งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC
2. แผนปฏิบัติการ ICT / e RBMS/BSC กรม…...DOC/POC ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ Digital Flow ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ Digital Flow 3. รูปแบบกระบวน การระบบงาน สำนัก/กอง พื้นที่….. DOC/POC 1. ความคิด/นโยบาย/ แผนกลยุทธ์ ICT สป.: คิด ทำ แก้ DOC Digital Nervous System MOC IMPACTS 4. บริการ G2C, G2B, G2E, G2G /DOC/POC/Private ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ Digital Flow ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ Digital Flow IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

2 Digital Nervous System + Enterprise Architecture (EA) +BPO
Strategic Thinking Customer Interaction Business Reflexes Basic Operations EA PMOC: GIS/MIS MOC(1)………MOC(26) DOC(1)………DOC (n) POC(1)…………POC(76) Operation Center ว่าจ้าง BPO IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

3 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

4 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
วาระทศวรรษของโลกสนใจเปลี่ยนแปลงอะไร AGENDA - เศรษฐกิจเสรีเดิมเป็นอยู่ Analog/Existing Economy (Economy of Scale) -เศรษฐกิจใหม่ New/Digital Economy (Economy of Speed) Analog:กำแพง เจรจาพหุภาคี (สินค้าเกษตร อุตฯ บริการ แหล่งภูมิศาสตร์ มาตรการAD/CVD) Digital: รื้อกำแพงไม่ประสานกันของ Stakeholders (การบริการประชาชน/ บริหารจัดการของราชการ) วิสัยทัศน์ นโยบาย พันธกิจ ทรัพยากร กิจกรรม ผลผลิต ผลลัพธ์ ระบบราชการ IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

5 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
แผนภูมิที่ 6: แสดงการผลักดัน การบริหารจัดการประสานเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับ กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ด้วยเครือข่ายการบริหารประเทศ ผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 4. กองเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสังกัด กระทรวง…… กรม……… ทำหน้าที่ Knowledge Worker ใช้ประโยชน์ ICT ตามบทบาท อำนาจหน้าที่ของกรม 3. ประชาชนสามารถติดต่อ สื่อสารโต้ตอบกับหน่วยงาน รัฐ / ราชการ ได้ตลอด 24 ชั่ว โมงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร และกระทรวง … มีการ ติดตาม ประเมินผลงานมุ่งสัมฤทธิผล กำกับดูแลและประสานเชื่อมโยง การใช้ประโยชน์ บริหารจัดการ รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นยุทธศาสตร์ ( e-Government เป็นแกนเชื่อมโยง e-Industry, e_Commerce, e-Business เข้ากับ e-Education และ e-Society) 5. สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง.. กำหนดนโยบาย วางแผนปฏิบัติการ ติดตาม ประเมินผล การบริหารจัด การใช้ประโยชน์ ICT ส่งเสริม สนับสนุนการบูรณาการ ICT หน่วยงานสังกัด กระทรวง… กรม…… ให้บริการประชาชนและข้าราชการ อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ 1. ขอบเขตสภาพแวดล้อม กระบวนการเปลี่ยนแปลงให้เป็นสมัยใหม่ ภายใต้ยุคสังคมวัฒนธรรมสากล และยุคโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจใหม่ New Economy-Economy of Speed ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน ขององค์กร Digital Nervous Center กระทรวงทบวงกรม เพื่อการพัฒนา ความอยู่รอด ยั่งยืนของประชาชนด้วยรูปแบบธุรกรรม C2C, C2G, B2G, E2G, G2G 2. วิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนกลยุทธ์ แผน ปฎิบัติการ และตัวชี้วัดความสำเร็จขึ้นกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ICT หมายเหตุ C2C = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคหรือระหว่างประชาชนด้วยกัน C2G = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภค หรือประชาชนกับรัฐ/ราชการ B2G = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างผู้ประกอบการภาคเอกชน ธุรกิจ กับรัฐ/ราชการ E2G = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างแรงงานกับรัฐ/ราชการ G2G = การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมระหว่างรัฐ/ราชการ กับ รัฐ/ราชการ , ประชาชน = เกษตรกร นักธุรกิจ/ผู้ประกอบการ นักวิชาการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการ ผู้บริโภค ฯลฯ .คณะกรรมการ เทคโนโลยีสารสนเทศ แห่งชาติ (National Information Technology Committee-NITC) เห็นชอบนโยบาย แผน แม่บทเทคโนโลยีสาร สนเทศและการสื่อสารของ ประเทศไทย IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

