งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เทคนิคการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ (Learning Organization Building Technique) อ. ดร. กีรติ ยศยิ่งยง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เทคนิคการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ (Learning Organization Building Technique) อ. ดร. กีรติ ยศยิ่งยง"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เทคนิคการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ (Learning Organization Building Technique) อ. ดร. กีรติ ยศยิ่งยง emy

2 โลกาภิวัตน์ / เศรษฐกิจฐานความรู้

3 3 ลักษณะขององค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรที่มีการเรียนรู้จะมีกระบวนการลักษณะ ที่เคลื่อนไหว ยืดหยุ่นเป็นพลวัตที่ไม่หยุดนิ่ง หรือพึงพอใจกับความสำเร็จที่มีอยู่ สมาชิกขององค์กรต้องมีการขวนขวายหา ความรู้เพื่อมาแบ่งปันและเผยแพร่แก่กัน เพื่อ พัฒนางานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

4 ฐานคิดสำคัญขององค์กรแห่ง การเรียนรู้ องค์กร คือ สิ่งมีชีวิต (Organic) ไม่ใช่เครื่องจักร (Mechanic) เพราะ “ คน ” คือ พลังขับเคลื่อน สำคัญ “ คน ” ไม่ใช่ “ ต้นทุน ” แต่เป็น “ ทุนมนุษย์ ” ที่เป็นทุนมนุษย์ เพราะในตัวคนมี – ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความ ชำนาญการ – คือมี “ ทุนความรู้ ” ทำอย่างไรให้ความรู้ในตัวคน กลายเป็นความรู้ ที่เป็น ประโยชน์สำหรับคนทั้งองค์กร ได้ ? เพราะ “ ความรู้ ” คือ “ อำนาจ ”

5 5 องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือ อะไร ? องค์กรที่มีกระบวนการสั่งสม สร้างและใช้องค์ความรู้ จากภายในและภายนอกองค์กร ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ ผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ Learning Organization Hard Ware Soft Ware People Ware Enabling conditions Structure IT Infrastructure IT Infrastructure Empowering Style Empowering Style IT System-program IT System-program Knowledge from individual & group To be knowledge in organization Socialization Externalization Combination Internalization

6 6 เหตุผลความจำเป็น ความรู้เป็นกุญแจ สำคัญในการพัฒนา องค์กรแห่งการ เรียนรู้ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในปัจจุบัน ทื่องค์กรต่างๆ ให้ ความสำคัญกับการ เรียนรู้ในองค์กรมาก ยิ่งขึ้น ดังที่ Sprenger and Ten Have (1996) กล่าว ไว้ว่า การบริหาร จัดการความรู้จะ ประสบผลสำเร็จได้ จำเป็นต้องมี สมรรถนะ 4 ประการ เพื่อบริหารจัดการ กระแสความรู้ภายใน องค์กร

7 7 สมรรถนะสองประเภทหลักที่ส่งผลต่อ ความสำเร็จอย่างมีความสุข Results Learning Competencies Technical Competencies Extrinsic Logical Intrinsic Psychological

8 8 สมรรถนะ 4 ประการสู่องค์กรและ สังคมแห่งการเรียนรู้ การดูดซับความรู้จากภายนอก (Absorption) การเผยแพร่ความรู้จากภายใน (Diffusion) การก่อเกิดความรู้ขึ้นจากภายใน (Generation) การใช้ประโยชน์จากความรู้ในการ พัฒนาผลงาน (Application)

9 9 เครื่องมือในการพัฒนาสมรรถนะแห่ง การเรียนรู้ในองค์กร AbsorptionDiffusionGenerationApplication เครือข่ายอาชีพอื่นๆ การศึกษา การประชุม การติดต่อกับลูกค้า การวิเคราะห์ ความสามารถในการ แข่งขัน การประสานสัมพันธ์กับ ผู้ผลิต การได้รับความรู้จาก ผู้เชี่ยวชาญภายนอก สิทธิบัตรและ ใบอนุญาต การวิจัย การบริหารจัดการ ความรู้ การสร้างฉากทัศน์โดย ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การใช้คู่มือ ระเบียบและขั้นตอน สารสนเทศทางความรู้ การศึกษาปฏิบัติการที่ เป็นเลิศ การแลกเปลี่ยนความรู้ ภายในองค์กร การสอนและเป็นพี่เลี้ยง การประเมินเพื่อร่วมงาน เครือข่ายที่ไม่เป็น ทางการ การหมุนเวียนงาน การบริหารจัดการ โครงการ ข้อค้นพบที่ได้จากการ รายงานผลหรือจากการ วิจัยและพัฒนา โครงการนำร่อง การตรวจสอบคุณภาพ การเรียนรู้ผ่านการ ปฏิบัติจริง การเสวนา การประเมินผลตนเอง การวัดผลงานและการ ให้รางวัล การปรับเปลี่ยน กระบวนงาน การให้ข้อมูลป้อนกลับ โดยอิงกับมาตรฐาน วิชาชีพ การทำงานด้วย เป้าประสงค์เดียวกันแบบ ข้ามสายงาน การใช้ความรู้ความ ชำนาญที่มีอยู่กับภารกิจ ใหม่ การวิจัยตลาด สนับสนุนความรู้ (ที่มี อยู่ภายในและภายนอก) ปรับปรุงผลงานตาม ข้อเสนอแนะของภาคี หุ้นส่วน การส่งมอบผลผลิต การฟันฝ่าอุปสรรคกีด ขวางการเรียนรู้

