ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยKiettinonnapat Pinthong ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
การจัดการองค์กรและการกำกับดูแล ด้านระบบขนส่งทางราง ดร. ณรงค์ ป้อมหลักทอง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) กระทรงการคลัง 1 ณ ห้องประชุมยงยุทธ สาระสมบัติ ชั้น 5 อาคาร สนข. วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม 2557
2
การจัดการองค์กรและการกำกับดูแลด้านระบบขนส่งทางราง 1. ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก 2. โอกาสการเชื่อมโยงการขนส่งทางรถไฟกับประเทศเพื่อนบ้าน 4. แนวทางการพัฒนาระบบราง 3. ความจำเป็นและความพร้อม 2
3
1. ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก A continued imbalance Density In population growth “ Inter link Efficiency More constraints on key resources High density An accelerating shift of Investment city ” economic power to Asia Universal data access Planning 3
4
การเชื่อมโยงการขนสงทางรถไฟกับประเทศเพื่อนบาน ที่มา: โครงการวิจัยการใชประโยชนจากระบบรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบานเพื่อใหไทยเปนศูนยกลางทางเศรษฐกิจและการทองเที่ยวของภูมิภาค. สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย. 2555. 4 2. โอกาส
5
แนวคิดการพัฒนารถไฟเพื่อรองรับการขนสงกับประเทศเพื่อนบาน ทิศทางการพัฒนาสงเสริมใหรถไฟ ในลักษณะการความตองการในเปนรูปแบบการพัฒนารถไฟไปสู รวมกลุมของการเคลื่อนยายคนขนสงทางเลือกการเปนรูปแบบ ประเทศสมาชิกและสินคามากขึ้นเพื่อลดการติดขัดการขนสงหลัก เชน ASEAN, GMSในการขนสง 5
6
แนวเสนทางเชื่อมโยงการขนสงทางรถไฟกับประเทศเพื่อนบาน แนวทางที่ 1เสนทางการขนสงสินคาทางรถไฟกับประเทศเพื่อนบานเพื่อ สนับสนุนใหไทยเปนประตูการคาและศูนยรวบรวมและกระจาย สินคาของภูมิภาค แนวทางที่ 2เสนทางการขนสงสินคาทางรถไฟเชื่อมโยงทะเลฝงอันดามัน และอาวไทย แนวทางที่ 3เสนทางการสรางความเชื่อมโยงดานการทองเที่ยวทางรถไฟ 6
7
แนวทางที่ 1 เสนทางการขนสงสินคาทางรถไฟ กับประเทศเพื่อนบานเพื่อสนับสนุนใหไทยเปน ประตูการคาและศูนยรวบรวมและกระจายสินคา ของภูมิภาค มูลคาการคาระหวางไทยและจีน เพิ่มสูงขึ้นอยางตอเนื่อง การพัฒนามณฑลยูนนานใหเปนศูนยกลาง และเปนสะพานสําคัญเชื่อมสูประเทศเพื่อน บานทางภาคตะวันตกเฉียงใตของจีน การสรางเสนทางรถไฟของจีน เพื่อเชื่อมตอกับประเทศเวียดนาม ลาว และพมา การพัฒนาเสนทางรถไฟสาย เดนชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งทางรัฐบาล มอบ หมายใหกระทรวงคมนาคม (การรถไฟ แหงประ เทศไทย) รับไปพิจารณาเพิ่มเติม ที่มา: โครงการวิจัยการใชประโยชนจากระบบรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบาน เพื่อใหไทยเปนศูนยกลางทางเศรษฐกิจและการทองเที่ยวของภูมิภาค. TDRI. 2555. 7
