งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เครื่องมือการจัดการ ความรู้ เครื่องมือการจัดการ ความรู้ Knowledge Management Tools ผศ. ดร. วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เครื่องมือการจัดการ ความรู้ เครื่องมือการจัดการ ความรู้ Knowledge Management Tools ผศ. ดร. วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เครื่องมือการจัดการ ความรู้ เครื่องมือการจัดการ ความรู้ Knowledge Management Tools ผศ. ดร. วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

2 2 บันไดสี่ขั้นสู่การเรียนรู้ (Learning) ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่ชี้ vs. ไม่รู้ แล้วชี้ 1 รับรู้ แต่อาจไม่ได้นำไปใช้ 2 เลียนรู้ รับมา ทำเลียนแบบ 3 เรียนรู้ เลียนแบบ พัฒนาต่อยอด 4

3 3 เครื่องมือของการจัดการ ความรู้  ชุมชนแนวปฏิบัติ (Communities of Practice – CoP) (Communities of Practice – CoP)  ฐานความรู้ความสำเร็จ (Best Practices Databases) (Best Practices Databases)  ฐานความรู้บทเรียน (Lessons Learned Databases) (Lessons Learned Databases)  แหล่งผู้รู้ในองค์กร (Center of Excellence – CoE) (Center of Excellence – CoE)

4 4 เครื่องมือของการจัดการ ความรู้ ( ต่อ )  การเล่าเรื่อง (Story Telling)  ทบทวนหลังการปฏิบัติ (After Action Reviews – AAR) (After Action Reviews – AAR)  การใช้ที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยง (Monitoring Programs) (Monitoring Programs)  การเสวนา (Dialogue)  เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist)  ฟอรัม ถาม - ตอบ (Forum)

5 5 เครื่องมือจัดการความรู้ (Knowledge Management Tools) จากหนังสือ การ จัดการความรู้ สู่การปัญญาปฏิบัติ โดย อ.บดินทร์ วิจารณ์ Mapping โดย ภก.ประชาสรรณ์ แสนภักดี Download ได้จาก

6 6 ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP)

7 7 Domain ชุม ชน แนว ปฏิบัติ ชุมชนนักปฏิบัติ CoP ชุมชนแห่งการปฏิบัติ เปรียบ เหมือนเก้าอี้สามขา

8 8  เปนกลุมคนที่มารวมตัวกันอย างไมเปนทางการ  มีวัตถุประสงคเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู  สรางองคความรูใหมๆ  มาจากคนที่อยูในกลุมงาน เดียวกัน หรือมีความสนใจในเรื่องใดเรื่อง หนึ่งรวมกัน  มีความไววางใจและความเชื่อมั่น ในการแลกเปลี่ยน ความรูระหวางกันและกัน เป นสิ่งที่สําคัญ ชุมชนนักปฏิบัติ ชุมชนนักปฏิบัติ CoP

9 9  มีความแตกต  างจากการจัดตั้งทีมงาน เนื่องจากเป  นการร  วมกัน อย  างสมัครใจ  ควรมีการบันทึกสิ่งที่เรียนรู  ระหว  างกัน  ให  แรงจูงใจหรือรางวัล.... สําหรับสมาชิกที่ให  ความร  วมมือและ แลกเปลี่ยนเรียนรู  เพื่อเป  นตัวอย  างแก  คนอื่นๆต  อไป  ควรส  งเสริมให  CoP มีการเติบโตและขยายตัว ชุมชนนักปฏิบัติ ชุมชนนักปฏิบัติ CoP

10 10 สร้างชุมชน นักปฏิบัติ Expert 5% Training Professional 40% Expert in Community of Practice 100%

11 11 CoP พัฒนาสู่ LO CoP1 Learn Create Share Capture Use CoP2 CoP3 CoP1 CoP9 CoP11 CoP7 CoP5 CoP4 CoP8 CoP6 CoP10

12 12 ระดับการเขารวมใน ชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) แสดงระดับการเขารวมในชุมชนนักปฏิบัติ (CoP)

13 13 การใช้ที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยง (Mentoring System) – เปนวิธีการถายทอดความรูแบบตัวต อตัว – เปนวิธีการหนึ่งในการสอนงานและให คําแนะนําอยางใกลชิด – นอกจากจะใหคําปรึกษาในดานการ งานแลว ยังเปนที่ปรึกษาในเวลามีป ญหาหรือสับสน – ที่สําคัญพี่เลี้ยงจะตองเปนตัวอยางที่ ดีในเรื่องพฤติกรรม จริยธรรม และการ ทํางานใหสอดคลองกับความตอง การขององคกร

14 14 การทบทวนหลังการปฎิบัติ (After Action Review - AAR) เปนกิจกรรมที่ใชทบทวนหรือประเมินผล ของกิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) ในแตละ ครั้งวามีจุดดีจุดดอย รวมทั้งโอกาสและ อุปสรรค อยางไรในการทํา CoP เพื่อเป นขอมูลในการปรับปรุงการทํา CoP ในครั้งต อไปใหดีขึ้น รวมทั้งเปนการเปดโอกาสให สมาชิกในกลุมไดเสนอแนะขอคิดเห็นต างๆเพื่อการปรับปรุงการทํา CoP ใหสอดคล องกับเปาหมายของกลุมและเปาหมาย ของสมาชิก

