งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Chapter 2 EC Digital Economy & E-marketplace. What is it ?

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Chapter 2 EC Digital Economy & E-marketplace. What is it ?"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Chapter 2 EC Digital Economy & E-marketplace

2 What is it ?

3 First Wave Second Wave Third Wave Information Technology Industrial Agriculture

4 paperless

5

6 ถ่ายภาพดิจิตอล บัตรสมาร์การ์ด จองตั่ว Thaiair.com ไปผัก ผ่อน จ่ายค่ามือถือ AIS.co.th ค้นหาข้อมูลทำรายงานผ่านเว็บ ส่งการ์ดวันเกิดผ่าน lemononline.com ส่งการบ้านผ่าน สั่งซื้อหนังสือ se-edbook.com อ่านไทยรัฐผ่าน Net สั่งซื้อเสื้อผ้าไหม thaitumbon.com

7 Forth Wave ????

8 เทคโนโลยีชีวภาพ (Biology Technology) Nano Age

9 Digital Economy ระบบ เศรษฐกิจดิจิตอล  หรือ Internet economy, new economy หรือ Web economy  เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนเทคโนโลยีดิจิตอล รวมถึงการสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะ เป็น Internet, Intranet หรือเครือข่ายอื่น ๆ  รวมถึงคอมพิวเตอร์ โปรแกรม และเทคโนโลยี สื่อสารใช้ติดต่อสื่อสาร ประสานความร่วมมือ สืบค้นข้อมูลสารสารสนเทศ  ระบบการค้าที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมที่มีทรัพย์สิน ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset) มากกว่า ทรัพย์สินที่จับต้องได้ (Tangible Asset)

10 ผลการประชุม เอเปค ครั้งที่ 14 พ. ศ ( ค. ศ.2002)  การประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 10 ที่ เมืองลอส คาบอส (Los Cabos) เม็กซิโก ได้ บรรลุผล ดังนี้  1. การผลักดันการดำเนินงานตามความตกลง เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Accord) จากปีก่อน เช่นใน ด้านการอนุมัติตามมาตรฐาน ความโปร่งใสของเอเปค (Implementation of APEC Transparency Standards) การอนุมัติ นโยบายด้านการค้า และระบบ เศรษฐกิจ ดิจิตอล (Implementation of APEC Policies on Trade and the Digital Economy)

11 Digital Economy  Information Technology  Internet Technology,  Intelligence Technology,  Insight Technology,  International Trade  Interrelationship Trade

12  New Market  New Procedure  New Products Digital Economy

13 Quantit y Optim al Averag e Cost Quant ity a)Regular Products b) Digital Products (Physical Products) ปัจจัยสู่ความสำเร็จใน ยุคดิจิตอล Products

14 ผลกระทบของ EC ต่อ เศรษฐกิจ Lab or Q = 1000 L1 L2 Cost IT Capital Cost T1T1 T2T2 Size Without EC A) Production Function B )Transaction cost Without EC

15 A2 A1 Siz e C) Agency / Administration cost Cos t Without EC

16 Transaction Cost  คือ ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการ ดำเนินการเพื่อให้ผู้ซื้อ - ผู้ขาย สามารถได้รับข้อมูล สารสนเทศ ได้ตาม ต้องการ  เช่น ค่านายหน้า ค่า คอมมิชชั่น ค่าค้นหาข้อมูล เป็นต้น

17 ทำไมดิจิตอลจึงมีอิทธิพลต่อ ระบบเศรษฐกิจ ?  Lower buyers’ search cost  Speedy comparisons  Differentiation and personalization  Low Prices  Customer services

18

19

20

21 MarketSpaces VS MarketPlaces  Marketpl aces Place  MarketSpaces = e- Marketplaces

22 องค์ประกอบของ E- marketplace 1.Consumers 2. Sellers 3. Digital Products – ข้อมูล สารสนเทศและความ บันเทิง : – ผู้แทนจำหน่าย : – การบริการของภาครัฐ :

