งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 1 นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 1 นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 1 นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC Digital Nervous SystemDigital Nervous System MOC Digital Nervous System 1. ความคิด/นโยบาย/ 1. ความคิด/นโยบาย/ แผนกลยุทธ์ ICT แผนกลยุทธ์ ICT สป.: คิด ทำ แก้ สป.: คิด ทำ แก้ DOC 2. แผนปฏิบัติการ 2. แผนปฏิบัติการ ICT / e ICT / e RBMS/BSC กรม…...DOC/POC กรม…...DOC/POC 3. รูปแบบกระบวน การระบบงานสำนัก/กอง พื้นที่….. DOC/POC IMPACTS 4. บริการ G2C, G2B, G2E, G2G /DOC/POC/Private Private ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ Digital Flow

2 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 2 Digital Nervous System + Enterprise Architecture (EA) +BPO Digital Nervous System Strategic Thinking Customer Interaction Business Reflexes Basic Operations EA ว่าจ้าง BPO PMOC: GIS/MIS MOC(1)………MOC(26) DOC(1)………DOC (n) POC(1)…………POC(76) Operation Center

3 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 3

4 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 4 วาระทศวรรษของโลกสนใจเปลี่ยนแปลงอะไร AGENDA - เศรษฐกิจเสรีเดิมเป็นอยู่ Analog/Existing Economy (Economy of Scale) -เศรษฐกิจใหม่ New/Digital Economy (Economy of Speed) Analog: กำแพง เจรจาพหุภาคี ( สินค้าเกษตร อุตฯ บริการ แหล่งภูมิศาสตร์ มาตรการ AD/CVD) Digital: รื้อกำแพงไม่ประสานกันของ Stakeholders ( การ บริการประชาชน / บริหารจัดการของราชการ ) วิสัยทั ศน์ นโยบ าย พันธ กิจ ทรัพย ากร กิจกร รม ผลผ ลิต ผลลั พธ์ ระบบราชการ

5 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 5 แผนภูมิที่ 6: แสดงการผลักดัน การบริหารจัดการประสานเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับ กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ด้วย เครือข่ายการบริหารประเทศ ผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 4. กอง เทคโนโลยี สารสนเทศ และการ สื่อสารสังกัด กระทรวง …… กรม ……… ทำหน้าที่ Knowledge Worker ใช้ประโยชน์ ICT ตาม บทบาท อำนาจหน้าที่ ของกรม 3. ประชาชน สามารถ ติดต่อ สื่อสาร โต้ตอบกับ หน่วยงาน รัฐ / ราชการ ได้ ตลอด 24 ชั่ว โมงผ่านสื่อ อิเล็กทรอนิ กส์ 6. กระทรวง เทคโนโลยี สารสนเทศ และ การสื่อสาร และกระทรวง … มีการ ติดตาม ประเมินผล งานมุ่ง สัมฤทธิผล กำกับดูแล และประสาน เชื่อมโยง การใช้ ประโยชน์ บริหารจัดการ รัฐบาล อิเล็กทรอนิก ส์ เป็น ยุทธศาสตร์ ( e- Government เป็นแกน เชื่อมโยง e- Industry, e_Commerc e, e- Business เข้ากับ e- Education และ e- Society) 5. สำนัก เทคโนโลยี สารสนเทศ และการ สื่อสาร สำนักงาน ปลัดกระทรวง.. กำหนด นโยบาย วางแผน ปฏิบัติการ ติดตาม ประเมินผล การบริหารจัด การใช้ ประโยชน์ ICT ส่งเสริม สนับสนุน การบูรณาการ ICT หน่วยงาน สังกัด กระทรวง … กรม …… ให้บริการ ประชาชนและ ข้าราชการ อย่างมี คุณภาพและ ประสิทธิภาพ 1. ขอบเขตสภาพแวดล้อม กระบวนการเปลี่ยนแปลงให้เป็นสมัยใหม่ ภายใต้ยุคสังคม วัฒนธรรมสากล และยุคโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจใหม่ New Economy-Economy of Speed ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน ขององค์กร Digital Nervous Center กระทรวงทบวงกรม เพื่อการพัฒนา ความอยู่รอด ยั่งยืนของประชาชนด้วยรูปแบบ ธุรกรรม C2C, C2G, B2G, E2G, G2G 2. วิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนกลยุทธ์ แผน ปฎิบัติการ และตัวชี้วัด ความสำเร็จขึ้นกับการ บริหารจัดการทรัพยากร มนุษย์ ICT หมายเหตุ C2C = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคหรือระหว่างประชาชนด้วยกัน C2G = การติดต่อสื่อสารและทำ ธุรกรรมระหว่างผู้บริโภค หรือประชาชนกับรัฐ / ราชการ B2G = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างผู้ประกอบการภาคเอกชน ธุรกิจ กับรัฐ / ราชการ E2G = การ ติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างแรงงานกับรัฐ / ราชการ G2G = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างรัฐ / ราชการ กับ รัฐ / ราชการ, ประชาชน = เกษตรกร นักธุรกิจ / ผู้ประกอบการ นักวิชาการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการ ผู้บริโภค ฯลฯ. คณะกรร มการ เทคโนโล ยี สารสนเท ศ แห่งชาติ (Nationa l Informat ion Technol ogy Committ ee- NITC) เห็นชอบ นโยบาย แผน แม่บท เทคโนโล ยีสาร สนเทศ และการ สื่อสาร ของ ประเทศ ไทย

