งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์

3 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing

4 3 team production Director, art Producer, AE camera Staff, best boy outline synopsis plot structure screenplay shooting continue - schedule rating sale dealer trailer movie online Channel Feedback home tv player dvd satellites cable theatre ticket target group theme genre Culture - behavior storyboard editor Advertising องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์

5 4 4 วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดภาพยนตร์ จริงหรือไม่? การผลิต ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต การกำหนดราคา ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทุน การจัดจำหน่าย ให้ความสำคัญใน ความสะดวกของผู้บริโภคในการรับสาร มากกว่าการคิดถึงการเช่าเวลา ค้าร่วม สนับสนุน ขายโฆษณา หรือ ประมูล การส่งเสริมตลาด การสร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กร และ แบรนด์ มากกว่า การสร้างความต้องการ ให้แก่ผู้บริโภคเฉพาะกาล

6 5 1. ศาสตร์และศิลป์ในภาพยนตร์ (องค์ประกอบของภาพยนตร์) 2. การสื่อความหมายในภาพยนตร์ 3. บทภาพยนตร์

7 6 ศาสตร์และศิลป์แห่งภาพยนตร์ ภาพยนตร์ คือ การถ่ายทอด ภาพ และ เสียง ซึ่ง ถูก จัดสร้าง ถูกจัดวางตำแหน่ง สัดส่วน ระยะ ขึ้นภายใน กรอบสี่เหลี่ยม สู่ผู้ชม ให้ได้รับ ความรู้ ความบันเทิง และ การโน้มน้าวใจ องค์ประกอบของภาพยนตร์ *** -พื้นที่ (space & time)-ภาพ (picture) -เสียง (sound)-การเคลื่อนไหว (movement) -ลีลา (pace)

8 7 1.พื้นที่ (space & time) -ความยาวของเรื่อง 3-10, 10-30, 45-60, นาที, 180 นาที -ระยะเวลา เหตุการณ์ ในเรื่อง 10 นาที, 2 ชม., 10 ปี, 1 ศตวรรษ,... -ฉาก ตอน สถานที่ ช่วงเวลา จำนวน.. สร้างขึ้น-ของจริง, นอก-ใน, กลางวัน-กลางคืน -การตัดต่อ ลำดับภาพ จำนวนฟิล์ม ขนาดไฟล์ดิจิตัล ขนาดเฟรม (pixel) องค์ประกอบของภาพยนตร์

9 8 2.ภาพ (picture) *mise-en-scene* -ฉาก เหตุการณ์ -อุปกรณ์ประกอบฉาก อุปกรณ์ (prop-set) ของจริง หรือ สร้างขึ้น ควัน ไฟ หมอก ระเบิด ซาก ยาน นักแสดง (extra) มีบทพูด ไม่มีบทพูด -ตัวละคร (actor) ความปรารถนา (need) vs. ความขัดแย้ง (conflict) -นักแสดง (character) เสื้อผ้า-หน้า-ผม (wardrobe, costume) องค์ประกอบของภาพยนตร์

10 9 2.ภาพ (picture) *mise-en-scene* (ต่อ) -แสง (light) *Natural *Low key *High key เหลือง-เขียว หรือ ฟ้า-ขาว ผ่อนคลาย ธรรมชาติ รื่นเริง สนุก ส้ม-เขียว ความหวัง กำลังใจ ตื่นเต้น ระทึก น้ำเงิน-เทา หรือ น้ำตาล-เทา เศร้า รันทด อ้อนวอน ร้องขอ สงสาร องค์ประกอบของภาพยนตร์

11 10 3.เสียง (sound) เสียงพูด (dialogue) บรรยาย (voice over / off scene) เสียงประกอบ (sfx) ฝนตก ไฟไหม้ สัตว์ร้อง ชน กระแทก แตก สัญญาณ เสียงดนตรี (music) ผ่อนคลาย–สงบ สดใส–ร่าเริง รัก–โรแมนติก ปลุกเร้า–กำลังใจ รุกรน–เร่งรีบ ท้อแท้–อ่อนล้า ระทึก–สยองขวัญ ตื่นเต้น–ตกใจ 4.การเคลื่อนไหว (movement) องค์ประกอบของภาพยนตร์

12 11 4.การเคลื่อนไหว (movement) -วัตถุ/ตัวละคร ในเรื่อง (subject) -ฉากหลัง (background) -กล้อง (camera movement) ดูหัวข้อถัดไป -การตัดต่อ ลำดับภาพ 5.จังหวะ ลีลา (pace) – timing / tempo / beat ซึ่งมีผลต่อ... – ตลก เศร้า ปลุกใจ องค์ประกอบของภาพยนตร์