15 15 AAR (After Action Review) คําถามในการทํา AAR 1. สิ่งที่บรรลุเปาหมายคืออะไร 2. สิ่งที่เกินความคาดหวังคืออะไร 3. สิ่งที่ต่ำกว่าความคาดหวังคืออะไร 4. คิดจะกลับไปทําอะไรตอ

16 16 การเสวนา (Dialogue)

17 17 ฐานความรู้บทเรียน (Lesson Learned) ฐานความรู (Knowledge Bases) – เปนการเก็บขอมูลความรูตางๆ ที่องค กรมี ไวในระบบฐานขอมูล – สามารถเขาถึงขอมูลไดตลอดเวลาผาน ระบบอินเทอรเน็ต อินทราเน็ต หรือระบบอื่นๆ ไดอยางสะดวกรวดเร็วและถูกตอง – ควรคํานึงถึงความพรอมของโครงสราง พื้นฐานเพื่อสนับสนุนระบบเทคโนโลยี สารสนเทศดวย

18 18 ฐานความรู้บทเรียน

19 19 วิธีปฎิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice - BP)BP การจัดเก็บความรูและวิธีปฏิบัติที่เป นเลิศในรูปของเอกสาร – เปนการจัดเก็บขอมูลขององคกรใน รูปแบบงายๆ – เพื่อความสะดวกในการคนหาและนําไป ใช – จัดทําฐานความรูของวิธีปฏิบัติที่เป นเลิศ อาจไดจากการทําการเทียบเคียง (Benchmarking)

20 20 การสกัดความรู้

21 21 Rice Varieties Types Harvest time ( วัน ) Yield ( กก./ ไร่ ) resistible pest/disease environm ent ปทุมธานี 1 ข้าวเจ้า เพลี้ยกระโดดสี น้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว โรคไหม้ โรคขอบใบแห้ง พื้นที่นา ชลประทาน ภาคกลาง กข 10 ข้าว เหนียว โรคไหม้ - ดอก พะยอม ข้าวเจ้า โรคไหม้ โรคใบจุดสีน้ำตาล โรคใบขีดสีน้ำตาล ปลูกเป็นพืช แซมในสวน ยาง การสกัดความรู้

22 22 แหล่งผู้รู้ในองค์กร (Center of Excellence - CoE)

23 23 แนวปฏิบัติ : TKC กลุ่มโรคเบาหวาน ผู้เชี่ยวชาญ

24 24 แนวปฏิบัติ : TKC กลุ่มโรคเบาหวาน ผู้เชี่ยวชาญ

25 25 สรางความสมดุลระหวาง ความนาสนใจในการ บรรยายเรื่องและเนื้อหาที่ต องการสื่อ การเล่าเรื่อง (Story Telling)

26 26 STORY TELLING ลักษ ณะ ข้อดี ผลที่ ได้ ข้อควร คำนึง  เข้าใจง่าย  เล่าจากมุมมองของคนสำคัญ คนใดคนหนึ่ง  มีการสอดแทรกแนวคิด  เกิดขึ้นไม่นาน  เป็นเรื่องจริง  เล่าสั้นๆ หนึ่งเรื่องมีประเด็น เดียว  จบลงด้วยความสุข  ก่อให้เกิดความรื่นรมย์  ถ่ายทอดข่าวสาร  รักษาวัฒนธรรม  สร้างพันธภาพ สร้างชุมชน  เกิดการเปลี่ยนแปลงของ องค์กร  ให้ผู้ฟังตัดสินใจเอง  เล่าเฉพาะเหตุการณ์และผล ที่เกิดขึ้น  วิเคราะห์คุณค่าของเรื่องที่ จะเล่า  ใช้ภาษาพูดง่ายๆ  เป็นตัวเชื่อมต่อความรู้ ความเข้าใจ ในผู้ฟังให้เกิดความคิดใหม่ๆ  กระตุ้นให้ผู้ฟังนำบทเรียนไปใช้กับ งานของตนเอง  ไม่ทำให้เกิดช่องว่างของการรู้กับ การปฏิบัติ  เล่าเรื่องในประเด็นเดียวกันแต่ สะท้อนความรู้ / วิธีการคนละแบบ

27 27 เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist)

28 28 – จัดการประชุมหรือกิจกรรมอย างเปนกิจลักษณะอยาง สม่ำเสมอ – เชนการสัมนา และการประชุม ทางวิชาการ เวทีถาม-ตอบ (Forum)

29 29 อื่นๆ (Others) สมุดหนาเหลือง (Yellow Pages) จัดตั้งทีมขามสายงาน (Cross-Functional Team) การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) และการยืมตัวบุคลากรมาชวย งาน (Secondment)


ดาวน์โหลด ppt เครื่องมือการจัดการ ความรู้ เครื่องมือการจัดการ ความรู้ Knowledge Management Tools ผศ. ดร. วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google