งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SWOT) จุดแข็ง (Strange) จุดอ่อน (WEAK) โอกาส (Opportunity) ปัญหา และ อุปสรรค (TREAT)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SWOT) จุดแข็ง (Strange) จุดอ่อน (WEAK) โอกาส (Opportunity) ปัญหา และ อุปสรรค (TREAT)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SWOT) จุดแข็ง (Strange) จุดอ่อน (WEAK) โอกาส (Opportunity) ปัญหา และ อุปสรรค (TREAT)

3 สภาพแวดล้อมภายใน องค์กร 1.ธุรกิจแบบใด 2.ขนาดธุรกิจ 3.นโยบายของบริษัท 4.ยอดขายและส่วน แบ่งตลาด 5.เงินทุน 6.ทรัพยากรบุคคล สภาพแวดล้อมภายนอก องค์กร 1.คู่แข่งขัน 2.สภาพเศรษฐกิจ 3.นโยบายรัฐ 4.เทคโนโลยี

4 แฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise) คือ สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบ ให้กับ ผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้ จะครอบคลุมระบบ เกือบ ทั้งหมดเพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจการนั้นสามารถทำธุรกิจได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์มาเลย แฟรนไชส์จึงหมายถึงกลยุทธ์ ทางธุรกิจหรือตลาดในการกระจายสินค้า หรือบริการสู่ ผู้บริโภคโดยหน่วยธุรกิจซึ่ง ประสบความสำเร็จและต้องการ ขยายการจำหน่ายสินค้า หรือบริการของตน (บริษัทแม่) โดย ผ่านหน่วยค้าปลีก (บริษัทสมาชิก) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ อิสระ และทั้งสองฝ่ายได้ทำสัญญาหรือข้อตกลงร่วมกัน ภายใต้เครื่องหมายการค้าหรือบริการ เทคนิคการตลาดและ อำนาจของบริษัทแม่ ในการควบคุมหน่วยธุรกิจนั้นเพื่อแลก กับการได้รับชำระค่าธรรมเนียม และค่ารอยัลตี้ (กำไร บางส่วน) จากบริษัทสมาชิก ดังกล่าว

5 ประวัติความเป็นมาของแมคโดนัลด์ แมคโดนัลด์ คอร์เปอร์เรชั่น (McDonald’s Corporation) เป็น องค์กรธุรกิจด้านบริการอาหารที่ใหญ่ ที่สุดของโลก ประกอบด้วยสาขาทั้งหมดกว่า 14,000 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในสหรัฐอเมริกา โดยยึดหลักการ ให้บริการอาหารที่มีคุณภาพสูงในราคาคุ้มค่า บริษัทฯ เป็นผู้บุกเบิกและสร้างมาตรฐานให้กับบริการ อาหารประเภท Quick Service Restaurant ทั้งในเรื่องของ เทคโนโลยี เทคนิคด้านการตลาด และระบบการบริหารงาน แมคโดนัลด์ก่อตั้งขึ้นโดย มร.เรย์ คร๊อค (Ray Kroc) ซึ่งเกิดในตระกูลชนชั้นกลางในบริเวณภาคตะวันตกตอนกลาง (Mid Weat) ของสหรัฐอเมริกา เขาออกจากโรงเรียนตั้งแต่ยัง เรียนชั้นมัธยมต้นเริ่มทำงานครั้งแรก โดยเป็นนัดเปียโนในบาร์ เล็ก ๆ