13 12 การสื่อความหมายในภาพยนตร์ –ขนาดภาพ (video size) Long-medium-close up –มุมกล้อง (camera angle / view angle) –การเคลื่อนกล้อง-เลนส์ (camera-lens) *H *V –เสียง (sound) *voice *music *sfx *song –แสง (light) *daylight *nightlight *before-after sunshine –สี (color) tone

14 13 บทภาพยนตร์ โครงสร้างทางกายภาพของภาพยนตร์ -ช็อท (shot) -ซีน (scene) หรือ ฉาก (set) -เหตุการณ์ หรือ ตอน (sequence) องค์ประกอบหลัก 5 ประการ ในบทภาพยนตร์

15 14 บทภาพยนตร์ องค์ประกอบหลัก 5 ประการ ในบทภาพยนตร์ -เรื่องราว (story outline) -โครงสร้างของเรื่อง (plot structure หรือ plot) -ฉาก และ เหตุการณ์ (scene and sequence) -ตัวละคร (character) -ความปรารถนาของตัวละคร (need) -ความขัดแย้ง (conflict) -บทสนทนา (dialogue)

16 15 ตัวอย่างเรื่องราว (story outline) และ โครงสร้างของเรื่อง (plot structure หรือ plot) อ.สู่ดิน เรื่อง อัศจรรย์ ฝันหรือหลอก (Me) เรื่อง เมืองคนเขี้ยว (เขี้ยวสยอง สองเขี้ยวขย้ำ) Holder เรื่อง ปฐมบทแห่งสงครามเทพอสูร (Myth of The First Be Against) เรื่อง ฝ่าอุปสรรค ตามหารักนิรันดร์ (Hopeful with Hearted)* เรื่อง พลังรัก พลังชีวิต (alive) เรื่อง อนุสรณ์ก่อนตะวันลับฟ้า (A Memorial Bridge) เรื่อง ไอดี 2112 เรื่อง แค้น คลั่ง หลอน

17 16 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) Resolution คลี่คลาย Hero พระเอก Need ปรารถนา Action บทบาท Climax จุดยอด Conflict ขัดแย้ง act–1 setup เปิดตัว act–2 setup เผชิญหน้า act–3 resolution คลี่คลาย 30 page 60 page 30 page 1: 2: 1: โครงสร้างการเขียน What’s happen ? Model of The Premise

18 17 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) Resolution คลี่คลาย Hero พระเอก Need ปรารถนา Action บทบาท Climax จุดยอด Conflict ขัดแย้ง act–1 setup เปิดตัว act–2 setup เผชิญหน้า act–3 resolution คลี่คลาย 30 page 60 page 30 page 1: 2: 1: โครงสร้างการเขียน What’s happen ? Model of The Premise จุดหักเห 1 จุดหักเห 2

19 18 แบบฝึกหัด จากประเด็นเรื่องต่อไปนี้ (เหตุเกิดเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2510) “เด็กชายวัย 8 ขวบ แทนที่จะได้เรียนหนังสือ กลับต้อง รับภาระเลี้ยงดูพ่อพิการ แม่ตาบอด โดยเร่ขายไอศกรีมหลอด พอ ประทังชีวิตไปวันวัน เขาไม่เคยได้ลองรสอร่อยของไอศกรีมในถัง เลย เมื่อนึกถึงกำไรที่จะได้เป็นค่าอาหารเลี้ยงดูพ่อแม่ แต่เมื่อ ความอยากมารุมเร้า เขาจะทำอย่างไร” ให้นักศึกษา วางโครงเรื่อง (story outline) องค์ 1 – 2 – 3 เพื่อตอบคำถามว่า “ใคร ต้องการอะไร แอ็คชั่น อุปสรรค จุดหักเห ความขัดแย้ง จุดไคล์แมก ผลสรุป” ไม่เกิน 1 หน้า A4 16pt.

