งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D ( API ที่เป็นอดีต ) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D ( API ที่เป็นอดีต ) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D ( API ที่เป็นอดีต ) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง

2 SPEAKER..? Speaker คือ อุปกรณ์แสดงผลข้อมูลที่ใช้ในการ แปลงญญาณ ไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณ เสียง และแสดงเสียงออกมา ทำให้ผู้ใช้ได้ยินสัญญาณเสียงในแบบต่าง ๆ เช่น เสียงเพลง เสียงพูด

3 3D AUDIO..? 3D Audio ( เสียง 3 มิติ ) มีการพัฒนามาเป็นระยะ เวลานาน และยังได้รับการพัฒนาต่อเนื่องมาโดยตลอด เดิมทีมีเฉพาะในเกม 3 มิติเท่านั้น จนมาในปัจจุบันระบบเสียง 3 มิติ ได้เข้ามามีบทบาทในด้านความบันเทิงต่างๆ ทั้ง การดูหนังและฟังเพลง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเอฟ เฟ็กต์ต่างๆ การกำหนดคุณภาพของเสียงให้ เหมาะกับสภาพแวดล้อมของห้องและลักษณะ ของเพลง การปรับปรุงคุณภาพเสียงจากลำโพง และยังรวมไปถึงการจำลองระบบเสียงรอบ ทิศทาง สำหรับใช้ในการชมภาพยนตร์อีก

4 API หัวใจของพลังเสียง API หมายถึง กลุ่มคำสั่งหรือโปรแกรมที่นักพัฒนา โปรแกรมคอมพิวเตอร์ใช้ให้ คอมพิวเตอร์แสดง ลักษณะต่างๆ ออกมา ตัวอย่างที่เห็นกันบ่อยๆ เช่น Direct3D และ OpenGL นั้นเป็น API ที่ใช้แสดง ภาพ 3 มิติ แต่ API ในเรื่องของเสียง 3 มิติ จะเป็น วิถีทางที่คอมพิวเตอร์ใช้แสดงเสียง 3 มิติออกมา ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดลักษณะ และตำแหน่ง ของเสียงว่าควรจะอยู่ที่ใดของผู้ฟัง รวมถึง ลักษณะสภาพแวดล้อมของเสียงที่สัมพันธ์กับ ความเป็นไปในเกมด้วย เช่น ถ้าตัวละครในเกม อยู่ทุ่งกว้าง API ก็จะจำลองเสียงสภาพแวดล้อม ให้เสมือนว่าคุณได้เข้าไปอยู่ในทุ่งกว้างจริงๆ

5 DIRECTSOUND 3D DirectSound 3D: การ์ดเสียงทุกตัวที่อ้างว่า สามารถสร้างเสียง 3 มิติได้จากฮาร์ดแวร์ จะต้อง สนับสนุน DirectSound 3D เนื่องจากว่าเป็นส่วนหนึ่ง ของ DirectX ที่มีอยู่ในวินโดวส์ DirectSound 3D จัดว่า เป็น API มาตรฐานในแบบ ” พื้นฐาน ” ที่ แพร่หลายและเป็นที่นิยมใช้มากที่สุด ดังนั้นชิป ประมวลผลเสียงที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นล้วน สนับสนุน DirectSound 3D เป็นอย่างต่ำทั้งสิ้น

6 A3D ( API ที่เป็นอดีต ) A3D 1.0 A3D 2.0 A3D 3.0 เป็น API ยุคเก่าแก่ที่เมื่อก่อนได้รับความ นิยมมาก โดยมีช่วงเวลากำเนิดช่วง เดียวกับ DS3D และจากความสามารถ โดยรวมนั้นคล้ายกับ DS3D (DirectSound 3D) ของ DirectX 7.0 มาก มาตรฐานนี้สามารถ จำลองตำแหน่งของแหล่งกำเนิดเสียงให้ สัมพันธ์กับตำแหน่งของ แหล่งกำเนิด เสียงในเกม (3D Positional) จึงทำให้เกมมี ความสมจริง การ์ดเสียงที่สนับสนุน ความสามารถนี้เช่น MonsterSound ของ Diamond และการ์ดเสียงตระกูล Votex โดยรวมแล้ว API ตัวนี้มีความสามารถ เหนือกว่า DS3D ของ DirectX 7.0 แต่ด้อย กว่า DirectX 8.0