6 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
Nerve Centre a Solution Nerve Centre is a web-based system that :- allows multiple organizations involved in municipal service delivery to capture and maintain their own strategic priorities resource allocations and programmed of implementation over a multi-year period in a manner that is consistent thereby enhancing interpretation and ease of use by external stakeholders. IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

7 เข้ากับยุทธศาสตร์ พันธกิจ และระบบงาน ภาครัฐ (eGOV)
การประยุกต์ใช้และพัฒนา Enterprise Architecture (EA) และ Digital Nerve Center เข้ากับยุทธศาสตร์ พันธกิจ และระบบงาน ภาครัฐ (eGOV) IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

8 Application:BPO สรุป Real Sector Virtual Sector ICT Sector
การประยุกต์ใช้และพัฒนา Enterprise Architecture (EA) และ Digital Nerve Center เข้ากับยุทธศาสตร์ พันธกิจ และระบบงาน ภาครัฐ (eGOV) (ต่อ) สรุป Real Sector Virtual Sector ICT Sector สรุป รัฐบาล นำทฤษฎี มาบริหารจัดการที่ดี ให้กับประเทศ VS. Good Governance บริหารจัดการการให้บริการ M2G2B สร้างความพร้อมของหน่วยงานรัฐ EA Application:BPO IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

9 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Application Architecture IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

10 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Application Architecture IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

11 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Technology Architecture IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

12 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Technology Architecture IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

13 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Business and Data IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

14 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

15 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Business and Data IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

16 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Business and Data (ต่อ) IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

17 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ตัวอย่าง Business and Data (ต่อ) IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

18 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

19 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)
Stage 1 Initiation Stage 2 Contagion Stage 3 Control Stage 4 Integration Stage 5 Data Administration Stage 6 Maturity Applications portfolio Functional cost reduction Proliferation Upgrade documentation and restructuring of existing applications Retrofitting existing applications using database technologies Organisation Integration of applications Application integration 'mirroring' information flows Data processing organisation Specialisation for technological learning User-oriented programmers Middle management Establish computer utility and end-user account teams Data administration Data resource management Data processing planning and control Lax More lax Formalised planning and control Tailored planning and control systems Shared data and common systems Data resource strategic planning User awareness 'Hands off' Superficially enthusiastic Arbitrarily held accountable Accountability learning Effectively accountable Acceptance of joint user and data processing accountability Table 1: Six stages of data processing growth Table 1: Six stages of data processing growth Table 1: Six stages of data processing growth IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

20 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

21 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

22 แนวทางการจัดการศูนย์ปฏิบัติการ Digital Nerve Center (ต่อ)
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

23 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
การบริหาร Digital Nerve Center ที่ดี การกระจายอำนาจศูนย์การจัดการ(กระจาย Decentralization/เกลี่ยDistributed) ตามใจฉัน(Operational management consolidation) Procedure: การใช้สารสนเทศให้บริการเฉพาะงานที่รับผิดชอบได้ เป็นงานหลักชัดเจน(Core focused) สามารถเลือกการจัดการทางเลือกได้หลายทางด้วยตนเอง สร้างความรับผิดชอบ และบทบาทหน้าที่ของตัวเองได้มาก(Accountability & Responsibility) มีความอิสระในการกำหนดระเบียบตัวเอง PW: ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะองค์กรมี ทั่วไปทุกหน่วยงานสังกัด และการภูมิฟักผู้ชำนาญการ/เลี้ยงต้อยได้มาก (Foster) การรวมศูนย์อำนาจการจัดการ (Centralization) อยู่ในกฏกติกา(systems development & management) PW: สามารถมีผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาสารสนเทศ และสำรองระบบการจัดการผลสำเร็จได้มาก Cost: การขยายจุดคุ้มทุนเชิงปริมาณได้มาก (Economic of scale) Procedure: การวางแผนระยะยาว ต่อเนื่องมีมาก กำหนดมาตรฐานลดความซ้ำซ้อน ได้ง่าย และมีอิสระ HW/SW/Network: การจัดการบูรณาการควบคุมและรวมศูนย์การทำงานด้านเทคนิคได้ดีมาก IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

