งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

CHAPTER 6 INTERACTION STYLE CP2202 Human Computer Interaction.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "CHAPTER 6 INTERACTION STYLE CP2202 Human Computer Interaction."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 CHAPTER 6 INTERACTION STYLE CP2202 Human Computer Interaction

2 Interaction Styles 1) command line interface 2) menus 3) natural language 4) question/answer and query dialogue 5) form-fills and spreadsheets 6) WIMP (Windows Icons Menus Pointers) 7) point and click 8) three–dimensional interfaces

3 Command line interface  Way of expressing instructions to the computer directly  function keys, single characters, short abbreviations, whole words, or a combination  suitable for repetitive tasks  better for expert users than novices  offers direct access to system functionality  command names/abbreviations should be meaningful Typical example : the Unix system

4 Menus  Set of options displayed on the screen  Options visible  less recall - easier to use  rely on recognition so names should be meaningful  Selection by:  numbers, letters, arrow keys, mouse  combination (e.g. mouse plus accelerators)  Often options hierarchically grouped  sensible grouping is needed  Restricted form of full WIMP system

5 Natural language  Familiar to user  speech recognition or typed natural language  Problems  vague  ambiguous  hard to do well!  Solutions  try to understand a subset  pick on key words

6 Query interfaces  Question/answer interfaces  user led through interaction via series of questions  suitable for novice users but restricted functionality  often used in information systems  Query languages (e.g. SQL)  used to retrieve information from database  requires understanding of database structure and language syntax, hence requires some expertise

7 Form-fills Primarily for data entry or data retrieval  Screen like paper form.  Data put in relevant place  Requires  good design  obvious correction facilities

8 Spreadsheets First spreadsheet VISICALC, followed by Lotus 1-2-3, MS Excel most common today  sophisticated variation of form-filling  grid of cells contain a value or a formula  formula can involve values of other cells e.g. sum of all cells in this column  user can enter and alter data spreadsheet maintains consistency

9 WIMP Interface Windows Icons Menus Pointers … or windows, icons, mice, and pull-down menus! default style for majority of interactive computer systems, especially PCs and desktop machines

10 Point and click interfaces used in.. multimedia web browsers hypertext just click something! icons, text links or location on map minimal typing

11 Three dimensional interfaces  virtual reality  ‘ordinary’ window systems  highlighting  visual affordance  indiscriminate use just confusing!  5D workspaces  use for extra virtual space  light and occlusion give depth  distance effects flat buttons sculptured

12 Elements of the WIMP interface ส่วนประกอบหลัก Window Icon Menu Pointer ส่วนประกอบอื่นเช่น Button Toolbars Palettes Dialog boxes

13 Elements of the WIMP interface Windows  พื้นที่ทำงานที่มีส่วนการโต้ตอบแยกกัน  แต่ละอันสามารถซ้อนทับกันได้  Tile, Cascading  ส่วนอื่นๆเพื่อช่วยเสริมการทำงานเช่น Scrollbar ส่วนของ Title Bar ปุ่มย่อ - ขยาย - ปิด  สามารถมีหน้าต่างขนาดย่อยซ้อนกันอยู่ ภายใน

14 Elements of the WIMP interface Icons  ซ่อนหน้าต่างให้เหลือเพียงขนาดเล็กได้  แสดงการทำงานอื่นๆของระบบได้เช่น recycle bin  แสดงถึงฟังก์ชันหรือโปรแกรมภายใน ระบบ

15 Elements of the WIMP interface Menus  จะแสดงให้เห็นถึงรายการฟังก์ชันที่ สามารถใช้งานได้  จำเป็นต้องมีความหมายและสื่อถึงการ ทำงาน  ปัญหาหลัก  การเลือกรายการ  การจัดกลุ่มรายการ  การทำงานที่ตรงข้ำมควรจัดให้อยู่ไกลกัน เช่น save และ delete

16 Elements of the WIMP interface Pointers  การชี้ตำแหน่งและการเลือก วัตถุ บนหน้าต่าง  รูปร่างที่แตกต่างกันไปของ cursor แสดงให้เห็นถึง สถานะการทำงานที่ไม่ เหมือนกัน  สามารถแสดงถึงการทำงาน ได้ เช่น รูปนาฬิกาทราย  มีส่วนที่เรียกว่า hot-spot ซึ่งแสดงถึงตำแหน่งที่มันชี้ ไป

17 Elements of the WIMP interface Buttons  พื้นที่ใช้งานเฉพาะภายในหน้าต่างที่ สามารถถูกเลือก  ใช้แสดงถึง 2 สถานะการใช้งาน  เช่นการกดปุ่มปรับตัวอักษรหนาใน โปรแกรม Word  ปุ่มทางเลือก radio button  ปุ่มแสดงสถานะการเลือก check boxes

