งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ

2 แบบสำรวจ Evidence – based คะแนนเต็ม 4,300 คะแนน
(ข้อย่อยละ 100 คะแนน) (รวม 4,2๐0 คะแนน) EB ๑๒ (๑0๐ คะแนน) เป็นข้อมูลที่ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ถูก สำนักงาน ป.ป.ช. หรือสำนักงาน ป.ป.ท. ชี้มูลความผิด

3 คำถามในแบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
คำถามในแบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ สามารถจำแนกออกเป็น ๘ ประเด็น (มี ๑๑ EB ๔๒ ข้อย่อย) ดังนี้ ๑. การจัดชื้อจัดจ้าง EB ๑ – EB ๓ ๒. มาตรฐานการปฏิบัติงาน EB ๔ ๓. ความเป็นธรรม/ไม่เลือกปฏิบัติ EB ๕ ๔. การมีส่วนร่วมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย EB ๖ EB ๔ - EB ๗ คำถามเกี่ยวกับภารกิจหลัก ๕. การเข้าถึงข้อมูล EB ๗ ๖. ระบบการร้องเรียนขององค์กร EB ๘ ๗. ผลประโยชน์ทับซ้อน EB ๙ ๘. การดำเนินการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต EB ๑๐- EB ๑๑ ข้อคำถามที่ไม่ได้ระบุภารกิจหลัก ให้ใช้การดำเนินงานภาพรวม ของหน่วยงาน

4 ประเด็นที่ ๑ เรื่อง การจัดชื้อจัดจ้าง ( EB ๑ - ๓ จำนวน ๑๑ ข้อ )
(๑) รายงานผลการจัดชื้อจัด จ้าง ( 100คะแนน) (๒) รายงานวิเคราะห์ผลการจัดชื้อจัดจ้าง (100 คะแนน) (๓) วิเคราะผลการจัดชื้อจัดจ้างลักษณะดังนี้ (๓.๑) ร้อยละของโครงการจำแนกตามวิธีการจัดชื้อจัดจ้าง (50 คะแนน) (๓.๒) งบประมาณ จำแนกตามวิธีการจัดชื้อจัดจ้าง ) (50 คะแนน) พ.ศ. ๒๕๕๗ การจัดชื้อจัดจ้าง งบประมาณปี พ.ศ.๒๕๕๘ นำผลการวิเคราะห์การจัดชื้อจัดจ้างปีงบประมาณที่ผ่านๆ มา มาปรับปรุงแผนปฎิบัติการจัดชื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ EB ๓ (๔) ( 100 คะแนน) การเผยแพร่ข้อมูลการ จัดชื้อจัดจ้างอย่างเป็นระบบ ชื่อโครงการ/งบประมาณ/ ผู้ชื้อซอง/ผู้ยื่นซอง/ผู้ได้รับคัดเลือก (โครงการที่ดำเนินการจัดชื้อจัดจ้างแล้ว ณ วันที่หน่วยงานส่งข้อมูลตามแบบ Evidence Based ให้ที่ปรึกษา) EB ๑ (๒) (100 คะแนน) มีการประกาศ เผยแพร่ข้อมูลผลการจัดชื้อจัดจ้างแต่ละโครงการ (ผ่าน Web หรือสื่ออื่น ๆ ) (๑)การจัดชื้อจัดจ้างตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด (๒) หลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือก (๓) การคำนวณราคากลาง (๔) รายชื่อผู้เสนองาน/ผู้มีสิทธิคัดเลือก (๕) รายงานผลการจัดชื้อจัดจ้างผระบุวิธีจัดชื้อจัดจ้าง+เหตุผลที่ใช้ตัดสินในการจัดขื้อจัดจ้าง) ( กรณีจัดชื้อจัดจ้างมากกว่า ๕ โครงการให้แสดงโครงการที่มีงบประมาณสูงสุด กรณีมีน้อยกว่า ๕ โครงการให้จัดส่งทั้งหมด ) EB (๒) (500 คะแนนข้อละ 100 คะแนน) ปะกาศเผยแพร่แผนปฏิบัติการจัดชื้อจัดจ้าง ( ตามที่ คตง กำหนด ) ( ภายใน ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ) EB๑ (๑) (100คะแนน)

