งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D (API ที่เป็นอดีต) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D (API ที่เป็นอดีต) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D (API ที่เป็นอดีต) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง

2 SPEAKER ..? Speaker คือ อุปกรณ์แสดงผลข้อมูลที่ใช้ในการแปลงญญาณ ไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณ เสียง และแสดงเสียงออกมา ทำให้ผู้ใช้ได้ยินสัญญาณเสียงในแบบต่าง ๆ เช่น เสียงเพลง เสียงพูด

3 3D AUDIO ..? 3D Audio (เสียง 3 มิติ) มีการพัฒนามาเป็นระยะเวลานาน และยังได้รับการพัฒนาต่อเนื่องมาโดยตลอด เดิมทีมีเฉพาะในเกม 3 มิติเท่านั้น จนมาในปัจจุบันระบบเสียง 3 มิติได้เข้ามามีบทบาทในด้านความบันเทิงต่างๆ ทั้งการดูหนังและฟังเพลง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเอฟเฟ็กต์ต่างๆ การกำหนดคุณภาพของเสียงให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของห้องและลักษณะของเพลง การปรับปรุงคุณภาพเสียงจากลำโพงและยังรวมไปถึงการจำลองระบบเสียงรอบทิศทาง สำหรับใช้ในการชมภาพยนตร์อีก

4 API หัวใจของพลังเสียง
API หมายถึง กลุ่มคำสั่งหรือโปรแกรมที่นักพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใช้ให้ คอมพิวเตอร์แสดงลักษณะต่างๆ ออกมา ตัวอย่างที่เห็นกันบ่อยๆ เช่น Direct3D และ OpenGL นั้นเป็น API ที่ใช้แสดงภาพ 3มิติ แต่ API ในเรื่องของเสียง 3มิติ จะเป็นวิถีทางที่คอมพิวเตอร์ใช้แสดงเสียง 3มิติออกมา ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดลักษณะ และตำแหน่งของเสียงว่าควรจะอยู่ที่ใดของผู้ฟัง รวมถึงลักษณะสภาพแวดล้อมของเสียงที่สัมพันธ์กับความเป็นไปในเกมด้วย เช่น ถ้าตัวละครในเกมอยู่ทุ่งกว้าง API ก็จะจำลองเสียงสภาพแวดล้อมให้เสมือนว่าคุณได้เข้าไปอยู่ในทุ่งกว้างจริงๆ

5 DIRECTSOUND 3D DirectSound 3D: การ์ดเสียงทุกตัวที่อ้างว่าสามารถสร้างเสียง 3 มิติได้จากฮาร์ดแวร์ จะต้องสนับสนุน DirectSound 3D เนื่องจากว่าเป็นส่วนหนึ่งของ DirectX ที่มีอยู่ในวินโดวส์DirectSound 3D จัดว่าเป็น API มาตรฐานในแบบ ”พื้นฐาน” ที่แพร่หลายและเป็นที่นิยมใช้มากที่สุด ดังนั้นชิปประมวลผลเสียงที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นล้วนสนับสนุน DirectSound 3D เป็นอย่างต่ำทั้งสิ้น

6 A3D ( API ที่เป็นอดีต ) เป็น API ยุคเก่าแก่ที่เมื่อก่อนได้รับความนิยมมาก โดยมีช่วงเวลากำเนิดช่วงเดียวกับ DS3D และจากความสามารถโดยรวมนั้นคล้ายกับ DS3D (DirectSound 3D) ของ DirectX 7.0 มาก มาตรฐานนี้สามารถจำลองตำแหน่งของแหล่งกำเนิดเสียงให้สัมพันธ์กับตำแหน่งของ แหล่งกำเนิดเสียงในเกม (3D Positional) จึงทำให้เกมมีความสมจริง การ์ดเสียงที่สนับสนุนความสามารถนี้เช่น MonsterSound ของ Diamond และการ์ดเสียงตระกูล Votex โดยรวมแล้ว API ตัวนี้มีความสามารถเหนือกว่า DS3D ของ DirectX 7.0 แต่ด้อยกว่า DirectX 8.0 A3D 1.0 A3D 2.0 A3D 3.0

