ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยKitsakorn Saowaluk ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์/กระทรวงอุตสาหกรรม
วาระแห่งชาติ ด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในภาคราชการ ความเป็นมา คณะที่ปรึกษาด้านการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ เสนอเรื่อง/ข้อเสนอแนะที่สำคัญต่อรัฐบาล คณะรัฐมนตรี 7 พ.ย. 49 มีมติเห็นชอบ ภาคราชการ ภาคเอกชน/ธุรกิจ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์/กระทรวงอุตสาหกรรม คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการอบรมจริยธรรม ให้ ก.พ.ร. โยงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติราชการ มีต่อ
2
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายกรัฐมนตรี 8 ธ.ค.2549 ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ (ในภาคราชการ) มี 7 ยุทธศาสตร์ ลงสัตยาบันขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ มอบ สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการต่อไป สำนักงาน ก.พ.ร. 8 ม.ค.2550 เชิญหน่วยงานต่างๆประชุมเชิงปฏิบัติการ การแปลงวาระแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ตาม 7 ยุทธศาสตร์/ระยะสั้น-ยาว ริเริ่มให้มีการจัดทำโครงการริเริ่มที่ส่งผลสำเร็จเร็ว (Quick win initiative) กรมส่งเสริมการเกษตร 16 ม.ค.2550 จัดทำ/ส่งโครงการริเริ่มที่ส่งผลสำเร็จเร็ว (Quick win initiative) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สรุป/รวบรวมส่งเบื้องต้น สำนักงาน ก.พ.ร.
3
ด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบในภาคราชการ
วาระแห่งชาติ ด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบในภาคราชการ
4
ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน
จะต้องตั้งใจปฏิบัติหน้าที่โดยเต็มกำลังความสามารถ ด้วยอุดมคติ ด้วยความเข้มแข็งเสียสละ และระมัดระวัง ให้การทุกอย่างในหน้าที่เป็นไปอย่างถูกต้อง และเที่ยงตรงเป็นกลาง ด้วยความระลึกรู้ตัวอยู่เสมอว่า การปฏิบัติตัวปฏิบัติงานของตน มีผลเกี่ยวเนื่องถึงประโยชน์ส่วนรวมของบ้านเมือง และของประชาชนทุกคน
5
วาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาล และ
การปองกันการทุจริตประพฤติมิชอบในภาคราชการ วัตถุประสงค เพื่อทําใหประชาชนเกิดความมั่นใจ ศรัทธาและไววางใจ ในการบริหาร ราชการแผนดินของรัฐบาล และหนวยงานภาคราชการ รวมถึงตัวขาราชการและเจาหนาที่ในทุกระดับ โดยเฉพาะการใชอํานาจรัฐและการใชจายเงินแผนดิน 3
6
รูปแบบการส่งเสริมจริยธรรม/ธรรมมาภิบาล
สรางแรงกดดันทางสังคม ธรรมาภิบาล ลดการทุจริต ประพฤติมิชอบ วางกลไกควบคุม โครงสราง ระบบ กระบวนการ ( ไมละเมิดกฎหมาย จริยธรรม จรรยาบรรณ ) กฎหมาย สงเสริมใหประพฤติชอบ ควบคุมตนเอง (ทําดี มีประสิทธิภาพ) ประมวลจริยธรรม จิตสํานึก คุณธรรม จริยธรรม สรางสภาพแวดลอม/ปจจัยเกื้อหนุน
7
ปจจัยสูความสําเร็จ 3 องคประกอบ 1
วาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาลและ การปองกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ปจจัยสูความสําเร็จ 3 องคประกอบ 1 สรางผูนํา และองคการ ตนแบบที่ดี ผูนํา/องคการ ตนแบบ 2 พัฒนา ระบบ บริหารงาน บุคคล/ ประมวล จริยธรรม จรรยาบรรณ วัดผล และ ตรวจสอบ ปรับ กระบวนทัศน์ วัฒนธรรม คานิยม / พัฒนาขาราชการ ใหคําแนะนํา ปรึกษา/ จัดการความรู วางระบบ บริหาร จริยธรรม พัฒนาระบบ คุณธรรม จริยธรรมและ ธรรมาภิบาล 3 การสื่อสาร เพือ การเปลี่ยนแปลง การมีสวนรวม ของประชาชน / แรงกดดันจากสังคม วางระบบ สนับสนุน / โครงสราง พื้นฐาน กฎหมาย/ หนวยงานหลัก การศึกษา / วิจัย ระบบสนับสนุนและโครงสรางพื้นฐานทางดานคุณธรรม จริยธรรม
