งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทเรียนการทำงาน เป็นทีม จากนิทานอีสป กระต่ายกับเต่า.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทเรียนการทำงาน เป็นทีม จากนิทานอีสป กระต่ายกับเต่า."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 บทเรียนการทำงาน เป็นทีม จากนิทานอีสป กระต่ายกับเต่า

3 กาลครั้งหนึ่งมีกระต่ายกับ เต่าถกเถียงกันว่า ใครจะวิ่งเร็วกว่ากัน ข้าเป็นนักวิ่ง ที่วิ่งเร็วที่สุด ไม่จริง ฉันต่างหาก ที่วิ่งได้เร็วที่สุด

4 ตกลงเรามา วิ่งแข่งกันนะ ย่อม ได้ เพื่อยุติการ โต้เถียง จึง ตกลงกันว่าต้อง วิ่งแข่งกัน โดย กำหนด จุดเริ่มต้นและ เส้นชัย

5 กระต่ายกระโจนพรวดวิ่ง ออกไปอย่างเร็วเมื่อได้ยิน เสียงสัญญาณที่ตกลงกัน ทิ้งเจ้าเต่าจนมองไม่เห็น มัน คิดว่าแวะพักใต้ต้นไม้ก่อน ค่อยวิ่งต่อ เจ้าเต่าผู้น่าสงสาร ถึงข้าจะนอนสักงีบ เจ้าก็คง ตามข้าไม่ทันอยู่ดี หรอก

6 มันนั่งลงใต้ ต้นไม้ ในไม่ ช้าก็หลับไป

7 เจ้าเต่าคลาน ต้วมเตี้ยมโดยไม่ หยุด ในที่สุดก็ถึง เส้นชัย เป็นผู้ได้รับ ชัยชนะอย่างขาว สะอาด

8 กระต่ายตื่นขึ้นมา จึง รู้ตัวว่า ตัวเองแพ้ มี ความเสียใจอย่างยิ่ง

9 นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถึงแม้จะเชื่องช้า แต่มั่นคง และมุ่งมั่นก็สามารถชนะได้ นี่คือต้นฉบับเดิมที่ทุกคนคง จะรู้มาก่อนแล้ว

10 แต่นิทานนี้ยัง มีต่อในภาค 2

11 กระต่ายผิดหวัง มากที่แพ้เต่า มัน จึงกลับมาทบทวน สาเหตุที่แพ้เต่า ก็ พบว่า ตน ประมาท เชื่อมั่น ในตนเองมาก เกินไป ซึ่งถ้า แก้ไขข้อบกพร่อง นี้ได้ ตนจะชนะ เต่าได้อย่าง แน่นอน ทำไม นะ ถึง แพ้เต่า ได้ ?

12 เจ้าเต่า ข้าขอท้าแข่งแก้ตัว อีกสักครั้ง จะได้ไหม ? ไม่ มี ปัญ หา. ดังนั้น กระต่ายจึงไป ท้าเต่า ขอแข่งแก้ตัว อีกครั้ง

13 คราวนี้ กระต่ายวิ่ง รวดเดียว ไม่หยุด ถึงเส้นชัยอย่าง รวดเร็วทิ้งเจ้าเต่า ตามหลังหลายสิบ ไมล์ ได้รับชัยชนะ แก้ตัว ลบรอยแค้นได้ สำเร็จ

14 นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า ภาค 2 สอนให้รู้ว่า ความรวดเร็ว ที่มุ่งมั่น สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง จะชนะผู้ที่เชื่องช้าถึงแม้ จะมุ่งมั่นก็ตาม เป็นสิ่งที่ดีที่ช้าและต่อเนื่อง แต่จะดีกว่านั้นถ้ารวดเร็วและเชื่อถือ ได้ในผลงาน

15 แต่นิทานเรื่องนี้ ยังไม่จบ นิทานกระต่าย กับเต่ายังมี ภาค 3

16 เต่ายังไม่ยอมแพ้ ครุ่นคิดแก้ไขและ เชื่อว่า จะไม่มีวัน ชนะถ้ายังใช้การ แข่งขันรูป แบบเดิม จึง วางแผนใหม่เพื่อ สู้ต่อไป ฉันจะ ชนะเจ้า กระต่าย ได้ อย่างไร หนอ ?