6 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 6 Nerve Centre a Solution web-based system Nerve Centre is a web-based system that :- 1. allows multiple organizations 2. involved in municipal service delivery 3. to capture and maintain their own strategic priorities 4.resource allocations and programmed of implementation over a multi-year period in a manner that is consistent 5.thereby enhancing interpretation and ease of use by external stakeholders.

7 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 7 การประยุกต์ใช้และพัฒนา Enterprise Architecture (EA) และ Digital Nerve Center เข้ากับยุทธศาสตร์ พันธกิจ และระบบงาน ภาครัฐ (eGOV)

8 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 8 สรุป รัฐบาล นำทฤษฎี มา บริหารจัดการที่ดี ให้กับ ประเทศ VS. Good Governance บริหารจัดการการ ให้บริการ M2G2B สร้างความพร้อมของ หน่วยงานรัฐ EA Application:BPO สรุป Real Sector Virtual Sector ICT Sector การประยุกต์ใช้และพัฒนา Enterprise Architecture (EA) และ Digital Nerve Center เข้ากับยุทธศาสตร์ พันธกิจ และระบบงาน ภาครัฐ (eGOV) (ต่อ)

9 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 9 ตัวอย่าง Application Architecture

10 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 10 ตัวอย่าง Application Architecture

11 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 11 ตัวอย่าง Technology Architecture

12 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 12 ตัวอย่าง Technology Architecture

13 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 13 ตัวอย่าง Business and Data

14 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 14

15 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 15 ตัวอย่าง Business and Data

16 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 16 ตัวอย่าง Business and Data (ต่อ)

17 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 17 ตัวอย่าง Business and Data (ต่อ)

18 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 18 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center

19 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 19 Table 1: Six stages of data processing growth Stage 1 Initiation Stage 2 Contag ion Stage 3 ControlStage 4 Integration Stage 5 Data Administ ration Stage 6 Maturity Applicatio ns portfolio Functional cost reduction Prolifer ation Upgrade documentation and restructuring of existing applications Retrofitting existing applications using database technologies Organisat ion Integratio n of applicatio ns Application integration 'mirroring' information flows Data processing organisatio n Specialisati on for technologic al learning User- oriente d progra mmers Middle managementEstablish computer utility and end-user account teams Data administr ation Data resource management Data processing planning and control LaxMore lax Formalised planning and control Tailored planning and control systems Shared data and common systems Data resource strategic planning User awareness 'Hands off'Superfi cially enthusi astic Arbitrarily held accountable Accountability learning Effectivel y accounta ble Acceptance of joint user and data processing accountability แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)

20 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 20 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)

21 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 21 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)

22 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 22 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)

23 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 23 การบริหาร Digital Nerve Center ที่ดี 1.การรวมศูนย์อำนาจการจัดการ (Centralization) อยู่ในกฏ กติกา(systems development & management) PW: สามารถมีผู้เชี่ยวชาญในการ พัฒนาสารสนเทศ และสำรองระบบ การจัดการผลสำเร็จได้มาก Cost: การขยายจุดคุ้มทุนเชิง ปริมาณได้มาก (Economic of scale) Procedure: การวางแผนระยะยาว ต่อเนื่องมีมาก กำหนดมาตรฐานลด ความซ้ำซ้อน ได้ง่าย และมีอิสระ HW/SW/Network: การจัดการบูร ณาการควบคุมและรวมศูนย์การ ทำงานด้านเทคนิคได้ดีมาก 2.การกระจายอำนาจศูนย์การจัดการ (กระจาย Decentralization/เกลี่ย Distributed) ตามใจฉัน(Operational management consolidation) Procedure: การใช้สารสนเทศให้บริการ เฉพาะงานที่รับผิดชอบได้ เป็นงานหลัก ชัดเจน(Core focused) สามารถเลือกการจัดการทางเลือกได้หลาย ทางด้วยตนเอง สร้างความรับผิดชอบ และบทบาทหน้าที่ ของตัวเองได้มาก(Accountability & Responsibility) มีความอิสระในการกำหนดระเบียบตัวเอง PW: ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะองค์กรมี ทั่วไปทุก หน่วยงานสังกัด และการภูมิฟัก ผู้ชำนาญการ/เลี้ยงต้อยได้มาก (Foster)

