งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1 Six Sigma Design of Experiment (DOE) Statistical Quality Control (SQC) Productivity Improvement Tools & Standards Thailand Quality Award (TQM & TQA)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1 Six Sigma Design of Experiment (DOE) Statistical Quality Control (SQC) Productivity Improvement Tools & Standards Thailand Quality Award (TQM & TQA)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 1 Six Sigma Design of Experiment (DOE) Statistical Quality Control (SQC) Productivity Improvement Tools & Standards Thailand Quality Award (TQM & TQA) Strategic Planning KPI & Balanced Scorecard Benchmarking Supply Chain Management Business Process Improvement (BPI) Cross-functional Management TPM PM/SM OEE JIT IE 7 Waste Activity-based Management (ABM) Activity-based Costing (ABC) Cost of Quality (COQ) Problem Solving Waste Assessment 5S / Suggestion Scheme / Visual Control ISO 9000 / ISO / HACCP / GMP / ISO / SA ระดับปฏิบัติการ ระดับจัดการ ระดับบริหาร

3 2

4 3 Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science โครงสร้าง Kano’s House TQM Customer Satisfaction Goals / Strategies ConceptsVehiclesTechniques Motivation Approach Intrinsic Technology General Education/Political Stability Purpose Tools Motivation base Infrastructure TQM: Dr.Kano

5 4 ความมุ่งมั่นของผู้บริหาร การจ้างงานตลอดชีพ ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสหภาพและ ผู้ประกอบการ ความกลมเกลียวระหว่างพนักงาน กับผู้บริหาร ความพึงพอใจของพนักงาน บริหารด้วยข้อมูลจริง แก้ปัญหาที่สาเหตุ เน้นการป้องกัน ใช้กรรมวิธีทางสถิติ แก้ไขเรื่องที่สำคัญก่อน บริหารด้วยวงจร P D C A สร้างระบบมาตรฐานที่มีการ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ความยุติธรรมในการประเมินผล และแบ่งปันประโยชน์ TQM TQM : The Guilding Principles Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

6 5 TQM TQM : The Concepts สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ให้การศึกษาพัฒนาบุคลากรตลอดเวลา ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพ ให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงาน กระบวนการถัดไปคือลูกค้า มีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

7 6 TQM TQM : The Vehicles ระบบบริหารแบบ เข็มมุ่ง ระบบบริหารโครงการแบบคร่อมสายงาน ระบบบริการแบบกิจกรรมกลุ่มย่อย ระบบการตรวจวินิจฉัยโดยผู้บริหารระดับสูง ระบบบริหารกระบวนการประจำวัน Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

8 7 Kano’s House: บ้านคาโน Standardize Prevention P D C A Market-In Next Process Fact&Data แรงจูงใจ และ แรงกระตุ้น (Motivation and Push) เทคโนโลยีเฉพาะด้าน (Intrinsic Technology) Daily Management Cross Function Bottom-Up Activities Goal & Strategy Techniques 7 QC Tools 7 New QC Tools วิธีการทางสถิติ วิธีการอื่นๆ Process Oriented Concepts Vehicles Policy Management Customer's Satisfaction

9 8

10 9 Balanced Scorecard เริ่มต้นในปี 1992 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการ ประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรให้ครบถ้วน ในทุกๆ ด้าน –ในอดีตผู้บริหาร (โดยเฉพาะองค์กรธุรกิจ) จะมุ่งเน้นแต่ การประเมินผลในด้านของการเงินเป็นหลัก –การประเมินผลทางด้านการเงินอย่างเดียว มีข้อจำกัด ไม่สามารถประเมินในสิ่งที่ไม่สามารถจับต้อง หรือบันทึกบัญชี ได้ เช่น คุณภาพของบุคลากร ชื่อเสียง หรือ ภาพพจน์ บอกให้รู้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ถูกพัฒนาขึ้นโดย Robert Kaplan และ David Norton เพื่อเกื้อหนุนต่อการประเมินผลทางด้าน การเงิน Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

11 10 Balanced Scorecard คืออะไร ? 1. เครื่องมือที่ประเมินผล (Measurement) 2. เครื่องมือในการนำกลยุทธ์ไปสู่ การปฏิบัติ (Strategy Implementation) 3. เป็นระบบในการบริหารองค์กร (Management Systems) เพื่อใช้ในการประเมินและ ทบทวนกลยุทธ์ที่ได้ทำไป และหา แนวทางในการ พัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

