งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โครเมี่ยม (Cr). โครเมี่ยม เป็นแร่ธาตุที่ร่างกาย ต้องการในปริมาณน้อย มัก พบในสองรูป คือ ไตรวา เลนส์ (3+) ซึ่งพบในอาหาร และมีประโยชน์ต่อร่างกาย และ เฮ็กซ์วาเลนส์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โครเมี่ยม (Cr). โครเมี่ยม เป็นแร่ธาตุที่ร่างกาย ต้องการในปริมาณน้อย มัก พบในสองรูป คือ ไตรวา เลนส์ (3+) ซึ่งพบในอาหาร และมีประโยชน์ต่อร่างกาย และ เฮ็กซ์วาเลนส์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 โครเมี่ยม (Cr)

2 โครเมี่ยม เป็นแร่ธาตุที่ร่างกาย ต้องการในปริมาณน้อย มัก พบในสองรูป คือ ไตรวา เลนส์ (3+) ซึ่งพบในอาหาร และมีประโยชน์ต่อร่างกาย และ เฮ็กซ์วาเลนส์ (6+) ซึ่ง เป็นโลหะหนักจากของเสีย อุตสาหกรรม ดังนั้นในการศึกษา ประโยชน์ของโครเมี่ยมต่อ ร่างกายนั้นเราจะศึกษา โครเมี่ยมในรูป 3+ เป็น สำคัญ

3 ประโยชน์ของโครเมี่ยม ช่วยควบคุมระดับอินซูลินให้เป็น ปกติ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มีส่วนช่วยในการเผาผลาญ สารอาหารหลัก ( คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ) ช่วยทำให้อยากอาหาร มีส่วนช่วยเล็กน้อยในการ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

4 แหล่งที่พบ โครเมี่ยมสามารถพบได้ใน อาหารหลากหลายชนิด แต่ จะพบได้ในปริมาณน้อย ( ไม่เกิน 2 ไมโครกรัม ) แหล่งของโครเมี่ยมที่ดีคือ บรูเออร์ยีส เนยแข็ง ตับ ธัญพืช และพืชรสจัดเช่น พริกไทย ในผักใบเขียวมี อยู่เล็กน้อย เราจะพบว่าใน อาหารที่มีน้ำตาลสูง ( น้ำผึ้ง น้ำตาล ) มักจะไม่พบ โครเมี่ยมเป็นส่วนประกอบ

5 ปริมาณที่ร่างกาย ต้องการในแต่ละวัน เด็กทารก อายุไม่เกิน 6 เดือน ต้องการ 0.2 ไมโครกรัม 7 – 12 เดือน ต้องการ 5.5 ไมโครกรัม 1 – 3 ปี ต้องการ 11 ไมโครกรัม 4 – 8 ปี ต้องการ 15 ไมโครกรัม ผู้ใหญ่ ต้องการ 25 – 35 ไมโครกรัม โดยผู้ชาย ต้องการมากกว่าผู้หญิง ต้องการ 45 ไมโครกรัมใน สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร

6 การดูดซึมโครเมี่ยม โครเมี่ยมมีการดูดซึมได้น้อยมาก ส่วนใหญ่จะดูดซึมที่ลำไส้เล็กเพียง 0.5 – 3% ของอาหารทั้งหมดที่ รับประทานเข้าไป ส่วนที่เหลือจะถูก ขับออกทางอุจจาระ วิตามินซีและ วิตามินบีสาม ( ไนอะซิน ) มีส่วนช่วย ในการดูดซึมโครเมี่ยมเข้าสู่ร่างกาย โครเมี่ยมส่วนใหญ่จะถูกสะสมไว้ที่ ตับ ม้าม เนื้อเยื่ออ่อนและกระดูก การรับประทานอาหารที่หวานจัด และมีน้ำตาลสูง ( มีน้ำตาลเป็น ส่วนประกอบมากกว่า 35% ของ แคลอรี่ที่ได้รับ ) จะลดการดูดซึม โครเมี่ยมในร่างกาย และเร่งการขับ โครเมี่ยมออกมาทางปัสสาวะ ภาวะ ที่มีการติดเชื้อ ออกกำลังกายอย่าง หนัก มีความเครียดสูง ทำให้ ร่างกายสูญเสียโครเมี่ยมมากขึ้น เกิดอาการขาดโครเมี่ยมได้หาก รับประทานโครเมี่ยมน้อยอยู่แล้ว

7 อาการที่เกิดจากการขาด โครเมี่ยม ปกติมักไม่ค่อยพบ อาการขาดโครเมี่ยมใน คนและสัตว์ แต่จากการ ทดลองพบว่าเมื่อสัตว์ ขาดอาหารที่มีโครเมี่ยม นาน ๆ จะทำให้ระดับ น้ำตาลในเลือดผิดปกติ เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ สอง ( เบาหวานชนิดที่ไม่ เกิดจากการขาด อินซูลิน ) น้ำตาลในเลือด เพิ่มสูง อ่อนเพลีย หมด เรี่ยวแรง น้ำหนักลดโดย ไม่ทราบสาเหตุ เลือดเป็น กรด เป็นผลพวงที่เกิด จากเบาหวาน

8 วิธีการแก้ไขอาการ ขาดโครเมี่ยม ในผู้ป่วยที่มี การขาด โครเมี่ยม รุนแรง แพทย์ มักจะใช้ยาที่มี ส่วนประกอบ ของโครเมี่ยม พิโคลิเนต ซึ่ง เป็นโครเมี่ยม (3+) ที่อยู่ในรูป ของเกลือ ทาน เป็นเวลาหนึ่ง สัปดาห์

9 ผลที่เกิดจากการได้รับ โครเมี่ยมมากเกินความ จำเป็น โครเมี่ยมมีการดูดซึมได้น้อย และสามารถขับออกไปได้ทาง ปัสสาวะ จึงไม่พบปัญหาที่ เกิดจากการรับประทาน โครเมี่ยมเป็นจำนวนมาก ๆ แต่อย่างไรก็ตามมักมีการ กล่าวอ้างสรรพคุณของ โครเมี่ยมเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะในยาลดความอ้วน ทั้งหลาย จึงควรพึงระวังไว้ว่า การรับประทานโครเมี่ยม จำนวนมาก ๆ ไม่นำมาซึ่ง ผลดีแต่ประการใด


ดาวน์โหลด ppt โครเมี่ยม (Cr). โครเมี่ยม เป็นแร่ธาตุที่ร่างกาย ต้องการในปริมาณน้อย มัก พบในสองรูป คือ ไตรวา เลนส์ (3+) ซึ่งพบในอาหาร และมีประโยชน์ต่อร่างกาย และ เฮ็กซ์วาเลนส์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google