งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Introduction to Phenomenology Sant Suwatcharapinun.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Introduction to Phenomenology Sant Suwatcharapinun."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Introduction to Phenomenology Sant Suwatcharapinun

2 2 Main Objective of Phenomenology = the question of “Being” Being B EI N G

3 3 3 Being B EI N G Which way can we go back? Poetry Art Architecture What the Specific? What is the process of thinking? Architecture / Building Space / Place Experiencing Space Multisensory Design / Research What is the different between Being and Being? We should talk about Being and Nothingness Concepts of Subject/Object Descartes’ Subject Heidegger's Subject Self and Identity Experience and memory Earth / World Object / Thing Design How? Peter Zumthor Steven Holl Research How? Research Tool Interpretation Fusion of Horizon Anticipation of Completeness New Concepts Everyday Everyday Life Practices Others/Other Spaces Thing-in-Itself / Thing-in-the-World Dwelling / Living / Inhabiting Environment / Place Architecture Being-in-Itself / Being-in-the-World Isolation / Connection 1 2 3

4 4 4 Being What is the different between Being and Being? We should talk about Being and Nothingness Concepts of Subject/Object Descartes’ Subject Heidegger's Subject Self and Identity Experience and memory Earth / World Object / Thing Being-in-Itself / Being-in-the-World Isolation / Connection 1 BEINGBEING Subject Object Third Person (God’s View) Isolation Subject Object Connection World (History)

5 Being What is the different between Being and Being? We should talk about Being and Nothingness Concepts of Subject/Object Descartes’ Subject Heidegger's Subject Self and Identity Experience and memory Earth / World Object / Thing Thing-in-Itself / Thing-in-the-World Dwelling / Living / Inhabiting Environment / Place Architecture 1 BEINGBEING

6 6 สะพานทอดตัวข้ามลำน้ำ ด้วยท่าทางที่ แสนสบาย ด้วยมีสองฟากฝั่ง สะพาน ถูกนำมาสู่สายน้ำ และ ณ เชิงสะพาน ทั้งสอง ทางได้เปิดออกไป ออกไปสู่ ดินแดนในเบื้องหน้า และเบื้องหลังนั้น สะพานได้นำสายน้ำสองฟากฝั่ง และ ดินแดนที่อยู่ใกล้เข้ามาชิดสนิทสนมกัน สะพานได้นำมาซึ่งการประชุมกันของ พื้นดิน เกิดเป็นดินแดนขึ้นในถิ่นของ สายน้ำนั้น สะพานยืนขึ้นเสมือนดังว่า เป็นผู้สั่งขับให้สายน้ำแล่นไหล ผ่านไป ในเขตทุ่งหญ้าข้างหน้า มันยืนขึ้นและ ปล่อยให้สายน้ำเป็นอิสระ เมื่อไหลผ่าน ประตูโค้งของตัวมันไป สายน้ำก็จะได้ อิสระ ท่องเที่ยวไกลออกไป สะพาย ปล่อยให้สายน้ำไหลผ่านไปตามทาง ของมัน และในขณะเดียวกันก็ปล่อยให้ ชีวิตของเราผู้คน ได้ก้าวข้าม จากฝั่ง หนึ่งไปสู่อีกฝั่งหนึ่ง ชั่วนาตาปี ทิพย์สุดา ปทุมานนท์, ปรากฎการณ์ศาสตร์ใน สถาปัตยกรรม ( กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540), หน้า 6 Part 1

7 7 7 B EI N G Which way can we go back? Poetry Art Architecture What the Specific? What is the process of thinking? Architecture / Building Space / Place Experiencing Space Multisensory Design / Research 2 Being Joseph Beuys, the pack (1971) Joseph Beuys, Needle Exchange

8 8 8 Being B EI N G Which way can we go back? Poetry Art Architecture What the Specific? What is the process of thinking? Architecture / Building Space / Place Experiencing Space Multisensory Design / Research 2

