งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา AS 3.0 : Timeline script.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา AS 3.0 : Timeline script."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา AS 3.0 : Timeline script

2 Script  สคริปที่ใช้ควบคุม timeline ที่ใช้มาก ก็มีดังนี้ stop(); play(); gotoAndStop(); gotoAndPlay();

3 stop();  คำว่า stop นั้น เป็นภาษาอังกฤษแปลว่าหยุด สังเกตเห็นว่า หลัง stop เป็นเครื่องหมาย () แสดงว่า stop ไม่ใช่ตัวแปร แต่ เป็นคำสั่ง ดังนั้น ถ้าเราไม่กำหนดตัวแปร คำสั่งนี้ก็จะส่งผล ต่อ stage แทน แต่ถ้าสมมติเรามี มูฟวี่คลิ๊ปอีกตัวบน stage ชื่อ ว่า bee ซึ่งเป็นรูปวงกลมที่กำลังหมุน ดังนั้น เมื่อเราสั่ง stop(); หน้าจอเราจะหยุดที่เฟรมที่เราใส่ stop(); แต่เจ้ามูฟวี่คลิ๊ปชื่อ bee ก็จะยังหมุนไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเรา ใส่ stop(); bee.stop(); ทั้ง stage และ มูฟวี่คลิ๊ป bee ก็จะหยุดทั้งคู่

4 Play();  คำว่า play แปลไทยก็คือ เล่น แสดง มันมีหน้าที่ตรงข้าม กับ stop เมื่อคุณสั่งหยุดได้ เราก็สั่งให้ไปต่อได้ แต่ปรกติ เราจะไม่ค่อยได้ใช้มัน เพราะถ้าเราไม่ stop มันก็ play อยู่ แล้ว สรุป 1. ถ้าต้องการให้โปรแกรมหยุดรอที่เฟรมใด ให้กดที่ เฟรมนั้น แล้วใส่สคริป stop(); ไว้ที่แถบ action ถ้าหาไม่ เจอก็ f9 2. ถ้าเกิดมีโอกาศที่ต้องการให้มันเล่นต่อในเฟรมที่หยุด ไว้ ให้ใส่คำสั่งว่า play(); ในเฟรมที่หยุด

5 gotoAndPlay();  ดังนั้นความหมายคือ ไปที่เฟรมใดเฟรมหนึ่ง แล้วก็เล่น ต่อไป ส่วนเราอยากให้ไปเฟรมไหนก็กำหนดตัวเลข ไว้ในเครื่องหมายวงเล็บ เวลาโปรแกรมประมวลผล (C+E) แล้วแสดงภาพในเฟรมไล่มาเรื่อยๆ มาเจอเฟรมที่ ใส่สคริปนี้ไว้ มันก็จะทำตามที่สคริปสั่ง สมมติคุณสร้างเฟรมไว้ 10 เฟรม แล้วในเฟรมที่ 5 คุณ ใส่สคริปว่า gotoAndPlay(1); เมื่อโปรแกรมทำงาน มันก็จะทำงานจากเฟรมที่ 1- 5 แล้วจะวนกลับไปต่อที่เฟรมที่ 1 ใหม่ แล้วก็แสดงภาพ ไปถึงเฟรมที่ 5 แล้วก็วนกลับไปเฟรมที่ 1 ใหม่ ไม่รู้จบ

6 gotoAndStop();  ก็เหมือนกับตัวบน แต่มันจะไม่ประมวลผลต่อ คือ พอไป เฟรมที่ระบุ มันก็จะหยุดรอที่เฟรมนั้นเลย


ดาวน์โหลด ppt อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา AS 3.0 : Timeline script.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google