10 10 ค้นหาตัวตน ตีกรอบขอบเขต หาจุดเชื่อมโยง วิสัยทัศน์ส่วนบุคคล ความคิดสร้างสรรค์ vs. ไฟเพื่อปลดปล่อย ตอกย้ำลงลึกสู่จิตใต้สำนึก นิยามวิสัยทัศน์ส่วนบุคคล ประคองความคิดสร้างสรรค์ด้วยการมุ่งความใส่ ใจไปที่ความถนัดส่วนบุคคลเพื่อผลสำเร็จอย่าง สอดคล้องกับสถานการณ์แวดล้อม เลือกให้เป็น Essences Principles Practices 1 PERSONAL MASTERY 1 PERSONAL MASTERY (มีความเป็นนายของตนเอง) การมีเป้าประสงค์ร่วมกัน ภาคีหุ้นส่วน วิสัยทัศน์ร่วมจากปัจเจกบุคคล ตามความมุ่งมั่นมากกว่าตามกฎระเบียบ สร้างวิสัยทัศน์จากการมีส่วนร่วม เข้าถึงสถานภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน Essences Principles Practices 3 SHARED VISION 3 SHARED VISION (มีความใฝ่ฝันถึงอนาคตร่วมกัน) ภูมิปัญญาร่วม แนวทางที่สอดคล้องกัน วิวาทะและถกเถียงอย่างถึงราก ลดการปกป้องความเคยชินจากแบบแผน ประจำ ปล่อยวางสมมติฐานของตนเอง ปฏิบัติตนเยี่ยงกัลยาณมิตร ลดทอนการปกป้องตนเอง ลงมือปฏิบัติเพื่อแบ่งปันบทเรียนร่วมกัน Essences Principles Practices 4 TEAM LEARNING 4 TEAM LEARNING (เรียนรู้ร่วมกันของทีมอย่างต่อเนื่อง) องค์รวม สรรพสิ่งเชื่อมโยงอย่างเป็นวงจร เครือข่าย โครงสร้างมีอิทธิผลต่อพฤติกรรม สลายการต้านฝืนจากนโยบาย หาจุดกระเพื่อม สร้างวงจรเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา ร่วมกัน สร้างแบบจำลองเสมือนจริง Essences Principles Practices 5 SYSTEM THINKING ใฝ่สัจจะ เปิดกว้างทางความคิด ผสานทฤษฎีสู่การปฏิบัติ รู้เท่าทันบันไดแห่งการทึกทัก สร้างสมดุลย์ระหว่างการฟัง-ถาม-ตอบ ถอดรหัสข้อมูลดิบ มุ่งมั่นพิสูจน์สมมติฐาน รู้เท่าทันปฏิกิริยาทางความคิดและอารมณ์ Essences Principles Practices 2 MENTAL MODELS 2 MENTAL MODELS (มีความเชื่อฝั่งใจ) สมรรถนะส่วนบุคคลเพื่อองค์กร แห่งการเรียนรู้

11 เทคนิคที่สนับสนุนองค์กรแห่ง การเรียนรู้ 11 วิธีการที่ควรนำมาใช้ในองค์การเพื่อให้บุคคลใน องค์การมีการเรียนรู้ อยู่ตลอดเวลา และ เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ACTION LEARNING การเรียนรู้โดยการ ปฏิบัติ BENCHMARKING มาตรฐานอ้างอิง COACHING การสอนงาน MENTORING การเป็นพี่เลี้ยง PORTFOLIO แฟ้มงานเพื่อการพัฒนา

12 12 เทคนิคในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ในองค์การ วินิจฉัยองค์การ นำข้อมูลมาวางแผน ดำเนินงานตามแผน ประเมินผล เทคนิคการสร้าง องค์กรแห่งการเรียนรู้

13 13 "The important thing is not to stop questioning" Albert Einstein ANY QUESTION?

14 ความรู้ที่ถูกต้องแม่นยำ ทั้งทางลึกและกว้างประการหนึ่ง ความคิดเห็นที่เป็นสัมมาทิฐิ ถูกต้องด้วยเหตุผล หลักวิชา และ ความชอบธรรมประการหนึ่ง ความสามารถในการในการปฏิบัติกิจการงานให้สำเร็จผลตรงตาม จุดหมาย อีกประการหนึ่ง เป็นปัจจัยสำคัญของการทำงาน ผู้ปฏิบัติราชการโดยอาศัยปัจจัยสามส่วนนี้โดยครบถ้วนสม่ำเสมอ จะประสบความสำเร็จและความเจริญรุ่งโรจน์ ทั้งจะทำให้ราชการและชาติบ้านเมืองพัฒนาก้าวหน้าไปได้ด้วย ความมั่นคงสวัสดี พระบรมราโชวาท ภูพิงคราชนิเวศน์ วันที่ 6 มีนาคม พ. ศ. 2535


ดาวน์โหลด ppt เทคนิคการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ (Learning Organization Building Technique) อ. ดร. กีรติ ยศยิ่งยง

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google