งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Diet for Over Weight นพ. เทอดศักดิ์ เดชคง กลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข for NCD. Prevention.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Diet for Over Weight นพ. เทอดศักดิ์ เดชคง กลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข for NCD. Prevention."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Diet for Over Weight นพ. เทอดศักดิ์ เดชคง กลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข for NCD. Prevention

2 Over Weight BMI = Over weight มากกว่า 30 = Obesity รอบเอว 32 นิ้ว ( หญิง ) 36 นิ้ว ( ชาย )

3 เนื้อหมู 1 ขีด (8-10 ช้อนโต๊ะ ) โปรตีน 13 กรัม เนื้อวัว 1 ขีด โปรตีน 16 กรัม เนื้อปลา 1 ขีด ( เอามาแต่เนื้อ ) โปรตีน 20 กรัม นมสด 250 ml 10 กรัม นมถั่วเหลือง 7-8 กรัม ทำความเข้าใจกับสารอาหาร

4 อาหาร (100 กรัม ) ค่าพลังงาน ( กิโลแคลอรี ) โปรตีน ( กรัม ) ไขมัน ( กรัม ) คาร์โบไฮเดร ต ( กรัม ) เส้นใย ( กรัม ) ประเภทเนื้อสัตว์และไข่ เนื้อไก่ เนื้อหมู ( ไม่มีมัน ) ปลาทู ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่เค็ม ( สุก ) ประเภทนมและผลิตภัณฑ์ จากนม นมถั่วเหลือง ( ไม่หวาน ) นมวัว ไอศกรีม ( ธรรมดา ) ตาราง แสดงค่าพลังงานและสารอาหารในอาหาร บางชนิดต่อมวล 100 กรัม ( กองโภชนาการ 2544)

5 อาหาร (100 กรัม ) ค่าพลังงาน ( กิโลแคลอรี ) โปรตีน ( กรัม ) ไขมัน ( กรัม ) คาร์โบไฮเดรต ( กรัม ) เส้นใย ( กรัม ) ประเภทแป้ง ก๋วยเตี๋ยว ( สุก ) ข้าวเจ้าจากโรงสี ( สุก ) ข้าวเหนียวขาว บะหมี่สำเร็จ ( แห้ง ) ประเภทเมล็ดผลิตภัณฑ์ ถั่วลิสง ( ต้ม ) ถั่วเหลืองแห้ง ( สุก ) มะพร้าว ( น้ำกะทิ ) วุ้นเส้น ( ต้ม ) ตาราง แสดงค่าพลังงานและสารอาหารในอาหาร บางชนิดต่อมวล 100 กรัม ( กองโภชนาการ 2544)

6 ประเภทผัก ตำลึง ( ใบ ) ผักคะน้า ( ใบและก้าน ) มะละกอดิบ ผักบุ้งไทย ( ต้นแดง ) มะเขือเทศ ( สุก ) แครอท ( ต้มสุก ) คาลอรี่ โปรตีน ไขมัน คาโบ ไฟเบอร์ ประเภทผลไม้ กล้วยน้ำว้า ( สุก ) แตงโม ( เนื้อแดง ) ฝรั่ง มะละกอ ( สุก ) มะม่วง ( สุก ) ส้มเขียวหวาน สับปะรด ตาราง แสดงค่าพลังงานและสารอาหารในอาหาร บางชนิดต่อมวล 100 กรัม ( กองโภชนาการ 2544)

7 Modified Atkin’Diet 1 Attack Phase 1-2 สัปดาห์ น้ำหนักลด 2-4 กิโลกรัม 2 Maintenance Phase 2-4 สัปดาห์ น้ำหนักคงที่

8 Modified Atkin’Diet 1 Attack Phase 1-2 สัปดาห์ น้ำหนักลด 2-4 กิโลกรัม งดแป้ง ( ข้าว ขนมปัง เส้นก๋วยเตี๋ยว ) และน้ำตาล เน้นโปรตีนเช่น ไก่ เนื้อวัว หมู แฮม ไส้กรอก เติม ไฟเบอร์ เช่น ธัญพืช ผัก

