แนวคิดทาง รัฐประศาสนศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 3
Advertisements

33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 4
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
ฝ่ายสภา บทบาทในฐานะนักพัฒนาท้องถิ่น ฝ่ายบริหาร บทบาทผู้นำ
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี อนันต์ สิทธิวัฒนานนท์
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ขอบเขตการศึกษาวิชารัฐประศาสน ศาสตร์. โครงสร้างและอำนาจ หน้าที่ ขอบเขตการศึกษาวิชารัฐ ประศาสนศาสตร์ บุคลากร กระบวนการ.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
วิวัฒนาการการศึกษา.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
องค์การและการจัดการ Organization and Management
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
หลักรัฐประศาสนศาสตร์ KHANTHONG JAIDEE,Ph.D
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับ การประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางคุณธรรมและจริยธรรม ส่วนมาตรฐานการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ถ. สป.
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
ความหมาย และ คำจำกัดความของคำว่า “ รัฐประศาสนศาสตร์ “
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดทาง รัฐประศาสนศาสตร์

ยุคก่อน WW II ยุคหลัง WW II ถึง 1970 ยุค 1970 ถึง ปัจจุบัน

วิวัฒนาการการศึกษา รปศ. ในโลกตะวันตก ค.ศ. 1887-1950 สมัยทฤษฎีดั้งเดิม ยุคคลาสสิค การบริหารแยกออกจากการเมือง / ระบบราชการ /วิทยาศาสตร์การจัดการ / หลักการบริหาร ยุคการบริหารเชิงมนุษยสัมพันธ์ การบริหาร คือ การเมือง / ระบบราชการแบบไม่เป็นทางการ / มนุษยสัมพันธ์ / ศาสตร์การบริหาร ค.ศ. 1950-1970 สมัยทฤษฎีท้าทาย หรือวิกฤติการณ์ด้านอัตลักษณ์ครั้งแรก ค.ศ. 1960-1970 สมัยวิกฤติการณ์ด้านอัตลักษณ์ครั้งที่ 2 ยุคการบริหารเชิงพฤติกรรมศาสตร์ แนวความคิดทางพฤติกรรมศาสตร์ / รปศ.ในความหมายใหม่ ค.ศ. 1970-ปัจจุบัน สมัยทฤษฎีและแนวการศึกษา รปศ.สมัยใหม่ ยุคการบริหารสมัยใหม่ นโยบายสาธารณะ / ทางเลือกสาธารณะ / เศรษฐศาสตร์การเมืองความสัมพันธ์ระหว่างองค์การ / การออกแบบองค์การสมัยใหม่

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดการการเมืองแยกจากการบริหาร Woodrow Wilson - การบริหารแยกจากการเมืองเด็ดขาด - สามารถสร้างหลักการบริหารที่ดี ที่นำไปใช้กับทุกรัฐบาลได้ (one rule of good administration for all government alike) - ประเทศเจริญก้าวหน้า จะมีระบบราชการที่มีประสิทธิภาพและมีเหตุผล Frank Goodnow - หน้าที่ทางการเมืองแยกจากหน้าที่ทางการบริหารได้ - การเมืองไม่ควรเข้ามาแทรกแซงการบริหาร Leonard D. White

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดการจัดการทางวิทยาศาสตร์(Scientific Management) Frederick Taylor เสนอ “หลักการจัดการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Management)” ประกอบไปด้วย - ค้นหาหลักการทำงานที่เป็นวิทยาศาสตร์ ที่ได้ จากการทดลองหาวิธีที่ดีที่สุด (one best way) - การคัดเลือกคนทำงานตามกฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์ - การพัฒนาคนทำงานตามหลักวิทยาศาสตร์ - ให้ความสำคัญต่อการสร้างความร่วมมือในการ ทำงาน (friendly cooperation) ระหว่าง นายจ้างกับลูกจ้าง

