1 The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
1. ภาวะ ผู้นำ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ยุทธศาส ตร์ 1) วิเคราะห์ สังเคราะห์ (SWOT) 2) กำหนดวิสัยทัศน์, พันธกิจ 3) นวัตกรรม BSC, KM 4) การมีส่วนร่วม.
Advertisements

ชื่อวิทยากร นายสุรศักดิ์ วงษ์เหม ที่อยู่ ๔๙๑ หมู่ ๔ ต. พนานิคม อ. นิคมพัฒนา จ. ระยอง โทร ๐๘๑ ๘๗๔๒๖๒๙ Facebook.
นางสาวจันสิมา ดีสมบูรณ์ ชื่อเล่น น้องเก๋ ตำแหน่ง ครู วิทยาลัยเกษตรและ เทคโนโลยีชัยนาท Phone : Facebook :
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
Professional Leaning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวีชาชีพ
การบริหารงานพัสดุภายใต้ พ. ร. บ
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
ความหมาย พัฒนาการ และขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง ที่เจ้าหน้าที่ควรรู้
เสียงจาก ผู้ให้บริการ พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
แนวทางการดำเนินงาน โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2560.
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
The Comptroller General’s Department
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 3
Market System Promotion & Development Devision
สรุปภาพรวมกระบวนการประมูล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การบริหารความเสี่ยง ในการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
ด้านการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์
พระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
ณ ห้องประชุมสุขุมอัศเวศน์
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การพัสดุ พ.ศ. 2535
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การพัฒนางานเภสัชกรรม
4.1.1 งานพัฒนาสถาบันเกษตรกร (ต่อ)
4.2.4 แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
พระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐
1 The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
การบริหารพัสดุ ของหน่วยงานภาครัฐ นำเสนอโดย นายอธิวัฒน์ โยอาศรี
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
การจัดหาของกรมพลาธิการทหารบก
การขออนุมัติดำเนินโครงการ ภายใต้ข้อบังคับฯ 2559
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
การจดทะเบียนพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย... โกมินทร์ อินรัสพงศ์
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
ทิศทางการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่สำคัญของกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ณ ห้องประชุมสุพรรณกัลยา 1 ชั้น 3 วันที่ 1 กันยายน 2560.
การตรวจเอกสาร ใบคำขออนุญาตประกอบวิชาชีพครู
กรมบัญชีกลาง The Comptroller General’s Department
เทคนิคการตรวจรับ และ ควบคุมงาน.
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
ตัวชี้วัดที่ 6.1 : การพัฒนาประสิทธิภาพระบบเว็บไซต์
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
ประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อม ปีงบประมาณ 2559
นางสาวนนทิชา วรรณสว่าง ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมการข้าว
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2558
TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การพัฒนาระบบ e-GP ในระยะที่ 3
แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุ
Adam’s Love.
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
PLC.
The Comptroller General's Department
การจัดเตรียมเอกสาร ประกอบการจัดหาพัสดุของหน่วยงาน
การเตรียมความพร้อมในวันสิ้นปีงบประมาณ
หัวข้อที่ 3.2 ระบบธรรมาภิบาลและองค์กรคุณภาพ ตัวชี้วัด : ร้อยละการจัดซื้อร่วมของยา เวชภัณฑ์มิใช่ยา วัสดุวิทยาศาสตร์และทันตกรรม (ร้อยละ 20) สถานการณ์: ปี
ขั้นตอนการดำเนินการจัดหาพัสดุ ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง (การจัดหาพัสดุ ครั้งหนึ่งซึ่งมีราคาไม่เกิน 100,000 บาท) - ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ.
Welcome.. ข่าวประชาสัมพันธ์ กองคลัง สาระน่ารู้
กรมบัญชีกลาง The Comptroller General’s Department
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
ใบงานกลุ่มย่อย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สรุปประเด็นความแตกต่าง พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549

ขอบเขตการใช้บังคับ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ให้ใช้บังคับแก่หน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ได้แก่ ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในกำกับของรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ และหน่วยงานอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง (ม.6 วรรคหนึ่ง) ใช้บังคับแก่ส่วนราชการ ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับการพัสดุโดยใช้เงินงบประมาณ เงินกู้ และเงินช่วยเหลือ (ข้อ 6) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ใช้บังคับแก่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดการบังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลของ ฝ่ายบริหาร (ข้อ 4)