7 A3D ( API ที่เป็นอดีต ) สิ่งที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจาก A3D 1.0 ก็คือ ความสามารถที่เรียกว่า “Wave tracing” ซึ่งจะทำการประมวลผลเสียงสะท้อนจากแหล่งกำเนิดเสียงในแบบ real time โดยลักษณะของเสียงที่ออกมาจะขึ้นกับว่าตัวละครในเกมนั้นอยู่ห่างกับผนังหรือ วัตถุเท่าไร นอกจากนั้นวัสดุที่ใช้ในการทำผนัง (ในเกม) ก็มีผลกับรูปแบบของเสียงด้วย เช่น เมื่อยิงปืนในห้องที่ทำด้วยไม้กับห้องที่ปูกระเบื้องคุณภาพเสียงและเสียงสะท้อนที่ได้ยินจะแตกต่างกัน นับว่าให้ความสมจริงค่อนข้างมาก A3D 1.0 A3D 2.0 A3D 3.0

8 A3D ( API ที่เป็นอดีต ) ความสามารถของ A3D 3.0 ที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ เรื่องของการทำงานในรูปแบบ Reverb พร้อมความสามารถในการสนับสนุน Dolby Digital และรองรับการทำงานกับไฟล์ MP3 โดย API เวอร์ชันนี้สามารถอัพเกรดผ่านทาง driver ได้ทันที ดังนั้นการ์ดเสียงที่สนับสนุนเวอร์ชัน 3.0 นี้คือ การ์ดที่ใช้ชิป Vortex2 A3D 1.0 A3D 2.0 A3D 3.0

9 EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D
EAX ย่อมาจาก “Environmental Audio eXtension” ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Creative Labs เริ่มแรกนั้น EAX จะเป็นส่วนเพิ่มเติมของ DS3D โดยจะทำการปรับแต่ง reverb ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในเกม หรือลักษณะของห้องของผู้ฟัง ทำให้มีความสมจริงมากขึ้น แต่ในการประมวลแหล่งกำเนิดเสียงและส่วนอื่นๆ นั้นยังใช้ DS3D เป็นหลัก เนื่องจากพัฒนาได้ง่ายทำให้เกมส่วนมากสนับสนุนมาตรฐานนี้ ส่วนการ์ดที่รองรับได้แก่การ์ดเสียงในตระกูล Live, Audigy ของ Creative รวมถึงการ์ดเสียงที่ใช้ชิป Vortex2 EAX 1.0 EAX 2.0

10 EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D
เนื่องจาก A3D 2.0 มีความสามารถเหนือกว่า EAX 1.0 ค่อนข้างมาก ทาง Creative จึงพัฒนา EAX 2.0 ขึ้นในปี 1999 โดยส่วนเด่นที่สุดของ EAX 2.0 ก็คือ Occlusion and Obstruction (หรือการเปลี่ยนแปลงของเสียงที่เกิดจากการมีวัตถุมาขวางกั้น เช่น เสียงจากห้องข้างๆ ที่มีผนังกั้น เป็นต้น) และความสามารถในการสร้างสภาพแวดล้อมสมจริงที่ดีขึ้น สำหรับการ์ดเสียงที่สนับสนุน EAX 2.0 นั้นก็มีจำนวนมากได้แก่ การ์ดเสียงตระกูล Live และ Audigy, Philips Acoustic Edge การ์ดที่ใช้ nVidia’s nForce ฯลฯ EAX 1.0 EAX 2.0

11 อ้างอิง http://3d-audio.blogspot.com/


ดาวน์โหลด ppt SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D (API ที่เป็นอดีต) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google