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดหลักการบริหาร Gulick & Urwick - การประสานงานโดยกลไกการควบคุมภายใน - การจัดโครงสร้างภายในองค์การ - หน้าที่ของฝ่ายบริหาร : POSDCORB - การประสานงานของหน่วยงานย่อย - การประสานงานโดยการผูกมัดทางใจ Mary Parker Follet - การมองความขัดแย้งในแง่ดี - การออกคำสั่งอย่างมีศิลปะ - เรื่องขององค์กรเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่าย - หลักการประสานงาน Mooney & Reiley - หลักการประสานงาน - หลักลำดับขั้นการบังคับบัญชา - หลักการแบ่งงานตามหน้าที่ - หลักความสัมพันธ์ระหว่าง Line & Staff

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดการบริหารคือการเมือง Avery Leiserson - การบริหารงานของภาครัฐอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ Paul Henson Appleby - การบริหารงานของรัฐ แท้จริงเป็นเรื่องของการเมือง - นักบริหารภาครัฐจะต้องเกี่ยวข้องกับการเมือง - ให้กลุ่มต่างๆ เข้ามาแข่งขันในการกำหนดนโยบายสาธารณะ (Administrative Pluralism) - นักบริหารภาครัฐจะต้องมีจรรยาบรรณ (Administrative Platonism) Norton E. Long - การบริหาร คือ การเมือง

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดระบบราชการแบบไม่เป็นทางการ Robert Merton การยึดกฎระเบียบราชการ -- > ไร้ประสิทธิภาพ การยึดถือกฎระเบียบทําให้พฤติกรรมของข้าราชการขาดความยืดหยุ่น การที่ระบบราชการพยายามเน้นให้ข้าราชการอยู่ในกรอบของกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ทําให้ข้าราชการเผลอหรือจงใจยึดถือกฎระเบียบว่าเป็นเป้าหมายขององค์การ การทํางานราชการกลับไปให้ความสําคัญต่อกฎระเบียบที่เป็นทางการ แทนที่จะให้ความสําคัญต่อการให้บริการที่ดีต่อลูกค้าที่มารับบริการ ผลคือ ระบบราชการทั้งหมดเสื่อมลงไร้ประสิทธิภาพ Alvin N. Gouldner บทบาทขององค์การไม่เป็นทางการ - ศึกษากระบวนการทําให้เป็นระบบราชการ(bureaucratization)ในโรงงานผลิตยิปซัม - ความสัมพันธ์ส่วนตัวและรูปแบบองค์การแบบไม่เป็นทางการที่ปรากฏซ่อนอยู่ในโครงสร้างทางการนั้นมีความสําคัญมากในการที่เราจะเข้าใจเรื่องกลไกการทํางานขององค์การต่าง ๆ ในทางปฏิบัติ Robert Michels ผู้นำมีแนวโน้มที่จะสร้างกลไกที่จะรักษาอํานาจและความยิ่งใหญ่ของตน - องค์การหันเป็นทิศทางที่บ่ายเบี่ยงจากเป้าหมายเดิมขององค์การ(goal displacement)กระบวนการที่เป้าหมายขององค์การบ่ายเบี่ยงไปจากการสถาปนาระบบประชาธิปไตยในตอนแรกไปสู่ระบบการปกครองแบบเผด็จการในตอนหลังนี้ Michels เรียกว่า " Iron Law of the Oligarchy" Phillip Selznick grass-roots democracy + Cooptation บริหารแบบประชาธิปไตยชาวบ้าน (grass-roots democracy) คือ เน้นให้คนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารงานหน่วยงานของรัฐ + "สร้างศัตรูให้เป็นมิตร" (Cooptation) คือ การดึงเอาฝ่ายต่อต้านการเปลี่ยนแปลงหรือกลุ่มอนุรักษ์นิยมเข้ามาเป็นผู้นําเสียเองในการควบคุมการทํางานของหน่วยงานเป็นวิธีที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาได้

