งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ข้อเสื่อม เรื่องของใคร ผศ. นพ. วิศาล คันธารัตนกุล พบ. FIMS ที่ปรึกษาด้านการออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ข้อเสื่อม เรื่องของใคร ผศ. นพ. วิศาล คันธารัตนกุล พบ. FIMS ที่ปรึกษาด้านการออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ข้อเสื่อม เรื่องของใคร ผศ. นพ. วิศาล คันธารัตนกุล พบ. FIMS ที่ปรึกษาด้านการออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์

2 ประเด็น ใช้มากไป  เอ็นอักเสบ  เสื่อม ใช้น้อยไป  กล้ามเนื้ออ่อน แรง  ฝืด ตึง ใช้ผิด  เสื่อม ใช้ท่าเดียวนาน ๆ  ตึง ฝืด เสื่อม

3 การดูแลข้อ เช้าถึงเย็น  การลุกจากเตียง  การนั่งใช้งาน  การทำงานอดิเรก / เล่นกีฬา : ลีลาศ กอล์ฟ  การเดิน / วิ่งทำให้เข่าเสื่อมหรือไม่ การออกกำลังกาย นอน

4

5

6

7 การออกกำลังกาย / กิจกรรม เพื่อการเคลื่อนไหวของข้อ : ต้นทุน การใช้ให้ถูกต้อง : เสมอตัว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเอ็นรอบ ข้อ : กำไร

8 นำต้นทุนคืนมา การออกกำลังกายเพื่อการ เคลื่อนไหว กิจกรรม : เคลื่อนไหวข้อนั้น ๆ ทุก ทิศ ความถี่ : วันละ 2 รอบ ๆ ละ 10 ครั้ง

9

10

11

12

13 ท่าเริ่ม ใช้น้ำหนัก ( จาก 2 กิโลกรัมถึง 5 กิโลกรัม ) รัดที่ข้อ เท้าของคุณและนั่ง ในตำแหน่งที่ขาห้อย ได้ ( เช่นม้านั่งเก้าอี้ หรือสตูลที่สูง ขอบ ของเตียงนอน ) ห้อย เท้าค้างไว้จาก 5 ถึง 15 นาที 1 ถึง 3 ครั้ง ต่อ 1 วัน ทำซ้ำ สำหรับเข่าอีกข้าง

14 นั่งในเก้าอี้และ เหยียดเท้าของคุณ วางบนเก้าอี้อีกตัวที่ วางตรงข้ามคุณ โดย ให้เข่างอและสูงขึ้น เล็กน้อย ค่อย ๆ กด เข่าลงอย่างช้า ๆ โดยพยายามใช้ กล้ามเนื้อเข่าเท่านั้น ค้างไว้ประมาณ 5 วินาทีถึง 10 วินาที พักในระหว่างท่า ประมาณ 1 นาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง ทำทุก วันเริ่มจากวันละครั้ง จนถึง 3 ครั้งต่อ 1 วัน

15 นั่งบนพื้นหรือบนที่ นอน เหยียดขาตรง และวางผ้าขนหนู ม้วนไว้ข้างใต้ข้อเท้า ค่อย ๆ กดเข่าลงกับ พื้น ค้างในท่านั้น ประมาณ 5 วินาทีถึง 10 วินาที พักใน ระหว่างท่าประมาณ 1 นาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง ทำทุกวันทั้งสองข้าง เริ่มจากวันละครั้ง จนถึง 3 ครั้งต่อ 1 วัน

16 ใช้มือจับผ้าขนหนูวาง ไว้ให้ฝ่าเท้าของคุณ แล้วค่อย ๆ ดึงผ้าขนหนู ขึ้นมาช้า ๆ ด้วยมือทั้ง สองข้าง ซึ่งจะทำให้เข่า งอ โดยพยายามให้สูง จากพื้นประมาณ 4 หรือ 5 นิ้ว ค้างไว้ประมาณ 5 ถึง 10 วินาที พัก ประมาณ 1 นาที และ ทำซ้ำ 10 ครั้ง ทำทุกวัน ทั้งสองข้างเริ่มจากวัน ละครั้งจนถึง 3 ครั้งต่อ 1 วัน

17

18

19

20

21

22

23

24 กำไร ทำให้กล้ามเนื้อและเอ็นรอบข้อนั้น ๆ แข็งแรง กิจกรรม : การเกร็งหรือเคลื่อนไหวข้อนั้น ๆ โดยมีการค้างนับ 1-10 น้ำหนัก : การเกร็ง / น้ำหนักที่ยกแล้ว ครั้งทำให้กล้ามเนื้อและข้อนั้นเมื่อย

25 การใช้ให้ถูก การอยู่ท่าเดียวนาน ๆ ทำให้เกิดปัญหา ความปวดคือสิ่งที่ไม่ดี แต่ควรเคารพ หากเลือกได้ ควรใช้ข้อใหญ่ แทนข้อเล็ก วางแผนการทำงาน / ทำกิจกรรมให้ดี ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม

26

27

28 ให้นอนบนพื้นราบ แล้วค่อย ๆ ยกขาขึ้น ตรง ๆ ให้ห่างจากฟื้น ประมาณ 1 ฟุต แล้ว ค่อย ๆ เคลื่อนไป ซ้าย ขวาเป็นรูปตัว T ทำซ้ำ 5 ถึง 10 ครั้ง วันละครั้ง

29 ยืนหลังอิงหรือชิดกับ กำแพง แล้วค่อย ๆ เลื่อน ตัวลงช้า ๆ โดยหลังยังอิง หรือชิดกับกำแพงอยู่ โดย ให้เลื่อนลงมาจนเข่างอ ประมาณ 30 องศา หรือ อย่าให้ด้านหน้าของเข่า เกินปลายเท้า แล้วค่อย เลื่อนตัวกลับเข้าที่เดิมช้า ๆ โดยให้เท้าของคุณชี้ไป ข้างหน้าหรือแบะออก เล็กน้อย ทำซ้ำจาก 5 ครั้ง ถึง 10 ครั้ง วันละครั้งจนถึง 3 ครั้งต่อ 1 วัน

30 ใช้ยางในจักรยานเก่า ๆ หรือยางยืด แล้ววาง เท้าบนยางนั้น ค่อย ๆ ดึงเข้าหาตัวจนเข่างอ ประมาณ 30 องศา แล้วจึงค่อย ๆ เหยียด เข่าออกโดยดันยางยืด ออกไป ทำซ้ำจาก 5 ครั้งถึง 10 ครั้ง วันละ ครั้งจนถึง 3 ครั้งต่อ 1 วัน

31 หลังจากที่เข่าเริ่ม แข็งแรงขึ้นแล้ว โดย นั่งแล้วค่อย ๆ เหยียด ขึ้นให้สุด แล้วค้างไว้ นับ 1 ถึง 5 หรือ 10 ทำซ้ำจาก 5 ครั้งถึง 10 ครั้ง วันละครั้งจนถึง 3 ครั้งต่อ 1 วัน

32

33

34

35

36

37

38

39 การใช้ให้ถูกต้อง การเดิน / วิ่งทำให้ข้อเสื่อม หรือไม่

40

41

42

43

44

45

46

47

48


ดาวน์โหลด ppt ข้อเสื่อม เรื่องของใคร ผศ. นพ. วิศาล คันธารัตนกุล พบ. FIMS ที่ปรึกษาด้านการออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google