งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Methini Thepmani e-Government Promotion and Development Bureau Ministry of Information and Communication Technology 28 January 2011 Smart Thailand 2020:

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Methini Thepmani e-Government Promotion and Development Bureau Ministry of Information and Communication Technology 28 January 2011 Smart Thailand 2020:"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Methini Thepmani e-Government Promotion and Development Bureau Ministry of Information and Communication Technology 28 January 2011 Smart Thailand 2020: Transforming e-Government to i-Government 1

2 •50% of population have knowledge and capacity to access, create and use information-literacy ICT Human Resources and ICT Competent Workforce •Raise ICT Readiness Ranking of country at TOP 25 in NRI by 2013 ICT Infrastructure •Enhance the role and important of ICT Industry in the economy, by increasing share of GDP to < 15 % by 2013 ICT Industry 2

3 Stronger Economy Social Equality Environmental Friendly Smart Agriculture Smart Services Smart Environment (ICT for Green & Green IT) Smart Health Smart Learning Smart Government ICT Human Resources and ICT Competent Workforce ICT InfrastructureICT Industry

4 Thai people to knowledge and wisdom Thai economy to sustainable growth Thai society to equality ICT is an important driving force for … 4

5 5 e-Gov e-Industry, e-Commerce, e-Government, e-Education, e-Society Stronger Economy, Social Equality, Environmental Friendly Transforming to i-Gov (Intelligence, Integration, Inclusion) Broadband Policy Smart Thailand

6 • Intelligence • Integration – Integration of services of central, state and local government – Integration of goals of governance – Integration of various agencies of government – Integration of public and private sector services – Integration of services of different departments • Inclusion 6

7 นโยบายที่สำคัญของโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ • การทำให้บรอดแบนด์ กลายเป็นโครงสร้าง พื้นฐานสำหรับ ประชาชน • ครอบคลุมการใช้งาน 80% ของประชากร ภายใน 5 ปี และ 95% ภายใน 10 ปี • รัฐบาลให้ความสำคัญ ต่อโครงการ e- government, e- health, e-education, e-commerce and e- agricultures • จัดตั้งคณะทำงานเพื่อ ร่างแผนดำเนินงาน อย่างเร่งด่วน

8 • บริการโทรคมนาคมเข้าถึงประชาชนได้ทั่วถึง ให้บริการครอบคลุม 80% ของประชาชนไทยใน 5 ปี และ 95% ภายใน 10 ปี • บริการราคาที่เป็นธรรมจากการแข่งขันของผู้ให้บริการ ประชาชน ประโยชน์สูงสุดจะตกกับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยทั้งภาคเอกชนและภาครัฐต่างก็ได้รับประโยชน์ โดยตรงอีกด้วย • รัฐวิสาหกิจโทรคมนาคมมี บทบาทที่ยั่งยืนในระยะยาว • เน้นการลงทุนให้เกิดประโยชน์ สูงสุด โดยปรับเปลี่ยนจากการ ลงทุนเพื่อแข่งขันกับ ภาคเอกชน ไปสู่การลงทุนให้ เกิดสาธารณูปโภคพื้นฐาน ภาครัฐ • การใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ช่วยประหยัดเงินลงทุนได้นับ หมื่นล้านบาท • มีโครงสร้างอุตสาหกรรมที่เปิด กว้าง (Open Access) มีการ แข่งขันที่เป็นธรรม • ภาครัฐช่วยแบ่งเบาภาระการ ลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนที่ ได้ผลตอบแทนต่ำ ภาคเอกชน

9  Citizen can access broadband services equally  Private sector share infrastructure efficiently  Government provides USO.  e-Government Services  e-Healthcare Services  e-Education Services  e-Agriculture Services  e-Services 9

10 Physical Infrastructure (Dark Fiber & Towers) Vertically integrated model Dark fiber model (ie. UK, USA) Bitstream Model (ie. Australia) Network (Backbone & Access) Legend Arrow: One or Multiple Players Per Layer Multilayer open access model (ie. Singapore) Supply Side: ผลักดันให้ประเทศไทยไปสู่ โครงสร้างอุตสาหกรรมที่ เปิดกว้าง เพื่อ ส่งเสริมให้มีการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันมาก ขึ้น Access, Services & Content For Big Players For Small Players

