ลักษณะและขอบเขตของการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

Marketing Research & Marketing Mix
Priciples of Marketing
Marketing Promotional Strategy
MK201 Principles of Marketing
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การตลาดบริการ 12 ความหมายของบริการ
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
Being Excellent the whole Value Chain
Customer Relationship Management (CRM)
“JTEPA, RCEP and Projects Cooperation” สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย The Federation of Thai Industries By Mr. Boonpeng Santiwattanatam Vice Chairman of The.
หลักการตลาด บทที่ 1 บทนำ
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
วิชาหลักการตลาด (Principles of Marketing)
การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า Customer Relationship Management: CRM
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
Principle of Marketing
บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ประเภทของธุรกิจขายตรง (ครั้งที่ 2) อาจารย์วิไลลักษณ์ มีประชา
บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด
การจัดการการผลิตและการปฎิบัติการ
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)
การส่งเสริมการตลาด 9 กระบวนการติดต่อสื่อสาร
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
ผลิตภัณฑ์กรมอนามัย (10 Product Champion)
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
THM 2303 การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว
บทที่ 6 การบริหารและการวางแผนการผลิต
การวางแผนระบบการผลิต
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
กระบวนการวางแผนพัฒนาจังหวัดและการจัดทำคำของบประมาณ
การผลิตและการจัดการการผลิต
  ISY3103 ธุรกิจสารสนเทศ.
Marketing.
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
Activity-Based-Cost Management Systems.
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
หลักการทางด้านการตลาด
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้า
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
การจัดการงานคลังและงบประมาณ อ.บุญวัฒน์ สว่างวงศ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ลักษณะและขอบเขตของการตลาด 1 ลักษณะและขอบเขตของการตลาด ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด การจัดการด้านการตลาด ปรัชญาการจัดการทางการตลาด แนวโน้มของการตลาดในศตวรรษที่ 21

บทบาทของการตลาดในชีวิตประจำวัน SWATCH เนสกาแฟ คอฟฟี่เมต น้ำตาลมิตรผล นมคาร์เนชั่น NIKE F U J I Japanese Restaurant เชียงใหม่นิวส์ ฯลฯ NOKIA การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า

ระบบการตลาด (Marketing System) มีส่วนช่วยให้เรา (ในฐานะผู้บริโภค) ได้รับความสะดวกสบาย โดยไม่ต้องทุ่มเทความพยายามมากนัก ทำให้ผู้บริโภคมีมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ

การตลาด (Marketing) คืออะไร? การตลาดคือ การโฆษณา (Advertising) ? การตลาดคือ การขาย (Selling) ?

ลองคิดดู : 1. คุณใช้แชมพูยี่ห้ออะไร 2. เหตุผลที่เลือกใช้ยี่ห้อนั้น สระแล้วเย็น กลิ่นหอมสดชื่น ขจัดรังแค บำรุงสุขภาพผม สระได้ทุกวัน มีคุณค่าจากธรรมชาติ ผสมครีมนวดผม ราคาถูก ถ้าไม่ใช้แล้วเชย ฯลฯ WELLA CLINIC ORGANICS PANTENE KODOMO LION แฟซ่า LUX SUPERICH SUNSILK REJOICE SHOKUBUTSU MONOGATARI ดอกบัวคู่ LAVENUS

การตลาด (Marketing) คืออะไร? การตลาดคือ การโฆษณา (Advertising) ? การตลาดคือ การขาย (Selling) ? การตลาดคือ การตอบสนอง ความต้องการของลูกค้า (Satisfying Customer Needs)

ความหมายของการตลาด MARKETING กระบวนการทางสังคมและการจัดการที่ทำให้บุคคลหรือ กลุ่มบุคคลได้รับสิ่งที่ตอบสนองความจำเป็น (needs) และความต้องการ (wants) โดยอาศัยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มี คุณค่าและนำไปแลกเปลี่ยนกับบุคคลอื่น (Philip Kotler)

แนวความคิดหลัก ทางการตลาด (Core Marketing Concepts) ความจำเป็น (Needs) ความต้องการ (Wants) ความต้องการซื้อ (Demands) ผลิตภัณฑ์ (Products) แนวความคิดหลัก ทางการตลาด (Core Marketing Concepts) ตลาด (Markets) คุณค่า (Value) ความพึงพอใจ (Satisfaction) คุณภาพ (Quality) การแลกเปลี่ยน (Exchange) การติดต่อธุรกิจ (Transactions) ความสัมพันธ์ (Relationships)

