งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

By : Mr.Theerawat Duangsin Khlung ratchadapisake school

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "By : Mr.Theerawat Duangsin Khlung ratchadapisake school"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 By : Mr.Theerawat Duangsin Khlung ratchadapisake school

2 Vocabulary Science วิทยาศาสตร์ Observing การสังเกต Measuring การวัด
Classifying การจำแนก Hypothesis สมมติฐาน Experiment การทดลอง Interpreting data สรุปข้อมูล By : Theerawat Duangsin Scientific process

3 Science is a process of gathering knowledge about the natural world.
Let’s Review What is Science? Science is a process of gathering knowledge about the natural world. Science starts with a question and uses several methods to find the answer. By : Theerawat Duangsin Scientific process

4 Scientific Method 3 4 5 วิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้แสวงหาความรู้มีขั้นตอน ดังนี้ เผชิญปัญหา กำหนดขอบเขตของปัญหา ตั้งสมมติฐาน 6 2 1 ทดลองและรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลและนำไปใช้ ความรู้ใหม่ By : Theerawat Duangsin Scientific process

5 Basic process skills Observing Measuring Classifying Hypothesis
Experimenting Interpreting data By : Theerawat Duangsin Scientific process

6 Observing Use one or more of your 5 senses Smelling Seeing Hearing
Testing Touching By : Theerawat Duangsin Scientific process

7 กิจกรรม 1.1 “สังเกตอะไรได้บ้าง”
ให้นักเรียนทำกิจกรรม พร้อมกับตอบคำถามหลังการทำกิจกรมต่อไปนี้ (ในหนังสือเรียนหน้า 5) By : Theerawat Duangsin Scientific process

8 สรุปผลกิจกรรม จากการทำกิจกรรมสังเกตได้ว่า ลักษณะการประสารมือ การชูนิ้วหัวแม่มือ เป็นลักษณะที่แตกต่างกันของแต่ละคน ซึ่งลักษณะเหล่านี้เป็นลักษณะที่คล้ายคลึงกันกับพ่อแม่ หรือญาติพี่น้องของคนๆ นั้น จึงสรุปได้ว่า ลักษณะเหล่านี้สามารถถ่ายทอดให้กันได้ในครอบครัว ซึ่งเรียกว่า “ลักษณะทางพันธุกรรม” By : Theerawat Duangsin Scientific process

9 Measure Making quantitative observations using numbers and tools with standard is units. Measuring makes observation more accurate. Length – linear measurement base unit : meter Volume – capacity base unit : liter Weight – mass base unit : gram Temperature – hot/cold base unit : Celsius By : Theerawat Duangsin Scientific process

10 Classify Using observations to group objects or events according to similarities and differences. By : Theerawat Duangsin Scientific process

11 Classify By : Theerawat Duangsin Scientific process Non living things

12 Hypothesis Making a general statement about the relationship between a manipulated variable and a responding variable to explain an event or observation. This statement can be tested to determine its validity By : Theerawat Duangsin Scientific process

13 กิจกรรม 1.2 ฝึกตั้งสมมติฐาน
กิจกรรม 1.2 ฝึกตั้งสมมติฐาน ให้นักเรียนทำกิจกรรม พร้อมกับตอบคำถามหลังการทำกิจกรมต่อไปนี้ (ในหนังสือเรียนหน้า 7) By : Theerawat Duangsin Scientific process

14 อภิปรายกิจกรรม สมมติฐานจะต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ได้จากการสังเกตทางวิทยาศาสตร์ จะต้องมีการทดสอบว่าสมมติฐานนั้นเป็นจริงหรือไม่ โดยทดสอบหรือสำรวจเพิ่มเติม หากทดสอบแล้วเป็นจริง สมมติฐานนั้นก็จะสามารถใช้เป็นคำอธิบายหรือข้อสรุปของปัญหาหรือคำถามได้ แต่ถ้าทดสอบแล้วไม่เป็นจริงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ก็ต้องตั้งสมมติฐานใหม่และทดสอบสมมติฐานใหม่อีกครั้ง By : Theerawat Duangsin Scientific process

15 Experiment Planning and conducting activities to test a certain hypothesis. These activities include collecting, analysing and interpreting data and making conclusions. By : Theerawat Duangsin Scientific process

16 Interpreting data Giving rational explanations about an object, event or pattern derived from collected data. By : Theerawat Duangsin Scientific process

17 กิจกรรม 1.3 ไข่เก่า ไข่ใหม่
กิจกรรม 1.3 ไข่เก่า ไข่ใหม่ ให้นักเรียนทำกิจกรรม พร้อมกับตอบคำถามหลังการทำกิจกรมต่อไปนี้ (ในหนังสือเรียนหน้า 8) By : Theerawat Duangsin Scientific process

18 สรุปผลกิจกรรม จากการทดลองทำให้เราได้ข้อมูลเพื่อพิสูจน์ว่า สมมติฐานที่เราตั้งไว้เป็นจริงและถ้าเราทำการทดลองหลายๆ ครั้ง ได้ผลยืนยันเหมือนกันทุกครั้ง เราก็สามารถสรุปเป็นความรู้ใหม่ได้ สมมติฐานที่ตั้งไว้ก็จะกลายเป็นกฎความรู้หรือความจริงทางวิทยาศาสตร์ By : Theerawat Duangsin Scientific process

19 ลักษณะสำคัญของนักวิทยาศาสตร์
การที่นักวิทยาศาสตร์สามารถทำงานเป็นกระบวนการได้นั้น จะต้องเป็นคนที่สนับสนุนลักษณะการทำงาน ดังต่อไปนี้ ช่างสังเกต อยากรู้อยากเห็น มีความเป็นเหตุเป็นผล มีความคิดริเริ่ม มีความมานะพยายามและความอดทน By : Theerawat Duangsin Scientific process

20 กิจกรรม 1.4 ใบพัดมหัศจรรย์
ให้นักเรียนทำกิจกรรม พร้อมกับตอบคำถามหลังการทำกิจกรม ต่อไปนี้ (ในหนังสือเรียนหน้า 12) By : Theerawat Duangsin Scientific process

21 สรุปผลกิจกรรม By : Theerawat Duangsin Scientific process

22 เครื่องมือช่วยเก็บข้อมูล
เครื่องมือสำหรับการวัดที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันและงานต่างๆ ได้แก่ ปริมาณที่วัด เครื่องมือ หน่วย ระยะทาง ไม้บรรทัด, ไม้เมตร, ตลับเมตร เมตร (m) ปริมาตร ช้อนตวง, ถ้วยตวง ลูกบาศก์เมตร (m3) อุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร์ องศาเซลเซียส (oC) มวล เครื่องชั่งน้ำหนัก กิโลกรัม (kg) เวลา นาฬิกา วินาที (s) By : Theerawat Duangsin Scientific process

23 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลต่อโลกอย่างไร
1. วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา ด้านอุตสาหกรรม ด้านเกษตร 2. ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านสุขภาพ รูโหว่โอโซน แก๊สเรือนกระจก By : Theerawat Duangsin Scientific process

24 Vocabulary By : Theerawat Duangsin Scientific process


ดาวน์โหลด ppt By : Mr.Theerawat Duangsin Khlung ratchadapisake school

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google