12 11 มุ่งเน้นที่ตัวชี้วัดเป็นหลัก BSC : เครื่องมือที่ประเมินผล โดย 4 มุมมอง ซึ่งมุ่งเน้นที่ตัวชี้วัดเป็นหลัก วิสัยทัศน์ / กลยุทธ์ (Vision/Strategy) การเงิน (Finance) ลูกค้า (Customer) กระบวนการทำงาน (Internal Process) การเรียนรู้และการพัฒนา (Learning and Growth)

13 12 เปรียบเทียบ 4 มุมมองใน BSC ของภาคเอกชนกับภาครัฐ ภาคเอกชน ภาครัฐ การเงิน (Finance) ลูกค้า (Customer) กระบวนการ ภายใน (Internal Process) เรียนรู้และ เติบโต (Learning & Growth) ประสิทธิผลตามพันธ กิจ (Effective; Run the business) คุณภาพการ ให้บริการ (Quality; Serve the Customer) ประสิทธิภาพของการ ปฏิบัติราชการ (Efficiency; Manage resources) การพัฒนาองค์กร (Build Capacity)

14 13 วัตถุประส งค์ (Objecti ves) ตัวชี้วัด (Measu res or KPIs) เป้าหม าย (Targ et) สิ่งที่จะทำ (Initiati ves) การเงิน (Financial Perspective) วัตถุประส งค์ (Objecti ves) ตัวชี้วัด (Measu res or KPIs) เป้าหม าย (Targ et) สิ่งที่จะทำ (Initiati ves) ลูกค้า (Customer Perspective) วัตถุประส งค์ (Objecti ves) ตัวชี้วัด (Measu res or KPIs) เป้าหม าย (Targ et) สิ่งที่จะทำ (Initiati ves) กระบวนการ ทำงาน (Internal Process Perspective) วัตถุประส งค์ (Objecti ves) ตัวชี้วัด (Measu res or KPIs) เป้าหม าย (Targ et) สิ่งที่จะทำ (Initiati ves) การเรียนรู้ และพัฒนา (Learning & Growth Perspective) วิสัยทัศน์ / กลยุทธ์ (Vision/Strategy) มุมมองทั้งสี่ด้านของ Balanced Scorecard

15 14 ตัวชี้วัดระดับ บุคคล แผนผังเชิงยุทธศาสตร์ (Strategy Map) การประเมินในภาพรวม ขององค์กร (Corporate Scorecard) แผนปฏิบัติการ (Action Plan) เป้าประสง ค์ ตัวชี้วัด ค่า เป้าหม าย แผนงาน / โครงการ งบประม าณ Customer Mission Internal Process Learning & Growth ประสิท ธิผล คุณภ าพ ประสิทธิ ภาพ การเรียนรู้ และพัฒนา ตัวชี้วัดระดับ สำนัก / กอง ประเด็นยุทธศาสตร์

16 15 ยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ. ศ วิสัยทัศน์ : มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันชั้นนำของประเทศ โดยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการบริหารจัดการที่ดี วิสัยทัศน์ : มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันชั้นนำของประเทศ โดยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการบริหารจัดการที่ดี พันธกิจ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ให้เป็นที่ยอมรับในระดับ มาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนและสังคมให้เข้มแข็ง พันธกิจ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ให้เป็นที่ยอมรับในระดับ มาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนและสังคมให้เข้มแข็ง

17 16 ยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ. ศ มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย มหาวิทยาลัยแห่ง การเรียนรู้ มหาวิทยาลัยแห่ง คุณภาพ มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนา ชุมชนและประเทศชาติ ผลิตบัณฑิตวิจัยบริการวิชาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยที่มีการบริหารจัดการที่ดี

