ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
Advertisements

ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล (Variables & Data Types)
Array ธนวัฒน์ แซ่ เอียบ. The concept of array อาเรย์ : กลุ่มของข้อมูลที่มีชนิดเดียวกันและถูก จัดเก็บเรียงลำดับต่อเนื่องกัน ตัวแปร x สามารถจัดเก็บค่ามากกว่า.
การเขียนคำสั่งควบคุม การทำงานขั้นพื้นฐาน
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer programming
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 14: โปรแกรมย่อย ( การส่งพารามิเตอร์ แบบ pass by reference)
การใช้งานโปรแกรม SPSS
Operator of String Data Type
LAB ตัวแปร : Variables ในการเขียนโปรแกรมเราต้องการให้โปรแกรม จดจำค่าต่างๆ ไว้ เช่นเมื่อรับค่าข้อมูลจาก ผู้ใช้ หรือค่าที่ได้จากการคำนวณใดๆ ค่า.
Chapter 10 Arrays Dept of Computer Engineering Khon Kaen University.
บทที่ 4 คำสั่งควบคุม โปรแกรม. คำสั่งควบคุมโปรแกรมออกได้เป็น 2 ประเภท คือ คำสั่งแบบกำหนดเงื่อนไข (Conditional Statement) คำสั่งแบบทำงานซ้ำ (Repetitive.
ชนิดของข้อมูล และการคำนวณทางคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่ 6 แถวลำดับ (Array)
ตัวแปร และชนิด ข้อมูล. ตัวแปร การกำหนดตัวแปรเป็นการใช้ ชื่อตัวแปรแทน ตำแหน่งบนหน่วยความจำ สำหรับเก็บ ข้อมูลระหว่างการ ประมวลผล ซึ่งอาจเป็นข้อมูลนำเข้า.
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
ARRAY & PRINTF สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
งานวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศ 4/3 เรื่อง INPUT และ OUTPUT จัดทำโดย นาย ชาญชัย ศรีน้อย เลขที่ 3 นาย ณัฐดนัย จันทมาศ เลขที่ 4 นาย อุดมศักดิ์ เกื้อนะ เลขที่
เกม คณิตคิดเร็ว.
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
โครงสร้างภาษาซีเบื้องต้น
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ข้อมูลและการดำเนินการกับข้อมูล
บทที่ 8 แฮช (Hash).
บทที่ 5 อินพุตและเอาต์พุต
โปรแกรมย่อย อาจารย์สมเกียรติ ช่อเหมือน
Chapter 4 ข้อความสั่ง เลือกทำ.
ครูวีรธรรม เทศประสิทธิ์ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 3 ชนิดข้อมูลและการแทนชนิดข้อมูลการประกาศตัวแปร.
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 4 เครื่องหมาย ตรรกะศาสตร์ และการดำเนินการทางตรรกะศาสตร์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
การจัดการระบบฐานข้อมูล ภาษาที่ใช้ในระบบจัดการฐานข้อมูล
บทที่ 10 อาร์เรย์ (Array)
แล้วทำการเรียงลำดับข้อมูลใหม่โดยเรียงจากน้อยไปหามาก
รายการ(List) [3] ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล
BC320 Introduction to Computer Programming
โครงสร้างภาษา C Arduino
บทที่ 4 ตัวแปร (Variables)
บทที่ 13 การจัดการไฟล์ (File Management)
Control Statement เงื่อนไขคำสั่งในโปรแกรม ภาษา C
คำสั่ง Create , Insert, Delete, Update
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ภาษา C#
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
การเขียนภาษาจาวาเบื้องต้น
Week 5 C Programming.
Variable Constant.
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
หน่วยที่ 6 อะเรย์ของอักขระ
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Chapter 3 : Array.
Array Sanchai Yeewiyom
Array: One Dimension Programming I 9.
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
พอยเตอร์ #include <stdio.h> void main() { int age; int *pointer;
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล (Variables and Data Type)

ตัวแปร ตัวแปร หมายถึง เนื้อที่ในหน่วยความจำหลักที่คอมไพลเลอร์จองไว้ โดยกำหนดด้วยชื่อ เราสามารถกำหนดค่าให้แก่ตัวแปรด้วยการใช้เครื่องหมาย “=” ชื่อที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลซึ่งการประกาศตัวแปรจะ เป็นไปตามกฏการใช้งานบทที่ 1

การแสดงผล Printf() เป็นฟังก์ชันมาตรฐาน ซึ่งใช้สำหรับแสดงผลลัพธ์แบบกำหนดรูปแบบชนิดข้อมูล ได้แก่ จอภาพ Scanf() เป็นฟังก์ชันมาตรฐาน ซึ่งใช้สำหรับข้อมูลแบบกำหนดรูปแบบชนิดข้อมูล โดยรับข้อมูลจากแป้นพิมพ์

ตารางแสดงสัญลักษณ์แสดงผล ใช้สำหรับ %d %s %f %c %o %x แสดงค่าที่เป็นเลขจำนวนเต็ม แสดงค่าที่เป็นสตริง แสดงค่าที่เป็นเลขทศนิยม แสดงค่าที่เป็นตัวอักษร 1 ตัว แสดงค่าของตัวเลขในรูปฐานแปด แสดงค่าของตัวเลขในรูปฐานสิบหก

ชนิดของข้อมูล แบบ Void แบบตัวอักษร แบบเลขจำนวนเต็ม แบบเลขทศนิยม

ชนิดข้อมูลแบบ Void (0 byte) เป็นชนิดข้อมูลที่ไม่มีค่า ไม่ใช้กำหนดค่าให้ตัวแปร ใช้กำหนดไว้ที่ฟังชั่น ในกรณีที่ไม่มีการรับหรือส่งค่า

