งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์

3 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing

4 3 team production Director, art Producer, AE camera Staff, best boy outline synopsis plot structure screenplay shooting continue - schedule rating sale dealer trailer movie online Channel Feedback home tv player dvd satellites cable theatre ticket target group theme genre Culture - behavior storyboard editor Advertising องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์

5 4 4 วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดภาพยนตร์ จริงหรือไม่? การผลิต ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต การกำหนดราคา ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทุน การจัดจำหน่าย ให้ความสำคัญใน ความสะดวกของผู้บริโภคในการรับสาร มากกว่าการคิดถึงการเช่าเวลา ค้าร่วม สนับสนุน ขายโฆษณา หรือ ประมูล การส่งเสริมตลาด การสร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กร และ แบรนด์ มากกว่า การสร้างความต้องการ ให้แก่ผู้บริโภคเฉพาะกาล

6 5 1. ศาสตร์และศิลป์ในภาพยนตร์ (องค์ประกอบของภาพยนตร์) 2. การสื่อความหมายในภาพยนตร์ 3. บทภาพยนตร์

7 6 ศาสตร์และศิลป์แห่งภาพยนตร์ ภาพยนตร์ คือ การถ่ายทอด ภาพ และ เสียง ซึ่ง ถูก จัดสร้าง ถูกจัดวางตำแหน่ง สัดส่วน ระยะ ขึ้นภายใน กรอบสี่เหลี่ยม สู่ผู้ชม ให้ได้รับ ความรู้ ความบันเทิง และ การโน้มน้าวใจ องค์ประกอบของภาพยนตร์ *** -พื้นที่ (space & time)-ภาพ (picture) -เสียง (sound)-การเคลื่อนไหว (movement) -ลีลา (pace)

8 7 1.พื้นที่ (space & time) -ความยาวของเรื่อง 3-10, 10-30, 45-60, 90-120 นาที, 180 นาที -ระยะเวลา เหตุการณ์ ในเรื่อง 10 นาที, 2 ชม., 10 ปี, 1 ศตวรรษ,... -ฉาก ตอน สถานที่ ช่วงเวลา จำนวน.. สร้างขึ้น-ของจริง, นอก-ใน, กลางวัน-กลางคืน -การตัดต่อ ลำดับภาพ จำนวนฟิล์ม ขนาดไฟล์ดิจิตัล ขนาดเฟรม (pixel) องค์ประกอบของภาพยนตร์

9 8 2.ภาพ (picture) *mise-en-scene* -ฉาก เหตุการณ์ -อุปกรณ์ประกอบฉาก อุปกรณ์ (prop-set) ของจริง หรือ สร้างขึ้น ควัน ไฟ หมอก ระเบิด ซาก ยาน นักแสดง (extra) มีบทพูด ไม่มีบทพูด -ตัวละคร (actor) ความปรารถนา (need) vs. ความขัดแย้ง (conflict) -นักแสดง (character) เสื้อผ้า-หน้า-ผม (wardrobe, costume) องค์ประกอบของภาพยนตร์

10 9 2.ภาพ (picture) *mise-en-scene* (ต่อ) -แสง (light) *Natural *Low key *High key เหลือง-เขียว หรือ ฟ้า-ขาว ผ่อนคลาย ธรรมชาติ รื่นเริง สนุก ส้ม-เขียว ความหวัง กำลังใจ ตื่นเต้น ระทึก น้ำเงิน-เทา หรือ น้ำตาล-เทา เศร้า รันทด อ้อนวอน ร้องขอ สงสาร องค์ประกอบของภาพยนตร์

11 10 3.เสียง (sound) เสียงพูด (dialogue) บรรยาย (voice over / off scene) เสียงประกอบ (sfx) ฝนตก ไฟไหม้ สัตว์ร้อง ชน กระแทก แตก สัญญาณ เสียงดนตรี (music) ผ่อนคลาย–สงบ สดใส–ร่าเริง รัก–โรแมนติก ปลุกเร้า–กำลังใจ รุกรน–เร่งรีบ ท้อแท้–อ่อนล้า ระทึก–สยองขวัญ ตื่นเต้น–ตกใจ 4.การเคลื่อนไหว (movement) องค์ประกอบของภาพยนตร์

12 11 4.การเคลื่อนไหว (movement) -วัตถุ/ตัวละคร ในเรื่อง (subject) -ฉากหลัง (background) -กล้อง (camera movement) ดูหัวข้อถัดไป -การตัดต่อ ลำดับภาพ 5.จังหวะ ลีลา (pace) – timing / tempo / beat ซึ่งมีผลต่อ... – ตลก เศร้า ปลุกใจ องค์ประกอบของภาพยนตร์

