MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 1 MIT App Inventor เรียนรู้การใช้งานเบื้องต้น ทดสอบการเชื่อมต่อโปรแกรมกับโทรศัพท์มือถือ >> MEE231 link >> week 1
ตัวอย่างที่ 1 การทดลองใช้งาน Designer 2 Button drag & drop 1 click ที่ปุ่ม Designer 3 click ที่ปุ่ม หรือ ที่คำว่า Button1 4 Properties เลื่อนลงไปที่ Text แก้เป็น test
ถ้าใช้ WiFi ได้ Resources >> Get Started 1. Setup Instructions Option One Instructions
ถ้าใช้ WiFi ไม่ได้ install app ด้วย QR code โทรศัพท์มือถือ Settings >> Security >> click ให้ใช้ Unknown sources ได้ MIT App Inventor click ที่ Build >> App (provide QR code for.apk) ใช้โทรศัพท์มือถือ อ่าน QR code
ถ้าใช้ WiFi ไม่ได้ install app ด้วย QR code Open URL แล้วจะเริ่มการ download เอง เมื่อ download เสร็จแล้ว เปิด File Manager เช่น ES Explorer เลือกไฟล์.apk ชื่อเดียวกับที่กำลังเขียนโปรแกรม Complete action using >> Package Installer >> Install จะเริ่มการ install โปรแกรมที่เขียน เสร็จแล้ว open โปรแกรม
ถ้าใช้ WiFi ไม่ได้ save ผ่าน คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ Settings >> Security >> click ให้ใช้ Unknown sources ได้ MIT App Inventor click ที่ Build >> App (save.apk to my computer) Save file มาที่คอมพิวเตอร์
ถ้าใช้ WiFi ไม่ได้ save ผ่าน คอมพิวเตอร์ copy ไฟล์.apk ที่สร้างขึ้นไปที่โทรศัพท์มือถือ เปิด File Manager เช่น ES Explorer เลือกไฟล์.apk นั้น ทำการ install ในมือถือ
ตัวอย่างที่ 2 จงสร้างโปรแกรมบวก เลข ลำดับความคิด จะบวกเลขกี่ตัว รับค่าตัวเลขจากไหน ได้ค่าตัวเลขแล้วนำมาบวกกัน นำผลลัพธ์มาแสดง
ตัวอย่างที่ 2 จงสร้างโปรแกรมบวก เลข ลำดับความคิด จะบวกเลขกี่ตัว รับค่าตัวเลขจากไหน ได้ค่าตัวเลขแล้วนำมาบวกกัน นำผลลัพธ์มาแสดง 2 ตัว จากช่องรับค่า การดำเนินการ ( การคำนวณ ) ช่องแสดงผลลัพธ์ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อไร เมื่อกดปุ่ม
ตัวอย่างที่ 2 Designer โปรแกรม บวกเลข TextBox1 TextBox2 Button1 Label2 Label1 Properties Label1 Text แก้เป็น + Button1 Text แก้เป็น = FontSize แก้ เป็น 30 Label2 Text แก้เป็น 0000
ตัวอย่างที่ 2 Blocks โปรแกรม บวกเลข 1 click ที่ปุ่ม Blocks 2 click ที่ Button1 จะมีส่วนนี้เปิดออกมา 3 when [Button1].Click drag & drop
ตัวอย่างที่ 2 Blocks โปรแกรม บวกเลข
4 click ที่ Label2 5 Set [Label2].Text to ลากมาต่อที่ด้านในของ when [Button1].Click
ตัวอย่างที่ 2 Blocks โปรแกรม บวกเลข
5 click ที่ Math >> เลือกการบวก >> ลากมาต่อท้าย
ตัวอย่างที่ 2 Blocks โปรแกรม บวกเลข 6 click ที่ TextBox1 >> เลือก [TextBox1].[Height] >> ลากมาใส่ในช่องว่างแรก 7 ทำแบบเดียวกันที่ TextBox2 8 click ที่รูปสามเหลี่ยม เปลี่ยนจาก Height เป็น Text
ตัวอย่างที่ 2 Blocks โปรแกรม บวกเลข เมื่อ กด Button1 ทำการตั้งค่า ข้อความ Label2 เป็น ข้อความ TextBox1 + ข้อความ TextBox2
ตัวอย่างที่ 3 Designer โปรแกรม แสดงค่าความเร่งแกน x 1 Display hidden components in Viewer 2 Label1 3 Sensors 4 AccelerometerSensor1
ตัวอย่างที่ 3 Blocks โปรแกรม แสดงค่าความเร่งแกน x เมื่อ AccelerometerSensor1 เปลี่ยนค่าความเร่ง ทำการตั้งค่า ข้อความ Label1 เป็น ความเร่งแกน x ของ AccelerometerSensor
เมื่อเลิกเรียนแต่ละครั้ง - ถ้าใช้คอมพิวเตอร์ของห้องคอมพ์ฯ ลบไฟล์ที่สร้างขึ้นในการเรียนให้หมด เพื่อประหยัดพื้นที่ของคอมพ์ฯ - โทรศัพท์มือถือ ถ้าต้องการประหยัดพื้นที่ ให้ uninstall app ที่สร้างขึ้นในการเรียน ปิดการใช้ Unknown source - ห้องคอมพ์ฯ ปิดคอมพ์ฯ หน้าจอ แอร์ และไฟแสงสว่าง เก็บขยะต่างๆ ไปทิ้งในที่ทิ้ง
แบบฝึกหัด