8
2 ระดับ ขับเคลื่อนวาระแหงชาติ ฯ
วาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาลและ การปองกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ 2 ระดับ ขับเคลื่อนวาระแหงชาติ ฯ • ระดับรัฐบาล - ขับเคลื่อนในภาพรวมทั้งระบบในภาคราชการ • ระดับหนวยงาน - มุงใหในแตละสวนราชการภาครัฐ กําหนดกลยุทธ/โครงการ/นวัตกรรมใหมๆ - มุงเนนปลูกฝงอุดมการณใหหยั่งลึกจนเปนพฤตินิสัย 7 ยุทธศาสตร ขับเคลื่อนวาระแหงชาติ ฯ ยุทธศาสตรที่ 1 การสรางผูนําและผลักดันใหเกิดองคการแหงสุจริตธรรม ยุทธศาสตรที่ 2 การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน วัฒนธรรม คานิยม และการพัฒนาขาราชการ ยุทธศาสตรที่ 3 การใหคําปรึกษา แนะนํา และการจัดการความรูเพื่อสงเสริมคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาล ยุทธศาสตรที่ 4 การปรับปรุงระบบบริหารงานบุคคลใหเอื้อตอการสงเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ยุทธศาสตรที่ 5 การพัฒนาระบบบริหารจัดการดานคุณธรรมจริยธรรม ธรรมาภิบาล ยุทธศาสตรที่ 6 การวัดผลและตรวจสอบดานจริยธรรม ยุทธศาสตรที่ 7 การวางระบบสนับสนุนและปจจัยพื้นฐานดานจริยธรรม ธรรมาภิบาล
9
ขั้นตอนการขับเคลื่อนวาระแหงชาติ
วาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาลและ การปองกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการ ขั้นตอนการขับเคลื่อนวาระแหงชาติ ดานจริยธรรม ธรรมาภิบาลและ การปองกัน การทุจริตและประพฤติมิชอบ ในภาคราชการ ๒๕๔๙ ๒๕๕๐ พฤศจิกายน ธันวาคม ม.ค.-มี.ค. เม.ย.-มิ.ย. ก.ค.-ก.ย. • แถลงผลการ จัดทํา ดําเนินงาน • ประกาศวาระ วาระแหงชาติ ตามวาระ แหงชาติฯ ดานจริยธรรม แหงชาติ ฯ ธรรมาภิบาล และ • นําเสนอ ดําเนินการขับเคลื่อน การปองกัน คณะรัฐมนตรี การทุจริตและ เห็นชอบ • ประเมินผล ประพฤติมิชอบ การดําเนินงาน ในภาคราชการ 25
10
ขับเคลื่อนด้วยคำรับรองการปฏิบัติราชการ
การริเริ่มที่สงผลสําเร็จเร็วนอกจากสามารถดําเนินการโดยตอยอดจากสิ่งที่หนวยงานไดดําเนินการอยูแลว ยังชวยพัฒนาบุคลากรและองคกรไปสูความเกงและความดี เกง High Performance Organization Financial Perspective Financial Perspective Long-term Shareholder Value ดี Productivity Long-term Shareholder Value Revenue Growth Productivity Revenue Growth Customer Perspective Highly Ethical Organization Customer Perspective Price Quality Time Function Partnership Brand Price Quality Time Function Partnership Brand Internal Process Perspective Internal Process Perspective Manage Manage Manage Integrity/Social Responsibility Operations Customers Innovation Manage Regulatory & Social Process ขับเคลื่อนด้วยคำรับรองการปฏิบัติราชการ Operations Manage Customers Manage Innovation Manage Manage Regulatory & Social Process มีความรับผิดชอบตอประชาชน/สังคม Learning and Growth Perspective Learning and Growth Perspective Human Capital Information Capital Social Capital มีสุจริตธรรม + กลายืนหยัดตอสูกับสิ่งผิด Human Capital + Information Capital + Social Capital มีความเปนธรรม ไมลําเอียง (ผูบริหาร) คาชี้วัดตามบัตรคะแนนสมดุล ยึดมั่นในจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ (BSC) ปราศจากการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปลอดจากการกระทําผิดวินัยและการละเมิดกฎหมาย คาชี้วัดดานจริยธรรมและธรรมาภิบาล (Ethics Measurement) ขับเคลื่อนดวยโครงการริเริ่มที่สงผลสําเร็จเร็ว (Quick Win Initiative) ดานจริยธรรมและธรรมาภิบาล