11 ข้อมูลโครงข่ายประเทศไทย 1 A B C A-Backhaul •Core to City (CC) •Current Supply: เกินความต้องการ ตัวอย่างเช่น >200%? B-Access •City to Town? or Tower (CT) •Current Supply: เกือบเพียงพอ ตัวอย่างเช่น 85%? C-Last Mile •Town to Home (TH) 5-8 กิโลเมตรสุดท้าย •Supply: ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน ตัวอย่างเช่น 5%? C A B ภาครัฐเน้นการ ลงทุนในส่วนนี้ เพื่อให้เป็นลักษณะ บริการ สาธารณูปโภค ภาครัฐ หลีกเลี่ยงการ ลงทุนแข่งกับ ภาคเอกชน

12 12 MICT ตรงกับยุทธศาสตร์ที่ 6 : การใช้ ICT เพื่อสนับสนุน การเพิ่มขีดความสามารถใน การแข่งขันอย่างยั่งยืน มาตรการที่ 6.4 ส่งเสริม การนำ ICT มาใช้ในภาคการ ผลิตและบริการที่เป็น ยุทธศาสตร์ของประเทศ และไทยมีความได้เปรียบ โดยเฉพาะการเกษตร การ บริการด้านสุขภาพ และการ ท่องเที่ยว

13 13 MICT

14 แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ. ศ • ให้มีโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศและการ สื่อสารเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาของเยาวชนและส่งเสริมการเรียนรู้ ตลอดชีวิตของประชาชน สถาบันการศึกษาระดับมัธยมขึ้นไปทุกแห่ง มีการเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ความเร็วอย่างน้อย 10 Mbps และมีอัตราส่วนคอมพิวเตอร์ต่อนักเรียนอย่าง น้อย 1: 30 ในปี 2554 และ 1:20 ในปี 2556 ห้องสมุดประชาชนและศูนย์การเรียนรู้ / ศูนย์บริการ สารสนเทศชุมชนในระดับจังหวัด อำเภอ และ ตำบล มี การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ความเร็วอย่าง น้อย 4 Mbps ที่มา : แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ. ศ ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร เป้าหมายที่ 3 e-Educatione-Education

15 สถานพยาบาลต่างๆของประเทศไทยมีระบบการ เชื่อมต่อข้อมูลเพียง 23% มีเพียง 22.5% ของสถานพยาบาลสาธารณะในประเทศไทยที่มีระบบการเชื่อมต่อข้อมูล (3,156 จาก 14,000)

16 มีการนำร่องใช้งาน Application ใหม่ๆ ที่ประสบ ความสำเร็จ เช่น การเชื่อมต่อร. พ. พระ มงกุฎกับร. พ. อิงคยุทธ ที่ปัตตานี Bandwidth: 2M – 8M using ADSL หมอทดสอบการจับภาพเคลื่อนไหว 30 ภาพต่อ วินาที เพื่อดูการฟื้นตัวของคนไข้ หมอทดสอบการดูภาพความละเอียดสูง (High definition) เพื่อตรวจการเคลื่อนไหวของตาคนไข้ และรายละเอียดในลูกตา

17 •Connecting all 76 provinces and all 10,000+ local communities ( yr?) e-Government •Connecting 15,000 hospitals and healthcare centers ( yr?) e-Healthcare •Connecting 30,000 schools and local community education centers ( yr?) e-Education •Connecting 70% Thai citizen who are the poor farmers ( yr?) e-Agriculture Each Ministry with different visions & development stages But common needs in basic connectivity and key solutions Each Ministry with different visions & development stages But common needs in basic connectivity and key solutions 17

18 18

19 19

20 20


ดาวน์โหลด ppt Methini Thepmani e-Government Promotion and Development Bureau Ministry of Information and Communication Technology 28 January 2011 Smart Thailand 2020:

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google