การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
Advertisements

Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
Thai Delmar’s core competencies
Yamaha Electrics Co.,Ltd.
บริษัท อีเทอนอล ซากาตะ อิ้งซ์ จำกัด
กรมควบคุมโรค วันที่ ๑ – ๒ กันยายน ๒๕๕๒
ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. HR แจกแบบสอบถาม เรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในปี 54 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งแนบรายละเอียดคน.
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การติดตามประเมินผลการ พัฒนา ผู้นำการเปลี่ยนแปลง สถานศึกษาประเภทที่ 1 รุ่นที่ 2 (2551) โดย นายสุภัทร พันธ์พัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครู และบุคลากรการศึกษาขั้น.
กองวิทยาการ กรมการขนส่ง ทหารเรือ. ภารกิจ มีหน้าที่ อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการ เกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเผยแพร่ให้คำแนะนำ ด้านวิทยาการขนส่ง.
ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก 18 สิงหาคม 2558
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
เครื่องมือชุดธารปัญญา: แนวคิดและการประยุกต์ใช้
Training การฝึกอบรม.
Hospital Presentation นพ.ชัยวัฒน์ พงศ์ทวีบุญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล
นโยบายการดำเนินงาน ปี 2561
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ การสร้างงานที่มีประสิทธิผล
แผนงานที่ 3 : ลดการละเมิดการใช้ไฟฟ้า/มิเตอร์ชำรุด
งานผู้สูงอายุ ตัวชี้วัดหลัก : ตำบลมีระบบส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสและการดูแลระยะยาวในชุมชน (Long Term Care) ผ่านเกณฑ์ ตัวชี้วัดรอง.
การดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข แผนยุทธศาสตร์ กรมอนามัย แผนปฏิบัติการ
การจัดทำแผนพัฒนาความก้าวหน้า รองผู้อำนวยการวิทยาลัยราชสุดา
Case Study : 12 จัดซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์เกินราคามาตรฐานครุภัณฑ์ จัดซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ความสว่าง 3,500 ANSI Lumens พร้อมติดตั้ง จำนวน 1 ชุด.
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล
กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
สรุปตรวจราชการรอบ 2 วันที่ 3 ส.ค.2561 ปัจจัยความสำเร็จ/ผลงานเด่น
ปรัชญา วิสัยทัศน์ ปณิธาน พันธกิจ
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
โครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ของประเทศไทย (Safety Thailand)
โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรกรรมยั่งยืน ปี 2560
ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
4.1 งานนโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ 2560 เดือน สิงหาคม 2560
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
Training & Development
สถานการณ์วัณโรค จังหวัดมหาสารคาม
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
คำขวัญอำเภอเมืองเชียงใหม่
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์สากล
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร
นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ สำนักงานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
แผนงานปี 2561 กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินจำนวน 3 แห่ง
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
วิธีและเทคนิคการฝึกอบรม
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
Recruitment Trends Chayakorn lotongkum, 12 July 2016.
เกษตรอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล นำเสนอโดย พรพรรณ ภูมิภู, DMS. THE CSTI OF THAILAND 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand ความหมาย คือ การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล ตามมาตรฐานของสมรรถนะหลักและสมรรถนะเฉพาะกลุ่มงานที่องค์กรคาด- หวัง ตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบุคลากรตามสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ตามระดับความสำคัญของสมรรถนะที่ส่งผลสำเร็จของงานมากที่สุด ใช้ประกอบการเลื่อนระดับ โยกย้าย เลื่อนขั้น และการสรรหาบุคลากร 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand ประโยชน์ บุคลากรรู้สมรรถนะของตนเองและกำหนดวิธีการพัฒนาตนเองได้ สามารถกำหนดมาตรฐานความสามารถเชิงสมรรถนะได้ เป็นเกณฑ์ในการประเมินสมรรถนะระดับบุคคลในระดับองค์กร เพื่อโยกย้าย สรรหาบุคลากรให้เหมาะกับงาน ผู้บริหารสามารถพัฒนา และสร้างคนดี และคนเก่งได้ องค์กรเกิดการพัฒนาให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

6 ขั้นตอนในการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล 1 ศึกษาตัวแบบมาตรฐานสมรรถนะ หลักและประจำกลุ่มงาน 2 ข้าราชการประเมินตนเอง 3 ผบ. และเพื่อนร่วมงาน ร่วมกันประเมินเพื่อหา GAP 4 กำหนดลำดับความสำคัญ สมรรถนะ 5 ผบ.ร่วมกันกำหนดแนวทาง พัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา 6 ผบ.ลงนามใน แผนพัฒนารายบุคคล 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

