งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Developmental Surveillance & Promotion Manual (DSPM) คู่มือเฝ้าระวัง คัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ปฐมวัย สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Developmental Surveillance & Promotion Manual (DSPM) คู่มือเฝ้าระวัง คัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ปฐมวัย สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Developmental Surveillance & Promotion Manual (DSPM) คู่มือเฝ้าระวัง คัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ปฐมวัย สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ในคลีนิคเด็กสุขภาพดี Well Child Clinic ทุก ระดับ จัดทำโดย กระทรวงสาธารณสุข โดยความร่วมมือของ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต กรมการแพทย์ และสำนักงาน ปลัดกระทรวง สาธารณสุข 08/06/581 แพทย์หญิงนิตยา คชภักดี

2 พ. ศ กรมอนามัยสำรวจเด็กอายุ 3-5 ปี เด็กไทยมีพัฒนาการต่ำกว่า มาตรฐาน 30 % พ. ศ กรมสุขภาพจิตสำรวจเด็ก อายุ 6-14 ปี เด็กไทยมี IQ 98.5 ต่ำกว่า มาตรฐาน 100 EQ 45 ต่ำกว่ามาตรฐาน พ. ศ กระทรวงศึกษาธิการ รายงานเด็ก ป.4 – ป % อ่านไม่ออก เขียน ไม่ได้ คิดไม่เป็น พ. ศ กรมอนามัยสำรวจเด็กอายุ 3-5 ปี เด็กไทยมีพัฒนาการต่ำกว่า มาตรฐาน 30 % พ. ศ กรมสุขภาพจิตสำรวจเด็ก อายุ 6-14 ปี เด็กไทยมี IQ 98.5 ต่ำกว่า มาตรฐาน 100 EQ 45 ต่ำกว่ามาตรฐาน พ. ศ กระทรวงศึกษาธิการ รายงานเด็ก ป.4 – ป % อ่านไม่ออก เขียน ไม่ได้ คิดไม่เป็น ความท้าทายของ พัฒนาการเด็กไทย

3 ความท้าทายของปัญหา พัฒนาการล่าช้า 1. เด็กปฐมวัย (0-5 ปี ) มีพัฒนาการไม่สมวัย ในช่วงอายุ 0-2 ปี น้อยกว่าในช่วงอายุ 3-5 ปี อย่างมีนัยสาคัญ (Language= 17.3% Vs 38.2% และ FM. = 8.1% Vs 15.2%) พนิต โล่เสถียรกิจ, บทบาทและประสิทธิภาพของ อสมช. พัฒนาการ โดยเฉพาะการช่วยดูแลเด็กที่ อยู่กับปู่ย่าตายาย 1. เด็กปฐมวัย (0-5 ปี ) มีพัฒนาการไม่สมวัย ในช่วงอายุ 0-2 ปี น้อยกว่าในช่วงอายุ 3-5 ปี อย่างมีนัยสาคัญ (Language= 17.3% Vs 38.2% และ FM. = 8.1% Vs 15.2%) พนิต โล่เสถียรกิจ, บทบาทและประสิทธิภาพของ อสมช. พัฒนาการ โดยเฉพาะการช่วยดูแลเด็กที่ อยู่กับปู่ย่าตายาย

4

5 08/06/585 Ref:N Voramongkol, DOH 4 กุมภาพันธ์ แพทย์หญิง นิตยา คชภักดี พัฒนาการรวมสมวัยจำแนกตามกลุ่มอายุ 1-3 และ 4-5 ปี พ. ศ. 2550

6 กลุ่มเด็กเสี่ยง Birth Asphyxia ภาวะขาดออกซิเจนขณะคลอด Low Birth Weight ทารกแรกคลอดน้ำหนักน้อย กว่า 2,500 กรัม กลุ่มเด็กคลอดปกติ กลุ่มเด็กเสี่ยง Birth Asphyxia ภาวะขาดออกซิเจนขณะคลอด Low Birth Weight ทารกแรกคลอดน้ำหนักน้อย กว่า 2,500 กรัม กลุ่มเด็กคลอดปกติ

7 ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เด็กปฐมวัย พัฒนาไม่เต็มศักยภาพ ครอบครัวยากจน แรงงานอพยพ เด็กที่ไม่ได้อยู่ กับพ่อแม่ ปัญหาสุขภาพ ภาวะแทรกซ้อนในครรภ์ แรกเกิด อุบัติเหตุและสารพิษ ตะกั่ว ในเด็กที่อยู่ในเขต โรงงาน ภาวะทุพโภชนาการ น้ำหนักแรกคลอดน้อย ขาดไอโอดีน เลือดจางจากการขาดธาตุเหล็ก ครอบครัวและสภาพแวดล้อมเครียดรุนแรงเรื้อรัง เด็กที่ถูกละเลย ทอดทิ้ง อยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ไม่สงบ มีการ สู้รับหรือความรุนแรง

8

9 ผลการเปรียบเทียบ การเฝ้าระวังพัฒนาการ เด็ก ด้วยเครื่องมือ DSPM และ Denver II ความไวของแบบแบบทดสอบ DSPM (Sensitivity) % ความจำเพาะของแบบแบบทดสอบ DSPM (Specificity) % ความไวของแบบแบบทดสอบ DSPM (Sensitivity) % ความจำเพาะของแบบแบบทดสอบ DSPM (Specificity) %