8
แนวทางที่ 2 เสนทางการขนสงสินคาทาง รถไฟเชื่อมโยงทะเลฝงอันดามันและอาวไทย การพัฒนาทาเรือน้ําลึกทวายของพมา เพื่อเปดประตูการคาฝงทะเลอันดามัน ทาเรือน้ำลึกทวายจะเสริมศักยภาพของการ เปนศูนยกลางโลจิสติกสของประเทศไทย และเปนจุดยุทธศาสตรที่สําคัญในการ กระจายสินคาในระดับโลก 427 km 877 km ลดระยะเวลาการขนสงจากทะเลจีนใตมายัง Leam Chabang Seaport ทะเลอันดามัน หรือจากเวียดนามมายังพมา 1,304 km Dawei Ho Chi Minh เปดเสนทางการคาใหมเชื่อมโยงระหวาง ทวาย-แหลมฉบัง-โฮจิมินห ที่มา: โครงการวิจัยการใชประโยชนจากระบบรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบาน เพื่อใหไทยเปนศูนยกลางทางเศรษฐกิจและการทองเที่ยวของภูมิภาค. TDRI. 2555. 8
9
แนวทางที่ 3 เสนทางการสรางความเชื่อมโยง ดาน การทองเที่ยวทางรถไฟ อัตราการขยายตัวของนักทองเที่ยวจากจีน และกลุมอาเซียนมีแนวโนมเพิ่มมากขึ้น โครงการกอสรางรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงระหวางประเทศจีน และ สปป.ลาว โครงการกอสรางรถไฟความเร็วสูง เสนทางกรุงเทพฯ - หนองคาย และ กรุงเทพฯ - เชียงใหม การเชื่อมตอกับการทองเที่ยวทางรถไฟ ระหวางประเทศเสนทาง กรุงเทพฯ-มาเลเซีย-สิงคโปร (Oriental Express Luxury Train) ที่มา: โครงการวิจัยการใชประโยชนจากระบบรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบาน เพื่อใหไทยเปนศูนยกลางทางเศรษฐกิจและการทองเที่ยวของภูมิภาค. TDRI. 2555. 9
10
ผลของการเชื่อมตอทางดานการรถไฟกับประเทศเพื่อนบาน ประเทศไทยตองทําหนาที่เปนประตูการคา ศูนยรวบรวมและกระจายสินคาของภูมิภาค และศูนยกลางดานการทองเที่ยวทางรถไฟ อุดรธานี-นครพนม แมสอด-พิษณุโลก การพัฒนาการเชื่อมตอทางรถไฟเสนหลัก (252กิโลเมตร) (250 กิโลเมตร) (Trunk line) ในแนวเหนือ-ใต ถือเปนกาวสําคัญ ของการเชื่อมโยงโครงขายการขนสงทางรถไฟ ระหวางประเทศ การขนสงทางรถไฟเปนแกนหลักของการ ขอนแกน-มุกดาหาร (243กิโลเมตร) ขนสงโดยมีการขนสงทางถนนสนับสนุน (feeder) การกระจายสินคา ในลักษณะของ การขนสงแบบวิ่งผลัด เนื่องจากระยะทางการขนสงจากแนวรถไฟ เสนหลักไปยังดานชายแดนมีระยะทางที่ไม ไกลมากนัก (ประมาณ 250 กิโลเมตร) ที่มา: โครงการวิจัยการใชประโยชนจากระบบรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบาน เพื่อใหไทยเป นศูนยกลางทางเศรษฐกิจและการทองเที่ยวของภูมิภาค. TDRI. 2555. 10
11
สิ่งอํานวยความสะดวก การขนสงสินคาทางราง สถานีบรรจุและแยกสินคากลอง (Inland Container Depot: ICD) และยานกองเก็บตูสินคา (Container Yard: CY) มีทั้งสิ้น 12 แหง ในอนาคตมีแผนจะสราง ICD/CY อีก 10 แหง ไดแก 1) ลําพูน6) จัตุรัส 2) บานตูม7) บุงหวาย 3) หนองคาย8) กบินทรบุรี 4) หวยเกิ้ง9) ทุงมะเมา 5) โนนพะยอม10) นามวง เพื่อใหการขนสงเนื่องหลายรูปแบบ (multi-modal) จําเปนตองมีจุดพักรถที่กวางขวางปลอดภัย และตอง สรางกิจกรรมการคาใหเกิดขึ้นโดยรอบ เพื่อสราง บรรยากาศการคาใหสามารถสรางกิจกรรมทาง เศรษฐกิจอื่นๆ ที่ตอเนื่องใหเติบโตไดอยางยั่งยืน อยางไรก็ตาม ตองมีการทําการศึกษาเชิงลึกในระดับ พื้นที่ ทั้งดานความตองการของชุมชนในพื้นที่ และ อุตสาหกรรมตอเนื่อง ที่มา:การรถไฟแหงประเทศไทย 11