5 แผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง ตามข้อ EB ๑ (๑) หมายถึง
แผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างตามที่ คตง. กำหนด ซึ่ง คตง. กำหนดให้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างเฉพาะงบลงทุน (ค่า ครุภัณฑ์ และที่ดินสิ่งก่อสร้าง) ค่าครุภัณฑ์ ตั้งแต่ 100,000 บาท ขึ้นไป (ใช้กับทุก หน่วยงาน) ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง - ตั้งแต่ 2,000,000 บาท ขึ้นไป (หน่วยงานระดับกรม และ กรุงเทพมหานคร) - ตั้งแต่ 1,000,000 บาท ขึ้นไป (ส่วนราชการประจำจังหวัด และ อปท. (อบจ./เทศบาล/เมืองพัทยา) กรณีที่หน่วยงานไม่อยู่ในข่ายที่ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัด จ้างตามที่ คตง. กำหนด ให้เขียนคำอธิบายพร้อมเหตุผลในช่อง อื่นๆ (โปรดระบุ) ในแบบแบบสำรวจ Evidence - based

6 EB 1 (2) มีการเผยแพร่ข้อมูลอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างใน ปี พ.ศ. 2558 ดังต่อไปนี้หรือไม่
๒.๑ ชื่อโครงการ ๒.๒ งบประมาณ ๒.๓ ผู้ซื้อซอง ๒.๔ ผู้ยื่นซอง ๒.๕ ผู้ได้รับคัดเลือก ในการตอบข้อคำถามนี้ หมายถึง การจัดซื้อจัดจ้างของบประมาณทุกประเภท เช่น งบดำเนินงาน งบลงทุน (ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง) และงบรายจ่ายอื่น รวมทั้งเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ งบพัฒนาจังหวัด งบกลุ่มจังหวัด ฯลฯ รวมทั้งงบประมาณที่มีการกันไว้จ่ายเหลื่อมปีที่มีการ จัดซื้อจัดจ้าง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ฯลฯ กรณีที่โครงการใดไม่สามารถมีหลักฐานครบตามข้อ ๒.๑ - ๒.๕ ให้ชี้แจง เหตุผลประกอบ เช่น กรณี งบรายจ่ายอื่น การจ้างที่ปรึกษาด้วยวิธีตกลง จะไม่สามารถตอบข้อ ๒.๓ และ ๒.๔ ได้ สำหรับการตอบข้อคำถามข้อนี้ ไม่ต้องรอจนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ให้ หน่วยรับประเมินจัดทำข้อมูลเท่าที่มีการจัดซื้อ จัดจ้างแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ ๒ หรือ ๓ ของปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ ลงเผยแพร่บนเว็บไซด์ของหน่วยงาน

7 ข้อคำถาม EB ๒ การเปิดเผยผลข้อมูลการจัดชื้อจัดจ้างในปีงบประมาณพ. ศ
งบดำเนินงาน งบลงทุน (ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง) และงบรายจ่าย อื่น รวมทั้งเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ งบพัฒนาจังหวัด งบกลุ่ม จังหวัด ฯลฯ รวมทั้งงบประมาณที่มีการกันไว้จ่ายเหลื่อมปีที่มีการจัดซื้อจัดจ้างใน ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ด้วย โดยกรณีที่หน่วยงานมีการจัดซื้อจัดจ้างจำนวนมากกว่า ๕ โครงการ ในปี พ.ศ ให้คัดเลือกเพียง 5 โครงการที่มีงบประมาณสูงสุด ที่สามารถแสดง หลักฐานได้ครบถ้วนตามข้อ (๑) – (๕) หากหน่วยงานมีการจัดซื้อจัดจ้างไม่ถึง ๕ โครงการ ให้แสดงหลักฐานของทุก โครงการ กรณีโครงการใดใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ใช่วิธีประกวดราคาหรือ สอบราคา ซึ่งทำให้ไม่สามารถตอบได้ทุกข้อคำถามให้หน่วยงานชี้แจงเหตุผล ประกอบ เช่น กรณีการจ้างที่ปรึกษาโดยวิธีตกลง เป็นต้น สำหรับการตอบข้อคำถามข้อนี้ ไม่ต้องรอจนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ ให้ หน่วยรับประเมินจัด ทำข้อมูลเท่าที่มีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วเสร็จในช่วง ไตรมาสที่ ๒ หรือ ๓ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยพิจารณาตามความ เหมาะสมของงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรของแต่ละหน่วยงานที่มีงบประมาณการ จัดชื้อจัดจ้างสูงสุด