10 แบบประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย DSPM ประกอบด้วยวิธีประเมินสองส่วนและ วิธีส่งเสริม 1. เฝ้าระวัง พัฒนาการ Developmental Surveillance ติดตามสังเกต ทดสอบพฤติกรรม พัฒนาการตามวัย Developmental milestones ช่วงอายุตามระยะ ตรวจสุขภาพ 08/06/58 แพทย์หญิงนิตยา คชภักดี ประเมินพัฒนาการแบบ คัดกรอง Developmental screening ทดสอบพฤติกรรม พัฒนาการที่ละเอียดขึ้น สำหรับเด็กปฐมวัยทั่วไป เพื่อค้นหากรณีที่อาจจะ ก้าวหน้าช้า ช่วงอายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน 3. วิธีส่งเสริมพัฒนาการในแต่ละ พฤติกรรม ครบทุกด้าน

11 คู่มือการเฝ้าระวัง คัดกรองและส่งเสริม พัฒนาการ เด็กปฐมวัย แรกเกิด - ๖ปี 08/06/5811 แพทย์หญิงนิตยา คชภักดี

12 08/06/5812 แพทย์หญิงนิตยา คชภักดี

13 เพิ่มพลังให้พ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูใช้วิธีการ อบรมเลี้ยงดูที่ สร้าง เสริมพัฒนาการเด็กช่วง ปฐมวัย 1. สร้างความผูกพันต่อกัน (Secure attachment ) ดูแลเอาใจใส่ใกล้ชิด ใช้ เวลาคุณภาพ สื่อสารกับเด็ก พูดคุย ทำ กิจกรรมร่วมกัน 2. เน้นความสามารถของเด็ก (Competency) รับรู้ ทำ ตามระดับ 3. สร้างการควบคุมจากภายใน (Inner locus of control) สร้างวินัยเชิงบวก ใช้ เหตุผล ทำตัวเป็นแบบอย่าง มีคุณธรรม 4. ปรับวิธี ประสบการณ์การเรียนรู้ให้ น่าสนใจและปลอดภัย เหมาะกับระดับ พัฒนาการและลักษณะของเด็ก (Developmentally Appropriate Practice) รู้จักเด็ก ติดตามสังเกต พฤติกรรม 08/06/5813 แพทย์หญิงนิตยา คชภักดี ประโยชน์

14

15 นิยาม สมวัย หมายถึง มีผลการประเมิน พัฒนาการครบทุกด้าน ไม่สมวัย หมายถึง มีอย่างน้อย 1 ด้าน ที่ไม่สมวัย ก้าวหน้า หมายถึง เคยไม่สมวัย แล้วทำ การประเมินรอบใหม่แล้วมีอย่างน้อย 1 ด้าน ที่สมวัย. แต่ไม่ได้สมวัยครบทุก ด้านที่เคยไม่สมวัย รอการประเมิน หมายถึง เด็กที่มี พัฒนาการไม่สมวัยในครั้งแรกแล้วรอ การประเมินในครั้งที่ 2 สมวัย หมายถึง มีผลการประเมิน พัฒนาการครบทุกด้าน ไม่สมวัย หมายถึง มีอย่างน้อย 1 ด้าน ที่ไม่สมวัย ก้าวหน้า หมายถึง เคยไม่สมวัย แล้วทำ การประเมินรอบใหม่แล้วมีอย่างน้อย 1 ด้าน ที่สมวัย. แต่ไม่ได้สมวัยครบทุก ด้านที่เคยไม่สมวัย รอการประเมิน หมายถึง เด็กที่มี พัฒนาการไม่สมวัยในครั้งแรกแล้วรอ การประเมินในครั้งที่ 2

16 ส่งต่อ

17 แผนการให้บริการตั้งแต่ 1 เม. ย.58 กลุ่มปกติ –> เล่มขาว (DSPM) หลังคลอด ก่อนออกจาก รพ. เจ้าหน้าที่ ตรวจพัฒนาการ ช่วงอายุ 9, 18,30 และ 42 เดือน (Screening) ในคลินิก WCC ทุกระดับ อสม. ผู้ปกครอง ตรวจพัฒนาการ ช่วงอายุ 2, 4, 6, 8, 12,15, 17, 24, 29, 36, 41, 48, 54, 56 และ 42 เดือน (Surveillance)

18 เป้าหมายการปฏิบัติ 1. เด็กที่เกิดตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 ทุกคน ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามพัฒนาการ อย่างต่อเนื่อง โดย พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก และ อสมช. 2. จนท. สธ. ที่รพ. สต. สามารถคัดกรอง ส่งเสริม พัฒนาการ และส่งต่อ 3. บูรณาการงานส่งเสริมพัฒนาการให้เป็น ระบบเดียวกันทั่วประเทศ 1. เด็กที่เกิดตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 ทุกคน ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามพัฒนาการ อย่างต่อเนื่อง โดย พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก และ อสมช. 2. จนท. สธ. ที่รพ. สต. สามารถคัดกรอง ส่งเสริม พัฒนาการ และส่งต่อ 3. บูรณาการงานส่งเสริมพัฒนาการให้เป็น ระบบเดียวกันทั่วประเทศ

19

20

21

22

23

24

25

26

27

28

29

30

31

32

33

34

35

36


ดาวน์โหลด ppt Developmental Surveillance & Promotion Manual (DSPM) คู่มือเฝ้าระวัง คัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ปฐมวัย สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google