12
ผลของการเชื่อมตอทางดานการรถไฟกับประเทศเพื่อนบาน แนวเสนทาง SKRL หรือ GMS rail link และลําดับในการพัฒนาเสนทางอาจมี การ เปลี่ยนแปลงได หากมีปจจัยหรือโครงการพัฒนาอื่นๆ เขามากระทบ เชน - โครงการกอสรางทาเรือน้ำลึกและ นครคุนหมิง นิคมอุตสาหกรรมทวาย - การพัฒนาเสนทางรถไฟเชื่อมโยง เพื่อนบานของจีนเพื่อขนสงออก ทางทาเรือ และการเชื่อมตอดาน ความมั่งคงทางพลังงาน ทาเรือเจียวเพียว เสนทางเชื่อมโยงทาเรือ - ส ถ า น ก า ร ณ ท า ง ก า ร เ มื อ ง ที่ (แหลมฉบัง - ทวาย) เปลี่ยนไปของพมา ทาเรือน้ําลึกและนิคม อุตสาหกรรมทวาย ลําดับในการพัฒนาเสนทางอาจ เสนทางรถไฟ เริ่มตนจากการเชื่อมเสนทางรถไฟ เสนทางที่มีอยู missing link ทาเรือแหลมฉบัง ระหวางทาเรือแหลมฉบัง - ทวาย 12
13
เสนทางการขนสงสินคาทางรถไฟเชื่อมโยงทะเลฝงอันดามันและอาวไทย มีศักยภาพในการเปดประตูการคาฝงตะวันตกของภูมิภาค เพื่อสรางความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ และการคาระหวางประเทศในภูมิภาคอาเซียนกับตลาดตะวันตก เชน เอเซียใต แอฟริกา และยุโรป โดยเปน “เสนทางลัดโลจิสติกส” เสนทางใหมของภูมิภาคโดยไมตองผานชองแคบมะละกา การขนสงระหวางกรุงเทพฯ กับเมืองเชนไน เดิมตองผานสิงคโปรใชเวลาทั้งสิ้น 6 วัน หากมีทาเรือ ทวายจะใชเวลาลดลงเหลือ 3 วัน และการขนสงระหวางกรุงเทพฯ กับยุโรป จะใชเวลาลดลง ประมาณ 7 วัน ดังนั้น หากสามารถเชื่อมโยงการขนสง ทางรถไฟจะทําใหเกิดความสะดวกและ ประหยัดมากขึ้น โดยเฉพาะเสนทาง ระหวางทวาย -แหลมฉบัง -โฮจิมินห ระยะทาง 1,304 กิโลเมตร แตเสนทางนี้ ยังมี missing link ทางรถไฟอยูประมาณ 667 กิโลเมตร (ชวงทวาย -กาญจนบุรี ชวงอรัญประเทศ-คลองลึก ชวงปอยเปต- ศรีโสภณ และชวงพนมเปญ-โฮจิมินห) ที่มา: สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ 13
14
ทําไมภาครัฐจําเป็นต้องมีบทบาทพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน 14 3. ความจำเป็นและความพร้อม
15
ปัญหาที่ระบบขนส่งทางรางทั่วโลกมักเผชิญ ผลประกอบการขาดทุน โครงสร้างพื้นฐานทรุดโทรม การเงินมีปัญหาขาดเงินลงทุน ส่วนแบ่งการตลาดลดลง ขาดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ขาดความเป็นอิสระในการบริหารงาน 15
16
ผลตอบแทนทางการเงิน v.s. ผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ Financial เมื่อ R E, R F > 0 Return RERE EIRR < R E EIRR > R E FIRR > R F RFRF Economics 0 Return EIRR < R E EIRR > R E FIRR < R F 16
17