11
กรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสวนราชการประจําป งปม. พ. ศ. 2550
องคการที่มีขีดสมรรถนะสูง องคการที่มีศักดิ์ศรีและจริยธรรมสูง เกง ดี High Performance Organization Highly Ethical Organization คํารับรองการปฏิบัติราชการของสวนราชการ รอยละของระดับ ความพึงพอใจของ ผูรับบริการตอการใหบริการ ทีโปรงใสเปนธรรม Financial Perspective ประสิทธิผลประสิทธิผล ((ผลลัพธผลลัพธ)) 50%50% Financial Perspective ประสิทธิผล (ผลลัพธ) 50% ยึดมั่นในจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ ระดับความสําเร็จตามแผนปฏิบัติ ระดับความสําเร็จตาม ราชการของกระทรวง กลุมภารกิจ พันธกิจหรือภารกิจหลัก ของกรม และกรม ปราศจากการทุจริตและประพฤติมิ ชอบ Customer Perspective คุณภาพคุณภาพ 15% Customer Perspective คุณภาพ 15% ระดับความสําเร็จ ของการดําเนินการ ตามมาตรการการปองกัน และ ปราบปรามทุจริต ระดับความพึง ความโปรงใสใน ปลอดจากการกระทําผิดวินัยและ การละเมิดกฎหมาย พอใจของ ระดับความสําเร็จ ของการมีสวนรวม การปฏิบัติ ผูรับบริการ ของประชาชน ราชการ น้ำหนัก 60 % Internal Work Process Perspective ประสิทธิภาพประสิทธิภาพ 10% 10% ระดับความสําเร็จ ประสิทธิภาพการ นวัตกรรมทางดานคุณธรรมจริยธรรม และ ธรรมาภิบาล การปรับปรุง การประหยัด บริหารการเบิกจาย กระบวนงาน งบประมาณ พลังงาน งบประมาณ Learning and Growth Perspective พัฒนาองคการพัฒนาองคการ 25% Learning and Growth Perspective พัฒนาองคการ 25% ระดับความสําเร็จของการดําเนิน โครงการเสริมสรางความมีคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลขององคการ การพัฒนา การพัฒนาทุน การพัฒนา การ ทุนดาน ดานความรูและ คุณภาพการ พัฒนา มนุษย จัดการ กฎหมาย มนุษย สารสนเทศ สารสนเทศ องคการ กฎหมาย องคการ Strategy Map / Balanced Scorecard น้ำหนัก 40 % น้ำหนัก 100% คะแนนเต็ม 5 น้ำหนัก 100% คะแนนเต็ม 5 < 3 < 3 ถาสวนราชการไดคะแนนความดีต่ำกวา 3 จะไมไดรับเงินรางวัลประจําป2550 19
12
จัดทําโครงการริเริ่มที่สงผลสําเร็จเร็ว (Quick Win Initiative)
ลักษณะที่สําคัญของการริเริ่มที่สงผลสําเร็จเร็ว 1. รองรับนโยบายการบริหารประเทศของรัฐบาล (โปรงใส เปนธรรม ประหยัด ประสิทธิภาพ) 2. กอใหเกิดผลสําเร็จอยางเปนรูปธรรมภายในปงบประมาณ ๒๕๕๐ 3. แบงออกเปนสองระดับ ระดับแรก คือ การสงเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในระดับบุคคล ระดับที่สอง คือ การนําหลักธรรมาภิบาลมาประยุกตใชในการพัฒนาองคกร 4. เปนโครงการที่แสดงถึงการตอยอดเรื่องที่ทําอยูแลวและ/หรือใชความคิดสรางสรรคในการจัดทํา โครงการใหม โดยเล็งเปาไปที่การลดชองวาง ดานคุณธรรม-จริยธรรมในระดับบุคคลและการพัฒนา องคกรตามหลักธรรมาภิบาล 5. เปนโครงการที่สงผลกระตุนเตือนใหบุคลากรทุกระดับ ตระหนักถึงความสําคัญ ความจําเปนและเรงดวน 6. เป็นโครงการที่บุคคลากรทุกระดับมีความรู้สึกเป็นเจ้าของและได้รับประโยชน์ร่วมกันมีการกำหนด มาตรการจัดการกับความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อโครงการได้
13
โครงการริเริ่มที่สงผลสําเร็จเร็ว ของกรมส่งเสริมการเกษตร
• ชื่อโครงการ กรมส่งเสริมการเกษตรยุคใหม่ เปิดเผย โปร่งใส เป็นธรรม • ความสำคัญ พัฒนาองค์กรไปสู่หน่วยงานที่มีความโปร่งใสในการปฏิบัติงานตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ได้ถูกต้องครบถ้วน อย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง เป้าหมายในการดำเนินการ ปี 2550 มีระบบการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารราชการ ใน 3 ประเด็น (1) การจัดซื้อจัดจ้าง (2) การบรรจุแต่งตั้ง (3) แผนงาน โครงการ และงบประมาณรายจ่ายประจำปี • ผู้ดำเนินการ : คณะทำงานราชการใสสะอาด(กกจ.) สถานที่ : ศูนย์ประสานราชการใสสะอาด