23 4. Infrastructure เช่น บริษัทด้าน ฮาร์แวร์ จดดอตคอม 5. Front end 6. Back end 4. Intermediaries เช่นเว็บที่เป็น นายหน้า ตัวแทนขาย thai2hand.com, pramool.comthai2hand.com 8. Business partners 5. Support Services เช่น ธนาคาร, บ. สร้างความมั่นใจในความปลอดภัย

24 Type of E-marketplace 1. Electronic storefronts 2. Electronic Malls 3. Information portals

25 Mrcans.com

26 Thailand.com

27

28 ผลกระทบต่อโครงสร้าง อุตสาหกรรม และคนกลาง  โครงสร้างอุตสาหกรรม  บทบาทและคุณค่าของคนกลาง ใน E-Market – ต้นทุนการสืบค้น – ขาดความเป็นส่วนตัว – ข้อมูลข่าวไม่สมบูรณ์ – ความเสี่ยงในการทำสัญญา – ราคาไม่มีประสิทธิภาพ

29 Selle rs Buy ers Infome diaries Buyer Informatio n Information on Production and service Informatio n Flow Infomediary Services Matching Search Privacy Informational Content Community

30

31

32 ผลกระทบต่อกระบวนการธุรกิจ และองค์กร  Improving Direct Marketing  การโฆษณาสินค้า  ช่องทางการขายใหม่  ประหยัดต้นทุนขนส่ง  ลดเวลาขนส่ง  การบริการลูกค้า  สร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าหรือ องค์กร

33 ผลกระทบต่อองค์กร  เปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี องค์กร  การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการ ทำงานของพนักงาน

34 EC Merchant Server Software

35 Catalog Online

36 Search engine & Intelligent Agents

37 Shopping Cart

38 Thank you

39 Electronic Auction

40 English Auction ; เพิ่มราคา Seller Buyer High Bid Winner Price Cost Time 1 วัน Bid ราคาต่ำสุดที่ ต้องการขาย 500 ราคาเริ่มต้น 100 เพิ่มได้อย่างต่ำ ครั้งละ 10

41 Reverse Auction ; ลดราคา Seller Buyer High Bid Winner Price Cost Time 1 วัน Bid ราคาสูงสุดที่ ซื้อได้ 500 ราคาเริ่มต้น 500 ลดได้ครั้งละ 10

42 Mobile Commerce เครื่องเล่นเกมส์ พกพา Mobile Phone +

43 i-mode –Shopping Guide –Maps and transportation –Ticketing –News and reports –Personalized movie service –Entertainment –Dining and reservations –Additional service

44 ปลาย 1998  โคโดโม ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก จ้าง ให้บ. บันได ( ทามาก๊อดจิ ) คิด Content  มี "Hello Kitty" เกมดวง และบริการนัดหมายคู่เดท  จุดเด่น – เป็นอุปกรณ์ ที่เข้าสู่อินเทอร์เน็ต และเครือข่ายเว็บไซต์อีกราว 23,000 แห่ง – ใช้งานลงตัวกับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ที่มีขนาดกะทัดรัด – เชื่อมโยงกับเครือข่ายทันที ที่เปิดเครื่องโทรศัพท์ โดยต้องรออีก ไม่กี่วินาที ให้เว็บไซต์ปรากฏในหน้าจอ  ข้อจำกัดคือ ภาพจาก วิดีโอ และการ์ตูนจะยังไม่มีบริการให้ จนกว่าจะใช้เทคโนโลยี 3G ในอุปกรณ์รุ่นที่วางตลาดเดือน พฤษภาคม ปี 2001  ช่วยก็คือ ฆ่าเวลาให้กับผู้คนที่รอรถไฟ นั่งแท็กซี่ หรือนั่งอยู่ คนเดียวในร้านกาแฟ

45  (i-mode) ซึ่งเป็นบริการท่องอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูงบน มือถือ

46 ปัจจัยสนับสนุนให้ E-market สำเร็จ  คุณลักษณะสินค้า  คุณลักษณะอุตสาหกรรม  คุณลักษณะผู้ขาย  คุณลักษณะผู้บริโภค

47

48

49 Thaigem.com


ดาวน์โหลด ppt Chapter 2 EC Digital Economy & E-marketplace. What is it ?

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google