งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

o พัฒนาโดย Robert Goodman จิตแพทย์เด็กชาวอังกฤษ o ประกอบด้วยข้อคำถาม 25 ข้อ มีทั้งคำถามเชิงบวก และ คำถามข้อที่เป็นปัญหา 5 หมวด o พฤติกรรมเกเร (Conduct.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "o พัฒนาโดย Robert Goodman จิตแพทย์เด็กชาวอังกฤษ o ประกอบด้วยข้อคำถาม 25 ข้อ มีทั้งคำถามเชิงบวก และ คำถามข้อที่เป็นปัญหา 5 หมวด o พฤติกรรมเกเร (Conduct."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 o พัฒนาโดย Robert Goodman จิตแพทย์เด็กชาวอังกฤษ o ประกอบด้วยข้อคำถาม 25 ข้อ มีทั้งคำถามเชิงบวก และ คำถามข้อที่เป็นปัญหา 5 หมวด o พฤติกรรมเกเร (Conduct problems) o พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง (Hyperactivity) o ปัญหาทางอารมณ์ (Emotional problems) o ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อน (Peer problems) o และพฤติกรรมสัมพันธภาพทางสังคม (Pro-social behavior) แสดงถึง ด้านดีของเด็ก SDQ ได้รับการแปลเป็นภาษาไทย และนำมาใช้ศึกษาใน ชุมชนครั้งแรกในปี พ. ศ โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์มา โนช หล่อตระกูล และแพทย์หญิงพรรณพิมล หล่อตระกูล SDQ ได้รับการแปลเป็นภาษาไทย และนำมาใช้ศึกษาใน ชุมชนครั้งแรกในปี พ. ศ โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์มา โนช หล่อตระกูล และแพทย์หญิงพรรณพิมล หล่อตระกูล

3  จำนวนข้อคำถามเพียง 25 ข้อ ในหนึ่งหน้ากระดาษ เพื่อ ความสะดวกต่อการตอบ  ทั้งแบบสอบถามชุดสำหรับผู้ปกครอง (parent) ครู (teacher) เด็กนักเรียน (self-report)  คำถาม 25 ข้อ ของ SDQ item ครอบคลุมปัญหา 5 หมวด ของพฤติกรรม  ผลรวมของค่าคะแนนใน 4 หมวดแรก บ่งบอกคะแนนรวม ของปัญหา  ส่วนหมวดพฤติกรรมด้านสัมพันธภาพทางสังคม บ่งบอก ถึงข้อดีของเด็ก คุณสมบัติของ เครื่องมือ

4  SDQ จากผลการศึกษาวิจัยประชากรในชุมชน ประเทศอังกฤษ สำรวจเด็กอายุ 5-15 ปี จำนวน 7,984 คน โดย Robert Goodman และคณะ ( ค. ศ. 2000) พบว่ามี sensitivity 63.3% specificity ค่าที่ได้ จากการศึกษาในเด็กไทยก็ไม่แตกต่างกันมากนัก  การศึกษาพบว่า SDQ ดีกว่า CBCL อย่างมี นัยสำคัญ ในการวัดปัญหาสมาธิสั้น  ส่วนการวัดปัญหาทางอารมณ์ดีเท่าๆกับ CBCL  SDQ แม้จะสั้นกว่า CBCL แต่ดีกว่าในการทำนาย clinical diagnosis ของ hyperactivity disorder

5 The Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ) เป็นแบบคัดกรอง เฉพาะสำหรับเด็กอายุ 4-16 ปี ประกอบด้วยแบบประเมิน พฤติกรรม 3 ชุด 1. แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก ( อายุ 4-16 ปี ) สำหรับครู 2. แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก ( อายุ 4-16 ปี ) สำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง 3. แบบประเมินพฤติกรรมด้วยตนเอง ( อายุ ปี ) สำหรับ เด็กประเมินตนเอง แต่ละชุดประกอบด้วย 2 หน้า หน้าแรก เป็นลักษณะพฤติกรรมจำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีลักษณะของ พฤติกรรมด้านบวกและด้านลบ สามารถจัดกลุ่มเป็นกลุ่ม พฤติกรรม 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มพฤติกรรมด้านอารมณ์ (5 ข้อ ) 2. กลุ่มพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง (5 ข้อ ) 3. กลุ่มพฤติกรรมเกเร (5 ข้อ ) 4. กลุ่มพฤติกรรมด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน (5 ข้อ ) 5. กลุ่มพฤติกรรมด้านสัมพันธภาพทางสังคม (5 ข้อ ) หน้าที่ 2 ในด้านหลังของแบบประเมิน เป็นการประเมินผลกระทบ ของพฤติกรรมว่ามีความเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อบุคคลรอบข้างตัว เด็กเอง มีผลกระทบต่อสัมพันธภาพทางสังคม ชีวิตประจำวันของ เด็กมากน้อยอย่างไร