6 แล้วเป็นพนักงานขายบ้านและที่ดิน ขายถ้วยกระดาษ (ซึ่ง ยังเป็นของใหม่อยู่ในขณะนั้น) จนกระทั่งขายเครื่องปั่น Multi-Mixer ที่สามารถปั่นมิลค์เชคได้ คราวละ 5 ถ้วย ใน ระหว่างที่เขาขายเครื่องปั่น Multi-Mixer อยู่นั้น เขาก็ได้ พบลูกค้ารายหนึ่งซึ่งนำความประหลาดใจมาให้เขาเป็นอัน มาก เพราะลูกค้ารายนี้ได้สั่งซื้อเครื่องปั่นถึง 8 เครื่อง สำหรับใช้ในร้านอาหารเพียงร้านเดียว และลูกค้านั้นก็ คือ ร้านแฮมเบอร์เกอร์แบบ ไดรฟ์ทรู ชื่อ แมคโดนัลด์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ชื่อ ซาน เบอร์นาดิโน (San Bernadino) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ร้าน แฮมเบอร์เกอร์ดังกล่าว เป็นของดิ๊ค และ มอริสพี่น้อง ตระกูลแมคโดนัลด์ ซึ่งได้พัฒนาระบบการผลิตย่อย ๆ ขึ้นมาในบ้าน โดยยึดหลักว่า “แฮมเบอร์เกอร์และเฟรนซ์ฟ รายส์ทุกชิ้น

7 จะต้องมีคุณภาพและรสชาติอร่อยเหมือนกันและบริการ ด้วยความรวดเร็ว” ซึ่งหลักการดังกล่าว เป็นผลให้ลูกค้า มากมายนิยมมาซื้อแฮมเบอร์เกอร์จากร้านนี้โดยเฉพาะ ใน ครั้งแรก เรย์ คร๊อค ได้แนะนำให้พี่น้องแมคโดนัลด์นำ หลักการนี้ไปใช้เปิดสาขาขึ้นทั่วสหรัฐฯ แต่พี่น้องทั้งสองไม่ ต้องการรับภารกิจอันหนักในการขายกิจการ เขาจึง ตัดสินใจร่วมลงทุนและเข้ามาบริหารงาน ดังนั้น ในปี พ.ศ เมื่อเรย์ได้ 52 ปี ร้านแมคโดนัลด์ร้านแรกของเขา ได้ถือกำเนิดขึ้นใกล้เมืองชิคาโกและประสบความสำเร็จ ขยายสาขาต่อมาทั่วสหรัฐฯ จนในที่สุดเขาได้ซื้อกิจการจาก พี่น้องแมคโดนัลด์ในราคา 2.7 ล้านเหรียญแต่นั้นมา เรย์ คร๊อค ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งอุตสาหกรรมด้าน บริการอาหาร Quick Service Restaurant

8 ประวัติ McDonald’s เชียงใหม่ แมคโดนัลด์สาขาเชียงใหม่พาวิลเลี่ยน เปิดดำเนินการเมื่อ วันที่ 6 เมษายน 2538 ตั้งอยู่เลขที่ 145/26 ถ.ช้างคลาน ต. ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ โทรสาร เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10:00 – 24:00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด แมคโดนัลด์สขาคาร์ฟูร์เชียงใหม่ เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2544 ตั้งอยู่เลขที่ 94 หมู่ 4 ถนนเชียงใหม่ – ลำปาง ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 5000 หมายเลข โทรศัพท์ โทรสาร เปิด บริการตั้งแต่เวลา 10:00 – 22:00 น. (วันอาทิตย์-พฤหัสบดี) และเวลา 10:00 – 22:30 น. (วันศุกร์,เสาร์)

9 McDonald’s เชียงใหม่ เป็นสาขาที่ 30 และ สาขาที่ 82 ในระบบ McDonald’s ประเทศไทย ซึ่งมีกรรมการผู้จัดการ คือ นายภูมิใจ เลาจรัสแสง McDonald’s สาขาเชียงใหม่ เป็นสาขาแรกใน ประเทศไทยที่ใช้ระบบ Licensee หรือระบบผู้รับ อนุญาตดำเนินการ ซึ่งต่างสาขาอื่น ๆ ที่บริษัท แมคไทย จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเองแต่ทั้งนี้ การดำเนินงานทุก อย่างจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบของ McDonald’s International อย่างเคร่งครัด นั่นคือ เรายึดหลัก Q.S.C.&V ซึ่งเป็นหัวใจของการทำงานที่ McDonald’s อย่างเคร่งครัด

