การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก บทที่ 8 ส่วนประสมทางการตลาด : ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ความหมายของช่องทางจัดจำหน่าย การจัดจำหน่าย (Distribution) หมายถึง กระบวนการหรือวิธีการ เคลื่อนย้ายสินค้าที่เป็นการเคลื่อนย้ายทางกายภาพและการเคลื่อนย้ายกรรม สิทธิ์ในสินค้าจากผู้ผลิตหรือผู้ขายไปยังตลาดเป้าหมายด้วยช่องทางและ สถาบันการตลาดที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ช่องทางการจัดจำหน่ายในธุรกิจท่องเที่ยว หมายถึง วิธีการใดๆที่จะนำ ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการไปเสนอขายให้แก่นักท่องเที่ยว ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
วิธีการจัดจำหน่าย ช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นวิธีที่จำหน่ายเป็นวิธีที่จะนำผลิตภัณฑ์การ ท่องเที่ยวจากผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการไปยังผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวใน เวลาและสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งมีวิธีการจัดจำหน่ายวิธี ได้แก่ การรวบรวม (Storage) การซื้อผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวหลายๆประเภทปริมาณแล้วนำมาจัดแบ่งขายให้แก่นักท่องเที่ยวโดยตัวแทนจำหน่ายทางการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม บัตรเข้าชมสถานที่ การแปรรูป (Transformation) คือการซื้อผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวหลายๆประเภทประมาณมากแล้วนำมาจัดรวม
อย่างเหมาะสมและขายเป็นชุด และคิดราคาแบบ เหมาจ่าย 3. การกระจาย (Dispersion) คือวิธีการกระจายผลิตภัณฑ์ที่รวบรวมไว้ แล้วไปยังลูกค้ารายสุดท้ายหรือนักท่องเที่ยวโดยมีวิธีการกระจายได้ดังนี้ - ช่องทางการขายตรง เป็นการจัดจำหน่ายที่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวทำ หน้าที่ในการติดต่อกับนักท่องเที่ยวโดยตรง เพื่อขายบริการท่องเที่ยว - ช่องทางการขายทางอ้อม เป็นการจัดจำหน่ายที่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว อาศัยตัวกลางทางการตลาดทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายโดยไม่ ต้องติดต่อโดยตรงกับบริษัท
หน้าที่ของช่องทางการจัดจำหน่าย 1. ให้ข้อมูลทางการตลาด 2. พยากรณ์ความต้องการของตลาด 3. ช่วยในการส่งเสริมการตลาด 4. ช่วยการเจรจาต่อรอง 5. ให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน 6. รับภาระการเสี่ยงภัย
ประเภทของตัวกลางผู้ดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว 1. ผู้ดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวแบบค้าส่ง 1.1 ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว (Tour Operator) เป็นบริษัทจัดโปรแกรม เดินทางท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ - Escorted Tour / Hosted Tour เป็นการจัดนำเที่ยวที่มีมัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ - Unescorted Tour เป็นการจัดนำเที่ยวที่ไม่มีมัคคุเทศก์ - Package Tour เป็นการจัดนำเที่ยวเป็นกลุ่ม กำหนดรายการนำเที่ยวที่ แน่นอน
- Group Tour เป็นการจัดนำเที่ยวที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มี 15 คนขึ้นไป - Group Inclusive Tour เป็นการจัดนำเที่ยวสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ มีความคุ้นเคยกัน เป็นกลุ่มวิชาชีพเดียวกัน 1.2 ผู้ประกอบการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ (Inbound Operator) เป็นบริษัทที่จัดรายการนำเที่ยวแบบเหมาจ่ายให้แก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่มาท่องเที่ยวในประเทศนั้นๆ
2. ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว (Travel Agents) หมายถึง ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่รับสำรองผลิตภัณฑ์เพื่อการเดินทาง ท่องเที่ยวทุกอย่าง 2.1 Specialist Agencies เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการท่องเที่ยว ที่เชี่ยวชาญเฉพาะกิจกรรม อาทิ Cruise Travel 2.2 Franchised Agencies เป็นตัวแทนจำหน่ายที่เข้ามาร่วมลงทุนหรือ เสียค่าเข้าร่วมเพื่อต่อรองค่านายหน้าจากโรงแรมหรือสายการบิน 2.3 General Sale Agencies (G.S.A.) เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการท่องเที่ยวในพื้นที่อยู่ห่างไกล
ตัวกลางทางการตลาดการท่องเที่ยว 1. องค์การทางการท่องเที่ยว (Tourism Organizations) เป็นกลุ่มขององค์ กรการท่องเที่ยวที่เป็นพันธมิตรกัน เพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกโดย เฉพาะผลประโยชน์ทางการตลาด 2. บริษัทรับสำรองแบบเบ็ดเสร็จ (Global Distribution Systems)เป็นการ สำรองที่นั่ง เรื่องบิน รถเช่า 3. ตัวแทนขายที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล (G.S.A.) 4. บริษัทรับจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentive Houses) เป็นบริษัท 5. ผู้ค้าส่งผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว
6. ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว (Travel Agent) 7. ผู้ประกอบการภาคพื้นดิน (Ground service)