8 คำถาม EB ๒ (๑) - (๕) บางโครงการที่มีการจัดชื้อจัดจ้างนอกเหนือจากวิธีประกวดราคา สอบราคา อาจไม่สามารถตอบ (๑) - (๕) ได้ครบ ให้เขียนชี้แจงเหตุผลประกอบ EB ๒ (๑) มีการประกาศเผยแพร่การจัดชื้อจัดจ้างโครงการ ล่วงหน้าไม่น้อยกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด EB ๒ (๒) มีการประกาศเผยแพร่หลักเกณฑ์ในการ พิจารณาคัดเลือกผลการจัดชื้อจัดจ้าง แต่ละโครงการ EB ๒ (๓) มีการประกาศวิธีการคำนวณราคากลางของแต่ละ โครงการหรือไม่ EB ๒ (๔) มีการประกาศรายชื่อผู้เสนอราคา/งานที่มีสิทธิ ได้รับการคัดเลือกแต่ละโครงการหรือไม่ EB ๒ (๕) มีการรายงานผลการจัดชื้อจัดจ้างแต่ละโครงการ พร้อมระบุวิธีการจัดชื้อ จัดจ้างและเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินผลการจัดชื้อจัดจ้าง หรือไม่

9 ข้อ EB ๓ วิเคราะห์แผนและกระบวนการจัดชื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ
การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลการจัดชื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ ให้แสดงหลักฐานรายงาน การวิเคราะห์โดยทำการวิเคราะห์ทุกรายจ่ายที่มี การจัดชื้อจัดจ้าง ทั้งงบดำเนินงาน งบลงทุน (ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง) และงบรายจ่าย อื่น รวมทั้งเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุน เฉพาะกิจ งบพัฒนาจังหวัด งบกลุ่มจังหวัด ฯลฯ รวมทั้งงบประมาณที่มีการกันไว้จ่ายเหลื่อมปีที่มี การจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณพ.ศ.๒๕๕๗ ด้วย

10 ข้อ EB ๓ วิเคราะห์แผนและกระบวนการจัดชื้อจัดจ้าง
(๑) รายงานผลการจัดชื้อจัด จ้าง ( 100 คะแนน) (๒) รายงานวิเคราะห์ผลการจัดชื้อจัดจ้าง (100 คะแนน) (๓) วิเคราะผลการจัดชื้อจัดจ้างลักษณะดังนี้ (๓.๑) ร้อยละของโครงการจำแนกตามวิธีการจัดชื้อจัดจ้าง (50 คะแนน) (๓.๒) งบประมาณ จำแนกตามวิธีการจัดชื้อจัดจ้าง ) (50 คะแนน) นำผลการวิเคราะห์การจัดชื้อจัดจ้างปีงบประมาณที่ผ่านๆ มา มาปรับปรุงแผนปฎิบัติการจัดชื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ EB ๓ (๔) ( 100 คะแนน)

11 นิยามข้อมูลการจัดชื้อจัดจ้างในการตอบข้อ EB ๑ (๒) – EB ๓
หมายถึง การจัดซื้อจัดจ้างของบประมาณทุกประเภท ได้แก่ งบดำเนินงาน งบลงทุน (ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและ สิ่งก่อสร้าง) และงบรายจ่ายอื่น รวมทั้งเงินอุดหนุนทั่วไป เงิน อุดหนุนเฉพาะกิจ งบพัฒนาจังหวัด งบกลุ่มจังหวัด ฯลฯ รวมทั้งงบประมาณที่มีการกันไว้จ่ายเหลื่อมปีที่มีการจัดซื้อจัด จ้างในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ด้วย

12 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับเกี่ยวกับ ภารกิจหลัก EB ๔-EB ๗ จำนวน ๑๔ ข้อ
มาตรฐานการปฏิบัติงาน EB ๔ ภารกิจหลัก การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย EB ๖ การเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงาน EB ๗