14
ว/ด/ป ผลงานหลักที่คาดวาจะเกิดขึ้น (Key Milestone)
ในการดําเนินงานตามวาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการปองกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการ ว/ด/ป กิจกรรม หมายเหตุ ธ.ค. 49 ประกาศวาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการปองกันการทุจริตและ ประพฤติมิชอบในภาคราชการ (8 ธันวาคม) ส.ก.พ.ร. - เปดสายดวนจริยธรรม และ รองทุกขเปดโปงการประพฤติมิชอบ 1111 นําวาระแหงชาติดานจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการปองกันการทุจริตและประพฤติ มิชอบในภาคราชการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ(19 ธันวาคม) ส.ก.พ/สปน./ส.ก.พ.ร. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการใหแกสวนราชการภาครัฐและจังหวัดเพื่อดําเนินการ ตามวาระแหงชาติฯ ส.ก.พ.ร. - ยกรางกฎหมายวาดวยจริยธรรมในภาคราชการ ยธ. - นําระบบการตรวจราชการแนวใหมมาใช สปน. ม.ค. 50 - เปดเครือขายภาคประชาสังคมเพื่อการสงเสริม จริยธรรม ธรรมาภิบาลในภาคราชการ พม./วท. - ขับเคลื่อนการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงดานคุณธรรม และจริยธรรม กรม ปชส. 27
15
ผลงานหลักที่คาดวาจะเกิดขึ้น (Key Milestone)
ว/ด/ป กิจกรรม หมายเหตุ ก.พ. 50 - เปดการฝกอบรมหลักสูตรที่ปรึกษาดานจริยธรรม(Ethics Counselor) ส.ก.พ. ส.ก.พ. - จัดทําแบบประเมินตนเองดานจริยธรรม (Ethics Self Assessment) ใหแกขาราชการ - พิจารณาจัดสรรเงินรางวัลประจําป ๒๕๔๙ บนฐานผลงานและคุณงาม ความดี ส.ก.พ.ร. มี.ค. 50 - ประเมินผลสมุดพกความดี รอบ ๖ เดือนแรก ส.ก.พ. / ส.ก.พ.ร. - รัฐวิสาหกิจมีการแตงตั้งคณะกรรมการธรรมาภิบาลครบทุกแหง กค. - กฎหมายวาดวยจริยธรรมในภาคราชการเขาสภานิติบัญญัติแหงชาติ ยธ. เมย. 50 - เปดศูนยพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะขาราชการ ส.ก.พ. - เปดคลินิคใหคําปรึกษาดานจริยธรรม ส.ก.พ. - แผนงาน/โครงการตามวาระแหงชาติฯ ขององคกรปกครองสวนทองถิ่น สถ. - เวทีติดตามผลตามวาระแหงชาติฯ เพื่อเรียนรูแลกเปลี่ยนประสบการณ ส.ก.พ.ร. การสงเสริมคุณธรรม และจริยธรรม ครั้งที่ ๑ พ.ค.50 - จัดทดสอบขาราชการ (Ethics Test) ทั่วประเทศ ส.ก.พ. - ผูตรวจราชการ สํานักนายกรัฐมนตรี นําเสนอรายงาน Ethics Audit ในรอบ 6 เดือนแรก สปน. (ตุลาคม มีนาคม 2550 - พัฒนาที่ปรึกษาดานการบริหารซึ่งผานการรับรองคุณภาพมาตรฐาน ส.ก.พ.ร. (Certified Management Consultants : CMC) 28
16
ผลงานหลักที่คาดวาจะเกิดขึ้น (Key Milestone)
ว/ด/ป กิจกรรม หมายเหตุ - ทดลองนํารองการตรวจสอบภาคประชาชน ส.ก.พ.ร. มิ.ย. 50 - นําเสนอตัวชี้วัดจริยธรรมตอคณะรัฐมนตรี ส.ก.พ.ร. - มติคณะรัฐมนตรีใหขาราชการในหนวยงานที่มีสิทธิไดรับค่าตอบแทน กค. / ส.ก.พ. ก.ค. 50 และรับเงินสินบนนําจับแสดงบัญชีตอ ครม. / สาธารณชน - เวทีติดตามผลตามวาระแหงชาติฯ เพื่อเรียนรูแลกเปลี่ยนประสบการณ์การส่งเสริม ส.ก.พ.ร. คุณธรรม และจริยธรรม ครั้งที่ ๒ - จัดตั้งสํานักงานสงเสริมคุณธรรม จริยธรรม และปองกันการปราบปราม ยธ. / ส.ก.พ.ร. ส.ค. 50 การทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการ - ประเมินผลสมุดพกความดี รอบ ๖ เดือนหลัง ส.ก.พ. /ส.ก.พ.ร. ก.ย. 50 - เวทีนําเสนอนวัตกรรมทางดานจริยธรรม และธรรมาภิบาล ประกาศรางวัล ส.ก.พ.ร. ใหแกหนวยงานที่มีความเปนเลิศใน ดานจริยธรรม และธรรมาภิบาล 29
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.