24 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 24 มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center CMM ย่อมาจาก Capability Maturity Model เป็น ต้นแบบของการวัดวุฒิภาวะความสามารถในการทำงาน ที่ทาง สถาบัน Software Engineering Institute (SEI) แห่ง มหาวิทยาลัย คาร์เนกี เมลลอน ในสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาขึ้น ให้แก่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หลักการของ CMM ก็คือ ความสำเร็จในการทำงานใดๆ ใน อนาคตขององค์กรหรือหน่วยงาน ขึ้นอยู่กับระดับวุฒิภาวะ ความสามารถ ในการทำงานขององค์กรหรือหน่วยงานนั้น ใน ทำนองเดียวกัน วุฒิภาวะความสามารถขององค์กรหรือ หน่วยงานนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผลการทำงานในอดีตขององค์กรหรือ หน่วยงานนั้น

25 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 25 มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center(ต่อ) SEI CMM-I ห้าระดับSEI CMM-I ห้าระดับ ระดับแรก (Initial level) Know-WHY/Tacit KM / Implicitระดับแรก (Initial level) Know-WHY/Tacit KM / Implicit คือ การทำงานแบบไม่เป็นระบบ การทำงานต้องพึ่งผู้ที่มี ประสบการณ์ มีภูมิปัญญา เป็นหลัก ระดับที่สอง (Repeatable level) Know-HOW/ Explicit คือ การทำงานเป็นระบบ มีการนำหลักการจัดการโครงการมาใช้ใน การบริหารงานของแต่ละโครงการ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ ระดับที่สาม (Defined Level) คือหน่วยงานได้จัดทำมาตรฐาน การทำงานของหน่วยงานขึ้น โดยการพิจารณาปรับปรุงจากการ ดำเนินงานในระดับที่สอง ในระดับนี้การทำงานจะมีมาตรฐาน สามารถวัดและจัดเก็บสถิติผลการดำเนินงานเอาไว้ได้

26 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 26 มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center(ต่อ) ระดับที่สี่ (Managed Level) คือการนำเอาสถิติการดำเนินงาน ที่จัดเก็บไว้มาวิเคราะห์ เพื่อหาจุดบกพร่อง และแก้ไขไม่ให้มี ข้อบกพร่องได้ ระดับที่ห้า (Optimizing level) ระดับที่ห้า (Optimizing level) คือระดับวุฒิภาวะสูงสุด หน่วยงานดำเนินการปรับปรุง กระบวนการทำงานของตนเอง อย่างต่อเนื่อง มีการจัดกระบวนการทำงานใหม่ ให้สอดคล้องกับ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และมีการป้องกันไม่ให้ข้อบกพร่อง เกิดขึ้น ควรเพิ่ม CMMI องค์กรที่จะเป็น BPOควรเพิ่ม CMMI องค์กรที่จะเป็น BPO เข้ารับประมูลงาน ซอฟต์แวร์ได้ จะต้องมีวุฒิภาวะความสามารถ CMM ระดับที่ 3 เป็นอย่างน้อย

27 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 27 เงื่อนไข ของ CMM มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center(ต่อ) ได้รับการกำหนดขึ้นอย่างชัดเจน (Defined) ได้เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร (Documented) ได้นำไปจัดฝึกอบรมให้ใช้กันทั้งหน่วยงาน (Trained) ได้นำไปปฏิบัติจริง (Practices) ได้รับการสนับสนุน (Supported) ได้รับการบำรุงรักษา (Maintained) ได้รับการควบคุม (Controlled) ได้รับการตรวจสอบ (Verified) ได้รับการสอบยันว่าใช้การได้ (Validated) มีการวัดผล (Measured) และสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้

28 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 28 ศูนย์ข้อมูลระดับ PMOC/MOC/DOC/POC ควรมีมาตรฐานการพัฒนา อย่างน้อย Digital Nerve Center หัวใจของ CMM ระดับ 2 อยู่ที่ไหน CMM ระดับ 2 มี KPA ที่จะต้องทำให้เป็นไปตามข้อกำหนด ของ CMM อยู่ด้วยกัน 6 เรื่อง คือ Requirements Management Software Project Planning Software Project Tracking and Control Software Subcontract Management Software Quality Assurance การประกันคุณภาพ ซอฟต์แวร์ยากที่สุดSoftware Quality Assurance การประกันคุณภาพ ซอฟต์แวร์ยากที่สุด Software Configuration Management

29 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 29

30 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 30

31 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 31

32 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 32 I-MS ระบบการบริหาร จัดการสารสนเทศที่ดี

33 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 33

34 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 34

35 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 35

36 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 36

37 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 37

38 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 38

39 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 39

40 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 40

41 IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 41 กลับที่เดิม


ดาวน์โหลด ppt IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 1 นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google