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดศาสตร์การบริหาร The Functions of the Executives(1938) - องค์การเกิดจากความจำเป็นที่คนมารวมกลุ่มกัน - จะต้องมีการจัดระบบความร่วมมือการทำงานในองค์การ - การดำรงอยู่ขององค์การ ขึ้นกับความสำเร็จ - ความอยู่รอดขององค์กร ขึ้นกับความสามารถของฝ่ายบริหาร(Executives) ในฐานะผู้นําองค์การที่จะสร้างระบบความร่วมมือที่ดี - ฝ่ายบริหารจะต้องตัองตัดสินใจด้วยความรับผิดชอบภายในกรอบศีลธรรม Chester I. Barnard - ต้องการพัฒนาและวางรากฐานของทฤษฎีทาง รปศ. โดยเริ่มต้นจากแนวความคิด การตัดสินใจ - มีความคิดสอดคล้องกับ Chester I. Barnard เช่น มนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจไม่ใช่หุ่นยนต์ ไม่ใช้คนเศรษฐกิจเท่านั้น ความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง - เสนอแนวทางพัฒนาทฤษฎีการบริหาร เช่น แนวคิดเรื่องการตัดสินใจของผู้บริหาร นำมาซึ่งประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆในการตัดสินใจ สนับสนุนหาเครื่องมือ หรือ ตัววัด ความสำเร็จขององค์การ - เห็นว่าแนวคิดหลักการบริหาร มีความขัดแย้งกัน หลักการตัดสินใจแบบมีเหตุผล - หัวใจสำคัญที่สุดของการบริหาร คือ การตัดสินใจ - นักบริหารบางครั้งไม่สามารถตัดสินใจอยู่บนความมีเหตุผลสูงสุด (maximize) ได้ แต่จะต้องตัดสินใจอยู่บนข้อจำกัด ทำให้การตัดสินใจจะต้องอยู่บนเกณฑ์ความพอใจ (satisficing) Herbert A. Simon

- คนงานไม่ใช่มองเรื่องเงินอย่างเดียว - ความสัมพันธ์ในกลุ่ม นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการภายในกลุ่ม Elton Mayo ได้จากการศึกษาที่เรียกว่า Hawthorne Study ซึ่งมีข้อสรุปของการศึกษา ดังนี้ - ปัจจัยทางสังคม - คนงานไม่ใช่มองเรื่องเงินอย่างเดียว - ความสัมพันธ์ในกลุ่ม - ผู้นำกลุ่มอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน แนวคิดการจูงใจและความพอใจในงาน Abraham A. Maslow Hierarchy of Needs Theory การยึดถือกฎระเบียบทําให้พฤติกรรมของข้าราชการขาดความยืดหยุ่น การที่ระบบราชการพยายามเน้นให้ข้าราชการอยู่ในกรอบของกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ทําให้ข้าราชการเผลอหรือจงใจยึดถือกฎระเบียบว่าเป็นเป้าหมายขององค์การ การทํางานราชการกลับไปให้ความสําคัญต่อกฎระเบียบที่เป็นทางการ แทนที่จะให้ความสําคัญต่อการให้บริการที่ดีต่อลูกค้าที่มารับบริการ ผลคือ ระบบราชการทั้งหมดเสื่อมลงไร้ประสิทธิภาพ Frederick Herzberg Motivator-Hygiene Theory - ศึกษากระบวนการทําให้เป็นระบบราชการ(bureaucratization)ในโรงงานผลิตยิปซัม - ความสัมพันธ์ส่วนตัวและรูปแบบองค์การแบบไม่เป็นทางการที่ปรากฏซ่อนอยู่ในโครงสร้างทางการนั้นมีความสําคัญมากในการที่เราจะเข้าใจเรื่องกลไกการทํางานขององค์การต่าง ๆ ในทางปฏิบัติ Douglas McGregor Theory X and Theory Y - องค์การหันเป็นทิศทางที่บ่ายเบี่ยงจากเป้าหมายเดิมขององค์การ(goal displacement)กระบวนการที่เป้าหมายขององค์การบ่ายเบี่ยงไปจากการสถาปนาระบบประชาธิปไตยในตอนแรกไปสู่ระบบการปกครองแบบเผด็จการในตอนหลังนี้ Michels เรียกว่า " Iron Law of the Oligarchy" Chris Argyris โครงสร้างองค์กรแบบระบบราชการ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของคน เสนอให้มีการส่งเสริมประชาธิปไตยในองค์กร

