งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวทางการออกแบบนามบัตร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวทางการออกแบบนามบัตร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 แนวทางการออกแบบนามบัตร

2 นามบัตร คือ อะไร?

3 นามบัตร นามบัตร (Name Card, Business Card, Calling Cards) เป็นสิ่งพิมพ์ประเภทเฉพาะกิจซึ่งมักใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ บุคคล องค์กร สินค้า หรือบริการ มักจะเป็นกระดาษแผ่นเดียวขนาดเล็กประมาณ 9 x 5.5 ซม. แต่อาจมีขนาดอื่นๆ หรือเป็นกระดาษแบบพับสองขาก็ได้

4 เพราะเป็นสิ่งแรกๆ ที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของเจ้าของนามบัตรในสายตาของลูกค้า

5 นามบัตรที่จะทำให้ผู้รับจดจำเจ้าของนามบัตรได้ในระยะยาว

6 นามบัตรที่ใช้ในทางสังคม นามบัตรที่ใช้ในทางธุรกิจ
ประเภทนามบัตร นามบัตรที่ใช้ในทางสังคม นามบัตรที่ใช้ในทางธุรกิจ

7 นามบัตรที่ใช้ในทางสังคม
นามบัตรประเภทนี้ ใช้เพื่อติดต่อสมาคมกับบุคคลตามมรรยาทสังคม แบ่งออกได้ 2 แบบ คือ - นามบัตรแบบทางการ - นามบัตรส่วนตัว อาจใช้ประโยชน์ได้หลายประการ เช่น ส่งไปกับช่อดอกไม้หรือของขวัญ, ใช้แทนบัตรเชิญงานเลี้ยงอย่างไม่เป็นทางการ, ใช้แทนการ์ดแสดงความยินดี หรือแสดงความเสียใจ

8 นามบัตรแบบทางการ - ชื่อเต็ม พร้อมด้วยคำนำหน้านาม
- ตำแหน่ง มักอยู่ใต้ชื่อ - ชื่อองค์กร หรือหน่วยงานต้นสังกัด - ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์สำนักงาน (มักไม่ใส่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว) นามบัตรประเภทนี้ ใช้ในการติดต่อสมาคมกับบุคคล มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมภาพลัษณ์ของบุคคลและองค์กร

9 นามบัตรแบบทางการ

10 นามบัตรส่วนตัว นามบัตรประเภทนี้ เป็นนามบัตรที่แจกให้คนที่รู้จัก หรือติดต่อกันเป็นการส่วนตัว

11 นามบัตรที่ใช้ในทางธุรกิจ
นิยมพิมพ์ชื่อและเครื่องหมายตราของบริษัทห้างร้านหรือธุรกิจเป็นจุดเด่น ชื่อของเจ้าของนามบัตรและตำแหน่งหน้าที่ในบริษัทนั้นเป็นส่วนสำคัญรองลงมา อาจมีภาพตัวอย่างสินค้าประกอบด้วย นามบัตรประเภทนี้มีเพื่อใช้ประโยชน์ในการติดต่อทางธุรกิจ ส่งเสริมภาพลัษณ์ของบุคคลและองค์กร หรืออาจโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ

12 นามบัตรที่ใช้ในทางธุรกิจ

13 ส่วนประกอบของนามบัตร
ข้อมูลหลัก องค์ประกอบอื่นๆ ข้อมูลรอง ส่วนประกอบของนามบัตร รูปภาพ ตราสัญลักษณ์

14 หน้า หลัง ข้อมูลหลัก ตราสัญลักษณ์ รูปภาพ องค์ประกอบอื่นๆ ข้อมูลรอง

15 การเลือกและจัดองค์ประกอบ
ในการออกแบบนามบัตร การออกแบบนามบัตรมีขั้นตอนในการดำเนินการเป็นไปตามการเตรียมการก่อนออกแบบ และปฏิบัติการออกแบบ โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่ององค์ประกอบในการออกแบบสิ่งพิมพ์ และหลักการออกแบบและระบบกริดตามที่ได้เรียนไปแล้ว

