งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd “What’s really going on inside their heads?” The New Science Teenage Brain of the Trainer: Ps Glenn Lim ผู้บรรยาย : ศจ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd “What’s really going on inside their heads?” The New Science Teenage Brain of the Trainer: Ps Glenn Lim ผู้บรรยาย : ศจ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 1 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd “What’s really going on inside their heads?” The New Science Teenage Brain of the Trainer: Ps Glenn Lim ผู้บรรยาย : ศจ. เกลนน์ ลิม

2 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd2

3 Cerebral Cortex “Neocortex” สมองส่วนหน้า 3Copyright © 2010, GLC Pte Ltd Brain Stem “Reptilian Brain” แกนสมอง Limbic System “Mammalian Brain” สมองส่วนกลาง The ‘Triune Brain’ - สมอง 3 ส่วน (P.D. Maclean, 1990)

4 4Copyright © 2010, GLC Pte Ltd Brain Stem - แกนสมอง “Centre of Instinctive Behaviour” Instinctive Behaviour”ศูนย์กลางของสัญชาติญาณ การหายใจ เหงื่อออก ความดันเลือด การ ตื่นตัว การนอนหลับ ระบบเส้นประสาทอัตโนมัติ การตอบสนอง การต่อสู้ หรือการ โต้ตอบป้องกัน การตอบสนอง และ การกระตุ้น

5 ทำหน้าที่เป็นสถานีรับ และส่งต่อสัญญาณ การหลั่งฮอร์โมน และศูนย์ควบคุม ระบบบันทึกความจำ และศูนย์การ มอบหมาย Limbic System- สมอง ส่วนกลาง “Centre of Emotions” ศูนย์ควบคุมของอารมณ์ 5Copyright © 2010, GLC Pte Ltd

6 Frontal Lobes - สมองส่วนหน้า “Centre of Executive Function” ศูนย์ออกคำสั่งปฏิบัติการ 6Copyright © 2010, GLC Pte Ltd ควบคุมการตอบสนอง พิจารณาผลที่เกิดขึ้นตามมา การตัดสินใจ คาดการณ์ และวางแผนล่วงหน้า การคิดทบทวน และ การพิจารณา

7 “Brakes” The Frontal Lobes are the “Brakes” that help manage the Limbic System สมองส่วนหน้า ทำงานเหมือน “ เบรค ” ที่ช่วยจัดการการตอบสนองของสมอง ส่วนกลาง 7Copyright © 2010, GLC Pte Ltd สมองส่วนหน้า

8 สมองส่วนกลางนี้จะทำงานเต็มที่ ในช่วงอายุวัยรุ่น 11-14 ปี สมองส่วนหน้าเริ่มที่จะ พัฒนาช่วงวัยรุ่น แต่จะ พัฒนาเต็มที่เมื่อมีอายุ... นั่นคือ ใช้เวลา ถึง 10 ปี ! 21 - 24 ปี Copyright © 2010, GLC Pte Ltd8

9 สมองส่วนหน้า 9Copyright © 2010, GLC Pte Ltd แกน สมอง สมองส่วนกลาง จุดเริ่มต้ น How youths process events with their brains กระบวนการทำงานในของสมองวัยรุ่น

10 1) สำหรับวัยรุ่นนั้นใช้อารมณ์ ความรู้สึกมากกว่า เหตุผล 2) เมื่อมีการกระตุ้นเร้าทางอารมณ์วัยรุ่นจะ ตอบสนอง เพราะประตูของอารมณ์ ความรู้สึกมัน เปิดอยู่แล้ว 3) วัยรุ่นจะเรียนรู้เร็วกว่าเมื่อมีการเชื่อมโยงทาง อารมณ์ความรู้สึก 4) การสร้างบรรยากาศที่ดีทำให้เกิดสภาพการเรียนรู้ เพื่อรับการเปลี่ยนแปลง 5) วัยรุ่นต้องการที่จะมีเวลาพัก เพื่อสงบลง และ สมองจะใช้เวลานั้นพิจารณาอารมณ์ความรู้สึกที่ เกิดขึ้น 10 ผลที่ตามมา : Copyright © 2010, GLC Pte Ltd

11 11

12 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd12 Experiential Learning เรียนรู้แบบทำไปทดลองไป การทำไปทดลองไปนี้เกิดขึ้นโดย การมีส่วนร่วมโดยตรงใน เหตุการณ์จริงของชีวิต การเรียนรู้ที่ประสพความสำเร็จ เป็นภาพสะท้อนของประสบการณ์ ชีวิต (Houle, 1980)

