งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ไขมันในอาหารมี 2 ชนิด 1. ไขมันอิ่มตัว 2. ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัว ไม่ควรกินมากกว่า 10% ของอาหารใน แต่ละวัน ไขมันอิ่มตัวพบมากในเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ไขมันในอาหารมี 2 ชนิด 1. ไขมันอิ่มตัว 2. ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัว ไม่ควรกินมากกว่า 10% ของอาหารใน แต่ละวัน ไขมันอิ่มตัวพบมากในเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 ไขมันในอาหารมี 2 ชนิด 1. ไขมันอิ่มตัว 2. ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัว ไม่ควรกินมากกว่า 10% ของอาหารใน แต่ละวัน ไขมันอิ่มตัวพบมากในเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก, เบคอน, นม, เนย, นอกนั้นก็จะพบในมาการีน, กะทิ, น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันปาล์ม ไขมันอิ่มตัวนี้ จะ ไปแย่งที่ไขมันที่จำเป็นของ ร่างกาย ทำให้เรา เจ็บป่วยได้ จากนิตยสารเกษตรศาสตร์ ฉบับที่ 9 มีนาคม 2544

3 ไขมันไม่อิ่มตัว แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว พบมากใน น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันถั่วลิสง น้ำมัน รำข้าว และถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วง หิมพานต์ และอะโวคาโด กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน พบมากใน ไขมันที่มาจากพืช เช่น น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมัน ข้าวโพด น้ำมันตอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง และไขมันจากปลาโดยเฉพาะไขมันจากปลาทะเล จาก

4 ไขมันไม่อิ่มตัว จึงช่วยป้องกัน โรคหัวใจได้เพราะช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอลในเลือด แต่การบริโภค ไขมันชนิดนี้มากเกินไป อาจทำให้อ้วนขึ้น ได้ เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมะเร็งได้ โดยเฉพาะการทำให้ร้อน จัด เช่น การทอดหรือใช้เป็นน้ำมันทอด ซ้ำ ๆ ดังนั้นจึงไม่ควรปรุงอาหารด้วย ความร้อนสูงจัดเกินไป ในการดูแลสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงน้ำมันที่ มีกรดไขมันอิ่มตัวอยู่เป็นปริมาณมาก และ เลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และกรดไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อนในปริมาณที่ เหมาะสม มาจากหนังสือ " หน่วยสวาทชาร์จไขมัน

5 วารสารอเมริกันคอลเลจออฟคาร์ดิ โอโลจี ฉบับ 15 ส. ค.2549 รายงานผล การศึกษาที่เกี่ยวข้องโภชนาการล่าสุด โดย ดร. ชาร์ลส์ แม็กคอลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ ประจำคลินิกมาร์ชฟิลด์ ในรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นคำแนะนำสำหรับการ กินว่า การกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงเพียง มื้อเดียว จะไปป้องกันคอเรสเตอรอลในส่วน ที่ดีที่จะช่วยป้องกันการเกาะตัวเป็นลิ่มเลือด ในหลอดเลือดแดง ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ข่าวสด ปีที่ 16 ฉบับที่ 57348/11/2006

6 การศึกษาดังกล่าวไปทำที่สถาบันวิจัย โรคหัวใจในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ใช้กลุ่มตัวอย่าง 14 คน อายุ ปี ให้กิน อาหารเป็นเมนูเค้กแครอตและนมแบบมิลก์ เชก มื้อแรกเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวใช้ น้ำมันมะพร้าว และอีกมื้อเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ใช้น้ำมันดอกคำฝอย พบว่าการกินไขมัน อิ่มตัวก่อให้เกิดลิ่มเลือดที่นำไปสู่อาการ โรคหัวใจและการไหลเวียนของเลือด เพราะไป ขัดขวางคอเลสเตอรอลชนิด HDL ที่ต่อต้าน การเกิดลิ่มเลือด ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ข่าวสด ปีที่ 16 ฉบับที่ 57348/11/2006

7 สำหรับไขมันอิ่มตัวส่วนใหญ่พบในอาหาร ประเภทเนื้อ ไม่ว่าเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนย นม ชีส น้ำมันมะพร้า น้ำมันปาล์ม และเนยมะพร้าว ขณะที่ไขมันไม่อิ่มตัวพบในพืชพวกดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็งและ เมล็ดธัญพืช ดร. เจมส์ โอคีฟ ผู้เชี่ยวชาญอีกคนกล่าว ว่า การเลือกกินอาหารเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณ กินผิด ก็จะส่งผลภายหลัง ซึ่งคนจำนวนไม่น้อย ที่กินอาหารไขมันผิดๆ อย่างเช่นกินชีสเบอร์เก อร์ชนิดเพิ่มชีส แถมด้วยมันฝรั่งทอดและ น้ำอัดลม เมนูอย่างนี้ทำให้ระบบโภชนาการใน ร่างกายปั่นป่วนแน่นอน ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ข่าวสด ปีที่ 16 ฉบับที่ 57348/11/2006


ดาวน์โหลด ppt ไขมันในอาหารมี 2 ชนิด 1. ไขมันอิ่มตัว 2. ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัว ไม่ควรกินมากกว่า 10% ของอาหารใน แต่ละวัน ไขมันอิ่มตัวพบมากในเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google