็บใหญ่ กรณีที่ผลึกมีรูปแบบเป็นลูกบาศก์และ 4 ตัวในกรณีที่ผลึกเป็นแบบรูป หกเหลี่ยม ซึ่งเรียกว่าดรรชนีมิลเลอร์ (Miller Indices)

ลักษณะทิศทางของเวกเตอร์ A,B,C และ D วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 25/35 ลักษณะทิศทางของเวกเตอร์ A,B,C และ D

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 26/35 ระนาบในผลึก ระนาบในผลึก กลุ่มอะตอมที่เรียงตัวกันเป็นรูป 2 มิติ ในวิชาผลึกวิทยา จะเรียกรูป 2 มิติว่าระนาบ (Plane) นายมิลเลอร์ ได้กำหนดสัญลักษณ์แทนระนาบขึ้นเรียกว่า ดรรชนีมิลเลอร์ (Miller Indices) เขียนแทนกลุ่มเป็นตัวเลข 3 ตัว กรณีผลึกเป็นลูกบาศก์และ 4 ตัว กรณีที่ผลึกเป็นหกเหลี่ยม

ลักษณะระนาบ A,B, และ C ของผลึกแบบลูกบาศก์ วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 27/35 ลักษณะระนาบ A,B, และ C ของผลึกแบบลูกบาศก์

ตัวอย่างของแข็งอสัณฐาน ได้แก่ แก้ว ขี้ผึ้ง แอสฟัลด์ พลาสติก วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 28/35 โครงสร้างอสัณฐาน ของแข็งบางชนิดไม่เป็นผลึก อนุภาคของมันจะอยู่ปะปนกันอย่างไม่เป็นระเบียบ คล้ายกับที่เป็นอยู่ภายในของเหลว ของแข็งประเภทนี้เรียกว่า ของแข็งอสัณฐาน ตัวอย่างของแข็งอสัณฐาน ได้แก่ แก้ว ขี้ผึ้ง แอสฟัลด์ พลาสติก

ความบกพร่องของผลึก (Crystal Defection) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 29/35 ความบกพร่องของผลึก (Crystal Defection) ความบกพร่องแบบจุด (Point Defection) การเกิดที่ว่าง (Vacancy) อะตอมแทรกตัว (Interstitials) อะตอมเข้าแทนที่ (Substitution Atom) อิออนผิดตำแหน่ง (Franked Defect) เกิดที่ว่างอิออนคู่ (Scotty ) ความบกพร่องแบบแนวหรือเส้น (Line Defection) แนวบกพร่องแบบขอบ (edge Dislocation) แนวบกพร่องแบบเกลียว (Screw Dislocation)

ความบกพร่องในระนาบ (Planar Defection) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 30/35 ความบกพร่องในระนาบ (Planar Defection) ขอบเกรน (Grain Boundary) ระนาบคู่แฝด (Twin Plane) ระนาบเอียง (Till Boundary) การเข้ากลุ่มที่ผิดพลาด (Stacking Fault)

การเกิดสารผสม (Alloys) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 31/35 การเกิดสารผสม (Alloys) ธาตุหรือสารประกอบอาจจะสามารถละลายรวมกันได้ทั้งในสภาพของเหลวหรือของแข็งสารละลายในสถานะของแข็งเราเรียกว่า สารละลายของแข็ง (Solid Solution) การละลายในสภาพของแข็ง เช่น นิกเกิลกับทองแดงสามารถละลายรวมกันได้ทุกส่วนผสมทั้งสภาพของแข็งและของเหลวอาจเรียกว่ามีความสามารถในการละลายในสภาพของแข็ง (Solid Solubility)ได้ดี การละลายในสถานะของแข็งมีอยู่ 2 ชนิดใหญ่ สารละลายของแข็งแบบแทนที่ (Substitution Solid Solution) สารละลายของแข็งแบบแทรกตัว (Interstitial Solid Solution)

สารละลายของแข็งแบบแทนที่ (Substitution Solid Solution) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 32/35 สารละลายของแข็งแบบแทนที่ (Substitution Solid Solution) แสดงลักษณะการแทนที่แบบเป็นระเบียบ การแทนที่แบบไม่เป็นระเบียบ

สารละลายของแข็งแบบแทรกตัว (Interstitial Solid Solution) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 33/35 สารละลายของแข็งแบบแทรกตัว (Interstitial Solid Solution) ลักษณะการแทรกตัวของกลุ่มอะตอม

โครงสร้างอสัณฐาน (Amorphous Strueture) วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 34/35 โครงสร้างอสัณฐาน (Amorphous Strueture) ของแข็งบางชนิดไม่เป็นผลึก อนุภาคของมันจะอยู่ปะปนกันอย่างไม่เป็นระเบียบ คล้ายกับที่เป็นอยู่ภายในของเหลว ของแข็งประเภทนี้เรียกว่า ของแข็งอสัณฐานตัวอย่างของแข็งอสัณฐาน ได้แก่ แก้ว ขี้ผึ้ง พลาสติก เป็นต้น ของแข็งอสัณฐานนั้นจะไม่หลอมเหลวที่อุณหภูมิหนึ่งอุณหภูมิใดโดยเฉพาะ เมื่อได้รับความร้อนจะค่อย ๆ อ่อนตัวแล้วจึงเหลวไหลไปมาได้และถ้าทำให้เย็นลงจะข้นขึ้นเป็นลำดับในที่สุดก็แข็งตัว

วิชาวัสดุและโลหะวิทยา (3103-2007) สื่อประกอบการสอน หน่วยที่ 3 โครงสร้างอะตอมและโครงสร้างผลึก แผ่นที่ 35/35 บทสรุป วัสดุที่พบและใช้งานในปัจจุบันมีหลายชนิดอาจจะมีคุณสมบัติบางประการเหมือนกันบางประการแตกต่างกัน แต่จากการศึกษาของวิชาการหลายๆ แขนง ได้กล่าวไว้ว่า ประมาณ 3 ใน 4 ของสารทั้งหมดเป็นโลหะ ฉะนั้นเมื่อกล่าวถึงโครงสร้างของโลหะ โดยทั่วไปก็จะเป็นการกล่าวถึงโครงสร้างของธาตุหรือสารนั่นเอง ดังนั้นการศึกษาในส่วนของระบบผลึก และโครงสร้างของอะตอม ของวัสดุหลังจากที่ได้ผ่านการแปรรูป หรือการผลิตออกมาแล้วนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในสภาวะที่วัสดุได้รับอิทธิพลของความร้อนจากการเชื่อม เพื่อสามารถคาดการณ์ถึงอนาคตข้างหน้าในระหว่างการใช้งานของวัสดุได้