13 ประสบการ ณ์ ทบทว น บทเรีย น นำมาใ ช้ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd13 Experiential Learning (D. Kolb, 1984) เรียนรู้แบบทำไปทดลองไป

14 ประสบกา รณ์ ทบทวน บทเรียน นำมาใช้ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd14 Participant / Observer of: ผู้เข้าร่วม / ผู้สังเกตุ กิจกรรม การสนทนา โครงการ ออกไปเที่ยว เล่นเกมส์ ชมภาพยนตร์.. ทบทวน หรือ การ วิเคราะห์ - สิ่งที่เห็น - สิ่งที่ได้ยิน - สิ่งที่รู้สึก - ความคิดที่ได้รับ นำเอาความรู้ที่ได้รับ จุดสำคัญ หลักการ จากสิ่งที่ได้ค้นพบ นำความรู้ใหม่มาใช้กับ สถานการณ์ หรือ ประสบการณ์อื่น Experiential Learning (D. Kolb, 1984) เรียนรู้แบบทำไปทดลองไป

15 Proverbs สุภาษิต 24 : 30 – 34 30 ข้า​ผ่าน​ไป​ที่​ไร่ ‍ นา​ของ​คน​เกียจ ‍ คร้าน ข้าง​สวน ‍ องุ่น​ของ​คน​ไม่ ‍ มี​สามัญ ‍ สำนึก 31 และ​นี่ ‍ แน่ะ มี​หนาม​งอก​เต็ม​ไป​หมด หน้า ‍ ดิน​ก็​ปก ‍ คลุม​ด้วย​ต้น ‍ เหงือก ‍ หนาม และ​กำ ‌ แพง​ หิน​ของ​มัน​ก็​พัง​ลง 32 เมื่อ​ข้า​มอง ‍ ดู​และ​ได้​พิ ‌ เคราะห์ ข้า​เห็น​และ​ได้​รับ​คติ ‍ สอน ‍ ใจ 33 “ หลับ​นิด เคลิ้ม​หน่อย กอด​มือ​พัก​นิด ‍ หน่อย ” 34 แล้ว​ความ​จน​จะ​มา ‍ หา​เจ้า​อย่าง​ขโมย และ​ความ​ขัด ‍ สน​อย่าง​คน​ถือ​อาวุธ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd15

16 Psalm สดุดี 42 กวาง​กระ ‌ เสือก ‍ กระ ‌ สน​หา​ธาร ‍ น้ำ​ฉัน ‍ ใด ข้า ‍ แต่​พระ ‍ เจ้า จิต ‍ ใจ​ข้า ‍ พระ ‍ องค์​ก็​กระ ‌ เสือก ‍ กระ ‌ สน​หา​พระ ‍ องค์​ฉัน ‍ นั้น จิต ‍ ใจ​ข้า ‍ พระ ‍ องค์​กระ ‌ หาย​หา​พระ ‍ เจ้า หา​พระ ‍ เจ้า​ผู้​ทรง​พระ ‍ ชนม์ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd16

17 ประสบการณ์ อะไร ไม่สนใจ ทำอะไรต่อไป “WHAT” Reflection Model การทบทวน “ อะไร ” Copyright © 2010, GLC Pte Ltd17

18 ประสบการณ์ไม่สำคัญเท่ากับการที่ได้ทบทวนใน ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น เป้าหมายของการเรียนรู้แบบประสบการณ์คือการ สร้างความตื่นตัวของเด็ก การทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสร้างประสบการณ์ ร่วมกันกับวัยรุ่น และเพื่อที่จะทบทวนสิ่งที่ได้ทำ ร่วมกัน การเน้นการสังเกตุเป็นจุดสำคัญในการโน้มน้าวให้ เกิดการเรียนรู้ ณ เวลานั้น Copyright © 2010, GLC Pte Ltd Key Principles of EL ประเด็นหลักของการเรียนรู้แบบ ประสบการณ์ 18

19 “ Faulty Processing” กระบวนการที่บกพร่อง ประสบการณ์ ทบทวนบทเรียนนำมาใช้ การเรียนรู้ที่บกพร่องเกิดขึ้น เมื่อเราใช้ทางลัดใน กระบวนการทบทวน และด่วน สรุปไปก่อน จากประสพการณ์ของตนเอง ในอดีต Copyright © 2010, GLC Pte Ltd19

20 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd20

21 Glenn Lim เป็นเพื่อนกับ ศจ. เกลนน์ ลิม ได้บน Facebook Copyright © 2010, GLC Pte Ltd21

22 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd22

23 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd23


ดาวน์โหลด ppt 1 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd “What’s really going on inside their heads?” The New Science Teenage Brain of the Trainer: Ps Glenn Lim ผู้บรรยาย : ศจ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google