6 ข้อแนะนำในการใช้ 1. ผู้ใช้แบบประเมิน ควรรู้จักเด็ก และมีความใกล้ชิดกับเด็กมา ระยะเวลาหนึ่ง 2. ควรประเมินทั้ง 25 ข้อ ในครั้งเดียวกัน 3. การประเมินพฤติกรรมเด็ก เป็นลักษณะพฤติกรรมในช่วง 6 เดือนที่ ผ่านมา ยกเว้นว่าใช้แบบประเมินเพื่อติดตามลักษณะพฤติกรรมของ เด็ก 4. อาจเลือกใช้แบบประเมินพฤติกรรมเด็กฉบับของครู พ่อแม่ หรือ แบบประเมินตนเอง หรือใช้ร่วมกัน การประยุกต์ใช้ 1. ใช้ในคลินิก สามารถใช้แบบประเมินพฤติกรรมเด็กเป็นการประเมิน เบื้องต้น ในคลินิกที่ให้บริการด้านสุขภาพช่วยให้การประเมินเด็กทำ ได้รอบด้านมากขึ้น 2. ใช้ในการประเมินความสำเร็จในการช่วยเหลือเด็กในคลินิก หรือใน ชั้นพิเศษ 3. ใช้ในการศึกษาทางระบาดวิทยา แบบประเมินพฤติกรรมนี้สามารถ ใช้ในการวัดจุดแข็งและจุดอ่อน ของปัญหาพฤติกรรมของเด็กใน ชุมชนได้ 4. ใช้ในงานวิจัย ใช้ในงานวิจัยด้านพัฒนาการเด็ก ทางคลินิก ทาง สังคม และด้านการศึกษา 5. ใช้เป็นแบบคัดกรอง สามารถใช้เป็นแบบคัดกรองในโรงเรียน ใน สถานบริการสาธารณสุขเบื้องต้น

7 การให้คะแนน แบ่งเป็น 5 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ คะแนนแต่ละด้านจะอยู่ระหว่าง 0-10 คะแนน คะแนนรวม 0-40 คะแนน ( รวม 4 ด้าน ยกเว้นด้านสัมพันธภาพ ทางสังคม ) กลุ่มพฤติกรรมด้านอารมณ์ ได้แก่ข้อ กลุ่มพฤติกรรมเกเร ได้แก่ข้อ กลุ่มพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง ได้แก่ข้อ กลุ่มพฤติกรรมด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน ได้แก่ข้อ กลุ่มพฤติกรรมด้านความสัมพันธภาพทางสังคม ได้แก่ข้อ การให้คะแนนแต่ละข้อ ดังนี้ ข้อ ไม่จริงให้ 0 คะแนน จริงบ้างให้ 1 คะแนน จริงแน่นอนให้ 2 คะแนน ข้อ ไม่จริงให้ 2 คะแนน จริงบ้างให้ 1 คะแนน จริงแน่นอนให้ 0 คะแนน

8 การแปลผล คะแนนรวมกลุ่มที่ 1-4 (20 ข้อ ) แสดงถึงปัญหาพฤติกรรมในเด็ก (total difficulties score) กลุ่มที่ 5 เป็นจุดแข็งของเด็ก (Strength score) หน้าที่ 2 ในด้านหลังของแบบประเมิน เป็นการประเมินผลกระทบ ของพฤติกรรมว่ามีความเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อบุคคลรอบข้าง ตัวเด็ก เอง มีผลต่อสัมพันธภาพทางสังคม ชีวิตประจำวันของเด็ก มากน้อยแค่ ไหน

9 Norm in Thai Parent / Teacher / and self rated (2006)DomainNBAb.PTPTPT Total Difficulties score Emotional problems Conduct problems Hyperactive/Inattention Peer problems Prosocial behaviour N = Normal range, B = Borderline range, Ab. = Abnormal range


ดาวน์โหลด ppt o พัฒนาโดย Robert Goodman จิตแพทย์เด็กชาวอังกฤษ o ประกอบด้วยข้อคำถาม 25 ข้อ มีทั้งคำถามเชิงบวก และ คำถามข้อที่เป็นปัญหา 5 หมวด o พฤติกรรมเกเร (Conduct.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google