ลักษณะของอุตสาหกรรมการขนส่งทางราง ลักษณะ ผลสืบเนื่องต่อการกํากับดูแล Multi-product เกิดปัญหาทางบัญชี มีการตัดสินใจรวม การบริหารจัดการบูรณาการหรือแยกส่วน - ระหว่างโครงสร้างพื้นฐานและบริการ ? - ระหว่างบริการทางรางต่างๆ ? โครงสร้างต้นทุน ปัญหาในด้านนิยามของต้นทุนทางราง ปัญหาการจัดสรรต้นทุน โครงสร้างพื้นฐาน ขนาดที่เหมาะสมของรถไฟ ? การแยกระหว่างโครงสร้างพื้นฐานและการปฏิบัติการ ค่าใช้โครงข่ายทางราง ความไม่สามารถแบ่งแยกได้ ปัญหาในการกําหนดราคาและระดับการบริการที่เหมาะสม (indivisibilities) นโยบายการลงทุน PSOs ปัญหาทางการเงิน นิยามของราคาและระดับการบริการ ผลกระทบภายนอก การกําหนดราคา (ทางสังคม) ที่เหมาะสม การควบคุมผลกระทบภายนอก: อุบัติเหตุ มลพิษ พลังงาน เปนตน 17
18
สภาพปญหาการพัฒนาดานรถไฟในปจจุบัน ไมมีหนวยราชการที่เปนเจาภาพถาวร มีภาระหนี้สินสะสมและผลประกอบการขาดทุน โครงสรางพื้นฐานทรุดโทรม ประสิทธิภาพการดําเนินงาน รฟท. และการดําเนินงานลาชา คุณภาพและปริมาณทรัพยากรมนุษยดานรถไฟ 18
19
ประสบการณการปฏิรูปและแปรรูปการรถไฟในตางประเทศ โครงสรางตลาด ความเปน การแยก กรอบการกํากับเหตุผลในการ เจาของการ เจาของ โครงสราง ดูแล ปฏิรูป ประเทศ รถไฟ โครงสราง พื้นฐานและ พื้นฐาน การบริการ กอนการปฏิรูปมีการแขงขันบริษัทเอกชนมีสิทธิในการควบคุมราคาและ การรถไฟเปน ใชรางไมมีการยกเลิก ผลประกอบการ เจาของ เสนทางที่ขาดทุน ขาดทุน สวนแบงตลาด หลังการปฏิรูปมีการแขงขันโดยมีมีสิทธิในการ บริษัทเอกชนการรถไฟเปนมีอิสระดานราคา ลดลง บริษัทใหญเปนหลัก ใชราง เจาของและมีการยกเลิก และมีบริษัทเล็กๆ(Amtrack) เสนทางที่ขาดทุน เปนจํานวนมาก กอนการปฏิรูปผูกขาดโดยรัฐบาล British Rail รัฐบาลเปนการจัดการมีอิสระดานราคา หนวยงานของ เจาของแบบรวมศูนยยกเวนบริการบาง รัฐที่มีความ ประเภท เปนอิสระใน การจัดการ ใชเงินอุดหนุน หลังการปฏิรูปบริษัทเอกชนมีอิสระดานราคา สูง การแขงขันเพื่อสัมปทานแบงแยกอยาง (Railtrack)ใชระบบ RPI-X ใน ปรับปรุง ตลาด มีแฟรนไชนเอกชนและการสิ้นเชิง การกําหนดราคา ประสิทธิภาพ การขนสงผูโดยสารใหเชาหัวรถ การเขาถึง 25 แฟรนไชนจักรกับ และแฟรนไชนการบริษัทเอกชน ขนสงสินคา 2 แฟรนไชน 19
20
ประสบการณการปฏิรูปและแปรรูปการรถไฟในตางประเทศ (ตอ) โครงสรางตลาดความเปน การแยกกรอบการกํากับเหตุผลในการ เจาของการเจาของโครงสรางดูแลปฏิรูป ประเทศ รถไฟโครงสรางพื้นฐานและ พื้นฐานการบริการ กอนการปฏิรูป ผูกขาดโดยรัฐบาลหนวยงานของรัฐบาลเปนการจัดการควบคุมราคา รัฐซึ่งมีความเจาของแบบรวมศูนย เปนอิสระเพียง ใชเงินอุดหนุน เล็กนอย สูง ลดการขาดทุน หลังการปฏิรูประบบแฟรนไชนการจัดการของ บริษัทเอกชนเครือขายของรัฐกําหนดระดับราคา ปรับปรุง โดยมีแฟรนไชนการบริษัท ดําเนินการที่เปดกวางสูงสุด ความถี่และ ประสิทธิภาพ ขนสงผูโดยสารและมีสิทธิในการ ภายใตแฟรนใหกับบุคคลที่คุณภาพบริการขั้น แฟรนไชน การใชราง