งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การบริหารการหายใจ เพื่อการคลายเครียด อินทิรา ปัทมินทร นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว. สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรม สุขภาพจิต.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การบริหารการหายใจ เพื่อการคลายเครียด อินทิรา ปัทมินทร นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว. สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรม สุขภาพจิต."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การบริหารการหายใจ เพื่อการคลายเครียด อินทิรา ปัทมินทร นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว. สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรม สุขภาพจิต

2 ผลของความเครียดที่มีต่อร่างกาย

3 หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น การหายใจถี่เร็วขึ้น เหงื่อออกมากขึ้น เลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง ระบบย่อยอาหารทำงานน้อยลง กล้ามเนื้อหดเกร็งตัว มีกำลังมากขึ้นในช่วงสั้น ๆ

4 ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข และ ส่งผ่านสารเคมีที่ดีไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกติ เพื่มภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกาย แข็งแรง ลดความเจ็บปวดของอวัยวะส่วนต่าง ๆ ร่างกายกระฉับกระเฉงมีชีวิตชีวา ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ดูอ่อนกว่าวัย ปฏิกิริยาทางกาย เมื่อใจเป็นสุข

5 บริหารกายต้อง เคลื่อนไหว บริหารใจต้องหยุดนิ่ง หลักการและวิธีการบริหารจิต

6 ท่าศพอาสนะ นอนหงาย ผ่อนคลาย ร่างกาย หายใจเข้า ออกช้า ๆ หายใจเข้า ท้องพอง หายใจออก ท้องยุบ โยคะกับการหายใจ

7 ชี่กงกับการหายใจ

8 ใช้นิ้วหัวแม่มือขวากดจมูก ด้านขวา หายใจเข้าทางจมูกด้านซ้าย เอานิ้วหัวแม่มือขวาออก หายใจออกทางจมูกด้านขวา ในขณะที่เอานิ้วชี้ปิดจมูก ด้านซ้าย ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ สังเกตความ คล่องในการหายใจของจมูก แต่ละด้าน ซึ่งอาจไม่เท่ากัน การหายใจสลับรูจมูก

9 นั่งหลังตรง หลับตา เอามือวางบนหน้าท้อง หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ หายใจเข้า นับ กลั้นลมหายใจ นับ หายใจออก นับ หยุดหายใจ นับ การฝึกการหายใจโดยการนับเลข

10 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 6,6 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 6,6 7,7 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 6,6 7,7 8,8 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 6,6 7,7 8,8 9,9 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 6,6 7,7 8,8 9,9 10,10 1,1 2,2 3,3 4,4 5,5 การฝึกสมาธิด้วยการนับลมหายใจ

11 Aromatherapy

12 ฝึกปฏิบัติ การผ่อนคลายความเครียด

13 ลดการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต ลดการหายใจ ลดการเผาผลาญ ลดความรู้สึกเจ็บปวด เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ขจัดเซลล์ที่ผิดปกติ ขจัดสารอนุมูลอิสระ กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ความคิดแจ่มใส ความจำดี อารมณ์ดี ความสัมพันธ์กับผู้อื่นดีขึ้น ดูอ่อนกว่าวัย ผลดีของการฝึกคลายเครียด

14 ขอบคุ ณค่ะ


ดาวน์โหลด ppt การบริหารการหายใจ เพื่อการคลายเครียด อินทิรา ปัทมินทร นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว. สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรม สุขภาพจิต.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google