20 19 การเขียนบทโดยยึดโครงสร้าง act 1–2–3 (Operate–Interrupt–Decision) อัตราส่วน บท (หน้า A4) : เวลา = 1 : 2 : 1 เช่น –บท 5 นาทีact-1 1 ½ หน้า,act-2 2 ½ หน้า,act-3 1 หน้า –บท 10 นาทีact-1 2 ½ หน้า, act-2 5 หน้า, act-3 2 ½ หน้า –บท 25 นาทีact-1 6 หน้า, act-2 13 หน้า, act-3 6 หน้า –บท 120 นาทีact-1 30 หน้า, act-2 60 หน้า, act-3 30 หน้า การเขียนโครงเรื่องขยาย ( treatment ) 4 หน้า A4 1.องค์ประกอบ 4 : ending – beginning – plot point I – plot point II 2.ลำดับการเขียน : (บรรยาย)

21 20 การเขียนโครงเรื่องขยาย ( treatment ) 4 หน้า A4 2.ลำดับการเขียน : (บรรยาย) –เปิด scene sequence½ หน้า –action act-1 –> plot point I½ หน้า –plot point I –> จบ act1½หน้า –action act-2 ( confrontation ) 1หน้า (ลำดับการเผชิญหน้าระหว่าง พระเอก–ผู้ร้าย) –plot point II –> จบ act2½หน้า (climax) –act-3 คลี่คลาย ( resolution )½ – 1 หน้า

22 21 องค์ประกอบการเขียนบทภาพยนตร์ (Script model) act–1: beginning เปิดเรื่อง เปิดตัวละคร = need’s actor (set up) p. 1 – 30 (บท 10 sc. = p. 1–2½ ) plot point I p. 25 – 27 (บท 10 sc. = p. 2 ½) act–2: middle ขัดแย้ง เผชิญหน้า พระเอก–ผู้ร้าย = climax (confrontation) p. 30 – 90 (บท 10 sc. = p. 2½ – 8) plot point II p. 85 – 90 (บท 10 sc. = p. 7½ – 8) act–3: ending คลี่คลายปัญหา หลัง climax = decision (resolution) p. 90 – 120 (บท 10 sc. = p. 9 – 10)

23 22 องค์ประกอบการเขียนบทภาพยนตร์ (Script model) จำนวนหน้าของบทภาพยนตร์ สั้น ยาว ยืดหยุ่นตามเหมาะสม –บทบรรยายฉาก (scene) –บทสนทนา (dialogue) –บทกำกับการแสดง (stage direction)

24 23 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) แนวทางการเขียนบท –ทุกฉาก ต้องมีวัตถุประสงค์ ชัดเจน ดู the premise เป็นหลัก –บอกเวลา สถานที่ของฉาก (ภายนอก ภายใน กลางวัน กลางคืน) –ไม่ต้องเขียนมุมกล้อง (เป็นหน้าที่ของ director ใน shooting script) ให้บอกเล่าแทนสายตาของ กล้อง –เปิดฉากให้มีพลัง ฉากสั้น ฉากยาว ตามเหมาะสม ขึ้นอยู่กับอารมณ์ แต่อย่าเกินเวลาที่กำหนดของแต่ละ องค์ (1:2:1) –การเผยเนื้อหาสาระ ควรดึงเรื่อง ค่อยๆ เปิด ควรปูทางบาง ช็อต ไว้ ถ้าต้องการ จะโยงไปสู่เรื่องในฉากต่อไป วางความหมายซ่อนเร้นไว้

25 24 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) แนวทางการเขียนบท –อย่าฉาย scene ซ้ำ –เขียนเป็นภาพ action (เขียนแทนสายตาของกล้อง) –บทสนทนา (dialogue) ไม่จำเป็นทุกฉาก ใช้บท action แทนก็ได้ –จังหวะของฉาก ดนตรี (rhythm) ลีลา (beat) เร็ว-ช้าของการตัดต่อ (tempo) –การเชื่อมฉาก ต่อฉาก ด้วย transition, action, space, sound –การบรรยายฉากหลัง (อาจทำให้บทยาวขึ้น) –การเร้าอารมณ์ (เปลี่ยนอารมณ์) ใน scene หรือ dramatic tension –การพลิกผัน (reversal)

26 25 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) แนวทางการเขียนบท –Montages คือ นำเอาลำดับของเหตุการณ์แต่ละคัต มารวมกัน ให้เป็นเหตุการณ์หนึ่งเดียว ทำให้เรื่องราวสั้น กระชับ รู้เรื่อง = ผูก time & space ของเหตุการณ์ ที่ต่างวาระกัน ให้มาอยู่ใน scene เดียวกัน –การย้อนอดีต (flashback) –การเขียนกำกับการแสดง (stage directions) และ กำกับเสียงบรรยาย (voice–over narration)


ดาวน์โหลด ppt 1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google