10 นโยบายหลักของแมคโดนัลด์ มีนโยบายหลักที่เหมือนกันคือ QSC&V มีความหมายว่า 1. Quality หมายถึง คุณภาพของอาหารที่ดีอย่าง สม่ำเสมอ อาหารทุกชิ้นของแมคโดนัลด์มีการควบคุม คุณภาพ ดังจะเห็นได้จากการที่แมคโดนัลด์ มีฝ่ายตรวจสอบ คุณภาพอาหาร ทำการตรวจสอบอาหารของแมคโดนัลด์ทุก สาขา ทุก ๆ สัปดาห์และทุก ๆ เดือน นอกจากนี้เพื่อเป็นการ ควบคุมอาหารให้มีความสด และอร่อยสำหรับลูกค้าอยู่เสมอ อาหารทุกอย่างของแมคโดนัลด์ หลังจากปรับปรุงเรียบร้อย แล้ว จะถูกเก็บไว้ในที่เก็บอาหารชนิดพิเศษ (Tansfer Bin) เพื่ออุ่นอาหารเตรียม บริการแก่ลูกค้า ด้วยความร้อน อย่างเหมาะ และถูกควบคุมไม่เกินเวลาที่กำหนด (Holding Time)

11 3. Cleanliness หมายถึง ความสะอาดพนักงานทุกคน ของแมคโดนัลด์ มีคติประจำใจ เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง คือ “Clean as you go” สะอาดในทุก ๆ ที่ ที่ท่านอยู่ และเมื่อคุณออกจากที่ตรงนั้น พนักงานถูกสอนให้รักษา ความสะอาด ในทุกที่ทุกเวลา ที่เขายู่ในร้านแมคโดนัลด์ 2.Service หมายถึง การบริการที่รวดเร็วและเป็น มิตร พนักงานของแมคโดนัลด์ทุกคน ได้ถูกฝึกมาเป็น อย่างดี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าอย่างรวดเร็ว เป็นมิตร และบริการที่ถูกต้องแม่นยำ ในการจัด อาหารตาม Order ที่แมคโดนัลด์เรามีเวลาเฉลี่ยมาตรฐาน ในการ บริการให้ลูกค้าภายใน 60 วินาที และมีการทดสอบ พนักงานอยู่สม่ำเสมอ

12 4.Value หมายถึง คุณค่าที่ เรามอบให้ แมคโดนัลด์ ตระหนักถึงความรู้ความ คุ้มค่าทางคุณภาพ บริการ และราคา ทุกอย่างที่เรา มอบให้ลูกค้าเลือกสรรแต่ ที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้าเสมอ

13 การดำเนินงาน การดำเนินงานของ McDONALD’S เชียงใหม่เปิด ดำเนินงานมาเป็นปีที่ 9 จึงเรียกได้ว่ายังอยู่ในระยะเจริญเติบโต ดังนั้น การดำเนินงานจึงเป็นไปในรูปแบบของการแนะนำให้ ลูกค้ารู้จัก Mc DONALD’S และกลับมาใช้บริการอีก การดำเนินงานในขั้นนี้ ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นมักจะ เป็นปัญหาในเรื่องของบุคลากรซึ่งยังไม่มีประสบการณ์หรือ ประสบการณ์ทำงานที่ยังน้อย จึงทำให้ข้อขัดข้องเล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้นได้เสมอ ในส่วนปัญหาอื่น ๆ จึงไม่ค่อยจะมี การเปลี่ยนแผนการดำเนินงานจะมีการทบทวนแผนการ ดำเนิน (REVISE THE PLAN) เพื่อมีการปรับแต่งทุก 2 เดือน โดยมุ่งไปที่เป้าหมายใหญ่เป็นหลัก แผนการใหญ่ของการ ดำเนินงานจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อาจจะมีการเปลี่ยนใน รายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น