13 12 การสื่อความหมายในภาพยนตร์ –ขนาดภาพ (video size) Long-medium-close up –มุมกล้อง (camera angle / view angle) –การเคลื่อนกล้อง-เลนส์ (camera-lens) *H *V –เสียง (sound) *voice *music *sfx *song –แสง (light) *daylight *nightlight *before-after sunshine –สี (color) tone

14 13 บทภาพยนตร์ โครงสร้างทางกายภาพของภาพยนตร์ -ช็อท (shot) -ซีน (scene) หรือ ฉาก (set) -เหตุการณ์ หรือ ตอน (sequence) องค์ประกอบหลัก 5 ประการ ในบทภาพยนตร์

15 14 บทภาพยนตร์ องค์ประกอบหลัก 5 ประการ ในบทภาพยนตร์ -เรื่องราว (story outline) -โครงสร้างของเรื่อง (plot structure หรือ plot) -ฉาก และ เหตุการณ์ (scene and sequence) -ตัวละคร (character) -ความปรารถนาของตัวละคร (need) -ความขัดแย้ง (conflict) -บทสนทนา (dialogue)

16 15 ตัวอย่างเรื่องราว (story outline) และ โครงสร้างของเรื่อง (plot structure หรือ plot) อ.สู่ดิน www.igoodmedia.net/production เรื่อง อัศจรรย์ ฝันหรือหลอก (Me) เรื่อง เมืองคนเขี้ยว (เขี้ยวสยอง สองเขี้ยวขย้ำ) Holder เรื่อง ปฐมบทแห่งสงครามเทพอสูร (Myth of The First Be Against) เรื่อง ฝ่าอุปสรรค ตามหารักนิรันดร์ (Hopeful with Hearted)* เรื่อง พลังรัก พลังชีวิต (alive) เรื่อง อนุสรณ์ก่อนตะวันลับฟ้า (A Memorial Bridge) เรื่อง ไอดี 2112 เรื่อง แค้น คลั่ง หลอน

17 16 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) Resolution คลี่คลาย Hero พระเอก Need ปรารถนา Action บทบาท Climax จุดยอด Conflict ขัดแย้ง act–1 setup เปิดตัว act–2 setup เผชิญหน้า act–3 resolution คลี่คลาย 30 page 60 page 30 page 1: 2: 1: โครงสร้างการเขียน What’s happen ? Model of The Premise

18 17 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) Resolution คลี่คลาย Hero พระเอก Need ปรารถนา Action บทบาท Climax จุดยอด Conflict ขัดแย้ง act–1 setup เปิดตัว act–2 setup เผชิญหน้า act–3 resolution คลี่คลาย 30 page 60 page 30 page 1: 2: 1: โครงสร้างการเขียน What’s happen ? Model of The Premise จุดหักเห 1 จุดหักเห 2

19 18 แบบฝึกหัด จากประเด็นเรื่องต่อไปนี้ (เหตุเกิดเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2510) “เด็กชายวัย 8 ขวบ แทนที่จะได้เรียนหนังสือ กลับต้อง รับภาระเลี้ยงดูพ่อพิการ แม่ตาบอด โดยเร่ขายไอศกรีมหลอด พอ ประทังชีวิตไปวันวัน เขาไม่เคยได้ลองรสอร่อยของไอศกรีมในถัง เลย เมื่อนึกถึงกำไรที่จะได้เป็นค่าอาหารเลี้ยงดูพ่อแม่ แต่เมื่อ ความอยากมารุมเร้า เขาจะทำอย่างไร” ให้นักศึกษา วางโครงเรื่อง (story outline) องค์ 1 – 2 – 3 เพื่อตอบคำถามว่า “ใคร ต้องการอะไร แอ็คชั่น อุปสรรค จุดหักเห ความขัดแย้ง จุดไคล์แมก ผลสรุป” ไม่เกิน 1 หน้า A4 16pt.