17 เต่าคิดอยู่ไม่นาน จึงกลับไปท้า กระต่ายอีกครั้ง แต่คราวนี้ขอ เปลี่ยนเส้นทาง แข่งขันใหม่ กระต่ายตอบตก ลงด้วยความ ลำพองใจ. สบายมาก ฉันขอท้าแข่งอีกสักครั้งให้ หายข้องใจ แต่ครั้งนี้เราจะแข่งเส้นทาง ใหม่ ที่วิบากกว่าเส้นทางเดิม ตกลงไหม ?.

18 เมื่อเริ่มการแข่งขัน สัตว์ทั้ง สองต่างไม่ประมาทกัน กระต่ายวิ่งนำไปอย่าง รวดเร็ว แต่ก็ต้องหยุดตรง แม่น้ำกว้างขวางกั้นอยู่ โดยที่เส้นชัยอยู่ฝั่งตรง ข้ามอีกหลายไมล์ กระต่าง จึงต้องหยุดอยู่แค่นั้นหา หนทางข้ามไปไม่ได้ Goal

19 เจ้ากระต่ายนั่งลงด้วย ความมึนทำอะไรไม่ ถูก ขณะเดียวกันเต่า ก็ตามมาทัน แล้วว่าย ข้ามแม่น้ำและเดิน ต่อไปไปถึงเส้นชัย ทำ อย่างไ ร ดีนะ

20 นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า ภาค 3 สอนให้เรารู้ว่า จงค้นหาจุดแข็งของเราให้ได้ แล้วปรับรูปแบบการทำงานให้ เหมาะกับความสามารถของเรา การทำงานโดยใช้จุดแข็งตนเอง ไม่เพียงได้รับความสนใจ โดด เด่น แต่ยังหมายถึงโอกาสความ เจริญก้าวหน้าของเราด้วย

21 ยัง ยังไม่จบ โปรดติดตาม นิทานกระต่าย กับเต่า ภาคสุดท้าย

22 ตั้งแต่นั้นมากระต่าย กับเต่าก็กลายเป็น เพื่อนที่ดี แต่คิด ปรึกษากันว่า เรามา แข่งขันกันอีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้าย จะ ทำอย่างไรให้โดย ชนะด้วยกันไม่มีผู้ แพ้

23 ดังนั้น เมื่อ วางแผนกัน เรียบร้อยแล้ว ก็ เริ่มแข่งขันกัน เป็นทีมโดยเอา เส้นชัยเป็น เป้าหมาย ตาม เวลาที่กำหนด Hi, buddy. How about doing our last race again? ยอดเยี่ยม ฉัน คิดว่าจะดีมาก ถ้าเรา ช่วยเหลือกัน เต่า เพื่อนรัก รู้สึกอย่างไร กับการแข่งขันนัดสุดท้าย คู่แข่งของเรา คือ เป้าหมายกับเวลา

24 การแข่งขันเริ่มขึ้นอีกครั้งเป็น ครั้งสุดท้าย คราวนี้เริ่มต้นด้วย กระต่ายให้เต่าขึ้นขี่หลังแล้วนำ วิ่งไปถึงฝั่งแม่น้ำ

25 เมื่อถึงริมฝั่งแม่น้ำ เต่าสลับ ให้กระต่ายขึ้นขี่หลังเต่า บ้างและเต่าก็พากระต่าย ข้ามฝั่งไปได้อย่าง ปลอดภัย

26 เมื่อถึงฝั่งตรงข้าม กระต่ายก็กระโดดลง จากหลังเต่าและให้เต่าขึ้นขี่หลังตัวเอง อีก ต่อจากนั้นจึงนำเต่าวิ่งไปสู่เส้นชัยทั้ง 2 ตัว ทั้งเต่าและกระต่ายต่างก็ ภาคภูมิใจในการแข่งขันครั้งนี้มากกว่า ทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา

27 งานจะเสร็จสมบูรณ์ ถ้าทำงานกันเป็นทีม เพราะ Nobody’s Perfect - but a team can be. นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่าภาค สุดท้าย สอนให้รู้ว่า จงแปรเปลี่ยน คู่แข่งเป็นคู่คิดหรือคู่ค้า แล้วจะได้ชัยชนะร่วมกัน ไม่มีผู้ แพ้

28 ฐานทีมงาน รู้สึกผูกพัน FEEL คิดร่วมกัน THINK ช่วยกันทำ WORK

29 การสร้างทีม (TEAM BUILDING) ก่อตัว (Forming) ข้องขัด (Storming) หลอมรวม (Norming) ปฏิบัติ (Performing) Feel Think Work

30 Let’s go and build stronger teams!


ดาวน์โหลด ppt บทเรียนการทำงาน เป็นทีม จากนิทานอีสป กระต่ายกับเต่า.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google