18 17 วิสัยทัศน์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศ โดยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการบริหารจัดการที่ดี มิติประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ มิติคุณภาพ มิติประสิทธิภาพ ระบบการบริหาร จัดการตามแนว ทางการบริหาร จัดการบ้านเมืองที่ดี พัฒนาระบบ ทรัพยากร มนุษย์และการ จัดการความรู้ พัฒนาระบบ การเงิน บัญชี และงบประมาณ และการพัสดุ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อ การจัดการเรียนการสอน และการวิจัย พัฒนาระบบ ข้อมูล สารสนเทศเพื่อ การจัดการ มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย การบริหารหลักสูตร และการเรียนการสอน ที่ดี บริการวิชาการที่เป็นการ ถ่ายทอดนวัตกรรม องค์ ความรู้และต่อยอดภูมิปัญญา ท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาสังคม ผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เพิ่มศักยภาพ การแข่งขันของประเทศ บัณฑิตที่มีคุณภาพและตรงความ ต้องการของประเทศ บริการวิชาการแก่สังคม หลักสูตรที่ได้มาตรฐานและ มีความโดดเด่นตอบสนอง การพัฒนาประเทศ มีผลงานวิจัยที่สร้างองค์ความรู้และ นวัตกรรมใหม่ที่สอดคล้องกับแนว ทางการพัฒนาขีดความสามารถใน การแข่งขันของประเทศ ระบบการพัฒนา บุคลากรและนักวิจัยที่ มีคุณภาพสูง ระบบการบริหารงานวิจัย ที่มี ประสิทธิภาพและนำผลงานวิจัยไปใช้ ประโยชน์ได้ ระบบบริการวิชาการและถ่ายทอด นวัตกรรมเพื่อประโยชน์ทางสังคมและ พาณิชย์ องค์กรมีการบริหารจัดการ ตามหลักการบริหารกิจการ บ้านเมืองที่ดี ศูนย์กลางการบริการวิชาการและแหล่งอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สนับสนุนการพัฒนาและเป็น ประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม และประเทศ แหล่งสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ ที่ตอบสนองต่อการเพิ่มศักยภาพ การแข่งขันของประเทศ บัณฑิตมีคุณลักษณะพึง ประสงค์และตรงความต้องการ ของชุมชนและประเทศ เป้าประสงค์ มิติการพัฒนาองค์กรและการเรียนรู้ เป็นแหล่งรวมผลงานวิจัย ผลงาน วิชาการ ที่เป็นเลิศ การ บริหาร ทรัพย์สิน ประชา สัมพันธ์ และ การตลาด พัฒนา คุณภาพการ บริหารจัดการ ภาครัฐ ประเด็นยุทธศาสตร์ 1.การผลิตบัณฑิต มุ่งส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาให้เป็น บัณฑิตที่พึงประสงค์ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : การวิจัยและ พัฒนาที่สร้างองค์ความรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขัน ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : การบริการ วิชาการและการทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรมที่เสริมสร้างการ พัฒนาที่ยั่งยืน ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : การบริหารจัดการองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ

19 18 STRATEGIC PLANNING ด้านการเงิน พัฒนาบุคลากร รองรับระบบ JIT ด้านลูกค้า ด้านองค์กรและการเรียนรู้ ด้านกระบวนการ ปรับปรุงประสิทธิภาพ การผลิตด้วย JIT พัฒนา/ปรับปรุง ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพิ่มส่วนแบ่ง การตลาด พัฒนาระบบ IT ในการรับ/ส่งข้อมูล Network ของลูกค้า การวางแผนกำลังคน (Manpower Manage) กำหนดและประเมิน KPI ในทุกระดับ ผลกำไร เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน รักษาสภาพคล่อง ทางการเงิน สร้างความพึงพอ ใจของลูกค้า

20 19 การดำเนินการปรับปรุง กระบวนการอย่างเป็นระบบ Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

21 20 PDCA- QC Story - DMAIC PDCAQC StoryDMAIC Plan 1. ค้นหาและกำหนดหัวข้อปัญหา Define 2. วางแผนโครงการ 3. สำรวจสภาพปัจจุบันและตั้งเป้าหมายMeasure 4. วิเคราะห์สาเหตุ/กำหนดแผนการแก้ไขAnalyze Do5. กำหนดมาตรฐานการตอบโต้และการปฏิบัติImprove Check6. ตรวจติดตามผลกับเป้าหมาย Control Act7. การทำให้เป็นมาตรฐานติดตามอย่างต่อเนื่อง

22 21 Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

23 22 KAIZEN คืออะไร ? - การทำงานให้น้อยลง - ทำเรื่องที่ควรทำ ให้เป็นเรื่องที่ได้ทำ การเลือกหรือเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานเพื่อที่จะ สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

24 23 การทำงานให้ น้อยลง โดยการเปลี่ยนแปลง วิธีการทำงาน = KAIZEN โดยปล่อยปละละเลยมักง่าย = อุบัติเหตุ, ของเสีย, ล่าช้า, ประสิทธิภาพตกกำไรลดลง Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

25 24 In-put Out-put เวลา แรงงาน ค่าใช้จ่าย ประสิทธิผล / ผลลัพธ์ / กำไร ทำให้น้อยลง ทำให้มากขึ้น Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