13 แนวทางการตอบข้อคำถาม EB 4- EB 7 นิยามภารกิจหลัก: คือภารกิจที่มีจำนวนบุคลากร มีการจัดสรรงบประมาณ หรือระยะเวลาในการดำเนินงานตามภารกิจนั้นๆมากกว่าภารกิจอื่น เลือกภารกิจหลักของหน่วยงานมาเพียง ๑ ภารกิจหลัก เพื่อตอบข้อคำถาม EB ๔-EB ๗ หากข้อใด ที่หน่วยยังไม่มี ก็สามารถดำเนินการในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ เพื่อมาประกอบหลักฐาน

14 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับภารกิจหลัก
ในการตอบคำถามที่เกี่ยวกับภารกิจหลัก ให้ เลือก ภารกิจ ของ หน่วยงาน ๑ ภารกิจ เพื่อเป็นแกนหลักในการตอบคำถาม ในทุกข้อที่ ถามถึงภารกิจหลัก หากในข้อคำถามใดหน่วยงานยังไม่ได้ จัดทำ หรือ ดำเนินการก็สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประเด็นคำถามเกี่ยวกับภารกิจหลัก (๑.) มาตรฐานการปฏิบัติงาน (๒) ความเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ (๓) การ มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (๔) การเข้าถึงข้อมูล เช่น เทศบาล เลือก ภารกิจของสำนักการช่าง เกี่ยวกับการขออนุญาต ใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร ท่านต้องเอาภารกิจการขออนุญาตใบอนุญาต ปลูกสร้างอาคาร มาตอบคำถามตั้งแต่ ข้อ EB ๔ – ข้อ EB ๗ ยกตัวอย่างหลักฐานเพื่อประกอบข้อคำถาม ดังนี้ EB ๔ (๑) คู่มือกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการ ขออนุญาตใบอนุญาตปลูกสร้าง อาคาร EB ๔ (๒) เอกสารรายงานผลการปฏิบัติงานตามคู่มือเกี่ยวกับการขอ อนุญาตใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร  EB ๕ (๑) ระบบ เกณฑ์ เครื่องมือ ที่แสดงให้เห็นว่า การปฏิบัติงาน ของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการขออนุญาตใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร ไม่เลือก ปฏิบัติ เป็นมาตรฐานเดียวกัน โปร่งใส มีประสิทธิภาพ EB ๕ (๒) การเผยแพร่ แผนผัง ขั้นตอนการปฏิบัติงาน อัตราค่าบริการ ระยะเวลาในการดำเนินเกี่ยวกับการขออนุญาตใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร โดย Print Screen หน้า Website ที่มีระบุวัน/เดือน/ปี ที่ทำการ เผยแพร่ มาเพื่อประกอบเป็น หลักฐาน

15 ประเด็นที่ ๒. มาตรฐานการปฏิบัติงานตามภารกิจหลัก EB ๔
คู่มือ/แนวทาง/หนังสือสั่งการ เพื่อให้เกิดมาตรฐานการปฏิบัติงานตาม ภารกิจหลัก (100 คะแนน) EB ๔ (๒) รายงานผลการปฏิบัติงานตามคู่มือ/แนวทาง/หนังสือสั่งการตาม ภารกิจหลัก (100 คะแนน)

16 ประเด็นที่ ๓. ความเป็นธรรมไม่เลือกปฎิบัติตามภารกิจหลัก EB ๕
ระบบ เกณฑ์ หรือเครื่องมือการปฏิบัติงานที่มีความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ เป็นมาตรฐานเดียวกัน โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ภารกิจหลัก (100 คะแนน) EB ๕(๒) มีการแสดงขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือ การให้บริการ อัตราค่าบริการ ( ถ้ามี) ระยะเวลา การให้บริการ ให้ผู้รับบริการ/ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย ทราบอย่างชัดเจน ภารกิจหลัก ( 100 คะแนน) EB ๕(๓) ระบบการป้องกันหรือตรวจสอบเพื่อป้องกันการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ (ระบบ /ระเบียบ ฯลฯ ) ภารกิจหลัก (100 คะแนน)