ขนสงสินคาอยางละ ไชนสาม ต่ำ 6 แฟรนไชน กอนการปฏิรูป ผูกขาดโดยรัฐบาลแผนกของรัฐบาลเปนการจัดการควบคุมราคา รัฐบาลเจาของแบบรวมศูนย ใชเงินอุดหนุน หลังการปฏิรูปจัดการโดยการใหบริการการควบคุมเรื่อง ผูกขาดในโครงสรางบริษัท สูง หนวยงานของดําเนินโดยราคาลดนอยลง พื้นฐานและกึ่งสาธารณะที่มี ลดการขาดทุน รัฐ (Banverket)บริษัทเล็กๆ ผูกขาดในการความเปนอิสระ ปรับปรุง และหนวยงาน บริการ อยางกวางขวาง ทองถิ่น ประสิทธิภาพ โครงสราง และมีบริษัท พื้นฐานจัดการ เล็กๆอื่น โดย Banverket ที่มา:Javier Compos, Pedro Cantos, “Rail Transport Regulation” Policy Research Working Paper No. WPS2064. The World Bank. Washington. 20
21
กรอบการแบงภาระหนาที่ และประเภทของตลาด ประเภทตลาด ภาระหนาที่ ขนสงสินคาและหีบหอ ขนสงผูโดยสาร สินคา หีบหอ ทางไกลภูมิภาค ชานเมือง ความเร็วสูง ความเปนเจาของโครงสรางพื้นฐาน การปรับปรุงโครงสรางพื้นฐาน การบํารุงรักษาโครงสรางพื้นฐาน การควบคุมการปฏิบัติการ การเคลื่อนยายรถไฟ อุปกรณ (ซอมบํารุง) ขนสงตอเนื่อง (multimodal) การตลาด การรับผิดชอบทางการเงิน 21
22
รูปแบบหลักของการปรับโครงสรางองคกร Vertical Integration มีการรวมกลุมในแนวดิ่งอยางสมบูรณ โดยมีองคกรเดียวเปนเจาของรถไฟ และโครง สรางพื้นฐาน ใหบริการเดินรถเอง กอสรางและบํารุงรักษาทาง รถไฟ โครงสราง สัญญาณ ควบคุมการเดินรถ ตลอดจนการบํารุงรักษารถไฟ Competitive Access Integrated operator(ปกติ คือ ภาครัฐ) จัดหา rail facilities ใหผูประกอบการ ราย อื่นๆสามารถเขาใชอยางเปนธรรมและเทาเทียม รูปแบบนี้มีประโยชน ดานการประหยัดต อขนาด ลดตนทุน และทําใหระบบโดยรวมมีประสิทธิภาพ Vertical Separation เกิดการแบงแยกในแนวดิ่ง โดยแยก ownership of facilities ออกจาก rail functions ออกเปนผูจัดการโครงสรางพื้นฐาน กับผูใหบริการเดินรถ และ ระหวางผูจัดการเดินรถกับผูบํารุงรักษา 22
23
Lines-of-Business Options (British Rail, 1980’s) ประเภทของตลาดที่เนน ภาระหนาที่ การขนสง การขนสงผูโดยสารการขนสงประจําการขนสงโครงขาย หีบหอสินคาระหวางเมืองทองถิ่น/จังหวัดตะวันออกเฉียงใต ความเปนเจาของ Fixed Facility การปรับปรุง Fixed Facility การบํารุงรักษา Fixed Facility ภาระกิจหนาที่ดําเนินการโดยพื้นที่ตางๆ สําหรับทุกตลาด การควบคุมการปฏิบัติการ การเคลื่อนยายรถไฟ อุปกรณ (ซอมบํารุง) การตลาด ภาระกิจหนาที่ดําเนินการโดย การรับผิดชอบทางการเงิน ผูประกอบการแตละประเภทธุรกิจ PSO 23
24
รูปแบบการบริหารงานการรถไฟของประเทศเยอรมนี ประเภทของตลาด หนาที่ การขนสงสินคาการขนสงผูโดยสารระยะการขนสงผูโดยสารระยะทางสั้น ทางไกลและนักทองเที่ยว(Regional service) ความเปนเจาของ Fixed Facility DB Holding (German Rail Network)or or Bundesländer การปรับปรุง Fixed Facility DB Netz AG DB Station and Service or Bundesländer การควบคุมการปฏิบัติการ การเดินรถ Raillion GmbH DB Travelling and Bundesländer การบํารุงรักษาอุปกรณ Tourism AG การตลาด การรับผิดชอบการเงิน PSO 24