16 การกำหนดขนาดและรูปแบบของนามบัตร การกำหนดรูปแบบของตัวอักษร
สิ่งที่ต้องกำหนดและ วางแผนก่อนการ ออกแบบนามบัตร การกำหนดขนาดและรูปแบบของนามบัตร การกำหนดรูปแบบของตัวอักษร

17 การกำหนดขนาดและรูปแบบของนามบัตร
ขนาดและรูปแบบของนามบัตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ 9 x 5.5 ซม. เพราะสะดวกในการใช้งานและประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิต (A4 1 แผ่น พิมพ์ได้ 10 ใบพอดี) กำหนดขนาดและรูปแบบของนามบัตรนั้นแปรผันไปตามประเภท และลักษณะการใช้งานดังที่ได้กล่าวไปแล้วในส่วนประเภทของนามบัตร

18 การกำหนดรูปแบบของตัวอักษร

19 ระบบกริดสำหรับการออกแบบนามบัตร และการจัดวางส่วนต่างๆ ของนามบัตร
ส่วนประกอบต่างๆ ของนามบัตร ระบบกริดสำหรับการออกแบบนามบัตร องค์ประกอบ และการจัดวางส่วนต่างๆ ของนามบัตร

20 ระบบกริดสำหรับการออกแบบนามบัตร
ระบบกริดที่เหมาะสมกับนามบัตรที่สุดได้แก่ เมนูสคริปต์ กริด ซึ่งควรตั้งค่ามาร์จินให้ห่างจากขอบชิ้นงาน 3 mm ขึ้นไป และถ้าเป็นไปได้ควรตั้งเส้นตัดตก (Bleed) ประมาณ 1 mm เพื่อไม่ให้องค์ประกอบต่างๆ ในนามบัตรโดนตัดตก

21 องค์ประกอบและการจัดวางส่วนต่างๆ ของนามบัตร
- ข้อมูลหลัก: จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัด โดยนิยมวางไว้ส่วนบนของนามบัตร - ข้อมูลรอง: เป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่ต้องระวังไม่ให้แย่งความเด่นจากพาดหัว - ตราสัญลักษณ์: ใช้เพื่อย้ำให้รู้ว่านามบัตรนี้มาจากใคร - รูปภาพ: จะต้องพิจารณาให้รูปภาพและองค์ประกอบอื่นๆ ส่งเสริมกันและกัน - องค์ประกอบอื่นๆ: นิยมใส่ไว้ที่หน้าหลังของนามบัตร

22 ตัวอย่าง

23 ตัวอย่าง

24 ตัวอย่าง

25 ตัวอย่าง

26 ตัวอย่าง

27 ตัวอย่าง

28 งานชิ้นที่ 1 : ออกแบบนามบัตร (5 คะแนน)
เลือก ‘บุคคล’ หรือ ‘องค์กร’ ที่มีชื่อเสียง เพื่อเป็นต้นแบบโจทย์ในการออกแบบ ออกแบบนามบัตร ขนาด 9 x 5.5 ซม. ตั้งขอบตัดตก 1 ซม. ส่งผลงานเป็นไฟล์ PDF ตั้งค่าสำหรับส่งโรงพิมพ์ ตั้งชื่อไฟล์ด้วยรหัสนักศึกษา ขีดกลาง ตามด้วยลำดับที่ของงาน เช่น ‘ ’ ส่งมาทางอีเมล ตั้งชื่อเมลตามชื่อไฟล์งาน พร้อมระบุโจทย์ของการออกแบบและ ชื่อ-สกุล ผู้ทำมาในอีเมล ก่อนหมดคาบ

29 Adobe InDesign


ดาวน์โหลด ppt แนวทางการออกแบบนามบัตร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google