26 25 KAIZEN ไคเซ็น ให้ความสำคัญกับพนักงาน มุ่งสร้างความเป็นทีม มุ่งมั่นเพื่อความเปลี่ยนแปลงที่ ดีขึ้น พร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ เมื่อไม่สำเร็จ เริ่มใหม่อีกครั้ง ให้พนักงานได้ร่วมรับรู้ การ ปรับปรุงที่เกิดขึ้น ใช้ตัวชี้วัดผลงาน ที่เห็นได้ ชัดเจน Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

27 26 หลักการทำไคเซ็น 1.ไคเซ็น คือสิ่งที่ทำเพื่อตนเอง 2.การบีบคอตนเอง ย่อมไม่เกิด ประโยชน์ต่อตนเอง 3.ดังนั้น การบีบคอตนเอง ย่อมไม่ใช่ ไคเซ็น 1.อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์กับตนเอง ไม่ใช่การไคเซ็น 2.ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งที่ไม่ใช่ไคเซ็น 3.ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำสิ่งที่ไม่ เป็นประโยชน์กับตนเอง Let’s Make things better; It’s getting better all the time.

28 27 CUSTOMER Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science Just 2 cam

29 28 กระบวนการ SIPOC INPUT OUTPUT

30 29 Input: Resources, including cost and workforce Process: Activities, efforts, workflow Output: Products and services produced Outcome: Results, accomplishments, impacts Are We Doing The Right Things? (What?) Are We Doing The Right Things? (What?) Are We Doing Things Right? How (How?) Are We Doing Things Right? How (How?) Output Input Process Outcome Performance Measures Performance Measures SIPOC Model

31 30 Output Input Process Outcome SIPOC Model ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ประหยัด

32 31 5M Man Machine Material Method Money Create value to customers Improvement Quality Cost Delivery Safety Morale Environment Ethics New products New services New market New business New processes New technology InputsProcessOutputs SIPOC Model

33 32 ความหมายของ 5 ส 5ส คือ เทคนิคหรือวิธีการจัดหรือปรับปรุงสถานที่ ทำงาน หรือสภาพการทำงานให้เกิดความสะดวก ความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด เพื่อเอื้ออำนวย ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มความ ปลอดภัยและคุณภาพของงานสูงขึ้น Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

34 33 5 สความหมาย 1. SEIRI (เซริ) = สะสาง การสำรวจและแยกให้ชัดเจนว่าของสิ่งใดจำเป็น และสิ่ง ใดไม่จำเป็นในการใช้งาน แล้วขจัดของที่ไม่จำเป็น ออกไปจากพื้นที่รับผิดชอบ 2. SEITON (เซตง) = สะดวก การจัดวางของที่จำเป็นในการทำงานให้เป็นระบบ ระเบียบ และง่ายหรือสะดวกในการนำไปใช้งาน 3. SEISO (เซโซ) = สะอาด การดูแลรักษาหรือปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดสถานที่ โต๊ะทำงานอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ให้สะอาดและ พร้อมในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ 4. SEIKETSU (เซเคทซึ) = สุขลักษณะ การรักษาและปรับปรุงการปฏิบัติ 3 ส แรก โดยกำหนด เป็นมาตรฐานและปฏิบัติให้ดียิ่งขึ้น และรักษาให้ดี ตลอดไป 5. SHITSUKE (ชิท ซึเคะ) = สร้างนิสัย การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจนเกิดจิตสำนึกหรือเกิดความ เคยชินเป็นนิสัย

35 34 แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ Thailand Quality Award Malcolm Baldrige National Quality Award Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science

36 35 Dr. Sirirat Wongprakornkul Dr. Sirirat Wongprakornkul Dept. Statistics, Science Dept. Statistics, Science ขอบคุณค่ะ ผศ. ดร. ศิริรัตน์ วงศ์ประกรณ์กุล ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ ห้องทำงาน SC.6408 ชั้น 4 อาคาร SC.06 โทรศัพท์ / โทรสาร สำนักงานประเมินและประกัน คุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ห้องทำงาน ชั้น 3 อาคารศูนย์บริการวิชาการ โทรศัพท์ / โทรสาร


ดาวน์โหลด ppt 1 Six Sigma Design of Experiment (DOE) Statistical Quality Control (SQC) Productivity Improvement Tools & Standards Thailand Quality Award (TQM & TQA)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google