9 9 9 B EI N G Which way can we go back? Poetry Art Architecture What the Specific? What is the process of thinking? Architecture / Building Space / Place Experiencing Space Multisensory Design / Research 2 ภาพจากหนังสือ Experiencing Architecture Architecture comes into being when a ‘total environment is made visible’. Being

10 10 … เป็นการ “ เสนอแนะให้ เรา ‘ สร้าง ’ ความเข้าใจใน มนุษย์ด้วยกัน ตามสภาวะ ของความเป็นจริงที่ เกิดขึ้น ตามสถานการณ์ หรือตามเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้น ” “ มวลชีวิตทั้งหลายย่อมดำเนินไปท่านกลางและ บรรยากาศที่แวดล้อม ฉะนั้นการตระหนักถึงคุณค่าของผืน ดินและแผ่นฟ้า ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแก่ชีวิตทั้งมวลมนุษย์ จำต้องรู้จักการเรียนรู้และประสานชีวิตให้กลมกลืนกับ สภาพแวดล้อมที่มนุษย์อาศัยอยู่ ด้วยความรักความเคารพ และเข้าใจซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สร้างความหมายให้แก่ ชีวิต ” Christian Norberg-Schulz, Genius Loci : Towards a Phenomenology of Architecture (New York : Rizzoli, 1985) ภาพจากหนังสือ Experiencing Architecture

11 11 Sense of Existence Sense of Being-in-the-world Sense of Belonging Sense of Place Phenomenology in Architecture นักคิดที่ใช้กระบวนทัศน์นี้จะมองว่า พื้นที่ว่างที่เปิดตัวเองให้เรารับรู้นั้น ไม่ใช่เป็นพื้นที่ว่างที่มีความเป็น นามธรรม ไม่ใช่เป็นพื้นที่ที่ ปราศจากความตั้งใจให้เกิด แต่เป็น พื้นที่ที่เกิดขึ้นและรับรู้จาก ประสบการณ์ของการใช้ชีวิต การรับรู้ที่ว่านี้อาจจะไม่ได้รับรู้แต่ เพียงมิติทางกายภาพ แต่ยังรับรู้ถึงมิติต่างๆ ที่ถูกซ้อนเร้น หรือถูกบิดเบือน โดยเฉพาะจาก วิทยาศาสตร์สมัยใหม่และการ เกิดขึ้นของโลกสามมิติ ผลพวงที่ได้มาจากการเข้าสู่ยุค หลังสมัยใหม่นิยม การปะทะสังสรรค์กันระหว่าง ร่างกายและสภาพแวดล้อม ไม่ว่า จะเป็นทางสายตา การสัมผัส กลิ่น และเสียง ในความหมายของ การ รับรู้ที่เกิดขึ้นกับสถาปัตยกรรม ภาพจากหนังสือ Experiencing Architecture

12 12 Space : Place Concrete Space Isomorphic Space Mathematic Space Lived Space Place ภาพจากหนังสือ Experiencing Architecture

13 13 What is the different between Being and Being? We should talk about Being and Nothingness Concepts of Subject/Object Descartes’ Subject Heidegger's Subject Self and Identity Experience and memory Earth / World Object / Thing Design How? Peter Zumthor Steven Holl Research How? Research Tool Interpretation Fusion of Horizon Anticipation of Completeness New Concepts Everyday Everyday Life Practices Others/Other Spaces Thing-in-Itself / Thing-in-the-World Dwelling / Living / Inhabiting Environment / Place Architecture Being-in-Itself / Being-in-the-World Isolation / Connection 1 3 B EI N G Being To think of Phenomenology of Architecture is to help man get back to authentic dwelling In short, to use Phenomenology as a method is to understand ‘ the Production of Meaning’ outside the realm of Semiotics To study Phenomenology in architecture is to learn ‘how to create sensual space, feeling, make the sense of belonging’, enlarging opportunity for people to experience it.