ใครนำการตลาดไปใช้บ้าง? รัฐบาล ประเทศต่าง ๆ ผู้ผลิต นักการเมือง ผู้บริโภค หน่วยงาน ที่ไม่มุ่งหวังกำไร

การจัดการด้านการตลาด (Marketing Management) หมายถึง การวิเคราะห์ การวางแผน การปฏิบัติงาน และ การควบคุมการดำเนินงานที่ถูกออกแบบเพื่อสร้างสรรค์ สิ่งต่าง ๆ และรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์จากการแลกเปลี่ยน กับกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย การจัดการอุปสงค์ (Demand Management) Increasing Demand Decreasing Demand -- “Demarketing”

ปรัชญาการจัดการทางการตลาด แนวความคิดมุ่งผลิตภัณฑ์ Product concept แนวความคิดมุ่งการขาย Selling concept แนวความคิดมุ่งการผลิต Production concept แนวความคิดมุ่งการตลาดเพื่อสังคม Societal marketing concept แนวความคิดมุ่งการตลาด Marketing concept

1. แนวความคิดมุ่งการผลิต SUNSILK 1. แนวความคิดมุ่งการผลิต LAVENUS CLINIC เป็นแนวความคิดในยุคแรก ๆ ใช้ได้ดีเมื่อ Demand > Supply เน้นการปรับปรุงคุณภาพการผลิต ให้ต้นทุนต่ำลง เพื่อขายสินค้า ในราคาต่ำกว่าคู่แข่ง พัฒนาการจัดจำหน่ายให้มี ประสิทธิภาพ เลือกยี่ห้อที่ ราคาถูกที่สุด

2. แนวความคิดมุ่งตัวผลิตภัณฑ์ SUNSILK 2. แนวความคิดมุ่งตัวผลิตภัณฑ์ LAVENUS CLINIC ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อคุณภาพ สมรรถนะ นวัตกรรม มากกว่าราคา ผู้ผลิตเน้นการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ ระวัง “Marketing Myopia” (การมุ่งพัฒนาแต่ผลิตภัณฑ์ จนลืมคำนึงถึงความต้องการ ที่แท้จริงของผู้บริโภค) เลือกยี่ห้อที่สระ แล้วเย็นที่สุด

3. แนวความคิดมุ่งการขาย SUNSILK 3. แนวความคิดมุ่งการขาย LAVENUS CLINIC ต้องมีการกระตุ้นการขายด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ลด แลก แจก แถม เพื่อให้ซื้อมากขึ้น ปัจจุบันใช้กับสินค้าที่ขายยากหรือ สินค้าที่ไม่อยู่ในความคิดที่จะซื้อ (Unsought Goods) ต้องระวังเรื่องความพอใจหลังการซื้อ (Post-purchase Satisfaction) เลือกยี่ห้อที่ ซื้อ 6 แถม 1

4. แนวความคิดมุ่งการตลาด SUNSILK 4. แนวความคิดมุ่งการตลาด LAVENUS CLINIC ยึดหลัก 3 ประการ มุ่งเน้นลูกค้า การตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing) แสวงหากำไรจาก ความพึงพอใจ ของลูกค้า เลือกยี่ห้อที่ บำรุงเส้นผม เลือกยี่ห้อที่ ขจัดรังแค เลือกยี่ห้อที่ ผสมครีมนวด

เปรียบเทียบ Selling Concept และ Marketing Concept Existing Products Selling and Promoting Profit through Sales Volume Factory Starting Point Focus Means Ends Marketing Concept Customer Needs Integrated Marketing Profit through Satisfaction Market

5. แนวความคิดการตลาดเพื่อสังคม SUNSILK 5. แนวความคิดการตลาดเพื่อสังคม LAVENUS CLINIC หลักการพื้นฐานเหมือน แนวความคิดมุ่งการตลาด มีข้อควรพิจารณา 3 ประการ เลือกยี่ห้อที่ ไม่ทำลาย สิ่งแวดล้อม เลือกยี่ห้อที่ มีชนิดเติม Society (Human Welfare) Consumers (Satisfaction) Company (Profits)

แนวโน้มของการตลาดในศตวรรษที่ 21 การเติบโตทางการตลาดขององค์การที่ไม่แสวงกำไร การเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ กระแสโลกาภิวัฒน์ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของโลก กระแสการเรียกร้องด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม ภาพใหม่ของการตลาด

ลักษณะและขอบเขตของการตลาด 1 ลักษณะและขอบเขตของการตลาด ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด การจัดการด้านการตลาด ปรัชญาการจัดการทางการตลาด แนวโน้มของการตลาดในศตวรรษที่ 21