18 Elements of the WIMP interface Toolbars  การจัดเรียงปุ่มที่แสดงเป็น icon ไว้ด้วยกัน ที่ด้านบนหรือด้านข้างของหน้าต่าง  มีฟังก์ชันการทำงานคล้ายกับที่มีในเมนู  ลักษณะ icon ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือก ฟังก์ชันเหล่านี้ได้สะดวก  สามารถ customize ได้

19 Elements of the WIMP interface Palettes  ใช้ช่วยในการแสดง ฟังก์ชันเสริม ณ เวลา ใดเวลาหนึ่ง  เช่น ในโปรแกรม ตกแต่งรูปภาพ Palette สีจะเป็นตัว ช่วยเสริมให้ผู้ใช้ สามารถเลือกสีที่ ต้องการได้

20 Elements of the WIMP interface Dialog Boxes  หน้าต่างข้อความใช้ สำหรับการเรียก ความสนใจจากผู้ใช้  ใช้เป็นส่วนร่วมกับ ขั้นตอนการทำงาน ของโปรแกรมเพื่อรับ ข้อมูลบางอย่างจาก ผู้ใช้  เช่น เมื่อเราสร้าง ไฟล์เอกสารใหม่ และกดปุ่มบันทึก

21 การโต้ตอบ  ในระบบคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมจะมีการ จัดลำดับการทำงานขึ้นอยู่กับความพร้อม ของระบบคอมพิวเตอร์  การโต้ตอบแบบ WIMP ผู้ใช้จะเป็นผู้ เลือกว่าจะเริ่มต้นการทำงานรูปแบบใด ภายใต้ทางเลือกหลากหลายรูปแบบ  ควรถูกออกแบบเพื่อให้รองรับการทำงาน ที่ผิดพลาด หากผู้ใช้รู้ถึงข้อมูลนี้ก็จะ สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

22 การโต้ตอบ  ปัจจัยทางกายภาพที่ส่งผลต่อการ ออกแบบ  ปัจจัยทางสังคมและองค์กร  ระบบที่คุ้นเคย - การแข่งขันจะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพการทำงาน  ความต้องการในการสร้างความ ประทับใจให้กับหัวหน้างาน  การเรียนรู้ทักษะใหม่ การทำงานเป็น กลุ่มอาจส่งผลกระทบในแง่ลบกับ ประสิทธิภาพ

23 การโต้ตอบ ผู้ใช้ควรได้รับแรงบันดาลใจ  ความกลัว  ความอุทิศให้ต่องาน  ความกระตือรือร้น และ  ความพอใจส่วนตัว  รู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะต้องทำงาน ใดๆ หรือทำให้ผู้ใช้รู้สึกหงุดหงิดต่อ การใช้งาน ความพอใจของผู้ใช้และ คุณภาพของผลงานก็จะลดลง

24 การโต้ตอบ  แรงบันดาลใจลดลงหากระบบที่ จำเป็นต้องใช้ไม่ถูกต้องตรงกันกับ ความต้องการที่แท้จริง  ระบบจะไม่ได้รับการยอมรับ  ผู้ใช้ไม่พอใจกับระบบและมีแรงกระตุ้น การใช้งานลดลง  ผู้ใช้จะพยายามปรับเปลี่ยนการโต้ตอบ ให้ตรงกับที่ต้องการ  การออกแบบที่ดีควรให้ผู้ใช้ได้มีส่วน ร่วม

25 Interface by Touch and Movement Interface by Touch and Movement  การสั่งงาน คอมพิวเตอร์ หรือ Smart Phone ด้วยการสัมผัสและ การเคลื่อนไหว ของอวัยวะ เป็นที่ นิยมในปัจจุบัน  สั่งงานโดยการ สัมผัส  สั่งงานโดยการ เคลื่อนไหวของ มือ  สั่งงานด้วย เสียง

26 คำถามท้ายบท คำถามท้ายบท 1. จงยกตัวอย่างการสั่งงานด้วยการสัมผัส ในรูปแบบต่าง ๆ ของ Smart Phone Samsung Galaxy S IV 2. จงยกตัวอย่างการสั่งงานด้วยการ เคลื่อนไหว ในรูปแบบต่าง ๆ ของ Smart Phone Samsung Galaxy S IV 3. จงยกตัวอย่างการสั่งงานด้วยเสียง ของ SIRI ของ iPhone


ดาวน์โหลด ppt CHAPTER 6 INTERACTION STYLE CP2202 Human Computer Interaction.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google