25
รูปแบบการบริหารงานระบบการขนสงทางรถไฟ แบงแยกกิจการสาขารถไฟออกเปนสวนๆ ตามลักษณะ ตลาด ไดแก ธุรกิจการขนสงสินคาและพัสดุ ธุรกิจการขนสงผูโดยสาร ในเมือง หรือชานเมือง และธุรกิจการขนสงผูโดยสารทางไกล แบงแยกลักษณะงาน (function) ออกเปน 6 ดานหลัก ไดแก การจัดการเกี่ยวกับโครงสรางพื้นฐาน (ปรับปรุง ลงทุน และ บํารุงรักษา) การจัดหาและบํารุงรักษาอุปกรณที่ใชในการเดินรถ (หัวรถจักร แครบรรทุก ) การควบคุมการปฏิบัติงานเดินรถ การใหบริการเดินรถ บริหารการตลาด บริหารการเงิน 25
26
รูปแบบการบริหารงานระบบการขนสงทางรถไฟชวงเปลี่ยนผาน ประเภทของตลาด ภาระหนาที่ การขนสงผูโดยสาร การขนสงสินคาและ พัสดุ ชานเมืองระหวางเมือง ความเปนเจาของโครงสรางฯ รฟท. ปรับปรุงโครงสรางพื้นฐาน รฟท. (เงินงบประมาณจากรัฐบาลผานกรมการขนสงทางราง) บํารุงรักษาโครงสรางพื้นฐาน จัดหา/บํารุงรักษาอุปกรณเดินรถ บริษัทลูกของ รฟท. / บริษัทเอกชน ควบคุมการปฏิบัติการ รฟท. เดินรถ บริษัทลูกของ รฟท. บริหารการตลาดบริษัทเอกชน / บริษัทเอกชน บริหารการเงิน 26
27
Transformation Trend: Financial Losses Efficient Market - Oriented + More Commercial Outlook Create Competition Regulators New Regulatory Framework 27
28
- กำกับดูแล - หาแหล่งเงินทุน - รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี 4. แนวทางการพัฒนาระบบราง 28
29
กฎหมายกับการกํากับดูแล ความหมายการกํากับดูแลกํากับ = ดูแล, ควบคุม ใครกํากับดูแล หนวยงานของรัฐ โดยใชอํานาจตามกฎหมายมหาชน 1. เพื่อควบคุม กํากับดูแลทําไม 2. สงเสริม 3. คุมครอง กํากับดูแลใคร กํากับดูแลผูประกอบการ เกิด ระหวางมีชีวิต ตาย (อนุญาตให (ดูแลการ (เพิกถอน ประกอบการ) ใบอนุญาต) 29
30
ผู้กํากับดูแลด้านการขนส่งทางราง Regulators 1) Central 3) Other Government Agencies Departments 2) Regulatory Agencies 30
31
ประเด็นความรับผิดชอบด้านกํากับดูแล Tasks 1) Government2) Regulator3) Other agencies Legal framework Sectorial policy Planning Privatization design Taxes and subsidies Procurement auctions Concessioning Franchising Pricing Control and penalties Technical regulation Quality standard Environmental regulation Health and Safety Antitrust policy 31
32
Rail Transport Regulation การปฏิรูปและกํากับดูแลดานโครงสราง การกํากับดูแล (Rail Reform and Regulation) ดาน เศรษฐศาสตร การกํากับดูแลดานราคา (Price Regulation) การกํากับดูแล การกํากับดูแลดานคุณภาพ ดานความ (Quality Regulation) ปลอดภัย 32
33
แนวทางการปรับโครงสรางสาขาการขนสงทางรถไฟของประเทศไทย ที่มา: โครงการศึกษาเพื่อการปรับโครงสรางสาขาการขนสงทางรถไฟของประเทศ. TDRI. 2552. 33
