งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

คนไทยไร้พุง งานสุขศึกษา โรงพยาบาลพะเยา. คนไทยไร้พุง คนไทยไร้พุงเป็นโครงการระดับชาติ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี โครงการคนไทยไร้ พุงเสนอแนะให้คนไทยป้องกันการเพิ่มของ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "คนไทยไร้พุง งานสุขศึกษา โรงพยาบาลพะเยา. คนไทยไร้พุง คนไทยไร้พุงเป็นโครงการระดับชาติ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี โครงการคนไทยไร้ พุงเสนอแนะให้คนไทยป้องกันการเพิ่มของ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 คนไทยไร้พุง งานสุขศึกษา โรงพยาบาลพะเยา

2 คนไทยไร้พุง คนไทยไร้พุงเป็นโครงการระดับชาติ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี โครงการคนไทยไร้ พุงเสนอแนะให้คนไทยป้องกันการเพิ่มของ น้ำหนัก ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างการกิน อาหารและการออกกำลังกาย ด้วยการเปลี่ยนแปลง 2 เรื่องง่ายๆก็ สามารถลดพุงได้แล้ว

3 ออกกำลังกาย หลายท่านไม่เคยออกกำลังมาก่อนเมื่อเริ่มออกกำลัง อาจจะทำให้เหนื่อยง่าย วิธีที่ดีที่สุดของการเริ่มต้นออก กำลังกาย คือให้เริ่มออกกำลังกายจากกิจวัตรประจำวัน เช่น * ใช้การเดินหรือขี่จักรยานเมื่อไปที่ไม่ไกล * หยุดใช้รถหนึ่งวันแล้วใช้การเดินไปทำงานสำหรับผู้ที่บ้านและที่ทำงานไม่ไกล * ใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟต์หรือบันไดเลื่อน * ขี่จักรยานรอบหมู่บ้าน * ทำงานบ้าน เช่นทำสวน ล้างรถ ถูบ้าน

4 การเดินให้เร็วขึ้นสลับกับการเดินช้า ขี่จักรยานนานขึ้น ขึ้นบันไดหลายขั้น ขุดดินทำสวนนานขึ้น ว่ายน้ำ เต้นแอร์โรบิค แต่ไม่ต้องนาน เต้นรำ เล่นกีฬา เช่น ปิงปอง แบดมินตัน เทนนิส ทำกิจวัตรเหล่านี้ทุกวันเป็นเวลา 2-3 เดือนจึงเริ่มต้น เพิ่มการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เช่น

5 ออกกำลังกายอย่าง ปลอดภัย 1. ถ้าท่านอายุมากกว่า 45 ปี 2. หรือมีโรคประจำตัวเช่นโรคความ ดันโลหิตสูง 3. โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือด สูง 4. สูบบุหรี่ 5. หรือมีประวัติครอบครัวเป็น โรคหัวใจ 6. มีอาการเจ็บหน้าอก เหนื่อยมาก 7. มีอาการหน้ามืด ถ้าหากท่านได้เตรียมความ พร้อมที่จะออกกำลังกายแล้วอยากจะ ฟิตร่างกายท่านสามารถทำได้ทันที แต่หากมีอาการหรือโรคต่อไปนี้ควร ปรึกษาแพทย์ก่อนฟิตร่างกาย

6 ผลต่อคุณภาพชีวิต 1. แก่ก่อนวัยอันควรลงร้อยละ สำหรับผู้สูงอายุทุก 1 ไมล์ที่เดินจะลดอุบัติการเสียชีวิตลงร้อยละ การออกกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ( อายุ 45-84) จะลดการเสียชีวิตร้อยละ 18 ****** ที่สำคัญช่วยให้ลดพุง สุขภาพจิตแจ่มใส สุขภาพกายดีขึ้น ******

7 การรับประทานอาหาร กินอย่างไรให้เผาผลาญดี สิ่งที่ฟ้องว่าอัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เริ่มจะลดลงไปตามวัย ได้แก่ น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น และ เซลลูไลท์ตามหน้าท้อง แขน ขา สะโพก ซึ่งการออกกำลัง กายถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเร่งเผาผลาญพลังงาน ส่วนเกินเหล่านี้ แต่วิธีหนึ่งที่สามารถช่วยคุณได้อีกแรงก็ คือการกินอาหารอย่างถูกต้องค่

8 ลดแป้ง น้ำตาล ไขมัน - การ กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต สูงมากๆ จะทำให้ปริมาณ อินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นซึ่ง ส่งผลให้การเผาผลาญไขมัน ในร่างกายลดลง นอกจากนี้ การกินไขมันมากก็ยังทำให้ ระบบการเผาผลาญพลังงาน เชื่องช้าลงด้วย เน้นโปรตีนและผัก - การย่อย อาหารประเภทโปรตีนจาก เนื้อสัตว์เป็นกิจกรรมที่ร่างกาย ต้องใช้พลังงานอย่างมาก ดังนั้น การกินเนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนัง ฯลฯ จะช่วย เร่งอัตราการเผาผลาญพลังงาน ได้มากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า โปรตีนที่เหลือจากการใช้งานจะ กลายเป็นไขมัน ดังนั้นอย่ากิน มากจนเกินไปค่ะ อ้อ... ผักและ ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงก็ขาด ไม่ได้นะคะ เพราะวิตามินซีมี ส่วนช่วยเร่งการเผาผลาญ พลังงานด้วย

9 กินน้อยแต่บ่อยขึ้น - การกิน มื้อละน้อยโดยแบ่งออกเป็นมื้อ ย่อยๆ หลายมื้อ เช่น เช้า สาย กลางวัน บ่าย เย็น เป็นการ กระตุ้นให้ร่างกายมีกิจกรรมย่อย อาหารและเผาผลาญพลังงาน ตลอดทั้งวันอย่างต่อเนื่อง ดื่มน้ำให้มาก - เพราะร่างกายต้องใช้ น้ำในกิจกรรมย่อย อาหาร การดื่มน้อย อาจทำให้การทำงาน ของระบบต่างๆ ใน ร่างกาย รวมทั้งระบบ เผาผลาญพลังงาน การติดขัดได้

10 ** กินอาหารให้ฉลาด กินให้น้อยลง โดยกินวันละ 100 แคลอรี กินอาหานที่มีประโยชน์ กินผักผลไม้เป็นประจำ ลดการกินแป้งและน้ำตาล ลดการกินของทอดและของมัน อย่าลืมกินอาหารให้ครบ 5 หมู่


ดาวน์โหลด ppt คนไทยไร้พุง งานสุขศึกษา โรงพยาบาลพะเยา. คนไทยไร้พุง คนไทยไร้พุงเป็นโครงการระดับชาติ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี โครงการคนไทยไร้ พุงเสนอแนะให้คนไทยป้องกันการเพิ่มของ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google