14 วิเคราะห์สถานการณ์ สภาพการตลาดและสภาพแวดล้อม การตลาด FAST FOOD ในเชียงใหม่ เพิ่งจะ เริ่มได้รับความนิยมระยะหลังนี้เอง ซึ่งแต่เดิมคน เชียงใหม่ยังไม่นิยมเข้าไปในร้านอาหาร แล้วบริการ ตัวเอง (SELF SERVE) แต่เนื่องจากสภาวะ แวดล้อมที่เปลี่ยนไป เงื่อนไขกาสรดำเนินชีวิตที่ยุ่งยาก มากขึ้น ประกอบการกับติดต่อสื่อสารในยุคโลกาภิวัฒน์ (GLOBALIZATION) ที่ทำให้คนได้รับข่าวสารได้เร็ว ขึ้นและดีขึ้น จึงทำให้ตลาด FAST FOOD ไม่เป็น ของแปลกใหม่อีกต่อไป เชียงใหม่เป็นเมืองที่ผสมผสาน ของวัฒนธรรมที่ค่อนข้างลงตัว นั้นคือ

15 1. วัฒนธรรมการกินของท้องถิ่นที่เปิดกว้างและมีอกลักษณ์ ในการใช้มือกับอาหารประเภท FAST FOOD ที่ใช้มือ รับประทานจึงไม่ได้ทำให้การกินอาหารประเภทนี้ เป็นอาหารที่ไม่ ยอมรับอีกต่อไป 2. ราคาที่ไม่แพง เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารท้องถิ่น (LOCAL FOOD) ซึ่งเดิมเคยถูกมองว่าเป็นอาหารที่ค่อนข้าง แพง แต่เมื่อราคาอาหารของคนในท้องถิ่นปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้ ช่องว่างของราคาลดลง กลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยรับประทานอาหาร FAST FOOD ก็มีโอกาสทดลองมากขึ้น 3. ความสะอาด คุณค่า และคุณภาพ FAST FOOD ทุก ประเภทที่ถูกเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมตะวันตกนั้นได้นำเอาความรู้ (KNOW HOW) มาเผยแพร่ถึงขั้นตอนการผลิต การควบคุม การผลิตการควบคุมคุณภาพและเทคโนโลยีการผลิต (PRODUCTION TECHNOLOGY)

16 มาเผยแพร่ซึ่งทำให้ราคาสินค้า รสชาติและคุณค่าของ อาหารที่สูงกว่าอาหารประเภท FAST FOOD อื่น ๆ เป็นที่ยอมรับอย่างรวดเร็ว 4. สถานที่ตั้ง การตกแต่งร้าน ความสะอาด การใช้ เทคโนโลยี การสำรวจจัดเก็บข้อมูลและการวิจัยการตลาด อย่างละเอียด ทำให้การดำเนินงานของ FAST FOOD CHAIN สามารถเปิดดำเนินการงานได้ดีกว่า เพราะการ มองเห็น (VISIBILITY) ดีกว่า การศึกษาถึงพฤติกรรม ผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม มีการเตรียมการที่ดีในเรื่องของ กิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยการเชิญชวนให้เข้าชม ขบวนการการผลิต ครัว ก็เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้า ในระยะยาวที่มาใช้บริการ

17 การแข่งขัน การแข่งขันของอุตสาหกรรม FAST FOOD ในจังหวัด เชียงใหม่ยังไม่รุนแรง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักและกลุ่มลูกค้า รองยังมีจำนวนมากพอ และจำนวนของจุดขาย (OUTLET) ยัง น้อย 1. กลุ่มลูกค้าหลัก คือ กลุ่มคนท้องถิ่น ซึ่งกลุ่มนี้ยัง แบ่งย่อย คือ 1.1. กลุ่มวัยรุ่น นักศึกษา 1.2. กลุ่มคนทำงาน (YUPPIES) 1.3. กลุ่มเด็กนักเรียน และผู้ปกครอง 2. กลุ่มลูกค้ารอง คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่ง กลุ่มนี้จะเป็นตัวแปรในการกระตุ้นยอดขายกิจกรรมส่งเสริม การขาย เช่น การลด แลก แจก แถม การโฆษณาจะไม่มีผล ต่อการกระตุ้นการซื้อของลูกค้ากลุ่มนี้ การซื้อ (ยอดขาย) จะ เป็นการซื้อ เพราะรู้จักสินค้าอยู่ก่อนแล้ว


ดาวน์โหลด ppt การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SWOT) จุดแข็ง (Strange) จุดอ่อน (WEAK) โอกาส (Opportunity) ปัญหา และ อุปสรรค (TREAT)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google