งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

GE Model Priority Matrix

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "GE Model Priority Matrix"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 GE Model Priority Matrix

2 เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix
ความสามารถ ในการแข่งขันของธุรกิจ สูง กลาง ต่ำ สูง ลงทุน/เติบโต ศักยภาพของ อุตสาหกรรม เลือก กลาง เก็บเกี่ยว/ลดลง ต่ำ เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix

3 Strategic Factors Analysis (External – Internal Factors)
EFAS : External Factor Analysis Summary IFAS: Internal Factor Analysis Summary

4 การประเมินหรือวิเคราะห์ Strategic Factor (EFAS)
นำ Strategic Factor ที่คัดไว้ซึ่งจะมีทั้งที่เป็น “โอกาส (O : Opportunities)” และ “อุปสรรคหรือภัยคุกคาม (T : Threats)” มาเขียนลงในคอลัมน์ (1) ตาราง EFAS ให้น้ำหนักแต่ละ factor ในคอลัมน์ (2) โดยน้ำหนักสูงสุด คือ 1.0 และต่ำสุดคือ 0.0 ซึ่งน้ำหนักของแต่ละปัจจัยรวมกันต้องเท่ากับ 1.00 (การให้น้ำหนักเป็นดุลพินิจของผู้บริหาร)

5 การให้คะแนนแต่ละ Factor ในคอลัมน์ (3) โดยคะแนนสูงสุดคือ 5 และต่ำสุดคือ 1 (Likert Scale)
Strategic Factor ในกลุ่มที่เป็น “โอกาส” ให้พิจารณาว่า โอกาสจาก Factor นั้น ๆ ด้วย “ขีดความสามารถ” ที่องค์กรมีอยู่ ถ้าองค์กรจะเข้าไป “ตักตวง (exploit) โอกาสนั้น ที่คะแนนเต็ม 5 องค์กรควรจะได้เท่าใด (เป็นการประเมินขีดความสามารถขององค์กร โดยดุลพินิจของคณะผู้บริหาร) Strategic Factor ในกลุ่มที่เป็น “อุปสรรค์หรือภัยคุกคาม” ให้พิจารณาว่า อุปสรรคจาก Factor นั้น ๆ ถ้าองค์กรจะต้อง “รับมือ (handle) อุปสรรคนั้นที่คะแนนเต็ม 5 องค์กรจะทำได้ดีเพียงใด (เป็นการประเมินศักยภาพในการรับมือกับ “ภัยคุกคาม” โดยดุลพินิจของคณะผู้บริหาร การให้คะแนนสูงเกินจริงจะไม่มีประโยชน์ แต่จะมีโทษ เนื่องจากไม่ Conservative ทำให้ประมาทและมองข้ามประเด็นที่องค์กร “อาจไม่ดีจริง” ไป

6 คะแนนถ่วงน้ำหนักโดยรวม สูงสุด = 5.0 ต่ำสุด = 0.0
ในแต่ละ Factor ให้นำน้ำหนักในคอลัมน์ (2) คูณกับคะแนนในคอลัมน์ (3) ซึ่งจะได้ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ใช้คอลัมน์ (5) ในกรณีที่ต้องการให้เหตุผลกำกับแต่ละ Factor นั้น รวมคะแนนถ่วงน้ำหนัก หรือ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ทั้งหมด คะแนนที่ได้บอกให้รู้ว่า องค์กรสามารถตอบสนองต่อ Strategic Factor ที่อยู่ในสภาวะแวดล้อมภายนอกได้ดีเพียงใด คะแนนถ่วงน้ำหนักโดยรวม สูงสุด = ต่ำสุด = ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ =

7 EFAS : External Factors Analysis Summary
Weight Rating W. Score Comments O : Opportunities O1 Economic Integration of European Community O2 Demographics favour Quality appliances O3Economic Development of Asia O4 Opening of Eastern Europe O5 Trend to “Superstores” T : Threats T1 Increasing government regulations T2 Strong US Competition T3 Whirlpool and Electrolux strong globally T4 New Product advance T5 Japanese appliance Companies .20 .10 .05 .15 4 5 1 2 3 .80 .50 .40 .45 XXX Total Scores 1.00 3.15

8 การประเมินหรือวิเคราะห์ Strategic Factor (IFAS)
คณะผู้บริหารจะต้องใช้ดุลยพินิจ (Judgment) คำนึงถึงค่าถ่วงน้ำหนักของ factor นั้น ๆ โดยสิ่งที่ต้องกำหนดไว้ในใจคือการ benchmark กับคู่แข่งขัน แล้วดูว่า factor ของเราสู้คู่แข่งขันไม่ได้ (against) ซึ่งควรมีคะแนนอยู่ที่ใด (ไม่ควรให้คะแนนลำเอียงเข้าข้างตนเอง) ในแต่ละ Factor ให้นำน้ำหนักในคอลัมน์ (2) คูณกับคะแนนในคอลัมน์ (3) ซึ่งจะได้ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ใช้คอลัมน์ (5) ในกรณีที่ต้องการให้เหตุผลกำกับแต่ละ Factor นั้น