17 ประเด็นที่ ๔. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในภารกิจหลักของหน่วยงาน EB ๖ ( รวมถึงประชาชน/หน่วยงานที่เป็นผู้รับบริการตามภารกิจหลัก ) ภารกิจหลัก ร่วมปรับปรุง แก้ไขพัฒนาโครงการ/การปฏิบัติราชการอย่างต่อเนื่องเมื่อสิ้นสุดโครงการภารกิจหลัก EB ๖ (๕) (100 คะแนน) ร่วมตรวจสอบติดตามประเมินผลตามโครงการ/การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการปฏิบัติราชการภารกิจหลัก EB ๖ (๔) (100 คะแนน) ร่วมดำเนินการ ตามโครงการ/การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการปฏิบัติราชการภารกิจหลัก EB ๖ (๓) (100 คะแนน) ร่วมการจัดทำ แผน/โครงการ/การพัฒนาการปฏิบัติราชการ ภารกิจหลัก EB ๖ (๒) (100 คะแนน) ร่วมแสดงความคิดเห็น -เกี่ยวกับการปฏิบัติราชการหรือปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติราชการในหน่วยงาน ภารกิจหลัก EB ๖ (๑) (100 คะแนน)

18 ประเด็นที่ ๕. การเข้าถึงข้อมูล ตามภารกิจหลักของหน่วยงาน EB ๗
(100 คะแนน) มีข้อมูลตามภารกิจหลัก ที่กฎหมายกำหนดทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน หรือสื่อสังคม ( Social Media) EB ๗ (๒) (100 คะแนน) ระบบการให้ข้อมูลตามภารกิจหลัก ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ ๗ หลักหรือ Call Center โดยมีระบบตอบรับ ( เวลาทำการ) EB ๗ (๓) (100 คะแนน) เผยแพร่ข้อมูลตามภารกิจหลัก ทางสื่อ ( 100 คะแนน ) สื่อเอกสาร (นสพ. หรือวารสารหรือจุลสารหรือแผ่นพับ (50 คะแนน) สื่ออื่น ๆ โทรทัศน์ หรือวิทยุหรือสื่อสังคม อื่น ๆ (50 คะแนน ) EB ๗ (๔)

19 ประเด็นที่ ๖ ระบบการร้องเรียนขององค์กร EB ๘
( 300 คะแนน ข้อละ 100 คะแนน) อาจทำในรูปคู่มือ/แนวปฏิบัติ โดยมีรายละเอียดตามนี้ (๑) ขั้นตอน/กระบวนการ/การตอบสนองหรือรายงานให้ผู้ร้องทราบ,แผนผังการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน (๒) กำหนดช่องทางการร้องเรียน (๓) กำหนดหน่วยงาน/ผู้รับผิดชอบ EB ๘ (๔) (100 คะแนน) ต้องแสดงหลักฐานเกี่ยวกับการรายงานผลการดำเนินงานเรื่องร้องเรียน การจัดชื้อจัดจ้างที่ได้เผยแพร่ไว้บนเวบไซต์ของหน่วยงาน (ระบุปัญหา/อุปสรรค +แนวทางแก้ไขในการปฏิบัติงานเรื่องร้องเรียนจัดซื้อจัดจ้างด้วย) EB ๘ (๕) (100 คะแนน) มีการรายงานสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนทั่วไป (ระบุปัญหา/อุปสรรค+แนวทางแก้ไขในการปฏิบัติงานเรื่องร้องเรียนทั่วไปด้วย)

20 ผ่าน ๆ มา แต่ยังมีการดำเนินการต่อใน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘
ข้อคำถาม EB ๘ หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเรื่องร้องเรียนอย่างไร เรื่องร้องเรียน หมายถึง เรื่องร้องเรียนทั่วไป และเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดขื้อจัดจ้าง เรื่องร้องเรียน : เรื่องร้องเรียนทั่วไป + เรื่อง ร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดขื้อจัดจ้าง (ตอบข้อ EB8 (1) – EB8(3)) เรื่องร้องเรียน : คือเรื่องร้องเรียนที่มีการดำเนินการใน ห้วงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ เช่นการสอบข้อเท็จจริง ตั้งกรรมการ สอบสวน เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มีผู้มาร้องเรียน หรือ หน่วยงานอื่นส่งเรื่องมา เช่น สตง. เพื่อให้ หน่วยงานดำเนินการ อาจเป็นเรื่องที่ยังอยู่ระหว่าง ดำเนินการจากเรื่องร้องเรียนของปีที่ ผ่าน ๆ มา แต่ยังมีการดำเนินการต่อใน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ สำหรับการตอบข้อคำถามของ EB ๘ (๔) เป็นเรื่อง ร้องเรียนการจัดซื้อจัดจ้าง สำหรับการตอบข้อคำถามของ EB ๘ (5) เป็นเรื่อง ร้องเรียนทั่วไป