9 Modified Atkin’Diet 2 Maintenance Phase 2-4 สัปดาห์ น้ำหนักคงที่ เน้น แป้งน้อย โปรตีนมาก ไฟเบอร์ ผัก ผลไม้ไม่หวานจัด

10 Phase 1 Weight Loss a Rapid b Continue Phase 2 Maintenance

11

12

13 คาร์โบไฮเดรท เช่น แป้ง น้ำตาล

14

15 เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นบะหมี่ วุ้นเส้น ขนมจีน เส้นบุก

16

17 ลดน้ำหนักใช้ Wheat Bran รักษาน้ำหนักใช้ Whole Bran

18

19

20 1 เนื้อสัตว์ ( หรือโปรตีนถั่ว / ไข่ ) มากกว่า 180 กรัม ( โปรตีน 42 กรัม ) ต่อมื้อ ( เดิมแนะนำที่วันละ 300 กรัม ( โปรตีน 70 กรัม )) 120*4 = ไขมัน วันละ ซีซี (5 ซีซี / 1 ช้อนชา ) ( รวม ) 100*8 = ข้าวสุก ( คาโบ ) ไม่เกิน 1 ทัพพี ต่อมื้อ 3 มื้อ 60 กรัม *4 = ผัก / ผลไม้ ไม่หวาน ปริมาณอาหารในทางปฏิบัติ Carb ต่ำกว่า 100 กรัมจะลดน้ำหนัก

21 1 เนื้อสัตว์ ( หรือโปรตีนจากถั่ว / ไข่ ) 100 กรัม ( โปรตีน 25 กรัม ) ต่อมื้อ ( เดิมแนะนำที่วันละ 300 กรัม ( โปรตีน 70 กรัม )) 75*4 = ไขมัน วันละ ซีซี (5 ซีซี / 1 ช้อนชา ) ( รวม ) 90*8 = ข้าวสุก ( คาโบ ) ไม่เกิน 2 ทัพพี ต่อมื้อ 3 มื้อ 120 กรัม *4 = ผัก / ผลไม้ ไม่หวาน ปริมาณอาหารในทางปฏิบัติ Carb ต่ำกว่า กรัมจะรักษาน้ำหนัก

22 วิธีการกินอาหาร 1 กินโปรตีนก่อน เคี้ยวเป็นคำแรกๆ หลายๆคำ 2 กินโปรตีนจนพอ 3 กินแป้งแต่น้อย ( ยกเว้นงานหนัก ) 4 ไขมันกินตามปกติ ( ไม่ low fat)) 5 กินผักมาก 6 กินผลไม้ไม่หวาน

23 หลักการที่จำเป็น อ อาหาร เน้นลดแป้งและน้ำตาล เพิ่มโปรตีนสร้างความอิ่ม อ ออกกำลังกาย สัปดาห์ละมากกว่า 75 นาที สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน อ อารมณ์ ฝึกสร้างความสงบ / ผ่อนคลายวันละ 10 นาที ( การนอนได้เป็นตัวชี้วัดสำคัญ ) ส สุรา เลิกหรือลดการดื่มสุรา ส สูบบุหรี่ เลิกสูบบุหรี่

24 3 อ. *Modified Atkin’Diet อาหาร ออกกำลังกาย 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 75 นาที ออกกำลังที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน อารมณ์ จัดการความเครียด เซ็งเบื่อ สติในการกิน ความรู้สึกอิ่ม งดบุหรี่ แอลกอฮอล์ ไม่เกินวันละ 1 SD.

25 ออกกำลังกาย อย่างน้อย นาที ต่อสัปดาห์ ความเหนื่อยปานกลาง ( หายใจเร็วแต่พูดคุยได้ / เหงื่อซึม ) ( หัวใจเต้น 220 – อายุ * ) วางแผนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน

26

27 เมนูเด็ด

28 สรุป 1 การกิน เน้นโปรตีน ( ปลา ไก่ / เต้าหู้ / ถั่ว ) 2 แป้งน้อย น้ำตาลน้อย เค็มน้อย 3 ผักมาก * ผลไม้ 4 ออกกำลังกาย นาที 5 อารมณ์ดี 6 สุราได้นิดหน่อย 7 เลิกบุหรี่

29 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข


ดาวน์โหลด ppt Diet for Over Weight นพ. เทอดศักดิ์ เดชคง กลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข for NCD. Prevention.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google