ชนิดข้อมูลแบบตัวอักษร(Character) เป็นตัวแปรที่เก็บได้ 1 ตัวอักษร เป็นตัวอักษรตัวเดียว ภายในเครื่องหมาย ‘ ’ โดยไม่ได้เก็บตัวอักษรไว้ สิ่งที่เก็บคือรหัสแอสกีที่ตรงกับค่าของตัวอักษร เช่น เช่น ‘A’ 1

การกระทำทางคณิตศาสตร์ของตัวอักษร ตัวอักษรสามารถนำมาบวก และ ลบ ด้วยตัวเลขได้ ดังนี้ #include <stdio.h> Main(){ char A=‘a’; printf(“Variable A is %c\n”,A); A = A + 10; Printf(“After plus variable A with 10, variable A is now %c\n”,A); } Variable A is a After plus variable A with 10, variable A is now k

การเก็บข้อมูลมากกว่า 1 ตัวอักษร เรียกว่า String โดยนำชนิดข้อมูลแบบตัวอักษรมากำหนดให้อยู่ในรูปของ Array เป็นแถวลำดับของตัวอักษรตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป ภายในเครื่องหมาย “ ” สำหรับ String ภาษา C จะเติมอักษร Null เป็นตัวอักษรสุดท้ายของแถวลำดับ เพื่อบอกจุดสิ้นสุดของ String รูปแบบ char ชื่อตัวแปร[ขนาดข้อมูล]; char data[9] = “computer”;

ชนิดข้อมูลแบบเลขจำนวนเต็ม (Integer) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ int หรือ short เก็บเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ -32,768 ถึง 32,767 Long เก็บเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ -2,147,483,648 ถึง 2,147,483,647 วิธีการใช้คือถ้าต้องการตัวเลขจำนวนเต็มมากกว่า 32,767 เราจะต้องประกาศตัวแปรแบบ long ถ้าน้อยกว่าก็ประกาศแบบ int ดังตัวอย่าง

int a,b,c; int age; int height; long salary,money; เราประกาศตัวแปร a,b,c age height แบบ int เนื่องจาก ต้องการให้เก็บค่าที่อยู่ระหว่าง -32,768 ถึง 32,767 เท่านั้น แต่ salary และ money มีโอกาสจะมีค่ามากกว่า นั้นดังนั้นจึงต้องประกาศเป็น long

ชนิดข้อมูลแบบเลขทศนิยม (floating-point) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ Float เก็บทศนิยมได้ 3.4E+/-38 (ทศนิยม 6 ตำแหน่ง) Double เก็บทศนิยมได้ 1.7E+/-308 (ทศนิยม 12 ตำแหน่ง) Long Double เก็บทศนิยมได้ 1.2E+/-4932 (ทศนิยม 24 ตำแหน่ง) float grade; double rate; long double longrate;

#include<stdio.h> void main() { int age = 20; char sex = ‘f’; float grade = 3.14; char name[10] = “malee”; printf(“You are %s\n”,name); printf(“You are %c\n”,sex); printf(“You are %d years old\n”,age); printf(“You grade is %f\n”,grade); } You are malee You are f You are 20 years old Your grade is 3.140000

ประเภทตัวแปร Global variable Local variable เป็นตัวแปรที่เมื่อประกาศแล้วจะสามารถใช้ตัวแปร นั้นได้ตลอดทั้งโปรแกรม โดยไม่ต้องประกาศซ้ำ แม้จะอยู่ในฟังก์ชันย่อย Local variable เป็นตัวแปรที่ใช้เฉพาะส่วนของโปรแกรม

ค่าคงที่ในภาษาซี ค่าคงที่จะต่างจากตัวแปรที่ค่าคงที่จะเก็บค่าเอาไว้เพียงค่าเดียวตลอดทั้งโปรแกรม โดยที่เราสร้างค่าคงที่แล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าของมันได้ การตั้งชื่อค่าคงที่จะใช้กฎเดียวกันกับการตั้งชื่อตัวแปร แต่นิยมตั้งชื่อค่าคงที่ให้เป็นตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความแตกต่างระหว่างชื่อตัวแปรกับชื่อค่าคงที่ ค่าคงที่ในภาษาซีมี 2 คำสั่งคือ คำสั่ง const และ #define

การใช้คำสั่ง const สร้างค่าคงที่ ตัวอย่างโปรแกรม const1.c #include<stdio.h> void main() { const double pi=3.14; const float K=4; const char ch= ‘A’; const char company[10]=“INTER”; printf(“pi = %d\n”,pi); printf(“K = %f\n”,K); printf(“ch = %d\n”,ch); printf(“company name = %s”,company); }

การใช้คำสั่ง #define สร้างค่าคงที่ ตัวอย่างโปรแกรม define1.c #include<stdio.h> #define PI 3.14 #define NAME “SASALAK” #define CH ‘a’ void main() { printf(“PI = %f\n”,PI); printf(“NAME = %s\n”,NAME); printf(“PI = %c\n”,CH); }

การใช้คำสั่ง #define สร้างค่าคงที่ ตัวอย่างโปรแกรม define2.c #include<stdio.h> #define PI 3.14 #define AREA(x) PI*x*x void main() { int r; printf(“R = ?”); scanf(“%d”, &r); printf(“Area = %f”,AREA(r) ); }

การใช้คำสั่ง #Scanf() ตัวอย่างโปรแกรม Scanf.c #include<stdio.h> main() { int day, month, year; printf(“Enter date dd/mm/yy”); scanf(“%d / %d / %d”, &day, &month, &year); printf(“It is %2d / %2d / %2d today”, day, month, year ); }