John Rehfuss Allen Schick นักคิด / นักวิชาการที่สนับสนุน รัฐประศาสนศาสตร์ในความหมายใหม่ การประชุมที่ Minnowbrook - Dwight Waldo: PA in Time of Turbulence - Frank Marini: Toward a New PA ความเชื่อ 3 ประการ 1) การบริหารภาครัฐจำเป็นต้องยึดถือหลักความยุติธรรมในสังคม (social equity) 2) องค์การจะต้องให้ความสำคัญต่อประชาชน และจะต้องให้ประชาชนประเมินผลองค์การด้วย 3) นักบริหารยุคใหม่จะต้องเป็น Proactive Administrator John Rehfuss หลัก 4 ประการของรัฐประศาสนศาสตร์ 1) จะต้องศึกษาปัญหาในโลกความเป็นจริง 2) จะต้องใช้ค่านิยมช่วยเหลือผู้เสียเปรียบในสังคม 3) จะต้องสนับสนุนความยุติธรรมทางสังคมให้เกิดขึ้น 4) จะต้องสนับสนุนให้องค์การมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อป้องกันมิให้กลุ่มใดผูกขาดอำนาจ Allen Schick

นักคิด / นักวิชาการที่ทำการศึกษา แนวคิดนโยบายสาธารณะ ตัวแบบผู้นำ (Elite Model) ตัวแบบกลุ่ม (Group Model) ตัวแบบสถาบัน (Institutional Model) ตัวแบบระบบ (System Model) ตัวแบบกระบวนการ (Process Model) – กำหนดปัญหา เสนอแนะทางเลือกนโยบาย เลือกนโยบาย นำนโยบายไปปฏิบัติ และประเมินผลนโยบาย ตัวแบบเหตุผล (Rational Model) ตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป (Incremental Model) ตัวแบบการกำหนดนโยบายสาธารณะ Thomas R Dye 1) Van Meter & Van Horn ปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของการนำนโยบายไปปฏิบัติประกอบด้วย มาตรฐาน ทรัพยากร การสื่อสาร การบังคับใช้ สมรรถนะของหน่วยงาน การเมือง สภาพเศรษฐกิจและสังคม ความจริงจังของผู้ปฏิบัติ 2) Nakamura & Smallwood เห็นว่าในแต่ละขั้นตอนของนโยบายสาธารณะ จะประกอบไปด้วย สภาพแวดล้อม เวทีการแสดงออก และผู้แสดง ตัวแบบการนำนโยบายไปปฏิบัติ

นักคิด / นักวิชาการที่ทำการศึกษา แนวคิดทางเลือกสาธารณะ(Public Choice) Vincent Ostrom - ทฤษฎีการบริหารแบบประชาธิปไตย (Democratic Administration) - การนำแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์การเมืองมาใช้ - การนำเอาปรัชญาการบริหารแบบประชาธิปไตย - ใช้ทฤษฎี Positive Constitutional Law ที่ให้รัฐธรรมนูญกำหนดขอบเขตและอำนาจการปกครองของผู้ปกครองประเทศ

นักคิด / นักวิชาการที่ศึกษา ทฤษฎีระบบ Simon & March - องค์กรเป็นที่รวมของระบบย่อยซึ่งทำหน้าที่ผลิตปัจจัยนำออกเพื่อป้อนออกไปสู่สภาพแวดล้อม - ระบบปิด ระบบเปิด Katz and Kahn - เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมกำหนดโครงสร้างองค์การ James D. Thompson

นักคิด / นักวิชาการที่ศึกษา รัฐประศาสนศาสตร์เปรียบเทียบ Ferrel Heady - การวิเคราะห์ระบบราชการภายใต้การปกครอง Fred W Riggs - รูปแบบ Prismatic-Sala Weberian Model - ศึกษาระบบราชการตามแนวคิดของ Max Weber ศึกษาการทำหน้าที่ของระบบราชการ 3 ประการ คือ หน้าที่รักษาและปรับระบบ หน้าที่ออกกฎระเบียบ แสวงหาทรัพยากรและจัดสรร ทรัพยากร และหน้าที่ในการแปรปัจจัยนำเข้าให้ออกมาเป็นปัจจัยนำออก Almond Powell Model การบริหารการพัฒนา (Development Administration)