งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อาหารหลัก 5 หมู่ โดย นางสาวฉัตรสุดา มงคล โภชน์ 56070336 คณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 10.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อาหารหลัก 5 หมู่ โดย นางสาวฉัตรสุดา มงคล โภชน์ 56070336 คณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 10."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อาหารหลัก 5 หมู่ โดย นางสาวฉัตรสุดา มงคล โภชน์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 10

2 อาหาร คือ สิ่งที่มีประโยชน์เมื่อร่างกายกินเข้าไปก็ สามารถย่อย ดูดซึม และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้นในวันหนึ่ง ๆ เราควรกิน อาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่

3 1. โปรตีน เนื้อสัตว์ (meat) นม (milk) ไข่ (egg) ถั่ว (legume) เช่น ถั่วเหลือง เมล็ดธัญพืช (cereal grain) นอกจากนี้ จุลินทรีย์ เช่น ยีสต์ สาหร่าย เห็ดหนอน แมลงที่กินได้ก็เป็นแหล่งของโปรตีนที่ดี

4 ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึก หรอ สร้างกระดูก กล้ามเนื้อ น้ำย่อย ฮอร์โมน

5 2. คาร์โบไฮเดรต  ข้าว  แป้ง  น้ำตาล  เผือก  มัน

6 ประโยชน์ของคาร์โบไฮเดรต  ให้พลังงานและความร้อน ( 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่ )  ช่วยสงวนโปรตีนให้ร่างกายนำไปใช้ในทางที่เป็น ประโยชน์มากที่สุด  คาร์โบไฮเดรตที่เหลือใช้ เปลี่ยนเป็นไขมันสะสม ในร่างกายได้

7 3. เกลือแร่หรือแร่ธาตุ พืช ผัก ชนิดต่างๆ เป็นสารอาหารอีกประเภทหนึ่งที่ร่างกาย ต้องการและขาดไม่ได้เพราะแร่ธาตุบางชนิดเป็น ส่วนประกอบของอวัยวะและกล้ามเนื้อบางอย่าง บางชนิดเป็นส่วนของสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการ เจริญเติบโตในร่างกาย นอกจากนี้แร่ธาตุยังช่วย ในการควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของ ร่างกายให้ทำหน้าที่ปกติ และช่วยควบคุมสมดุล ของน้ำในการไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย

8 ประโยชน์ของแร่ธาตุ ช่วยในเรื่อง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ฟัน ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส ช่วยให้ระบบการย่อย และ การขับถ่ายเป็นปกติ

9 4. วิตามิน ผลไม้ชนิดต่างๆ เป็นสารอาหารที่ร่างกายของเราต้องการใน ปริมาณน้อย แต่ก็ไม่สามารถขาดได้ ถ้าขาดจะทำ ให้ระบบร่างกายของเราผิดปกติ หรือเกิดโรคต่างๆ ได้ วิตามินแบ่งออกเป็น 2 พวก ได้แก่  วิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่ วิตามินซี และ วิตามินบีรวม  วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามิน เอ ดี อี เค

10 บำรุงสุขภาพของผิวหนังให้สดชื่น บำรุง สุขภาพปาก เหงือก และฟัน ช่วยให้ระบบการ ย่อยและการขับถ่ายเป็นปกติ ประโยชน์ของวิตามิน

11 5. ไขมัน ไขมัน น้ำมัน ให้พลังงานที่มีส่วนประกอบหลักคือที่ไตรกลีเซอ ไรด์ (triglyceride) ไขมัน 1 กรัมให้พลังงาน 9 แคลอรี (calorie) ขณะที่โปรตีน และคาร์โบไฮเด รท ให้พลังงาน 4 แคลอรี

12 ประโยชน์ของไขมัน ให้พลังงานแก่ร่างกายทำให้ร่างกาย เจริญเติบโต ร่างกายจะสะสมพลังงานที่ได้จากหมู่ นี้ไว้ใต้ผิวหนังตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น บริเวณสะโพก ต้นขา เป็นต้นไขมันที่สะสมไว้ เหล่านี้จะให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และให้ พลังงานที่สะสมไว้ใช้ในเวลาที่จำเป็นระยะยาว

13 ปริมาณไขมันที่กินแต่ละวันควรอยู่ในเกณฑ์ร้อย ละ ๒๕ - ๓๕ ของแคลอรีทั้งหมดที่ได้รับ และร้อยละ๑๒ ของแคลอรีทั้งหมดควรมาจากกรดไลโนเลอิก ความต้องการไขมัน

14 ควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดี

15


ดาวน์โหลด ppt อาหารหลัก 5 หมู่ โดย นางสาวฉัตรสุดา มงคล โภชน์ 56070336 คณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 10.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google