9 รวมคะแนนถ่วงน้ำหนัก หรือ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ทั้งหมด ก็จะทราบถึงตำแหน่งขององค์กรในแง่ของปัจจัยภายในว่าอยู่ที่ใด โดยทั่วไปคะแนนของธุรกิจที่อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยในอุตสาหกรรมหนึ่ง ๆ มักอยู่ที่ 3.0 ทีมบริหารสามารถประเมินได้ว่าองค์กรที่ตนบริหารอยู่นั้นอยู่ต่ำหรือสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย และอยู่ห่างจาก “คู่แข่งขัน” ไปในทิศทางใด

10 IFAS : Internal Factors Analysis Summary
External Factors Weight Rating W. Score Comments S : Strengths S1 Quality Maytag culture S2 Experienced top management S3 Vertical integration S4 Employee relations S5 Hoover’s international orientation W : Weakness W1 Process-oriented R&D W2 Distribution channels W3 Financial position W4 Global positioning W5 Manufacturing facilities .15 .05 .10 .20 5 4 3 2 .75 .40 .45 .30 Quality key to success Know appliances Dedicated factories Good, but deteriorating Hoover name in cleaners Slow on new products Superstores replacing small dealers High debt load Hoover weak outside the United Kingdom and Australia Investing now Total Scores 1.00 3.05

11 * เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix
ความสามารถ ในการแข่งขันของธุรกิจ สูง (+3) กลาง (=3) ต่ำ (-3) * สูง (+3) ลงทุน/เติบโต ศักยภาพของ อุตสาหกรรม เลือก กลาง (=3) เก็บเกี่ยว/ลดลง ต่ำ (-3) เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix

12 กลยุทธ์องค์กร หน่วยธุรกิจ 1 หน่วยธุรกิจ 2 หน่วยธุรกิจ 3 Organization
Marketing HRM Finance Production Recruiting or Hiring Strategy Retention Strategy Retire or Separation Strategy HRD & Training Benefits & Welfares Health & Safety Performance Management Quit Retire / Early Retire Layoff Termination Recruitment & Selection

13 การจัดทำกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคล ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ธุรกิจ (Strategic Partner)

14 COST LEADERSHIP SHRM Strategic Focus Efficiency Stability Cost Control
เน้นประสิทธิภาพ การผลิต พรรณาหน้าที่งาน ชัดเจน (JD) HR Plan ชัดเจน มุ่งเน้นเทคโนโลยี การผลิต และทักษะ พนักงาน จ่ายค่าจ้างแรงงาน ตามชิ้นงาน ใช้ KPI ประเมินผล การปฏิบัติงาน Strategic Focus Efficiency Stability Cost Control ลักษณะของธุรกิจ มีการลงทุนสูง ควบคุมค่าแรงงาน ที่เข้มงวด ช่องทางการกระจาย สินค้ามีต้นทุนต่ำ โครงสร้างองค์กร แบนราบ กฎระเบียบมากมาย ผลิตสินค้าเน้นปริมาณ ต้นทุนต่อหน่วยต่ำ COST LEADERSHIP

15 Differentiation SHRM Strategic Focus Growth ลักษณะของธุรกิจ
ส่งเสริมการสร้าง Creative & Innovation มีลักษณะงาน ที่หลากหลาย มีแผนงานที่ยืดหยุ่น เน้นการสรรหา ว่าจ้างบุคลากรจาก ภายนอก เน้น Team Management จ่ายค่าตอบแทน ตามความสามารถ นำผลการประเมิน พนักงานมาเป็น เครื่องมือในการ HRD Strategic Focus Growth Innovation Decentralization ลักษณะของธุรกิจ มุ่งเน้นการตลาด เน้นสินค้า Innovation เน้น R & D เป็นผู้นำด้าน Value Innovation มีความสามารถในการ ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรือ แรงงานที่มี Creative & Differentiation

16 Focus SHRM Strategic Focus Product Service Image leadership
Overall cost leadership & differentiation Strategic Focus Product Service Image ลักษณะของธุรกิจ Overall cost leadership & differentiation มุ่งไปที่กลุ่ม เป้าหมายเฉพาะ Focus


ดาวน์โหลด ppt GE Model Priority Matrix

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google