งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Lessons Learned: ICT in Education

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Lessons Learned: ICT in Education"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Lessons Learned: ICT in Education
ดร. ทินสิริ ศิริโพธิ์

2 What is ICT?

3

4

5

6

7

8

9 ท่านใช้ ICT ในการทำงาน
การเรียน การสอน หรือไม่?

10 ท่านคิดว่าหากใช้ ICT ในการทำงาน การเรียน การสอน
ให้ประสบผลสำเร็จ ต้องมีปัจจัยอะไร

11 9 Lessons Learned บทเรียน ข้อ

12 แหล่งข้อมูล โครงการ ICT เพื่อการศึกษาโดยองค์การยูเนสโก และ กรณีศึกษาจาก 6 ประเทศ โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

13 สภาพแวดล้อมที่ผลักดัน
1. ให้ใช้เทคโนโลยี จากเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม มีแผนแม่บทไอที และโครงสร้างอุปกรณ์ที่พร้อม มีระบบการศึกษาที่มีการวางแผนอย่างดี -well plan educational system -include ICT in the master plan of education -put policy into action -policy not cover only technical or hardware & software -adequate infrastructure support -ICT in education policy include as a key economic strategy. -pressure from the society to integrate ICT, schools competition, MOE policy, parents & community

14 นโยบายการใช้เทคโนโลยี
2. จัดให้มีนโยบาย ICT เพื่อการศึกษาใน แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ นำนโยบายมาปฏิบัติ มีนโยบายความร่วมมือระหว่างกระทรวง และภาคเอกชน มีนโยบายป้องกันความปลอดภัยข้อมูล และผู้ใช้ -ICT in education policy as part of the National ICT policy -work with telecommunication -the policy should ensure that the implementation process is manageable and realistic -ministries should share experiences & expertise or involve other private sector -make the policy makers and stakeholders aware of the benefit of ICT, keep updating them based on result and research, documenting experiences. –as evidence

15 การบริหารจัดการ & งบประมาณ
3. การบริหารจัดการ & งบประมาณ โยงเข้ากับโครงการทางศึกษาอื่นๆ ไม่เน้นเทคโนโลยีด้านเดียว ต้องเน้นการ เรียนการสอนด้วย มีงบประมาณสนับสนุนทั้งในระดับ กระทรวงและร.ร. หาทุนจากภาคเอกชนมาช่วยเหลือ หากลยุทธ์ที่สร้างความต่อเนื่อง -to avoid duplication and repetition & sharing information to ensure that ICT in education projects are not just technology-driven -initial funding from the government –later from other sources

16 นโยบายและกลยุทธ์เพื่อการใช้
เทคโนโลยีในร.ร. 4. มีนโยบายที่เป็นระบบและเอื้อต่อการปฏิบัติ มีแผนการพัฒนาที่ชัดเจน มีการบริหารจัดการการใช้ทรัพยากร เทคโนโลยีในร.ร. ให้ชุมชนและผู้ปกครองมีส่วนร่วม -the ICT master plan that formulate according to a school’s vision

17 Reflection

18 อุปกรณ์เทคโนโลยีและเครือข่าย 5.
การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม มี ประสิทธิภาพ และหลากหลาย เชื่อมโยงกับโครงสร้างที่มีอยู่แล้ว มีการซ่อมบำรุงที่ต่อเนื่อง มีการป้องกันความปลอดภัย ใช้เครื่องคอมฯมือสอง Open Source software -pros & cons = effectiveness -choice at different types of pilot schools to see what work best -IPS, Satellite -digital library as resource, offline server -leasing computers for new computers renting for a certain period of years

19 บุคคลากร 6. มีผู้บริหารสนับสนุนและมีส่วนร่วม
ครูมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ไอทีและ ยินดีที่จะพัฒนาตนเอง มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บริหาร และครู มีบุคคลากรด้านเทคนิคที่เชี่ยวชาญ และให้การสนับสนุน มีวัฒนธรรมอง์กรที่เอื้ออำนวย -pros & cons = effectiveness -choice at different types of pilot schools to see what work best -IPS, Satellite -digital library as resource, offline server -leasing computers for new computers renting for a certain period of years

20 การพัฒนาหลักสูตร เนื้อหาและ
7. เทคนิคการสอน เทคโนโลยีคือเครื่องมือช่วยในการสอน ปรับเทคนิคการสอน student-centred approach โยงการใช้ไอทีให้เข้าสู่หลักสูตร มีการบริหารจัดการในห้องเรียน มีการเคารพลิขสิทธ์และทรัพย์สินทาง ปํญญา จัดทำข้อมูล online & offline -through the writing of lesson plans -student center – teach analytical thinking skill, essential skill of the 20th century: critical thinking, problem solving, analyzing

21 การพัฒนาบุคคลากร 8. มีนโยบายที่เน้นการพัฒนาครูและบุคคลากร
ทางการศึกษาในทุกระดับ มีมาตรฐานทักษะการใช้ไอที ใช้รูปแบบในการอบรมที่หลากหลาย (peer teaching, school-based training, online) เปลี่ยนแนวการคิดและทัศนคติของครูและ ผู้บริหาร มีแรงจูงใจ เนื้อหาอบรมเน้นการปฏิบัติ -Policy support/requirement for teachers for professional development, improve skill continuously -modal such as school based training, online learning, just in time – peer coaching

22 9. การติดตามและประเมินผล
บันทึกผลที่ได้จากการใช้ไอที (กรณีตัวอย่าง,วิจัย) วิธีการประเมินที่เหมาะสม มีการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง -qualitative and quantitative -

23 ฝากข้อคิด ICT in Education It is not about technology.
It is about teaching and learning. ความสำเร็จเกิดจาก มีนโยบายและผู้บริหารสนับสนุน มีการวางแผนที่ดี ครูให้ความร่วมมือ มีเทคนิคการสอน มีการปฏิบัติและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง -There is a need for quality teachers -use ICT to enhance teaching and learning -have ICT awareness

24

25 contact us ICT in Education Team UNESCO Bangkok 920 Sukhumvit Road
Prakanong Bangkok, Thailand 10110 Tel: (662) Fax:(662) Website: Add staffs pictures

26 ISTE: Competency Based Standard

27 Technology Literacy Approach
Three approaches Technology Literacy Approach Knowledge Deepening Approach: Increase the ability to use knowledge to add value to output by applying it to solve real-world problems. knowledge Creation Approach: Increase the ability to innovate and produce new knowledge


ดาวน์โหลด ppt Lessons Learned: ICT in Education

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google