รายละเอียดในขั้นตอนที่ 1 1.1. กำหนดชื่อรายการสมรรถนะหลัก และสมรรถนะประจำกลุ่มงาน 1.2. กำหนดสมรรถนะที่ต้องจัดระดับ และไม่ต้องการจัดระดับ ซึ่งมีข้อสังเกตคือ รายการสมรรถนะตัวใดไม่มีความแตกต่างกันตามระดับตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องจัดระดับ แต่ต้องอธิบายเกณฑ์ของสมรรถนะที่คาดหวังว่าต้องการคุณลักษณะของสมรรถนะตัวนั้นอย่างไร และทุกคนต้องมีเท่ากัน ทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดขึ้น รายการสมรรถนะที่ต้องจัดระดับ ต้องมีผลต่อระดับการรับรู้ของระดับตำแหน่งงานที่แตกต่างกัน เช่น C2 มีระดับสมรรถนะต่างกับ C4 เนื่องจากความรู้ คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมขึ้นอยู่กับความรู้และประสบการณ์ 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

รายละเอียดในขั้นตอนที่ 1 1.3. อธิบายความหมายของรายการสมรรถนะแต่ละรายการ 1.4. อธิบายพฤติกรรมของสมรรถนะแต่ละระดับตามที่องค์กรต้องการให้มี เพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายสูงสุด ***ข้อสังเกต สมรรถนะคือการเลือกรายการที่เด่นๆ มากำหนดเป็นสมรรถนะขององค์กร*** 1.5. กำหนดเกณฑ์ของสมรรถนะแต่ละรายการ ว่าระดับตำแหน่งใดควรมีมาตรฐานความสามารถอยู่ระดับใด 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

การจัดทำแบบฟอร์มในการประเมินสมรรถนะ แบบฟอร์มประเมินสมรรถนะหลัก แบบฟอร์มประเมินสมรรถนะประจำกลุ่มงาน แบบฟอร์มประเมินสมรรถนะร่วม แบบฟอร์มประเมินสมรรถนะเฉพาะงาน 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

สิ่งที่ต้องเข้าใจ 4 เรื่อง ( กำหนดก่อนลงแบบฟอร์ม ที่ 1) ความเข้าใจ Competency ความรู้ ทักษะ พฤติกรรมที่เหมาะกับงาน องค์ประกอบสมรรถนะ 4 ส่วน 2.1 คำจำกัดความ/นิยาม 2.2 ระดับ 2.3 ตัวชี้วัดความรู้ ทักษะ และพฤติกรรม สำหรับระดับตัวแบบหนึ่งๆ อาจมี 3-5 ระดับ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงาน 2.4 เกณฑ์มาตรฐานในแต่ละตัวชี้วัด 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

สิ่งที่ต้องเข้าใจ 4 เรื่อง ( กำหนดก่อนลงแบบฟอร์ม ที่ 1) ประเภทตัวแบบ ตัวแบบสมรรถนะหลัก ตัวแบบสมรรถนะประจำกลุ่มงาน ตัวแบบสมรรถนะร่วม ตัวแบบสมรรถนะเฉพาะงาน 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

สิ่งที่ต้องเข้าใจ 4 เรื่อง ( กำหนดก่อนลงแบบฟอร์ม ที่ 1) มาตรฐานความสามารถ มาตรฐานตัวแบบสมรรถนะหลัก มาตรฐานตัวแบบสมรรถนะในงาน มาตรฐานตัวแบบสมรรถนะร่วม มาตรฐานตัวแบบสมรรถนะเฉพาะกลุ่มงาน 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

การจำแนกสมรรถนะเพื่อกำหนดมาตรฐาน พิจารณาว่าความสามารถเชิงสมรรถนะด้านใดเชื่อมโยงกับระดับตำแหน่ง บทบาท ความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน พิจารณาว่าความสามารถเชิงสมรรถนะด้านใดที่ต้องการให้ทุกตำแหน่ง มีระดับเท่ากัน โดยไม่มองว่าระดับตำแหน่ง สูง-ต่ำ เลือกสมรรถนะที่ระดับแตกต่างกันมาจัดลำดับตามตำแหน่ง 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

วิธีการแปลสมรรถนะแต่ละระดับ ระดับ 1 หมายถึงความสามารถระดับเบื้องต้น ระดับ 2 หมายถึงสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้ ที่มีขอบเขต จำกัด ระดับ 3 หมายถึง ระดับความชำนาญในการปฏิบัติ สามารถสอนผู้อื่น ได้ ปรับปรุงแก้ไขได้ ระดับ 4 หมายถึงมีความเชี่ยวชาญ สามารถจัดการ วางแผนดำเนินการ เลือกสถานการณ์ที่เหมาะสม แก้ปัญหาได้ ระดับ 5 หมายถึงความเชี่ยวชาญพิเศษ สามารถอำนวยการ ออกแบบ มอบหมาย บริหารจัดการได้ทั้งระบบ 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

การประเมินสมรรถนะรายบุคคล หมายถึง การวัดสมรรถนะแต่ละบุคคลที่ปฏิบัติงานในกลุ่มงานนั้นๆ ว่ามีสมรรถนะอยู่ระดับใด การวัดเทียบจากเกณฑ์ ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ของแต่ละตำแหน่ง ในแต่ละกลุ่มงานที่องค์กรได้กำหนดเป็นเกณฑ์ไว้เป็นมาตรฐานตามลักษณะงาน 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

วิธีการประเมินตนเอง 5 ขั้นตอน ใช้แบบฟอร์มที่หน่วยงานกำหนด เป็นแบบกรอกรายการประเมินตามมาตรฐานความสามารถหลัก โดยใช้ข้อมูลตามตำแหน่งงาน และลักษณะงานที่ปฏิบัติจริง เช่น “นาย ก. ตำแหน่งบุคลากร 5 ส่วนบริหารงานทั่วไป ต้องมีระดับความรู้ ความสามารถ ในสมรรถนะการให้บริการอยู่ในระดับ 3 (ความหมายระดับ 3 ต้องอธิบายชัดเจน ) เพื่อให้ประเมินตนเองได้ง่าย” 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

วิธีการประเมินตนเอง 5 ขั้นตอน การประเมินตนเอง บุคลากรต้องประเมินตนเองบนพื้นฐานของตัวแบบสมรรถนะที่กำหนด โดยสำรวจว่าตนเองมีสมรรถนะอยู่ในระดับใด (L1-5) โดยศึกษารายละเอียดของคำพรรณนาของสมรรถนะในแต่ละระดับก่อนทำการประเมิน 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

วิธีการประเมินตนเอง 5 ขั้นตอน ปรึกษาหารือร่วมกับผู้บังคับบัญชา หลังจากที่ประเมินตนเองแล้ว เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของแต่ละคน กำหนดสมรรถนะที่ขาดจากเกณฑ์ที่กำหนด เช่นกำหนดเกณฑ์ไว้ที่ L3 แต่เมื่อประเมินแล้วได้ L4 แสดงว่ามีสมรรถนะเกินจากเกณฑ์ที่กำหนด เป็นต้น 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

วิธีการประเมินตนเอง 5 ขั้นตอน การกำหนดสมรรถนะ สูง-กลาง-ต่ำ เทียบกับผลการประเมินนั้น ต้องพิจารณาว่า สมรรถนะตัวใดส่งผลต่อความสำเร็จของงานที่ปฏิบัติมากที่สุด ทั้งนี้หากตัวเลขนั้นต่ำกว่าสมรรถนะตัวอื่น ก็จำเป็นต้องนำมาเป็นสมรรถนะที่จำเป็นอันดับหนึ่ง และควรนำมาพิจารณาเพื่อจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลก่อนสมรรถนะตัวอื่น 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

การกำหนดวิธีการพัฒนาแบบต่าง ๆ การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning) การฝึกปฏิบัติ (On-the-job Training: OJT) การสอนงาน (Coaching) การมอบหมายงานเป็นโครงการ (Project Assignment) การติดตามหัวหน้างาน (Work Shadowing) ฝึกอบรม/สัมมนา (Training & Seminar) การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) การอภิปราย (Symposium) กรณีศึกษา (Case Study) อื่น ๆ เช่น ย้ายงาน (Rotation) 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

วิธีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล กรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์มที่กำหนด การเลือกสมรรถนะที่ขาด (GAP) กำหนดหัวข้อและแนวทางการพัฒนา กำหนดผู้รับผิดชอบในการพัฒนา เวลาดำเนินการ ให้ระบุช่วงเดือนอะไร เพื่อ ผู้บังคับบัญชาจะได้ติดตามได้ง่ายขึ้น การลงนามรับรองเพื่อเป็นข้อตกลงระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ปฏิบัติ 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand

Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand การกำหนด L และ NL สมรรถนะหลักของข้าราชการพลเรือน 5 ตัว สมรรถนะหลักของจังหวัด........ตัว สมรรถนะหลักขององค์กร........ตัว (สสจ., สสอ., รพท., รพช., วพบ., สอ.) สมรรถนะประจำกลุ่มงานแต่ละกลุ่มงานในองค์กร.......ตัว 4/8/2019 Dr.Pornphan Pumipu The CSTI of Thailand