14 14 Peter Zumthor : Therme Vals (1996)

15 15 กระบวนการที่ซุมทอร์ใช้นั้น คือ การ “ กำกับประสบการณ์และ อารมณ์ของคนที่เข้าไปในงาน สถาปัตยกรรมของเขา ” วิธีการ กำกับของเขานั้นคล้ายกับการ กำกับหนัง แต่ทว่าไม่ใช่แผ่น ฟิลม์ที่เป็นสื่อของการกำกับ แต่ เป็นที่ว่าง รูปทรงที่ห่อหุ้ม ผิวสัมผัสของวัตถุที่คนสัมผัส รวมถึงกลิ่นของวัสดุ การทำงานของซุมทอร์เน้นไปที่ การสร้างประสบการณ์โดยอาศัย สถาปัตยกรรม และอาศัยผัสสะ ต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิด ประสบการณ์นั้น สำหรับซุมทอร์ แล้ว “ กายภาพของวัสดุนั้น สามารถเปิดโอกาสให้เกิดการ เชื่อมต่อระหว่างปัจเจกและโลก ปลุกเร้าประสบการณ์ และเอื้อให้ เกิดการรับรู้ของบริบทของ สถานที่นั้นโดยผ่านความทรงจำ ”

16 16 Steven Holl : Water Paintings

17 การใช้สีน้ำลงบนภาพเขียน ทัศนียภาพงาน สถาปัตยกรรม (Perspective) เพื่อใช้เป็น เครื่องมือในการคิดและ ออกแบบงาน ฮอล์จะเขียน รูปสีน้ำอย่างน้อยวันละหนึ่ง รูปเพื่อที่จะทำการสำรวจ คุณภาพการรับรู้ผ่านการ จัดการที่ว่าง แสง และ เงา ฮอล์เชื่อว่าการใช้ภาพเขียน ทัศนียภาพงาน สถาปัตยกรรมด้วยสีน้ำ สำหรับเขาเสมือนเป็น “ การ กำกับลีลาของประสบการณ์ ในสถาปัตยกรรม ” 17 งานออกแบบของสตีเวน ฮอล์, THE NEW RESIDENCE AT THE SWISS EMBASSY (Washington D.C., United States, 2001–2006) Steven Holl

18 18 Steven Holl

19 19 Steven Holl : Simmons Hall, MIT, 2002

20 20 Tadao Ando, Church of Light, Japan

21 21 Tadao Ando, Church of Light, Japan

22 22 Tadao Ando, Water Temple, Hompuki, Japan,

23 23 Tadao Ando, Water Temple, Hompuki, Japan,

24 24 Le Corbusier, Interior and Lighting in Ronchamp, France

25 25 Le Corbusier, the church of Saint-Pierre de Firminy, under supervision of Jose Oubrerie, 2005

26 26 Jacques Herzoq der Mouron, Ricola Storage Building, Laufen, Switzerland,

27 27 Jacques Herzoq der Mouron, Ricola Storage Building, Laufen, Switzerland,

28 28 Jacques Herzoq der Mouron, Apartment Building, Basel, Switzerland,

29 29 Jacques Herzoq der Mouron, Laban Center, London, 2003

30 30 Daniel Lebiskind, Extension of Jewish Museum, Berlin, 1998

31 31 Daniel Lebiskind, Extension of Jewish Museum, Berlin, 1998

32 32 “… เขาทำผลงานเอาไว้ แต่ เขาทำเพื่อพุทธบูชา เขา ไม่ได้ทำแบบว่าฉันชื่อนั้น ชื่อนี้ ไม่ได้เพื่อประกาศว่า ฉันเป็นคนสร้างนะ เสร็จ เมื่อนั้นเมื่อนี้ ไม่มีต้องบอก ไว้ตรงไหน เขาอุทิศเลย อุทิศตัว … บางส่วนจาก “ วิถีช่าง ” หนังสือ นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว เรื่องเล่าของพลัง จิตรกรรมฝาผนังวัดใหญ่สุวรรณาราม อำเภอ เมืองเพชรบุรี วัดต้นเกว๋น เชียงใหม่


ดาวน์โหลด ppt Introduction to Phenomenology Sant Suwatcharapinun.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google