20 19 การเขียนบทโดยยึดโครงสร้าง act 1–2–3 (Operate–Interrupt–Decision) อัตราส่วน บท (หน้า A4) : เวลา = 1 : 2 : 1 เช่น –บท 5 นาทีact-1 1 ½ หน้า,act-2 2 ½ หน้า,act-3 1 หน้า –บท 10 นาทีact-1 2 ½ หน้า, act-2 5 หน้า, act-3 2 ½ หน้า –บท 25 นาทีact-1 6 หน้า, act-2 13 หน้า, act-3 6 หน้า –บท 120 นาทีact-1 30 หน้า, act-2 60 หน้า, act-3 30 หน้า การเขียนโครงเรื่องขยาย ( treatment ) 4 หน้า A4 1.องค์ประกอบ 4 : ending – beginning – plot point I – plot point II 2.ลำดับการเขียน : (บรรยาย)

21 20 การเขียนโครงเรื่องขยาย ( treatment ) 4 หน้า A4 2.ลำดับการเขียน : (บรรยาย) –เปิด scene sequence½ หน้า –action act-1 –> plot point I½ หน้า –plot point I –> จบ act1½หน้า –action act-2 ( confrontation ) 1หน้า (ลำดับการเผชิญหน้าระหว่าง พระเอก–ผู้ร้าย) –plot point II –> จบ act2½หน้า (climax) –act-3 คลี่คลาย ( resolution )½ – 1 หน้า

22 21 องค์ประกอบการเขียนบทภาพยนตร์ (Script model) act–1: beginning เปิดเรื่อง เปิดตัวละคร = need’s actor (set up) p. 1 – 30 (บท 10 sc. = p. 1–2½ ) plot point I p. 25 – 27 (บท 10 sc. = p. 2 ½) act–2: middle ขัดแย้ง เผชิญหน้า พระเอก–ผู้ร้าย = climax (confrontation) p. 30 – 90 (บท 10 sc. = p. 2½ – 8) plot point II p. 85 – 90 (บท 10 sc. = p. 7½ – 8) act–3: ending คลี่คลายปัญหา หลัง climax = decision (resolution) p. 90 – 120 (บท 10 sc. = p. 9 – 10)

23 22 องค์ประกอบการเขียนบทภาพยนตร์ (Script model) จำนวนหน้าของบทภาพยนตร์ สั้น ยาว ยืดหยุ่นตามเหมาะสม –บทบรรยายฉาก (scene) –บทสนทนา (dialogue) –บทกำกับการแสดง (stage direction)

24 23 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) แนวทางการเขียนบท –ทุกฉาก ต้องมีวัตถุประสงค์ ชัดเจน ดู the premise เป็นหลัก –บอกเวลา สถานที่ของฉาก (ภายนอก ภายใน กลางวัน กลางคืน) –ไม่ต้องเขียนมุมกล้อง (เป็นหน้าที่ของ director ใน shooting script) ให้บอกเล่าแทนสายตาของ กล้อง –เปิดฉากให้มีพลัง ฉากสั้น ฉากยาว ตามเหมาะสม ขึ้นอยู่กับอารมณ์ แต่อย่าเกินเวลาที่กำหนดของแต่ละ องค์ (1:2:1) –การเผยเนื้อหาสาระ ควรดึงเรื่อง ค่อยๆ เปิด ควรปูทางบาง ช็อต ไว้ ถ้าต้องการ จะโยงไปสู่เรื่องในฉากต่อไป วางความหมายซ่อนเร้นไว้

25 24 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) แนวทางการเขียนบท –อย่าฉาย scene ซ้ำ –เขียนเป็นภาพ action (เขียนแทนสายตาของกล้อง) –บทสนทนา (dialogue) ไม่จำเป็นทุกฉาก ใช้บท action แทนก็ได้ –จังหวะของฉาก ดนตรี (rhythm) ลีลา (beat) เร็ว-ช้าของการตัดต่อ (tempo) –การเชื่อมฉาก ต่อฉาก ด้วย transition, action, space, sound –การบรรยายฉากหลัง (อาจทำให้บทยาวขึ้น) –การเร้าอารมณ์ (เปลี่ยนอารมณ์) ใน scene หรือ dramatic tension –การพลิกผัน (reversal)

26 25 งานสำเร็จ + คุณภาพ + ใช้ทุนน้อย = สำคัญที่บท ( script ) แนวทางการเขียนบท –Montages คือ นำเอาลำดับของเหตุการณ์แต่ละคัต มารวมกัน ให้เป็นเหตุการณ์หนึ่งเดียว ทำให้เรื่องราวสั้น กระชับ รู้เรื่อง = ผูก time & space ของเหตุการณ์ ที่ต่างวาระกัน ให้มาอยู่ใน scene เดียวกัน –การย้อนอดีต (flashback) –การเขียนกำกับการแสดง (stage directions) และ กำกับเสียงบรรยาย (voice–over narration)


ดาวน์โหลด ppt 1 ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ 2 องค์ประกอบที่มีผลต่อการบริโภคภาพยนตร์ Story Production Audience & Marketing.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google