34
การสงเสริมใหเอกชนเขามามีสวนรวมในโครงการพัฒนาของรัฐ โครงสรางตลาด ความพรอมดานกํากับดูแลความพรอมของเอกชน ปจจัยที่ตองคํานึงถึงในขั้นตอนการประเมิน ผลผลิตที่คาดวาจะไดจากการดําเนินโครงการ (output specification) ความคุมคาของการลงทุน (value for money) การประเมินความเสี่ยง (risk assessment) การประเมินความเปนไปไดของภาคเอกชนในการลงทุน ทั้งทางดาน การเงินและความชํานาญ (bankability and expertise) ขอกฎหมายที่เกี่ยวของ (legal viability) 34 หาแหล่งเงินทุน
35
ดานการคลัง ดานเศรษฐศาสตร ดานสังคม ดานการเมือง 1. ภาระหนี้ภาครัฐ1. ความรวดเร็ว1. การโอนถาย1. ความตองการ1. บทบาทใหม เทคโนโลยีของรัฐ 2. ความคุมคา2. ความทันสมัย2. การฝกอบรม2. มาตรฐานการ2. ความมั่นคง ครองชีพทางการเมือง 3. การจัดสรร3. ความนาเชื่อถือ3. การคนควา3. สิ่งแวดลอม ความเสี่ยง 4. ตนทุนที่เหมาะสม4. ประสิทธิภาพ4. ความสมดุล สังคม-พาณิชย 5. เงินทุนตางประเทศ ดานเทคโนโลยี 6. ตลาดทุนภายใน 35 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากรูปแบบ PPP
36
UltimateDur- Types of PPPs Acronym O&M Entry ment ownership ation Management contract Contract PrivatePublic 3-5 Leasing Contract PrivatePublic Semi-private 8-15 Build-Operate-TransferBOT Greenfield Private Semi-private Private20-30 Build-Own-Operate-Transfer BOOT Greenfield Private Semi-private Private30+ Build-Own-OperateBOO Greenfield Private 30+ Build-Lease-OwnBLO Greenfield Private 30+ Rehabilitate-Operate-Transfer ROT Concession Private Public Semi-private 20-30 Rehabilitate-Lease/Rent- RLRT Concession Private Public More-private 20-30 Transfer Build-Rehabilitate-Operate- BROT Concession Private PublicPrivate 20-30 Transfer Partial Privatization Divesture Private 30+ Full Privatization Divesture Private Indef. Source: Thomsen (2005), OECD Secretariat, World Bank’s PPI database, and authors' assessments. Market risk Invest- Mode of 36 ภาพรวมการมีส่วนร่วมของเอกชนในสาขารถไฟ
37
ปจจัยหลักที่ตองพิจารณา ในการออกแบบสัญญาสัมปทาน (concession contract) Contract type Contract Infrastructure award procedures Concession Quality Contract Duration Regulation PriceContract ControlContents 37
38