21 นิยามเรื่องร้องเรียน
เรื่องร้องเรียนทั่วไป หมายถึง เรื่อง ร้องเรียนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน เรื่องร้องเรียนการจัดซื้อจัดจ้าง หมายถึง เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของ หน่วยงาน

22 ข้อคำถาม EB ๘ (๔) การเผยแพร่ผลการ ดำเนินงานเรื่องร้องเรียน
การจัดชื้อจัดจ้าง พร้อมระบุปัญหา อุปสรรคและ แนวทางแก้ไข แนวทางตอบ ให้แสดงหลักฐานการรายงานผลการดำเนินงานเรื่อง ร้องเรียนการจัดชื้อจัดจ้าง ที่ได้เผยแพร่บนเวบไซต์ หน่วยงาน ซึ่งต้องระบุปัญหา อุปสรรคและแนว ทางแก้ไขในการปฏิบัติงานเรื่องเรียนการจัดซื้อจัด จ้าง หากกรณีหน่วยงานไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการ จัดชื้อจัดจ้าง ให้หน่วยงานเผยแพร่ผลการ ดำเนินงานเรื่องร้องเรียนการจัดชื้อจัดจ้าง (ระหว่างเดือน .... ถึงเดือน.... )ของหน่วยงานท่าน โดยให้ระบุว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดชื้อจัด จ้าง หน่วยงานอาจสรุปเป็นรายไตรมาสหรือราย ปีงบประมาณก็ได้เช่นระบุ ระหว่างเดือนมกราคม ๒๕๕8 – เดือน มีนาคม ๒๕๕๘ เป็นต้น

23 ข้อคำถาม EB ๘ (๕) รายงานสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนทั่วไป พร้อมระบุปัญหา อุปสรรค
ให้แสดงหลักฐานการรายงานสรุปผลการดำเนินงาน เรื่องร้องเรียนทั่วไป ซึ่งในหลักฐานต้องระบุปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไข (ระหว่างเดือน .... ถึงเดือน.... ) หน่วยงานอาจสรุปเป็นรายไตรมาสหรือราย ปีงบประมาณก็ได้ เช่นระบุ ระหว่างเดือนมกราคม ๒๕๕8 – เดือน มีนาคม ๒๕๕๘ เป็นต้น

24 ประเด็นที่ ๗ เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน EB ๙ ข้อคำถาม ๗ ข้อ
ให้ความรู้เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ประชุม/อบรม EB ๙ (๑) (๑00 คะแนน) จัดทำคู่มือ/ประมวลจริยธรรมเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน EB ๙ (๒) (๑00 คะแนน) รายงานผลการให้ความรู้ ตาม EB ๙ (๒) EB ๙ (๓) (๑00 คะแนน) รายงานผลการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันผลประโยชน์ ทับซ้อน + ข้อเสนอแนะ EB ๙ (๖) ( 100 คะแนน) นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงระบบการทำงาน EB ๙ (๗) (100 คะแนน) ปรับปรุงระเบียบ/ขั้นตอนเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน EB ๙ (๔) (๑00 คะแนน) แนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบบุคลากรถึงความเกี่ยวข้องกับ ผู้เสนองานในการจัดชื้อจัดจ้าง EB ๙ (๕) (100 คะแนน)

25 ประเด็นที่ ๘ การดำเนินการด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริต EB ๑๐ – EB ๑๑
วิเคราะห์แผนปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ (100 คะแนน) EB ๑๐ (๒) ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ ( ขอผลการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย ๑ โครงการ ) (100 คะแนน) EB ๑๐ (๓) จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๙ (100 คะแนน) แผน EB ๑๐ การรวมกลุ่ม EB ๑๑ รวมกลุ่มของเจ้าหน้าที่ เพื่อการบริหารงานที่โปร่งใส *รายชื่อ/วัตถุประสงค์/แนวทางการดำเนินงาน EB ๑๑ (๑) (100 คะแนน) *ผลการดำเนินงานของกลุ่มที่แสดงถึงความพยายามที่จะปรับปรุงการบริหารหน่วยงานให้มีความโปร่งใสยิ่งขึ้น EB ๑๑ (๒) (100 คะแนน)