7 A3D ( API ที่เป็นอดีต ) A3D 1.0 A3D 2.0 A3D 3.0 สิ่งที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจาก A3D 1.0 ก็คือ ความสามารถที่เรียกว่า “Wave tracing” ซึ่งจะทำการประมวลผลเสียงสะท้อนจาก แหล่งกำเนิดเสียงในแบบ real time โดย ลักษณะของเสียงที่ออกมาจะขึ้นกับว่าตัว ละครในเกมนั้นอยู่ห่างกับผนังหรือ วัตถุ เท่าไร นอกจากนั้นวัสดุที่ใช้ในการทำผนัง ( ในเกม ) ก็มีผลกับรูปแบบของเสียงด้วย เช่น เมื่อยิงปืนในห้องที่ทำด้วยไม้กับห้อง ที่ปูกระเบื้องคุณภาพเสียงและเสียง สะท้อนที่ได้ยินจะแตกต่างกัน นับว่าให้ ความสมจริงค่อนข้างมาก

8 A3D ( API ที่เป็นอดีต ) A3D 1.0 A3D 2.0 A3D 3.0 ความสามารถของ A3D 3.0 ที่ได้รับการ พัฒนาเพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ เรื่องของการ ทำงานในรูปแบบ Reverb พร้อม ความสามารถในการสนับสนุน Dolby Digital และรองรับการทำงานกับไฟล์ MP3 โดย API เวอร์ชันนี้สามารถอัพเกรดผ่านทาง driver ได้ทันที ดังนั้นการ์ดเสียงที่สนับสนุน เวอร์ชัน 3.0 นี้คือ การ์ดที่ใช้ชิป Vortex2

9 EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D EAX 1.0 EAX 2.0 EAX ย่อมาจาก “Environmental Audio eXtension” ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Creative Labs เริ่มแรกนั้น EAX จะเป็นส่วนเพิ่มเติมของ DS3D โดยจะทำการปรับแต่ง reverb ให้เข้า กับสภาพแวดล้อมในเกม หรือลักษณะของ ห้องของผู้ฟัง ทำให้มีความสมจริงมากขึ้น แต่ในการประมวลแหล่งกำเนิดเสียงและ ส่วนอื่นๆ นั้นยังใช้ DS3D เป็นหลัก เนื่องจากพัฒนาได้ง่ายทำให้เกมส่วนมาก สนับสนุนมาตรฐานนี้ ส่วนการ์ดที่รองรับ ได้แก่การ์ดเสียงในตระกูล Live, Audigy ของ Creative รวมถึงการ์ดเสียงที่ใช้ชิป Vortex2

10 EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D EAX 1.0 EAX 2.0 เนื่องจาก A3D 2.0 มีความสามารถเหนือกว่า EAX 1.0 ค่อนข้างมาก ทาง Creative จึง พัฒนา EAX 2.0 ขึ้นในปี 1999 โดยส่วนเด่น ที่สุดของ EAX 2.0 ก็คือ Occlusion and Obstruction ( หรือการเปลี่ยนแปลงของเสียง ที่เกิดจากการมีวัตถุมาขวางกั้น เช่น เสียง จากห้องข้างๆ ที่มีผนังกั้น เป็นต้น ) และ ความสามารถในการสร้างสภาพแวดล้อม สมจริงที่ดีขึ้น สำหรับการ์ดเสียงที่ สนับสนุน EAX 2.0 นั้นก็มีจำนวนมากได้แก่ การ์ดเสียงตระกูล Live และ Audigy, Philips Acoustic Edge การ์ดที่ใช้ nVidia’s nForce ฯลฯ

11 อ้างอิง  


ดาวน์โหลด ppt SPEAKER & 3D AUDIO SPEAKER..? 3D AUDIO..? API หัวใจของพลังเสียง DIRECTSOUND 3D A3D ( API ที่เป็นอดีต ) EAX ความรุ่งโรจน์ของเสียง 3D อ้างอิง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google