หลักการจัดซื้อจัดจ้าง 3 หลักการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 - คุ้มค่า - โปร่งใส (ต้องกระทำโดยเปิดเผย และเปิด โอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม) - ประสิทธิภาพและประสิทธิผล (มีการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการ บริหารพัสดุล่วงหน้า มีการประเมิน) - ตรวจสอบได้ (มาตรา 8) เปิดเผย โปร่งใส และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม (ข้อ 15 ทวิ) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 เปิดเผย โปร่งใส และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม (ระเบียบฯ 2535 ข้อ 15 ทวิ)

การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง 4 การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 เมื่อทราบยอดเงิน ให้หน่วยงานของรัฐ จัดทำแผนการจัดซื้อ จัดจ้างประจำปี และประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางและ ของหน่วยงานของรัฐ (มาตรา 11) เมื่อทราบยอดเงิน ให้ส่วนราชการรีบดำเนินการให้เป็นไปตามแผน... (ข้อ 13) ทั้งนี้ ไม่ได้กำหนดรูปแบบของ การจัดทำแผนไว้ ระเบียบฯ พ.ศ. 2549

การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการป้องกันการทุจริต 5 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 การมีส่วนร่วม ของภาคประชาชน และผู้ประกอบการ ในการป้องกันการทุจริต (หมวด 2 : มาตรา 16-19) ไม่มี ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 องค์ประกอบของคณะกรรมการประกวดราคาตามโครงการ ให้มีกรรมการซึ่งเป็นบุคคลที่มิได้เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำอย่างน้อยหนึ่งคน (ข้อ 8 (3))

การเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ 6 การเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดซื้อ จัดจ้าง การประกาศเชิญชวน ราคากลาง เกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอ การประกาศผลผู้ชนะ การยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง การทำสัญญาและการบริหารสัญญา (มาตรา 11, 62 -63) ไม่มี ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ให้คณะกรรมการประกวดราคาฯ นำสาระสำคัญของเอกสารประกวดราคาเชิญชวน เอกสารการประกวดราคา ที่สามารถเผยแพร่ได้ ลงประกาศในเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน (ข้อ 8) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2553 กำหนดให้หน่วยงานต่างๆ ลงประกาศจัดซื้อจัดจ้าง (วิธีสอบราคา ประกวดราคา e-Auction) เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน ปัจจุบัน วิธี e-Market , e-Bidding มีการกำหนดไว้ในแนวทางปฏิบัติ ต้องลงประกาศเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ 2 หน่วยงาน

คณะกรรมการ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 7 คณะกรรมการ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 20) คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 27) คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ (มาตรา 32) คณะกรรมการความร่วมมือป้องกัน การทุจริต (มาตรา 37) คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และ ข้อร้องเรียน (มาตรา 41) คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) (ข้อ 11) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการ ทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) (ข้อ 6)

ราคากลาง (ราคาอ้างอิง) 8 ราคากลาง (ราคาอ้างอิง) พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 “ราคากลาง” (1) ราคาที่ได้มาจากการคำนวณ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ราคากลางกำหนด (2) ราคาอ้างอิงของพัสดุ (3) ราคามาตรฐาน (สงป./ ICT) (4) สืบราคาจากท้องตลาด (5) ราคาที่เคยซื้อหรือจ้างครั้งหลังสุดภายในระยะเวลาสองปีงบประมาณ (6) ราคาอื่นใดตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐนั้น ๆ (มาตรา 4) ให้ใช้ราคามาตรฐาน หรือราคากลางของทางราชการ หรือราคาที่เคยซื้อหรือจ้างครั้งหลังสุดภายในระยะเวลา 2 ปีงบประมาณ หรือราคาที่สืบได้จากท้องตลาด (ข้อ 27 (3)) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 เช่นเดียวกับระเบียบฯ พ.ศ. 2535

การกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง 9 การกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. คำนวณตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่คณะกรรมการราคากลางกำหนด และประกาศในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางและ ในราชกิจจานุเบกษา (มาตรา 34) ไม่มี ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไม่มี มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2555 กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐใช้หลักเกณฑ์ การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของ ทางราชการที่ทบทวนและปรับปรุงใหม่ ระบบคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการด้วยอิเล็กทรอนิกส์

การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ 10 การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 กำหนดให้กรมบัญชีกลางเป็นผู้ประกาศและขึ้นทะเบียนภายตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการราคากลางกำหนด (หมวด 5 : มาตรา 51-53) การกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้น ในการซื้อหรือการจ้าง แต่ละส่วนราชการกำหนดหลักเกณฑ์ การคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้น แตกต่างกัน (ข้อ 30) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549

การมีส่วนได้เสียกับผู้ยื่นข้อเสนอหรือคู่สัญญา 11 การมีส่วนได้เสียกับผู้ยื่นข้อเสนอหรือคู่สัญญา พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ในการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้ที่มีหน้าที่ดำเนินการ เช่น เจ้าหน้าที่พัสดุ คณะกรรมการต่างๆ ผู้มีอำนาจอนุมัติ ต้องไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสีย กับผู้ยื่นข้อเสนอ หรือคู่สัญญาในงานนั้น (มาตรา 13) ไม่มี ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไม่มี

วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง 12 วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 1. วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป 2. วิธีคัดเลือก 3. วิธีเฉพาะเจาะจง (มาตรา 54) 1. วิธีตกลงราคา 2. วิธีสอบราคา 3. วิธีประกวดราคา 4. วิธีพิเศษ 5. วิธีกรณีพิเศษ (ข้อ 18) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 วิธีประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แนวทางการปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e-market /e-bidding

เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ 13 เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอให้พิจารณาประโยชน์และวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงเกณฑ์ราคา และพิจารณาด้านคุณภาพประกอบ (มาตรา 65) ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด

การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ 14 การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ ร่าง พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ายื่นข้อเสนอหรือเข้าทำสัญญากับหน่วยงานภาครัฐ ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจะถูกพักการเสนอราคาหรือทำสัญญา กับหน่วยงานภาครัฐไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (มาตรา 106-108) ไม่มี ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไม่มี

การพัฒนาบุคลากรด้านการพัสดุภาครัฐ 15 การพัฒนาบุคลากรด้านการพัสดุภาครัฐ ร่าง พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 การฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามหลักวิชาชีพและตามพระราชบัญญัตินี้ เจ้าหน้าที่ซึ่งผ่านการฝึกอบรมและได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติงาน จะได้รับเงินเพิ่มหรือเงินอื่นทำนองเดียวกัน (มาตรา 49) ไม่มี ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไม่มี

การอุทธรณ์ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไม่มี 16 การอุทธรณ์ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ไม่มี หมวด 14 การอุทธรณ์ พิจารณา โดยคณะกรรมการ พิจารณาอุทธรณ์ (มาตรา 112-117) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 การอุทธรณ์ผลการคัดเลือกเบื้องต้น (ข้อ 9 (3)) การอุทธรณ์ผลการพิจารณา (ข้อ 10 (5))

บทกำหนดโทษ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ระเบียบฯ พ.ศ. 2549 17 บทกำหนดโทษ พ.ร.บ. ระเบียบฯ พ.ศ. 2535 บทกำหนดโทษ เจ้าหน้าที่หรือผู้มีอำนาจ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือ โดยทุจริตต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาท ถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนรับโทษตามที่กำหนดไว้ (มาตรา 120) หมวดที่ 1 ส่วนที่ 3 บทกำหนดโทษ ผู้ดำเนินการรับโทษทางวินัย และไม่เป็นเหตุหลุดพ้นจากความรับผิด ทางแพ่งและอาญา (ข้อ 10) ระเบียบฯ พ.ศ. 2549

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม สำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กรมบัญชีกลาง โทร. 0 2127 7000 ต่อ 4551 , 4588 , 4589 ,6873, 4311 หรือสอบถามผ่านช่องทาง Facebook : “จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ”