พ.ต.อ.จารุวัตร วุทราพงษ์วัฒนา ผกก.กลุ่มงานฯ คอมพิวเตอร์ ตร.ทท.บชก. นว.ผบก.จว.อุทัยธานี นปพ. จว.อุทัยธานี รอง สว.สส.ศุลกากร บชก. สว.กพ.จว.ปัตตานี สว.การข่าว ภ.9 สว.เทคโนโลยีฯ ภ.9 รอง ผกก.-ผกก. ศทก. พ.ต.อ.จารุวัตร วุทราพงษ์วัฒนา ผกก.กลุ่มงานฯ คอมพิวเตอร์
แนวคิดของระบบ CRIMES เป็นศูนย์กลางการเก็บรวบรวม สืบค้น เชื่อมโยงข้อมูล ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลดขั้นตอนในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสอบสวน สนับสนุนข้อมูลการสืบสวน ป้องกันปราบปราม อำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน เป็นต้นทางสายพานของกระบวนการยุติธรรมโดยเตรียมข้อมูลด้านงานสอบสวนส่งต่อไปยังอัยการ ศาล ราชทัณฑ์ และเป็นปลายทางของการควบคุมบุคคลที่พ้นจากการลงโทษกลับสู่สังคม ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง
อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับสถานีลูกข่าย CRIMES 1 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง
อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับสถานีลูกข่าย CRIMES2 Webcam Logitech C920 HP Thin Client T520 HP LaserJet Pro M201n Printer Smart Card Readers Omnikey 3121 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง Digital Signature Pad Switch ยี่ห้อ ZyXEL ES-108A V3
ประเภทหน่วยงาน / จำนวน การแจกจ่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ลำดับ ประเภทหน่วยงาน / จำนวน เครื่องคอมพิวเตอร์ Crimes 1 Crimes 2 รวม Crimes 1 + Crimes 2 HPDM % 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล 88 สน. 439 217 656 696 100% 2 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 สน. 11 - - 0.00% 3 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 8 สน. 98 76 77.55% 4 ตำรวจภูธรภาค 1 134 สน. 484 357 841 901 5 ตำรวจภูธรภาค 2 117 สน. 413 322 735 743 6 สตำรวจภูธรภาค 3 236 สน. 793 641 1,434 1468 7 ตำรวจภูธรภาค 4 252 สน. 860 679 1,539 1506 97.86% 8 ตำรวจภูธรภาค 5 159 สน. 534 415 949 944 99.47% 9 ตำรวจภูธรภาค 6 147 สน. 506 400 906 854 94.26% 10 ตำรวจภูธรภาค 7 104 สน. 381 289 670 705 ตำรวจภูธรภาค 8 120 สน. 412 335 747 99.46% 12 ตำรวจภูธรภาค 9 73 สน. 248 197 445 474 13 ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ 51 สน. 179 138 317 313 98.74% 14 สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ 8 สน. 15 สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน 25 สน. 56 26.79% 16 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 43 สน. 43 22 51.16% 17 กองบัญชาการตำรวจสันติบาล 2 สน. - 18 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน 1 สน. 40 2.50% 19 สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมจำนวนอุปกรณ์ทั้งหมด 1,571 สน. 5,508 3,990 9,498 9,461 99.61%
ห้องเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ศทก. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง
ที่ตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย 20-24 C ตู้ระบบ POLIS ตู้ระบบเครือข่าย ตู้ระบบ CRIMES ตู้ระบบ CRIMES
Back Up Site บก.จร.
Back Up Site บก.จร. ระบบไฟฟ้าระบบสายสัญญาณ ภายใน และตู้ Rack จำนวน ๑ ชุด เครื่องคอมพิวเตอร์ SunFire V๒๘๐ จำนวน ๒ เครื่อง สัญญาเลขที่ ๔.๓.๑ ๒/๒๕๕๗ อุปกรณ์ Load Balance ยี่ห้อ Foundry ServerIron XL ๑๖ Port สัญญาเลขที่ ๔.๕.๒ ๒/๒๕๕๗ เครื่องคอมพิวเตอร์ SunFire V๔๔๕ จำนวน ๑ เครื่อง สัญญาเลขที่ ๔.๓.๑ ๒/๒๕๕๗ ชุดอุปกรณ์ของบริษัท TOT เครื่องคอมพิวเตอร์ SunFire V๔๘๐ จำนวน ๑ เครื่อง สัญญาเลขที่ ๔.๓.๑ ๒/๒๕๕๗ อุปกรณ์ Intrusion Prevention System Appliance รุ่น Proventia G๒๐๐-๑PB จำนวน ๑ เครื่อง สัญญาเลขที่ ๔.๕.๓ ๒/๒๕๕๗ อุปกรณ์ที่ไม่มีสัญญาบำรุงรักษา Tap BackUp และ Disk Array ระบบจัดเก็บข้อมูลและสำรองข้อมูล อัตโนมัติ ยี่ห้อ NetApp รุ่น FAS ๒๐๔๐ สัญญาเลขที่ ๔.๔.๑ ๓/๒๕๕๗ SAN Switch ยี่ห้อ Brocade รุ่น ๓๐๐ Switch สัญญาเลขที่ ๔.๔.๓ เครื่องคอมพิวเตอร์ Sun Space Enterprise M๔๐๐๐ จำนวน ๑ เครื่อง สัญญาเลขที่ ๔.๓.๒ ๓/๒๕๕๗
ช่องทางการแก้ปัญหา การควบคุมเครื่องลูกข่ายจากส่วนกลาง (HPDM Thin Client) ภ.๑ สภ.เมืองอ่างทอง ได้รับแจกจ่ายทั้งหมด ๕ เครื่อง
รายการบำรุงรักษา ระยะที่ ๑ ระยะที่ ๒.๑ ส่วนที่ ๒ ระบบคอมพิวเตอร์ ติดตั้งประจำสถานีลูกข่าย โครงการ CRIMES ระยะที่ ๑ ประกอบด้วย - เครื่อง Thin Client รุ่น HPT๕๗๔๐e จำนวน ๕,๗๑๙ เครื่อง - เครื่องพิมพ์เลเซอร์ขาว-ดำ จำนวน ๕,๔๑๓ เครื่อง เครื่อง Scanner จำนวน ๑,๔๙๒ เครื่อง กล้องถ่ายภาพดิจิตอล จำนวน ๑,๔๙๒ เครื่อง เครื่องอ่านบัตร Smart Card จำนวน ๑,๕๘๘ เครื่อง เครื่องสำรองไฟ(UPS) จำนวน ๑,๕๘๖ เครื่อง โครงการ CRIMES ระยะที่ ๒.๑ ประกอบด้วย - เครื่อง Thin Client HP t520 จำนวน ๔,๐๐๐ เครื่อง - เครื่องพิมพ์เลเซอร์ขาว-ดำ จำนวน ๔,๐๐๐ เครื่อง - กล้องถ่ายรูปชนิด Web Camera จำนวน ๑,๕๐๐ เครื่อง - เครื่องอ่านบัตร Smart Card จำนวน ๔,๐๐๐ เครื่อง - อุปกรณ์สำหรับลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน ๑,๕๐๐ เครื่อง - อุปกรณ์ Network Switch จำนวน ๑,๕๐๐ เครื่อง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง
รายการบำรุงรักษา ระยะที่ ๑ ระยะที่ ๒.๑ ส่วนที่ ๓ ระบบตรวจสอบบำรุงรักษาและซอมแซมแก้ไข ๓.๑ การตรวจสอบอุปกรณ์ Preventive Maintenance (PM) ระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ส่วนกลางของ ระยะที่ ๑ จำนวน ๖ ครั้ง ระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งประจำสถานีลูกข่าย ระยะที่ ๑ ปีละ ๑ ครั้ง ๓.๒ การจัดหาอุปกรณ์ทดแทน/สับเปลี่ยน ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศที่ขัดข้องให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี Corrective Maintenance(CM) - ระบบคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและอุปกรณ์ส่วนกลางของ ระยะที่ ๑ ตลอดอายุสัญญา - เครื่องคอมพิวเตอร์ Thin Client ระยะที่ ๑ จำนวน ๕,๗๑๙ เครื่อง ๓.๓ การตรวจสอบอุปกรณ์ Preventive Maintenance (PM) ระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ส่วนกลางของ ระยะที่ ๒.๑ จำนวน ๖ ครั้ง ระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งประจำสถานีลูกข่าย ระยะที่ ๒.๑ ปีละ ๑ ครั้ง ๓.๔ การจัดหาอุปกรณ์ทดแทน/สับเปลี่ยน ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศที่ขัดข้องให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี Corrective Maintenance(CM) - ระบบคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและอุปกรณ์ส่วนกลางของ ระยะที่ ๒.๑ ตลอดอายุสัญญา - เครื่องคอมพิวเตอร์ Thin Client ระยะที่ ๒.๑ จำนวน ๔,๐๐๐ เครื่อง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง
ช่องทางการรับแจ้งปัญหาการใช้งาน ระบบ CRIMES ส่วนที่ ๑ สายด่วนหมายเลข ๑๒๒๘ กด ๒ (วันเวลาราชการ) - โทรศัพท์ ๐ ๒๗๘๙ ๙๐๙๙ ต่อ ๑ ส่วนที่ ๒ ติดต่อประสานงานนอกเหนือเวลาราชการ วันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ บ.สงขลาฯ เป็นผู้ประสานงานดำเนินการแก้ไข ปัญหาด้านเครื่องและอุปกรณ์ และปัญหาด้านโปรแกรม - โทรศัพท์ ๐๘ ๖๓๒๗ ๕๘๓๑ (จ. – อา. ตลอด ๒๔ ชม.) - เว็บไซต์ www.songkhlaf.com - อีเมล์ support@songkhlaf.com - โทรสาร ๐ ๒ ๖๑๖ ๑๘๘๘ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง
การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance : PM) โดยวิธีการบำรุงรักษาอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง บุคลากรผู้มีความชำนาญ ในด้านต่างๆ บ.สงขลาฯ เข้าทำการบำรุงรักษาระบบ โดยมีการบันทึกในระบบ Support Desk ก่อนทุกครั้ง ไม่เข้ามาตามกำหนดเวลาคิดค่าปรับ เข้ามาตามกำหนดเวลา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเซ็นเอกสารการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (PM) ระบบคอมพิวเตอร์ลูกข่ายประจำสถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่ Help desk บันทึกพร้อมแสกนเอกสาร(PM)ลงในระบบ Support Desk Help desk การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance : PM) ระบบคอมพิวเตอร์ลูกข่ายประจำสถานีตำรวจ
The End. แก้ไขระบบคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ ประจำสถานีลูกข่าย Help desk เริ่มแก้ไขภายในระยะเวลา ๔ ชม. สำหรับระบบคอมพิวเตอร์ลูกข่ายที่ติดตั้งประจำสถานีลูกข่าย ผู้ใช้งานโทรเข้า ๑๒๒๘ กด ๒ เริ่มจับเวลาการเข้าซ่อมหลังจากที่ผู้ใช้งานแจ้งปัญหาเข้ามาให้แล้วเสร็จภายในเวลา ๒ วัน รับเรื่องลงระบบ Support Desk แจ้งทีมช่าง คณะทำงาน Crimes ส่วนกลางแจ้ง เจ้าหน้าที่ Help desk บันทึกพร้อมทั้งแสกนเอกสาร(CM)ลงในระบบSupport Desk และแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเมื่อปิดงานเรียบร้อยแล้ว เข้ามาช้ากว่าเวลาที่กำหนดคิดค่าปรับ เข้ามาตามกำหนดเวลา เสร็จตามกำหนดเวลา ไม่เสร็จตามกำหนดเวลาคิดค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเซ็นเอกสารการซ่อม หรือแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ ประจำสถานีลูกข่าย (CM) The End. แก้ไขระบบคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ ประจำสถานีลูกข่าย (Corrective Maintenance : CM)