24 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center CMM ย่อมาจาก Capability Maturity Model เป็นต้นแบบของการวัดวุฒิภาวะความสามารถในการทำงาน ที่ทางสถาบัน Software Engineering Institute (SEI) แห่งมหาวิทยาลัย คาร์เนกี เมลลอน ในสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาขึ้น ให้แก่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หลักการของ CMM ก็คือ ความสำเร็จในการทำงานใดๆ ในอนาคตขององค์กรหรือหน่วยงาน ขึ้นอยู่กับระดับวุฒิภาวะความสามารถ ในการทำงานขององค์กรหรือหน่วยงานนั้น ในทำนองเดียวกัน วุฒิภาวะความสามารถขององค์กรหรือหน่วยงานนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผลการทำงานในอดีตขององค์กรหรือหน่วยงานนั้น IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

25 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center(ต่อ) SEI CMM-I ห้าระดับ ระดับแรก (Initial level) Know-WHY/Tacit KM / Implicit คือ การทำงานแบบไม่เป็นระบบ การทำงานต้องพึ่งผู้ที่มีประสบการณ์ มีภูมิปัญญา เป็นหลัก ระดับที่สอง (Repeatable level) Know-HOW/ Explicit คือการทำงานเป็นระบบ มีการนำหลักการจัดการโครงการมาใช้ในการบริหารงานของแต่ละโครงการ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ ระดับที่สาม (Defined Level) คือหน่วยงานได้จัดทำมาตรฐานการทำงานของหน่วยงานขึ้น โดยการพิจารณาปรับปรุงจากการดำเนินงานในระดับที่สอง ในระดับนี้การทำงานจะมีมาตรฐาน สามารถวัดและจัดเก็บสถิติผลการดำเนินงานเอาไว้ได้ IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

26 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center(ต่อ) ระดับที่สี่ (Managed Level) คือการนำเอาสถิติการดำเนินงานที่จัดเก็บไว้มาวิเคราะห์ เพื่อหาจุดบกพร่อง และแก้ไขไม่ให้มีข้อบกพร่องได้ ระดับที่ห้า (Optimizing level) คือระดับวุฒิภาวะสูงสุด หน่วยงานดำเนินการปรับปรุง กระบวนการทำงานของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการจัดกระบวนการทำงานใหม่ ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และมีการป้องกันไม่ให้ข้อบกพร่องเกิดขึ้น ควรเพิ่ม CMMI องค์กรที่จะเป็น BPO เข้ารับประมูลงานซอฟต์แวร์ได้ จะต้องมีวุฒิภาวะความสามารถ CMM ระดับที่ 3 เป็นอย่างน้อย IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

27 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
เงื่อนไข ของ CMM มาตรฐานการพัฒนา Digital Nerve Center(ต่อ) ได้รับการกำหนดขึ้นอย่างชัดเจน (Defined) ได้เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร (Documented) ได้นำไปจัดฝึกอบรมให้ใช้กันทั้งหน่วยงาน (Trained) ได้นำไปปฏิบัติจริง (Practices) ได้รับการสนับสนุน (Supported) ได้รับการบำรุงรักษา (Maintained) ได้รับการควบคุม (Controlled) ได้รับการตรวจสอบ (Verified) ได้รับการสอบยันว่าใช้การได้ (Validated) มีการวัดผล (Measured) และสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

28 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
ศูนย์ข้อมูลระดับ PMOC/MOC/DOC/POC ควรมีมาตรฐานการพัฒนา อย่างน้อย Digital Nerve Center หัวใจของ CMM ระดับ 2 อยู่ที่ไหน CMM ระดับ 2 มี KPA ที่จะต้องทำให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ CMM อยู่ด้วยกัน 6 เรื่อง คือ Requirements Management Software Project Planning Software Project Tracking and Control Software Subcontract Management Software Quality Assurance การประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ยากที่สุด Software Configuration Management IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

29 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

30 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

31 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

32 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
I-MS ระบบการบริหาร จัดการสารสนเทศที่ดี IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

33 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

34 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

35 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

36 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

37 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

38 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

39 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

40 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr

41 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr
กลับที่เดิม IS Strategy :- Thammasarth University MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr


ดาวน์โหลด ppt นิยาม Nerve Center is the web-based system PMOC:MOC:DOC:POC

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google