ตัวแปรสําคัญของการออกแบบ concession contract ประเภทของสัญญา ขนาดที่เหมาะสม (package size) ขึ้นอยูกับความประหยัดตอขนาด / ขอบเขต และ ความสามารถในการแขงขัน Horizontal concessions (ตามภูมิศาสตร) ขึ้นอยูกับคุณลักษณะของประเทศ Vertical concessions (ตามหนาที่) ขึ้นอยูกับคุณลักษณะของโครงขาย (network) Mixed Packages ขึ้นอยูกับความสามารถในการทํากําไร และขอจํากัดทางการ เงิน ของผูประมูล การสัปทานในดานสินคา และผูโดยสาร ขึ้นอยูกับสัดสวนโดยเปรียบเทียบของ การขนสง (relative traffic shares) ระยะเวลา ประเภทของการประมูล การเลือกขึ้นอยูกับวัตถุประสงคของรัฐบาล (การคลัง ความเทาเทียม หรือ ประสิทธิภาพ) ระยะเวลา ระยะสั้น หรือระยะยาว สาระสําคัญ Concessionaire: - obligations: - rights Regulator: - risk sharing - asset ownership 38
39
ตัวแปรสําคัญของการออกแบบ concession contract (ตอ) การควบคุมราคา การควบคุมราคาขึ้นอยูกับอํานาจการผูกขาด และวัตถุประสงคทางสังคม เกณฑในอุดมคติ: Marginal Cost Rules กลไกในทางปฏิบัติ: Rate of Return Regulation and Price Cap Schemes Other Schemes: Price Discrimination and Cross-Subsidization การกํากับดูแลดาน นิยามของเปาหมายดานคุณภาพในการขนสงทางราง คุณภาพ- คุณภาพการบริการ - ความปลอดภัยและผลกระทบ - คุณภาพ เชิงพลวัตร: การลงทุน เครื่องมือสําหรับ การควบคุมคุณภาพ โครงสรางพื้นฐาน คาใชโครงขายทางราง ความรวมมือและการแขงขันระหวางหมวดการขนสง 39
40
วงจรแหงความลมเหลว Bureaucracy ขาดแคลน งบประมาณ ขาดทุนรายป ลงทุนและ และสะสม บํารุงรักษาไม เพิ่มขึ้น เพียงพอ การใชบริการบริการขาด ลดลงคุณภาพ Union 40
41
ความคาดหวัง: รูปแบบธุรกิจที่ชวยทําใหหลุดพนจากวงจร เพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินงาน กระจายความเสี่ยง ลดภาระการคลังของรัฐ ไมขัดกับกรอบกฎหมายที่มีผลบังคับใชอยู 41
42
42 Innovation application space Source: Assink,2006 รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี
43
43 Different policies for different type of innovations Source: Machiba (2010)
44
44 A sectoral system of innovation Source: Arnold et al., 2001
45
45 The innovation system railways Source: GHG-TransPoRD, published in Leduc et al. (2010)
46
Roadmap การพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรม เกี่ยวเนื่อง เปาหมายคือ % Local Content 1.วิจัย และพัฒนา ผูผลิตชิ้นสวน ชิ้นสวนที่มี ไทยเขาไปเปน 1.ยกระดับมาตรฐาน เทคโนโลยีสูง ผูผลิตชิ้นสวนไทย Supply Chain 2.ยกระดับ 2.สรางความ มาตรฐานหอง อุตสาหกรรม 1.ตั้งสถาบันพัฒนา เชี่ยวชาญดาน ทดสอบ ระบบรางฯ ระบบรางของ เทคโนโลยีในการ 3.สงเสริมใหผูผลิต 2.กําหนดเงื่อนไขการ ผลิตชิ้นสวน สงออกชิ้นสวนสู โลกได ประมูลเพื่อสงเสริม 3.วิจัยและพัฒนา ตลาดโลก ใหภาคเอกชนมี ชิ้นสวนระบบรางที่มี สวนรวมมากขึ้น ศักยภาพ 3.ใหการศึกษา และ 4.พัฒนาหลักสูตร ฝกอบรมชาง รายวิชาชั้นสูงดาน เทคนิค และวิศวกร เทคโนโลยีระบบราง ที่จบการศึกษาใหม เพื่อเขาสูงานดาน ระบบราง (พ.ศ. 2553 - 2556)(พ.ศ. 2557 - 2561)(พ.ศ. 2562 - 2573) 46
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.