26 กำหนดการที่หน่วยงานต้องจัดส่ง
แบบตอบข้อคำถาม พร้อมเอกสาร หลักฐาน ประกอบข้อคำถาม ตามแบบ Evidence- based ส่งภายในระยะเวลาที่ กำหนด

27 EB ๑๒ การถูกชี้มูลความผิดของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน
***กรณีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานไม่ถูกชี้มูลความผิดจะได้ 100 คะแนน กรณี มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เข้ารับการประเมิน ถูกชี้มูลจากสำนักงาน ป.ป.ช. ๑ คดี ๑ คน จะถูกหักคะแนน ๔0 คะแนน 1 คดีมากกว่า 1 คน หรือมากกว่า ๑ จะถูกหัก คะแนน ๘0 คะแนน ถูกชี้มูลจากสำนักงาน ป.ป.ท. ๑ คดี ๑ คน จะถูกหักคะแนน ๑0 คะแนน 1 คดีมากกว่า 1 คน หรือมากกว่า ๑ คดี จะถูก หักคะแนน 20 คะแนน สำนักงาน ป.ป.ช. + สำนักงาน ป.ป.ท.จะเก็บข้อมูลจาก เรื่องร้องเรียนที่ถูก ชี้มูลความผิดในห้วงเดือน กรกฎาคม ๒๕๕๗ – ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ ***การหักคะแนนการถูกชี้มูลความผิดของเจ้าหน้าที่จะ ดำเนินการหักคะแนนจากหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ทำงานอยู่ ณ วันที่กระทำผิด

28 ปัญหาที่พบของการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
๑. ตอบบางข้อ ส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่มี ๒. ส่วนใหญ่จะตอบเฉพาะเรื่องจัดชื้อจัดจ้าง แต่ข้ออื่น ๆ ตอบว่า ไม่มี ทั้งหมด ๓. ไม่มีการเลือกภารกิจหลัก เพื่อมาตอบข้อ EB ๔-EB ๗ ๔. ส่งแต่แบบสำรวจที่ตอบคำถามมาแล้ว แต่ไม่ส่งเอกสาร หลักฐานประกอบ

29 สิ่งที่ต้องการขอความร่วมมือกับ อปท.
1.รอรับการประเมิน 2.ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาในแบบสำรวจการรับรู้ สำหรับบุคลากรภายในหน่วยงาน (Internal Integrity and Transparency Assessment) เป็นการประเมินความคิดเห็นของบุคลากรในหน่วยงาน เพื่อให้ ได้ผลการประเมินที่แม่นตรง 3.ให้เตรียมประชากรกลุ่มตัวอย่างที่จะให้ผู้ประเมินสุ่มตัวอย่างตามแบบสำรวจ การรับรู้สำหรับผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหน่วยงาน (External Integrity and Transparency Assessment) 4.เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆให้ครบถ้วนตามแบบสำรวจเชิงประจักษ์สำหรับ หน่วยงาน ( Evidence-based Integrity and Transparency Assessment) โดย ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับหน่วยงานที่เข้ารับการประเมินทุกหน่วยต้อง ตอบข้อคำถามพร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบข้อคำถาม

30 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินโครงการ
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ และ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ข้อมูลผลการ ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำไปพัฒนาการดำเนินงานให้กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้ารับการประเมิน รวมทั้งประกาศ คะแนนผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อสาธารณะ เพื่อ ยกระดับการสร้างระบบคุณธรรมและความโปร่งใสให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นในระยะต่อไป

31 การทำการประเมินความโปร่งใสใน การดำเนินงานนี้ ไม่ใช่การจับผิด แต่เพื่อให้ได้ ข้อมูลที่จะนำไปสู่การสร้างความ ร่วมมือและเพื่อปรับปรุงการทำงาน ของหน่วยงานรัฐให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น สำนักงาน ป.ป.ท.

32

33 การติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ส่วนส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักมาตรฐานการบริหารงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โทรศัพท์ : ต่อ 2332

34 Thank You For Your Attention


ดาวน์โหลด ppt ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google